18/02/2019

Điểm báo về Venezuela từ 14/2/2019 đến 16/2/2019


+ RFI 14/2/2019 : - Theo thông tin viên RFI Benjamin Delille, từ sáng sớm 13/2/2019 hàng ngàn người Venezuela đã đổ dồn về khu vực biên giới Venezuela-Colombia để vượt qua cầu Simon Bolivar sang Colombia chờ nhận viện trợ nhân đạo. Cô Carodina, 22 tuổi, trong số này đã nói với Delille “Trong Chính phủ và bộ máy nhà nước có nhiều người mù quáng. Họ muốn ngăn cản viện trợ nhân đạo. Họ không thừa nhận thực tế là tình hình Venezuela đã đến tình trạng nguy kịch, mọi việc đều tồi tệ “. Bác sĩ Alecxi Sanchez, đại diện Hiệp hội bác sĩ Venezuela cho biết, theo lời kêu gọi của ông Guaido, ông sẽ tổ chức một cuộc tuần hành về phía biên giới vào ngày 23/2/2019 để ủng hộ viện trợ nhân đạo vì các bệnh nhân đang cần thuốc men y tế.


Tại sao ông Maduro kiên quyết không nhận viện trợ nhân đạo ?
RFI có 2 giải đáp như sau :
Một là nhận viện trợ tức là thừa nhận đất nước Venezula do ông Maduro lãnh đạo đang suy yếu và ông là nhà cầm quyền không đủ năng lực.
Hai là ông Guaido thủ lĩnh phe đối lập đã tuyên bố dù ông Maduro không muốn, hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Venezuela vẫn sẽ vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2/2019 sắp tới. Nếu quân đội để hàng viện trợ lọt vào lãnh thổ Venezuela thì xem như lệnh của ông Maduro vô hiệu lực đối với quân đội và ông Guaido trên thực tế được quân đội thừa nhận là Tổng tư lệnh. Cả 2 điều này đều sẽ làm ông Maduro mất mặt trước thế giới và trong nước.
- Theo RFI, ngày 13/2/2019, ngoại trưởng Cuba tố cáo Mỹ đã điều lực lượng đặc nhiệm đến các sân bay ở Puorto Rico ( thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ ), Cộng hòa Dominicana và một số hòn đảo vùng biển Caribe. Cuba cho rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp chống chế độ Maduro với dạng can thiệp nhân đạo.
Liệu Nga, Trung Quốc, Cuba có thể cứu được chế độ Maduro khỏi sụp đổ không ?


+ Theo RFI, hãng tin Blomberg phân tích như sau : Hầu hết các nhà phân tích chính trị về Venezuela đều cho rằng xem bề ngoài thì thấy Nga, Trung Quốc và Cuba đều tỏ ra kiên quyết ủng hộ chế độ Maduro nhưng do nhiều lý do, trên thực tế họ sẽ chỉ hậu thuẫn về chính trị và tài chính có giới hạn.
Trước hết nói đến Nga : Về lý do kinh tế, Nga có quyền lợi rất lớn ở Venezuela vì nước này có trữ lượng dầu mỏ xếp hạng đứng đầu thế giới, tiếp tục có vị thế chiến lược khoảng 2 đến 3 thập kỷ nữa. Nga đang là chủ nợ thứ 2 của Venezuela, chỉ đứng sau Trung Quốc. Nga có thể viện trợ hàng quân sự nhưng không dư dả tiền để tiếp tục viện trợ tài chính. Về địa chiến lược, nếu Nga kiên quyết ủng hộ chế độ Maduro có nghĩa là Nga phá thế trận chiến lược của Mỹ ở Mỹ Latinh, sẽ bị Mỹ xem là kẻ thù nên Nga sẽ phải cân nhắc thận trọng để tránh xung đột với Mỹ tại Venezuela là nơi Nga không có nhiều hậu thuẫn. Nền kinh tế của Nga đang trì trệ, chắc rằng Nga sẽ không tự cho phép mình để mất 17 tỷ đô la tín dụng với Venezuela, chưa kể tập đoàn dầu khí quốc gia số 1 của Nga là Rosneft có hùn hạp làm ăn với Venezuela đang lo nếu tiếp tục ủng hộ chế độ Maduro thì mất cả chì lẫn chài nên đã có dấu hiệu Nga sẽ thương lượng với Tổng thống lâm thời Guaido của Venezuela.
Nói đến Trung Quốc : Trung Quốc đang mắc kẹt trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nên sẽ thận trọng, tránh gây thêm căng thẳng với Mỹ. Đối với Trung Quốc, các khoản nợ của Venezuela đưa Trung Quốc vào thế cờ rất hóc búa. Trung Quốc đang là chủ nợ lớn nhất của Venezuela. Hiện tại Venezuela còn nợ Trung Quốc 54 tỷ đô la. Trung Quốc cho rằng nếu chế độ Maduro sụp đổ không hẳn sẽ làm cho chủ nợ Trung Quốc mất tất cả. Vì vậy Trung Quốc đang thận trọng và tính kế lâu dài. Họ không từ chối đề nghị đối thoại với Guaido. Có thể bất kể chế độ nào chấp nhận hợp tác với Trung Quốc thì Trung Quốc cũng sẽ nhìn nhận.
- Sử gia Oliver Compaguin phân tích : Không cường quốc nào dại dột không chuẩn bị giao thiệp với Venezuela trong tương lai vì Venezuela với trữ lượng dầu mỏ hàng đầu thế giới vẫn còn là mối quan tâm quyền lợi của nhiều nước lớn trên thế giới, không những với Nga, Trung Quốc mà cả với Mỹ, Anh, Pháp. Ông nói là sử gia, ông không thể dự báo tương lai của ông Maduro nhưng ông cho rằng ông Maduro có thể còn trụ thêm được một thời gian nào đó nhưng diễn biến hiện nay sẽ đưa đến một chế độ chuyển tiếp.
- Nói đến Cuba : Cuba và Venezuela là bạn đồng minh keo sơn từ 27 năm nay. Cuba không thể quên ơn Venezuela từ thời Chavez đã viện trợ dầu hỏa và thực phẩm cho Cuba để có thể tồn tại đến ngày nay. Venezuela cũng không thể quên ơn Cuba đã hậu thuẫn chính trị cho mình nhưng lực bất tòng tâm, Cuba sẽ chỉ có thể làm mọi cách kéo dài ngày tồn tại của chế độ Maduro chứ không thể làm đảo ngược tình thế và nếu Maduro phải lưu vong thì Cuba sẽ là nơi để Maduro tị nạn.

+ VOA 14/2/2019 : Tại Washington, ngày 13/2/2019 Tổng thống Trump và Tổng thống Ivan Duque của Colombia đã bàn đến tình hình Venezuela. Cả hai ông đều “ muốn chấm dứt chế độ độc tài tàn bạo ở Venezuela “. Tổng thống Trump gọi ông Guaido là “ người can đảm “ và cho rằng “ Guaido sẽ thành công “.
Tổng thống Ivan Duque nói “ Chúng ta cần ủng hộ Guaido mạnh mẽ hơn nữa để ông ấy lãnh đạo Venezuela “.
- Colombia là nước láng giềng, đã tiếp nhận hầu hết 2 triệu người Venezuela chạy sang tị nạn ở Colombia.
- Theo VOA, tính đến nay, số quốc gia ủng hộ ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela đã lên đến con số 50.
Ghi chú : Mỹ La tinh tức Nam Mỹ gồm các nước : Venezuela, Colombia, Guyana, Brazil, Ecuador, Peru, Bolivia, Paraguay, Chile, Argentina, Uraguay. Theo bách khoa toàn thư năm 2019, Venezuela có diện tích
916.445 km2, 28 triệu người, phía bắc giáp biển Caribeen, phía đông giáp Guyana, phía tây giáp Colombia, phía nam giáp Brazil.

RFI 15/2/2019 : Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ ( OEA ) thông báo 25 nước đã hứa chi 100 triệu đôla hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela. Cố vấn của Tổng thống Mỹ cho biết số tiền này sẽ được chuyển đến những trung tâm quyên góp ở Brazil, Colombia và đảo Curacao của Hà Lan, gần biên giới với Venezuela.

+ VOA 16/2/2019 : Mỹ sẽ gửi thêm 1 lô hàng viện trợ gồm 25 tấn hàng trong đó có thực phẩm, dụng cụ vệ sinh, chất bổ sung dinh dưỡng cho người dân Venezuela và lần này sẽ do máy bay quân sự chuyển đến thành phố biên giới giữa Venezuela và Colombia vào ngày thứ bảy 16/2/2019

+ RFI 15/2/2019 : Trả lời phỏng vấn Hãng tin Mỹ AP, Tổng thống Venezuela Maduro cho biết ngoại trưởng Venezuela đã gặp chính quyền Mỹ nhưng không thông báo công khai. Tổng thống Maduro nói phía Venezuela đã có 2 cuộc họp kéo dài nhiều giờ tại New York và mời phái viên Mỹ đến Venezuela.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này Tổng thống Maduro nói ông hy vọng sớm gặp Tổng thống Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Lê Ninh 16/2/2019


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire