08/01/2019

Những văn thư đóng dấu ‘TUYỆT MẬT’ rò rỉ trên mạng là thật

Ông Bùi Văn Thành (phải) và Trần Việt Tân đã bị khởi tố để điều tra về những “sai phạm nghiêm trọng từ khi còn công tác.” (Hình: Tiền Phong)


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm Chủ Nhật, các báo Việt Nam đưa tin hai tướng công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đã bị truy tố vì dính các vụ thâu tóm từ nhà đất đến cổ phần ngân hàng của Vũ Nhôm.

Hệ thống báo chí chính thống của chế độ dẫn theo tin từ Bộ Công An CSVN nói cơ quan tố tụng “cáo buộc hai cựu thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân cùng Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng Cục Tình Báo) và tướng Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo – Bộ Công An) đã giúp sức Vũ ‘nhôm’ thâu tóm các dự án nhà đất, đất công sản, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.”


Theo tin các báo tại Việt Nam, cựu thứ trưởng Công An Bùi Văn Thành đã “thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur; để Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền là: 222.8 tỉ đồng.”

Còn cựu thứ trưởng công an Trần Việt Tân bị cáo buộc “thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng Cục V, Bộ Công An, để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công An, Tổng Cục V xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng, thành phố Sài Gòn không qua đấu giá, và không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành Công An, dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền là hơn 155 tỉ đồng.”

Vũ “Nhôm” là tên người ta quen gọi Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi, một thứ trùm Mafia khét tiếng ở Đà Nẵng đã dựa vào thế lực và sự chống lưng của một số ông tướng tại Bộ Công An Hà Nội thâu tóm được rất nhiều nhà và đất thuộc loại “đất vàng” hay “đất kim cương” ở Đà Nẵng và Sài Gòn.

Khi Vũ “Nhôm” bị xét nhà để bắt thì ông ta, không biết nhờ ai báo động, đã nhanh chân chạy sang Singapore. Khi đi đường bộ từ Singapore sang Malaysia để trốn đi Đức thì bị lộ tẩy vì trên người mang ba hộ chiếu gồm cả một hộ chiếu của một đảo quốc ở Mỹ Châu (Antigua and Barbuda). Ông ta bị Singapore giao lại cho Việt Nam, rồi ra tòa bị kết án tổng cộng 25 năm tù qua hai vụ án khác nhau.

Cuối năm 2017 sang đầu năm 2018, thời gian Vũ Nhôm chạy trốn rồi bị bắt, người ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội tấm “Thẻ ngành” Công an cấp tá, xác nhận Phan Văn Anh Vũ là “sĩ quan nghiệp vụ” do tướng Trần Việt Tân ký. Tướng Trần Việt Tân khi đó là tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo của Bộ Công An CSVN. Bên cạnh đó là một số công văn đóng dấu “Tuyệt Mật” của các ông tướng công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, và cả ông phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký tên đóng dấu gửi cho nhà cầm quyền Đà Nẵng, Sài Gòn và ngân hàng Đông Á để đòi bán nhà đất hay cổ phần cho Công Ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ. Các công văn đều xác nhận công ty này là “công ty bình phong” tức cơ quan kinh tài của Bộ Công An CSVN.

Cho đến nay, người ta không thấy Bộ Công An CSVN chính thức nói gì về cái “Thẻ ngành” và các văn bản đóng dấu “TUYỆT MẬT” thúc giục ưu đãi cho Vũ “Nhôm,” tức xác nhận các tài liệu này là của thật hay của giả, người ta nhìn thấy trên mạng. Ngay từ đầu năm 2018, người ta chỉ thấy Bộ Công An nói sẽ “làm rõ” nhưng rồi đánh bài lờ.

Ngày 5 Tháng Giêng, 2019, khi các báo trong nước kể lể hai ông tướng Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân và sĩ quan tình báo của Bộ Công An đã “giúp Vũ Nhôm thâu tóm đất công,” điều này xác nhận cho thiên hạ biết, những văn bản đó là của thật, không phải của giả.

Nhiều phần, đổ tội cho Vũ “Nhôm” tung các tài liệu đó lên mạng trước khi chạy trốn nên mới bị khởi tố với tội danh “tiết lộ bí mật nhà nước” mà không ai biết cái gì của nhà nước bị tiết lộ, làm sao bị tiết lộ, thiệt hại gì cho nhà nước. Hơn một tháng sau khi bị bắt, Vũ “Nhôm” bị cột thêm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong khi vẫn không nhìn nhận ông ta có phải là sĩ quan tình báo của Bộ Công An hay không. Rõ ràng giấu đầu lòi đuôi.

Nhưng tại sao chỉ hành tội có ba ông tướng gồm Phan Hữu Tuấn (đã bị án tù 7 năm trong phiên xử Tháng Bảy, 2018), Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, còn ông phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng ký tên tên một văn thư đòi nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn phải bán khu nhà đất vàng trên đường Pasteur ở Sài Gòn cho Vũ “Nhôm” thì lại lờ đi? Hay chỉ đánh tham những từ dưới háng trở xuống? Cái khẩu hiệu chống tham nhũng “Không có vùng cấm” chỉ để quảng cáo?

Hiện chưa biết hai ông cựu tướng thứ trưởng công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân sẽ bị bản án dài ngắn thế nào. Các ông có được Vũ “Nhôm” “lại quả” bao nhiêu, không hề thấy tin tức. Ông cựu Bí Thư Thành Ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thì được Vũ “Nhôm” lại quả nhà đất vàng, xe xịn, ngay như tài xế còn được nhà, huống chi là kẻ ký văn thư cho ông ta “thâu tóm,” báo chí trong nước kể. (TN)
Nguồn: Người Việt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire