01/08/2018

Út Trọc bị tuyên 12 năm tù


RFA

Ông Đinh Ngọc Hệ tại phiên xử hôm 30/7/2018. Ảnh chụp màn hình

Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ hay Út Trọc bị Tòa án Quân Khu 7 vào ngày 31 tháng 7 tuyên án 12 năm tù giam với cáo buộc ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.’
Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào chiều cùng ngày.



  Trước đó, Viện Kiểm sát đề nghị khung hình phạt từ 12 – 15 tù với hai tội danh mà ông Hệ, Phó tổng giám đốc công Ty Thái Sơn thuộc Bộ quốc phòng, bị cáo buộc.
Ngoài ra, ba đồng phạm của ông Hệ cũng bị tuyên án về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.’
Ông Trần Văn Lâm bị tuyên 5 năm tù, ông Trần Xuân Sơn 18 tháng tù treo và thử thách 36 tháng, ông Bùi Văn Tiệp 24 tháng tù treo, thử thách 48 tháng.
Riêng ông Phùng Danh Thắm, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, bị cáo buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng Hội đồng xét xử thấy nhân thân tốt và do lần đầu phạm tội nên chỉ cần giáo dục và khấu trừ một phần thu nhập.
Theo truyền thông Việt Nam, ông Đinh Ngọc Hệ và Tổng công ty Thái Sơn là chủ của nhiều dự án BOT, BT trong cả nước trong đó có dự án BOT cầu Việt Trì bị nhiều người dân phản đối.
Cáo trạng cho biết, ông Hệ và đồng phạm hưởng lợi 6 tỷ đồng từ việc mua các xe quân sự, xe biển xanh 80A và thế chấp 29/38 xe quân sự, 15 xe biển xanh cho các ngân hàng khác nhau.
Ông Hệ cũng làm giả giấy tờ để không bị phạt 1.5 tỷ đồng vì cây xăng của Công ty Thái Sơn thiếu giấy tờ hợp lệ và tồn hơn 20 ngàn lít xăng kém chất lượng... dẫn đến bị niêm phong cột bơm.
Phiên xử ông Đinh Ngọc Hệ cùng những đồng phạm được dự kiến kéo dài đến ngày 2 tháng 8 nhưng đã kết thúc trong ngày 31 tháng 7.

 https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ut-troc-was-sentenced-to-12-years-in-prison-07312018081044.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire