11/06/2019

SAO DÁM TRẢ LỜI LIỀU QUÁ VẬY?




 

Trả lời chất vấn gay gắt của đại biểu Quốc hội về việc chùa thuộc sở hữu của ai, có hay không việc các quan chức góp vốn xây chùa và chùa có phải cơ sở kinh doanh hay không, cả Bộ trưởng Nội vụ lẫn Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo VN đều lớn tiếng khẳng định: chùa dứt khoát là sở hữu của Giáo hội, không có việc quan chức góp vốn xây chùa, và chùa không bao giờ kinh doanh. Hai vị này thật quá coi thường các đại biểu Quốc hội, công luận và nhân dân khi trả lời liều lĩnh, bất chấp sự thật như vậy!


Trước hết, chỉ thử hỏi Bái Đính, Tam Chúc thuộc sở hữu của ai? Nếu nói là của Giáo hội thì ông chủ Xuân Trường là chủ của cái gì mà luôn có tiếng nói quyết định ở đây, ít nhất là về mặt tài chính và từng thường bù lỗ cho chùa Bái Đính cả trăm triệu mỗi năm. Rồi vốn xây Bái Đính và Tam Chúc là của ai, nếu của Giáo hội thì từ nguồn nào, có thông qua Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự không? Nếu có sự liên doanh của ông Xuân Trường thì hợp đồng liên doanh liên kết thế nào? Nếu là liên doanh thì Giáo hội sẽ hoàn vốn cho bên liên doanh bằng phương thức nào, thời gian bao lâu?

Thứ hai, việc các quan chức góp vốn xây chùa, Bộ Nội vụ đã thực hiện kiểm tra thanh tra ở đâu bao giờ mà dám khẳng định là không có. Ai cũng biết các quan chức ta thường đóng góp các loại vốn vô hình là các chữ ký, bút phê, quyết định cấp đất, cấp rừng, mở đường...hoặc đơn giản chỉ là lời nhắn gửi, bảo đảm với thuộc cấp. Bộ Nội vụ đã đề nghị cho thanh kiểm tra việc cấp hàng ngàn ha đất, rừng bị coi là thiếu c
ơ sở pháp lý và thực tế cho Ba Vàng, Bái Đinh, Tam Chúc chưa,?.
Vốn của các quan chức ở đây còn là việc ngậm miệng bỏ qua các sai trái của các chùa trong hoạt động kinh doanh phi tôn giáo như thỉnh vong, cúng sao, thu công đức trái phép mà dư luận phản ánh, bộ đã cho thanh kiểm tra chưa, kết quả thế nào? Chỉ riêng sự việc tày đình như ở Ba Vàng, cho đến nay chỉ có bà Yến bị phạt 5 triệu. Còn kẻ chủ mưu và người sử dụng bà Yến trong vụ thỉnh vong lừa đảo dân lành thu hàng trăm tỷ là Đại đứcThích Trúc Thái Minh chỉ bị Phật giáo "giơ cao đánh khẽ", phạt sám hối, còn chính quyền thì tệ hơn, đã bỏ lơ luôn, vẫn để trụ trì chùa, việc ấy nên đánh giá thế nào đây?

Thứ ba, việc khẳng định các chùa không hề kinh doanh thì giải thích thế nào về các dịch vụ du lịch tâm linh thu trăm ngàn tỷ mỗi năm của Ba Vàng, Bái Đinh nhiều năm qua và Tam Chúc hôm nay. Việc kinh doanh này có phép không, thuế má thế nào, có đúng chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước không?
Chưa làm rõ các vấn đề này mà dám đăng đàn Quốc hội có vẻ như để bịt miệng thiên hạ, bênh vực việc làm được cho là lợi dụng nhãn hiệu tôn giáo để kinh doanh tâm linh phi tôn giáo tha hóa con người của một số cơ sở Phật giáo lớn đang gây bão dư luận thì thật là liều lĩnh và chỉ càng gây thêm bất bình nặng nề của dư luận mà thôi....

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire