27/08/2019

Lại phát hiện đổ trộm tro bay từ Alumin Nhân Cơ ra môi trường

(NLĐO) - Trong lúc cơ quan chức năng chưa mời công ty đổ trộm hàng ngàn m3 tro bay từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ lên làm việc thì lại phát hiện vụ đổ trộm tro bay mới.

Chiều 26-8, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lê Lưu Hồng Hiếu - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), cho biết UBND phường này đang mời các đơn vị liên quan lên làm rõ việc đổ trộm tro bay từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ ra môi trường.
Đống tro bay được phát hiện đổ ra môi trường ngày 25-8


Trước đó, lúc 12 giờ 40 phút chiều 25-8, tổ trưởng Tổ dân phố 5 (phường Nghĩa Đức) phát hiện ông Phan Đình Cảnh điều khiển xe tải mang BKS 50LD-117.12 đổ trộm 19 tấn tro bay tại bãi đất trống (Km 4, Quốc lộ 28). Cũng tại địa điểm này còn có 2 đống tro bay đã được đổ xuống với khối lượng khoảng 2 tấn. 
Một đống tro bay tại hiện trường mà tài xế khai được cào xuống để vệ sinh xe



Qua làm việc, ông Cảnh khai nhận là lái xe của Công ty Thành An, đơn vị hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Đức Thành để vận chuyển tro bay từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ đến đổ tại Nhà máy xi măng ở khu vực Đèo 52 (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Tuy nhiên, ông Cảnh đã đổ trộm tại khu vực này. Còn 2 đống tro bay nhỏ hơn, ông Cảnh cho hay đó là phần còn lại trên thùng xe, ông cào xuống để vệ sinh thùng xe trong tháng 7-2019. "Đến chiều nay, ông Cảnh đã cho xe tới hốt đống tro bay đi. UBND phường cũng đã mời những cá nhân đơn vị liên quan vào ngày mai (27-8) lên phường để làm rõ và đưa ra hưởng xử lý" - bà Hiếu cho biết thêm.
2.200 tấn tro bay bị đổ ra môi trường tại khu vực mỏ đá 4A



Trước đó, Báo Người Lao Động đã phản ánh UBND xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa) phát hiện có 25 xe của Công ty Đức Thành chở tro bay từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ ra khu vực mỏ đá 4A cũ thuộc địa bàn xã nên lập biên bản, yêu cầu dừng đổ thải. Tuy nhiên, công ty này vẫn lén lút đổ tiếp. Bị UBND xã Đắk Nia ngăn cản, Công ty Đức Thành chở hàng trăm tấn tro bay đổ dọc Quốc lộ 28 (thuộc xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông). Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại, các tài xế bỏ đi. Ít ngày sau, lợi dụng trời mưa, đêm tối, tài xế lại tiếp tục chở tro bay đổ dọc Quốc lộ 28.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 26-8, bà Quản Thị Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, cho hay ngày 21-8, UBND xã Đắk Nia mời lãnh đạo Công ty Đức Thành tới làm việc nhưng chỉ có 2 nhân viên tới và cũng không có giấy tờ ủy quyền gì. Tuy vậy, UBND xã vẫn lập biên bản, yêu cầu tới ngày 25-8, nếu Công ty Đức Thành không trả lại nguyên hiện trạng thì xã sẽ xử lý theo quy định.
Mặc dù vậy, đến chiều 26-8 lãnh đạo Công ty Đức Thành vẫn chưa tới và cũng không ủy quyền cho ai tới làm việc. "Tôi đã gọi điện cho lãnh đạo Công ty Đức Thành yêu cầu họ lên giải quyết. Họ có hứa ngày mai (27-8) sẽ có người ủy quyền tới và chúng tôi sẽ lập biên bản xử phạt nghiêm" - bà Ngọc nói. 
Trong lúc cơ quan chức năng chưa xử lý xong vụ đổ tra bay trước đó thì lại phát hiện vụ đổ trộm mới



Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 31-5, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ký kết với Công ty Đức Thành hợp đồng thu gom, xử lý tro bay khoảng 120 tấn/ngày, xỉ đáy khoảng 102 tấn/ngày và xỉ lò khoảng 20 tấn/ngày. Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV cho rằng đã hợp đồng vận chuyển, xử lý các sản phẩm trên với Công ty Đức Thành nên công ty này phải chịu trách nhiệm. 
Trung bình mỗi tháng Nhà máy Alumin Nhân Cơ phát sinh hơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy, xỉ lò.


Cao Nguyên

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire