25/09/2019

20.000 người Hong Kong đăng ký đối thoại với bà Carrie Lam


TTO - Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong thông báo đã có hơn 20.000 người đăng ký tham gia phiên đối thoại với bà sau ba tháng diễn ra những cuộc biểu tình liên tục, tuy nhiên chỉ có 150 người được tham dự.
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết sẽ có 150 người được chọn ngẫu nhiên từ hơn 20.000 người đăng ký để tham gia phiên đối thoại trực tiếp với bà - Ảnh: AFP


Theo Hãng tin AFP, đây là nỗ lực đầu tiên nhằm tìm cơ hội đối thoại với người dân của chính quyền đặc khu, kể từ thời điểm hàng triệu người Hong Kong bắt đầu xuống đường phản đối dự luật dẫn độ.
Bà Carrie Lam cho biết phiên đối thoại dự kiến ngày thứ năm (26-9) sẽ là cơ hội để người dân cất lên tiếng nói của họ. Song những người biểu tình không nghĩ vậy, họ cho rằng mọi yêu sách họ đặt ra với chính quyền đặc khu tới nay đã được bày tỏ rõ ràng.

"Chúng tôi cam kết những người tham gia (đối thoại) thuộc nhiều thành phần khác nhau, với những quan điểm chính trị khác nhau có thể tự do biểu đạt ý kiến, thậm chí trút xả cơn giận của họ", bà Lam phát biểu ngày 24-9.
Mặc dù có hơn 20.000 người đã đăng ký, sẽ chỉ 150 người được chọn ngẫu nhiên tham gia phiên đối thoại hai giờ với bà Lam. Những người tham dự đối thoại cũng sẽ không được phép mang theo các đồ dùng họ vẫn thường dùng khi tham gia biểu tình như ô, mũ bảo hiểm, khẩu trang.
"Tôi hi vọng việc đối thoại với cộng đồng có thể được diễn ra trong không khí hòa bình, chừng mực và nhẹ nhõm", bà Lam nói.
Đặc khu Hong Kong đã bước vào tuần bất ổn thứ 17 với hàng trăm cuộc tuần hành diễn ra, một vài cuộc trong đó đã dẫn tới xung đột bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. Tới nay đã có hơn 1.500 người bị bắt, người nhỏ nhất mới 12 tuổi.
Trưởng đặc khu Carrie Lam cho biết bà cảm thấy "đau lòng" khi thấy những đứa trẻ bị bắt và không hiểu "làm sao những đứa trẻ có thể hiểu được các vấn đề chính trị hiện nay?".
"Tôi kêu gọi các phụ huynh, giáo viên và các thầy hiệu trưởng phải để trẻ em hiểu rằng các vấn đề chính trị không đơn giản như thế", bà Lam nói thêm.


D. KIM THOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire