14/04/2019

XIN LỖI EM CHỈ LÀ CON ĐĨ


Ui cha , nghe tựa đề mà thấy giật mình. Đây là tác phẩm văn học Trung quốc hiện đại của Tào Đình đã được nhà văn Việt Nam Trang Hạ chuyển thể thành kịch nói. Vai nữ chính Hạ Âu được giao cho nghệ sĩ trẻ Ngân Khánh. Quý Bình vào vai nam chính là Hà Niệm Bân.


Riêng tôi , tôi có lời xin lỗi tới các tiến sĩ và thạc sĩ Việt Nam . Tôi vốn dị ứng với những tiến sĩ ,thạc sĩ không phải vì ghen tị nhưng thấy tiến sĩ , thạc sĩ Việt Nam nó kỳ kỳ ,nó lạ lạ làm sao . Có kỳ không khi Việt Nam có hơn 20.000 tiến sĩ thạc sĩ mà không có lấy một công trình khoa học nào. Ngần ấy tiến sĩ , thạc sĩ mà không làm ra đuoc cái ốc vít. Có lạ không khi nước Lào anh em nhờ Việt Nam dạy cách phong hàm giáo sư tiến sĩ thì ta lại xin Lào làm nhẹ thủ tục xuất khẩu lao động , nghĩa là thượng tầng kiến trúc của ta thì rất ngon, toàn là tiến sĩ, thạc sĩ mà hạ tầng cơ sở thì dỡ ẹt. 
 
Tiến sĩ Việt Nam kỳ kỳ , lạ lạ như vậy đó. Nhưng không, đọc những bài viết của tiến sĩ MVT tôi thật sự bị cuốn hút. Không chỉ vì tính thời sự, tính châm biếm mà khả năng tư duy, phân tích của ông thật tuyệt vời. Hơn 80 năm tuổi đời, 50 năm tuổi đảng vậy mà ông đã mạnh dạn cùng giáo sư Chu Hảo rời khỏi đảng. Tôi đã đọc bài viết của ông về CHỬI, : "chửi là vũ khí của kẻ yếu và là bản sắc văn hoá Việt ". Chửi là đặc sản của người Bắc và ông MVT là người Bắc chính hiệu nên đọc, nghe ông mô tả tiếng chửi của phụ nữ Bắc mà không biết nên cười hay nên khóc khi những bộ phận nhạy cảm của đàn bà đuợc trưng ra trong ngôn ngữ chửi. Đọc bài viết của ông tôi lại không thấy tục hay đỏ mặt mới hay chứ. Thế mới biết cái tài, cái giỏi của danh sĩ Bắc Hà !
Danh sĩ Bắc Hà. Tôi thích cụm từ này lắm. Nghe nó sang sang. Trước 75, trí thức miền Nam có đóng góp cho đất nước thì đuợc gọi là Nhân Sĩ. Nhân sĩ hay danh sĩ gì cũng là những trí thức tài ba. Có những người không là tiến sĩ mà vẫn được thừa nhận là nhân sĩ.
Trong những anh hùng dân tộc, tôi ngưỡng mộ nhất là Quang Trung. Tại sao ư? Đơn giản vì trận đánh thắng giặc Thanh quá ư tuyệt vời của ông. Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu.... là những anh hùng có những chiến tích lớn nhưng tôi vẫn thích Nguyễn Huệ hơn. Là anh hùng áo vải, dân võ biền nên khi hành quân ra Bắc, Nguyễn Huệ vẫn e ngại danh sĩ Bắc Hà. Cũng đúng thôi, đụng đến dân trí thức đâu phải điều đơn giản .
Là người dân Việt, ai mà không tự hào về Quang Trung - Nguyễn Huệ. Tên tuổi của ông đã được gắn liền với những trường học lớn, với những đại lộ ở khắp hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam. Ấy vậy mà trong một cuộc khảo cứu của VTV 1, đài chính thống của nhà nước, khi hỏi những em học sinh: em biết gì về Quang Trung - Nguyễn Huệ ? thì hầu hết các em đều trả lời: Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai anh em! là hai cha con! là hai đồng chí! cả hai là bạn bè! Có em nói Quang Trung đại phá quân Thanh trên sông Bạch Đằng! Em khác thì: Ông Quang Trung đánh thắng giặc và được làm vua. Ông vừa là nhà thơ. Trường con chính là trường của ông, Quang Trung. Nghe đến đây ai cũng vui mừng, nào dè, khi phóng viên hỏi tiếp, Thế con học trường gì ? Dạ con học trường Nguyễn Du mà Nguyễn Du chính là ông Quang Trung. Ôi, thế hệ trẻ, mầm non của đất nước mà hiểu về lịch sử như thế thì mất nước là trong tầm tay !
Có xứ sở nào như nước Việt mến yêu khi thí sinh thi đại học 3 môn chưa được 1 điểm lại đậu thủ khoa? Ngòi bút vấy máu. Bàn tay vấy máu của các thầy cô đã sửa điểm không thương tiếc. Nhìn vào bảng điểm mà thấy choáng, thấy sốc. Em nào cũng được sửa đến đạt gần tối đa là 30 điểm. Tưởng tượng các thiên tài đó không bị phát hiện, vào học đại học rồi ra đi làm là thiên tai, là đại họa cho đất nước. Đây mới là bảng điểm của 1 tỉnh. Còn nhiều tỉnh khác nữa. Đặc biệt, bảng sửa điểm chỉ nêu số báo danh, không nêu tên thí sinh vì sợ các em bị tổn thương và đau lòng các bậc phụ huynh là các quan chức cấp cao .
Vậy mà ông Triệu Tài Vinh, bí thư tỉnh Hà Giang, người có con "BỊ" sửa điểm đã thất vọng tuyên bố, Tôi Buồn Vì Con Tôi Bị Sửa Điểm! Ông buồn? Buồn gì? Buồn nôn, buồn mữa, buồn đau hay buồn ngủ? Mà ông buồn cũng đúng. Có khi ông, con ông không muốn mà bọn bưng bô , bợ đít lại đành hanh sửa điểm để hại đời con gái nhà ông thì sao ? Hay đây là thế lực thù địch chơi ông ? Ai là bậc cao nhân xin trả lời dùm tôi với.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire