27/09/2019

Ghi chép điện đàm cho thấy TT Trump kêu gọi Ukraine điều tra ông Biden





Ông Trump đã nhiều lần gợi ý Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hợp tác với luật sư Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp William Barr để điều tra ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

AP dẫn bản ghi chép nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine cho thấy ông Trump đã nêu lên những cáo buộc không có căn cứ về việc ông Biden đã tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra của một công tố viên Ukraine về con trai ông là Hunter Biden.


"Tôi muốn ông làm cho chúng tôi một việc bởi vì đất nước chúng tôi đã trải qua nhiều thứ và Ukraine biết nhiều thông tin về điều này. Tôi muốn ông tìm hiểu điều gì đã xảy ra với tất cả những thứ liên quan đến Ukraine", ông Trump nói với ông Zelenskiy.

"Có rất nhiều điều tiếng về con trai của Biden, rằng Biden đã ngăn chặn một vụ tố tụng và rất nhiều người muốn tìm hiểu điều đó", tổng thống nói sau đó.

"Vì vậy nếu ông có thể làm điều gì đó với bộ trưởng Tư pháp của chúng tôi, điều đó sẽ thật tuyệt. Biden đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ấy đã chặn đứng vụ tố tụng nên nếu ông có thể điều tra... Chuyện đó nghe thật kinh khủng với tôi".

Trước đó, tổng thống đã giới thiệu luật sư của ông cùng bộ trưởng Tư pháp.

"Ông Giuliani là một người rất được kính trọng. Ông ấy từng là thị trưởng New York, một thị trưởng tuyệt vời, tôi muốn ông ấy gọi cho ông. Tôi muốn ông ấy gọi ông cùng bộ trưởng Tư pháp (William Barr)", tổng thống nói.

"Rudy (Giuliani) biết rất nhiều về những thứ đang xảy ra và là một người rất có khả năng. Nếu ông có thể nói chuyện với ông ấy thì thật tuyệt".

Cuối cuộc điện đàm, ông Trump nhắc lại rằng ông sẽ "nói Rudy và Bộ trưởng Barr" gọi điện cho phía Ukraine.

Bản ghi chép vừa được công bố ngày 25/9, ghi lại nội dung cuộc điện đàm ngày 25/7 từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump do tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.


Phát biểu từ New York, nơi ông Trump đang đến để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tổng thống Mỹ vẫn nói rằng nội dung vừa được công bố vẫn rất có lợi cho ông.

Khi được hỏi phản ứng của mọi người, tổng thống nói: "Nhiều người nói rằng: 'Tôi không biết ông tử tế đến thế'".

Tổng thống Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng sau cuộc điện đàm này, rằng ông đã tìm cách để gây sức ép với một lãnh đạo nước ngoài để tìm kiếm thông tin gây bất lợi cho đối thủ chính trị của mình.

Bộ Tư pháp hôm 25/9 cho biết Bộ trưởng Tư pháp William Barr không biết về việc ông Trump đã nói với ông Zelenskiy về việc liên lạc với ông Barr.

Một nguồn tin nói với Politico rằng bên cạnh biên bản ghi lại cuộc trò chuyện, Nhà Trắng cũng chuẩn bị công bố lá thư tố cáo giấu tên cùng với kết quả điều tra sau lá thư tố cáo này.

Lá thư tố cáo này xuất phát từ quan ngại đối với các cuộc trò chuyện giữa tổng thống và các lãnh đạo nước ngoài. Đầu ngày 24/9, Thượng viện Mỹ đã đồng thuận tuyệt đối trong việc yêu cầu chính quyền công bố lá thư tố cáo này ra trước Ủy ban Tình báo Thượng viện.


https://news.zing.vn/ghi-chep-dien-dam-cho-thay-tt-trump-keu-goi-ukraine-dieu-tra-ong-biden-post994220.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire