10/08/2018

‘Tham nhũng đang ẩn mình trong hệ thống chính trị’


Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đảm – nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.


Ông Huỳnh Đảm. 
(Ảnh: vnexpress.net)
Ngày 6/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội thảo “MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” khu vực phía Nam.

Tại hội thảo, ông Huỳnh Đảm – nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng tham nhũng là giặc nội xâm rất tinh vi ở chỗ mang danh, đội lốt, ẩn mình trong hệ thống chính trị nên khó nhận ra và phòng, chống không đơn giản.


Ông Đảm đề nghị MTTQ tiếp tục kiến nghị để có cơ chế lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ, hoặc mỗi năm một lần đối với những người do HĐND bầu ra.

Lấy phiếu tín nhiệm là có cơ sở đánh giá một cách chính xác cán bộ. Tôi có niềm tin như vậy, chứ nói chung chung không bao giờ có hiệu quả” – ông Đảm cho hay.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) thấy hoài nghi về khả năng thành công của Luật Phòng chống tham nhũng mà Quốc hội chuẩn bị thông qua.

Ngay từ cách chúng ta đặt vấn đề và phương pháp giải quyết vấn đề đã không ổn. Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng hiện còn chưa rõ ràng trong việc xác định vai trò của các lực lượng phòng chống, còn đặt nặng vai trò cá nhân trong công tác này“, ông Điện đánh giá.

Ông Điện cũng cho rằng chống tham nhũng phải là sự nghiệp của một hoặc nhiều tập thể, thậm chí phải là trào lưu xã hội thì mới có cơ may thành công chứ một cá nhân khó có thể làm được.

Bản thân tổ chức xã hội phải bảo đảm sự minh bạch và trong sạch trong tổ chức và hoạt động. Về phần mình, Nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xã hội tham gia phòng, chống tham nhũng cả trong giai đoạn xây dựng cũng như trong quá trình thực hiện chính sách, luật pháp” – ông Điện nói thêm.


Hoàng Minh




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire