24/09/2019

9 Người trong phái đoàn kinh tế đi theo đoàn quốc hội Việt Nam bỏ trốn để cư trú bhp ở Hàn Quốc



20h Tối ngày 23/9/2019, Báo, đài truyền hình Hàn Quốc đồng loạt đăng về việc 9 người trong đoàn Quốc Hội Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc cách đây 10 tháng.

Ngày 4 đến ngày 7/12/2018 đoàn Quốc Hội Cấp Cao của Quốc Hội Việt Nam do chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức 4 ngày tại Hàn Quốc.

Đoàn đại biểu Việt Nam có tổng cộng 162 người, trong đó có hơn 20 Bộ trưởng, thứ trưởng cao cấp đã đi riêng một máy bay của hãng Vietnam Airlines và hạ cánh tại sân bay Gimhae (Busan).

Theo lịch trình 4 ngày 3 đêm tại Hàn Quốc, đoàn đại biểu thực hiện các lịch trình tại thành phố Busan rồi tiếp tục di chuyển lên Seoul để tham gia các buổi gặp mặt với Quốc Hội Hàn Quốc, hội kiến tổng thống Moon Jae-in, tham dự Diễn đàn thương mại đầu tư Hàn Quốc – Việt Nam… Và sau đó quay về Việt Nam tại sân bay Incheon.

Tuy nhiên có 9 thành viên trong đoàn đại biểu này đã không xuất cảnh vào thời điểm đó.


 Bản thân phía chính phủ Hàn Quốc cũng không hề biết về sự việc cho đến đầu nằm 2019, một trong số 9 người ở lại Hàn Quốc đã tự thú về nước. Phía chính phủ Hàn Quốc bắt được thêm một người nữa và tiến hành hành trục xuất về nước, còn 7 người khác vẫn đang trong tính trang ”Biệt vô âm tín”
Những người này đã có chủ đích sang Hàn để cư trú và làm việc nên đã móc nối với các đường dây trung gian để hợp thức hoá hồ sơ, đưa tên mình vào danh sách đoàn đại biểu đi cùng Chủ tịch quốc hội Việt Nam.

Được biết, Quốc hội Hàn Quốc đảm nhiệm việc cấp giấy mời cho đoàn đại biểu cấp cao, Bộ ngoại giao chịu trách nhiệm thẩm tra và cấp visa và Bộ Tư Pháp chịu trách nhiệm quản lý việc xuất nhập cảnh của đoàn ngoại giao. Tuy nhiên vì sợ sứt mẻ quan hệ ngoại giao với chính phủ Việt Nam nên Quốc Hội Hàn Quốc đã không báo với chính phủ Việt Nam về việc này.

Thậm chí, ngay cả đơn vị chịu trách nhiệm cấp visa trực tiếp cho đoàn đại biểu là Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng không hề giữ danh sách chính xác của đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm Hàn Quốc trong thời gian này.

Sau khi sự việc được báo chí Hàn Quốc phanh phui, Quốc hội và Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ chú ý hơn nữa trong việc công tác cấp phát visa cho các đoàn ngoại giao trong tương lại đối với chính phủ Việt Nam.


Tổng hợp từ MBC News

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire