14/08/2018

KHÓA HỌC CHỐNG THAM NHŨNG






Đang ngủ nướng thì vợ thò đầu vào:
- Anh ơi, đại học Hà Nội mở lớp đào tạo Thạc Sĩ Chống Tham Nhũng kìa. Anh dậy đi đăng ký đi.
- Đăng ký làm gì. Chỉ nhảm.
- Để còn đổi đời chứ. Anh không thấy mấy thằng giữ nhiệm vụ chống tham nhũng, thằng nào cũng giàu nứt bụng ra à. Em bảo thật: Lấy chồng phài thằng đàn ông vừa nghèo, vừa lười, lại còn ra vẻ cao thượng như anh, thật uổng đời con gái.

Hắn lồm cồm bò dậy thay quần áo. Tức. Tự ái nữa. Cái mồm bà ấy cứ độc địa thế kia.....

Tới nơi, đã thấy đông người lắm. Cổng trường thì đóng để hạn chế người vào, vì theo lời bảo vệ, ở trong đã quá tải rồi. Sờ túi thấy còn bao thuốc lá 3 số 5 mới chỉ hút vài điếu, hắn tuồn vào tay ông bảo vệ. Ông già vừa mở hờ cánh cổng cho mình hắn len vào, vừa cằn nhằn: " Lần sau là bao nguyên nhé, đây không hút thừa của đứa nào."

Lọt được vào bên trong, hắn xăng xái đi tìm chỗ bán đơn đăng ký. Đập ngay vào mắt hắn là một cảnh tượng không khác gì thời bao cấp: Ngồi tại bàn bán đơn là hai cô gái còn trẻ, ăn nói xấc xược và nhất định không chịu cười. Trước mặt hai cô là hàng người xếp hàng rồng rắn. Tại một quảng xa, những người mất kiên nhẫn rút vào trong mát ngồi, để lại những viên gạch, guốc dép, nón bảo hiểm để giữ chỗ. Trong những thứ được xếp hết sức thứ tự này, hắn thề có cả một quả lựu đạn loại tấn công còn mới tinh, chắc là của một tay công an hay bộ đội nào đó đang ước mơ được đổi đời như hắn, đặt xuống để giữ chỗ.
Hắn không ngu mà xếp hàng. Hắn chỉ tia mắt tìm mục tiêu. Kia rồi: một thanh niên mặc áo phông đen, in hình con cò trắng, miệng con cò ngậm lá đơn. Lẫn vào đâu được nữa. Hắn tiến sát lại gần. " 5 xị khỏi xếp hàng, xong chốc vào chỗ nộp đơn anh giai nhớ kiếm người cũng mặc áo con cò như em để được giúp đở tiếp nhé".

Trong phòng nộp đơn, khung cảnh y như trong bịnh viện K trung ương: Các hàng ghế dài đầy kín con người ta. Khuôn mặt ai cũng toát lên vẻ mỏi mệt, tay họ cầm chắc cái thẻ ghi số thứ tự chờ được gọi. Có một chị nói như muốn khóc oà lên:
- Tôi tới từ hồi 4 giờ sáng cơ. Số thẻ 13 đây này, dưng chờ mãi mà vẫn chưa đến lượt.
- Có thế mà cũng khoe, một ông ngồi cạnh lên tiếng phản đối, có người chờ từ hồi nào cơ, cứ ngồi yên không thấy nhúc nhích, sau mới phát hiện bà ấy sắp hoá đá rồi, may mà kịp chở đi cấp cứu.
Nghe qua, hắn hoảng. Lại phải giở trò tham nhũng thôi. Hắn tìm được người mặc áo phông trắng in hình con cò đen trước ngực. " 5 trăm. Vào ngay. Lấy ngày phỏng vấn luôn. Đưa kín kín chứ, ai lại thế, muốn tù à?"

Thoát về được tới nhà, hắn đưa xấp hồ sơ khoe chiến công với vợ. Vợ hắn gạt qua một bên những biên lai thu học phí với lại bản Nội Quy. Bà ấy chỉ chăm chú đọc danh sách các giáo sư và các chuyên viên thỉnh giảng sẽ dạy khoá Thạc Sĩ Chống Tham Nhũng đầu tiên của Việt Nam. Bản danh sách gồm đủ các môn học, trong số đó có:
- Bộ môn Quản Lý nhà đất: Vũ Nhôm và Tất Thành Cang.
- Quản Lý kinh tế: Dương Chí Dũng
- Quản Trị nhà nước : Đinh La Thăng
- Phòng chống tham nhũng : Trương Hoà Bình và Trầm Bê
- Phòng chống tội phạm công nghệ cao: Tướng Nguyễn Thanh Hoá
- triết học về Giáo dục và dâm dục: Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ.....
Đọc tới đây vợ hắn ngẩng lên nhìn hắn, mắt long lanh:
- Toàn những giáo sư giỏi, anh mà không tốt nghiệp được khoá này là tôi ly dị anh đấy.
Hắn nhìn vợ âu yếm:
- Mấy môn này anh thạo. Trượt thế nào được, hở Ái Khanh...../.


Loc Duong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire