16/05/2019

Tướng Venezuela bất ngờ đào ngũ, sẽ tiết lộ cơ mật về kế hoạch xâm chiếm của Cuba

Tướng Ramon Rangel (phải) đã công khai tuyên bố chia tay chính quyền Nicolas Maduro.

Tướng Venezuela Ramon Rangel đã bất ngờ đào thoát, “chia tay” Nicolas Maduro, và chuẩn bị đưa ra những thông tin cơ mật trong một kế hoạch đã kéo dài hai thập niên của Cuba nhằm xâm nhập và lật đổ Venezuela, theo Panam Post.

Bộ Tư lệnh Quân sự Venezuela đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau tuyên bố bất ngờ của Tướng Ramon Rangel, người đã công bố quyết định chia tay với Nicolás Maduro, nhưng, trên hết cả, là chia tay với chế độ Fidel Castro – cựu chủ tịch Cuba.


Sự nổi dậy của vị tướng này được xem là chiếc chìa khóa mở ra những bí mật để hiểu được hệ thống tình báo của Cuba mà Chavismo – hệ tư tưởng chính trị cánh tả của cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chávez – đã cho phép xâm nhập vào các tổ chức quyền lực ở Venezuela.

Ông Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)


Sau cuộc nổi dậy dân sự – quân sự do Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaidó lãnh đạo hôm 30/4, một số binh lính đã cúi đầu trước Hiến pháp và quyết định tách rời bản thân họ ra khỏi chế độ độc tài.

Tuy nhiên, sự tuyên bố chính thức của Tướng Rangel có thể được mô tả là một trong những liên quan trực tiếp nhất tới chính quyền, bởi ở khía cạnh ông thuộc về một cơ quan liên kết trực tiếp với quân đoàn Cuba hiện đang đóng quân ở quốc gia Nam Mỹ. Sự việc này cũng là một yếu tố quan trọng để hiểu được gián điệp Cuba hoạt động ở Venezuela như thế nào.
Tướng quân đội Venezuela Ramon Rangel đã công khai tuyên bố rời khỏi chính quyền Maduro. (Ảnh chụp màn hình video Youtube)

Trong video, do luật sư Rocío San Miguel công bố, tướng Venezuela Rangel đã cáo buộc Cuba đã giết Hugo Chávez nhằm thay thế ông ta bằng Maduro, đồng thời tướng đào ngũ kêu gọi Lực lượng Vũ trang Venezuela tuân thủ Điều 328, trong đó tuyên bố rằng quân đội không nên làm nô lệ cho một cá nhân hoặc thiên vị chính trị. 

“Ý nghĩa của việc tuyên bố của Đại tướng Ramón Rangel là rất quan trọng, ông ấy biết về mưu đồ làm ăn của Caracas-Havana, những bí mật trong việc điều trị bệnh và cái chết của Chavez ở Cuba, và chiến lược mà Chavismo đang thực hiện trong vụ việc vỡ lở với Maduro”, luật sư San Miguel nói sau khi công bố video, theo Panam Post.

“Hệ thống tình báo của Cuba phải sửng sốt với lời tuyên bố của Đại tướng Ramón Rangel”, luật sư San Miguel viết qua tài khoản Twitter của mình là Rocío San Miguel.


Trong video, Rangel đổ lỗi cho chế độ độc tài Castro cho những gì đang xảy ra ở Venezuela: “Tôi cảm thấy rằng, ở Cuba, tôi không chỉ lệ thuộc vào thành kiến chính trị, mà còn là người quỵ lụy chủ nghĩa Castroism, điều đã dẫn chúng ta đến những gì chúng ta có ngày hôm nay như là một kết quả của liên minh giữa Cuba và Venezuela”.

Panam Post trích dẫn tuyên bố của vị tướng Venezuela: “Đã đến lúc tỉnh giấc, đã đến lúc chiến đống chống lại chủ nghĩa Cộng sản Castro, đã đến lúc Lực lượng Vũ trang Quốc gia nhận thức điều này. Tôi kêu gọi hiểu đúng về Hiến pháp của chúng ta và để thực sự là người trung thành. Trung thành với quê hương. Và đó là lý do vì sao tôi nói: “Không bao giờ là kẻ phản bội, luôn trung thành với đất nước của tôi”, ông Ramón Range, nói.

Tuyên bố của ông Rangel cho thấy sự sụp đổ của Lực lượng Vũ trang Venezuela, và làm thế nào vị tướng quân đội thân cận nhất với Hugo Chávez đã quyết định, từng bước một từ bỏ chế độ độc tài Maduro.


Lưu Ly

Nguồn: Theo Đại Kỷ nguyên

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire