08/12/2018

Paris triển khai xe thiết giáp, đóng cửa tháp Eiffel đề phòng bạo động




Xe bọc thép của hiến binh Pháp sẽ được triển khai tại Paris đề phòng bạo động, ngày 08/12/2018 Domenjod/wikipedia.org



Lo ngại trước khả năng bạo động sẽ lại bùng lên với đợt biểu tình thứ tư của phong trào Áo Vàng vào ngày mai, thứ Bảy 08/12/2018, chính quyền Pháp đã cho tăng cường an ninh tối đa trên toàn quốc.

Đặc biệt tại Paris, lần đầu tiên từ năm 2005 đến nay, hơn một chục xe thiết giáp chống bạo động sẽ được triển khai, hỗ trợ cho lực lượng an ninh gồm khoảng 8.000 người, trong tổng số 89.000 cảnh sát và hiến binh được huy động trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, Paris đã cho đóng cửa một số địa điểm du lịch như Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre… vào cuối tuần, đồng thời kêu gọi các cửa hàng kinh doanh tại các điểm "nóng" như đại lộ Champs-Elysées phải có biện pháp cụ thể để tự bảo vệ, chống bị đập phá.



Theo giới quan sát, việc điều động xe thiết giáp chống bạo động là một biện pháp rất hiếm hoi. Lần cuối cùng loại xe bọc thép chạy bằng bánh cao su này được triển khai để duy trì trật tự trên lãnh thổ Pháp là vào năm 2005, khi nổ ra những vụ bạo động tại ngoại ô một số thành phố.

Phát biểu trên đài truyền hình TF1 vào hôm qua, 06/12, thủ tướng Pháp Edouard Philippe giải thích rằng chính quyền phải dùng đến phương tiện trấn áp đặc biệt này vì lực lượng an ninh có nguy cơ phải đối mặt với "những phần tử đến Paris không phải để biểu tình, mà chỉ là để đập phá".

Theo hãng tin Pháp AFP, loại xe thiết giáp chống bạo động đã được lực lượng hiến binh Pháp sử dụng từ năm 1975. Loại xe được sơn màu xanh này cỏ vỏ dày chống đạn, có thiết bị bắn lựu đạn cay và phun khói cay, và có thể được trang bị phương tiện phá các rào cản để mở đường cho lực lượng an ninh.

Ngoài việc lực lượng an ninh được tăng cường đáng kể, hàng chục bảo tàng, địa điểm văn hóa, du lịch nổi tiếng của Paris cũng sẽ đóng cửa vào cuối tuần, trong đó có biểu tượng của Paris và nước Pháp là Tháp Eiffel. Trong danh sách những nơi đóng cửa còn có bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay, và dĩ nhiên là Khải Hoàn Môn, từng bị phá hoại và cướp bóc hôm 01/12.

Nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ cũng bị hủy bỏ, kể cả những trận bóng đá trong giải Vô Địch nước Pháp. Cảnh sát Paris còn khuyến cáo các cửa hàng dọc đại lộ Champs-Elysées đóng cửa vào ngày mai 08/12, và có những biện pháp tự bảo vệ mình chống đập phá như dùng các tấm ván che chắn cửa kính …

Cũng nằm trong số các biện pháp dự phòng bạo động, Viện Công Tố Paris bật đèn xanh cho việc kiểm tra căn cước, khám xét vật dụng cá nhân mang theo của bất kỳ ai tại những "địa điểm nhạy cảm". Cảnh sát có nhiệm vụ câu lưu ngay lập tức những kẻ đến Paris nhưng mang theo vũ khí hay vật dụng bị tình nghi là nhằm đập phá hay "ăn thua đủ" với lực lượng bảo vệ trật tự, trị an.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp RTL, chưởng lý Paris Rémy Heitz cho biết là những nơi nhạy cảm là nhà ga, bến xe và một số nơi khác. Mục tiêu của quyết định này là ngăn ngừa tận gốc các hành vi bạo động, phá hoại.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire