15/01/2019

Thêm nghi vấn hải quân Trung Quốc giả ngư dân


(Tin tức 24h) - Các tàu cá của Trung Quốc tăng đột biến ở Biển Đông, Philippines cho rằng Bắc Kinh đã tài trợ tiền để hải quân đóng giả làm ngư dân

Tờ Philstar dẫn lời một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Philippines lên tiếng cảnh báo về một nguy cơ mới xuất hiện trên Biển Đông ngày 12/1.

"Chúng tôi biết một sự thật rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã cử người và tài trợ tiền cho lực lượng dân quân hải quân của nước này để cải trang thành các ngư dân trên hàng chục tàu dân sự trong khu vực. Điều này lý giải vì sao lượng tàu dân sự bỗng bất ngờ tăng đột biến trong khu vực nhóm đảo Kalayaan tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam)" - Nguồn tin cho biết.


Theo quan chức trên, việc Trung Quốc (TQ) triển khai hàng chục tàu được cho là tàu cá ở khu vực trong hoặc gần vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á là cách để Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện và phô diễn sức mạnh trong khu vực.

Một quan chức quân sự cấp cao khác cho rằng Philippines và các nước cần giám sát sự xuất hiện của các tàu TQ ngay cả khi chúng được ngụy trang thành các tàu dân sự. Quan chức này thừa nhận các tàu màu xám của TQ, được cho là các tàu hải quân, thường xuyên xuất hiện trong khu vực.

Tàu cá Trung Quốc - một trong 3 lực lượng chủ lực của hải quân nước này


Ngoài Philippines, Indonesia từ lâu cũng đã theo dõi và nghi ngờ hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc ở gần các vùng biển của nước này. Đội tàu cá này theo tố giác của Indonesia là thường xuyên tham gia vào các hoạt động xung đột áp đảo các nước láng giềng nhằm tránh một cuộc đối đầu quân sự.

Hồi giữa năm 2018, trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, GS-TS Andrew Erickson, Trường Chiến tranh Hải quân Mỹ, cho biết Bắc Kinh đã triển khai 3 loại tàu để theo đuổi tham vọng ở biển Đông, gồm: tàu hải quân "thân xám", tàu cảnh sát biển "thân trắng" và tàu dân quân biển "thân xanh".

Theo phân tích của giáo sư Erickson, trong một khu vực tiềm ẩn nguy cơ căng thẳng và dễ xung đột vũ trang như Biển Đông, Trung Quốc dường như rất hạn chế sử dụng lực lượng hải quân chính quy hiện đại của mình. Nhưng tàu trắng và tàu xanh của Trung Quốc được cho là nhẵn mặt ở Biển Đông.

Từ 2010 đến 2016, các đơn vị thuộc cảnh sát biển Trung Quốc can dự vào 71% các vụ rắc rối ở vùng biển chiến lược này.

Theo học giả Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế (CSIS), tàu Cảnh sát biển TQ đang ngày càng được đóng với kích thước lớn hơn. Trong một số trường hợp, tàu "thân xám" của hải quân nước này được sơn màu trắng của tàu cảnh sát biển.

"Họ có cả một chiến lược, họ dùng những tàu quân sự giấu mình trong vỏ bọc dân sự, để đối đầu và tranh chấp với những tàu dân sự của các nước xung quanh. Đây là hành vi láu cá nhưng lại là một kế hoạch dài hơi và tốn kém của Bắc Kinh" - học giả Glaser chỉ trích.

Tàu cá Trung Quốc hợp sức chống lại các cơ quan chấp pháp của nước khác
Còn với lực lượng dân quân biển, các học giả nước ngoài đã chỉ thẳng đây chính là "hải quân trong bóng tối" của quân đội Trung Quốc. Giáo sư Andrew Erickson nói thẳng: "Họ mang vỏ bọc các tàu đánh cá, nhưng các thông tin thu thập được cho thấy những con tàu này chẳng quan tâm gì đến đánh bắt, thậm chí họ còn không mang theo ngư cụ phù hợp. Những con tàu "thân xanh" này chỉ thực hiện nhiệm vụ duy nhất là xâm chiếm các vùng biển đang có tranh chấp trên Biển Đông".
Theo phân tích của chuyên gia Andrew Erickson trên Tạp chí The National Interest, khi khoác lên mình đồng phục màu xanh, ngư dân TQ trở thành dân quân biển, núp bóng tàu cá để tiến hành trinh sát, do thám cũng như nhiều hành động gây rối.

Sự nhập nhằng giữa tàu cá với tàu dân quân biển của TQ đã khiến lực lượng chức năng các nước trên Biển Đông không khỏi do dự khi đối mặt những đối tượng này và chúng lại càng được đà lấn lướt, coi thường luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, chiến lược trá hình này của Trung Quốc cũng mang đến những rắc rối nhất định về pháp lý. Mà theo Cựu đại tá quân đội Mỹ Tom Hanson - giáo sư thỉnh giảng thuộc Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) đánh giá: "TQ dựa vào sự nhập nhằng giữa hải quân và dân quân để lách mọi điều luật của luật biển quốc tế. Họ có thể nhởn nhơ và hành động lắt léo như vậy".

Hạm đội tàu cá của TQ được hợp nhất với Cơ quan Thực thi luật nghề cá của lực lượng dân quân biển. Mối liên hệ này giải thích vì sao tàu Cảnh sát biển TQ xuất hiện nhanh chóng trong những vụ tàu nước này hoạt động phi pháp, bị lực lượng chức năng các nước bắt giữ.

Có điều, nếu tàu cá TQ bị bắt giữ, Bắc Kinh có thể viện dẫn điều 95 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và yêu cầu miễn trừ vì nó thuộc sở hữu của lực lượng dân quân biển (tức là tàu chiến về mặt kỹ thuật), thậm chí cho rằng vụ bắt giữ này là một hành động gây chiến.


Minh Hoàng
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/them-nghi-van-hai-quan-trung-quoc-gia-ngu-dan-3372851/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire