18/09/2019

Hoàng Chí Phong : điều trần Hong Kong trước Tiểu ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc (CECC)


Manh Kim

10 giờ sáng thứ ba 17-9-2019 (giờ Washington), tức 10 giờ tối cùng ngày giờ Hong Kong (9 giờ tối Việt Nam), Hoàng Chí Phong sẽ có phiên điều trần tại phòng 419 thuộc Dirksen Senate Office Building (Quốc hội Hoa Kỳ), với chủ đề “Hong Kong’s Summer of Discontent and U.S. Policy Responses”. 

Phiên điều trần được thực hiện trước Tiểu ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc (CECC). Ngoài Hoàng Chí Phong, còn có ca sĩ Denise Ho (Hà Vận Thi); Sunny Cheung – phát ngôn viên Phái đoàn quốc tế vụ giáo dục đại học (“Hương Cảng đại chuyên học giới quốc tế sự vụ đại biểu đoàn”); Sharon Hom (giám đốc điều hành tổ chức Nhân quyền Trung Quốc, giáo sư luật City University of New York); và tiến sĩ Dan Garrett.

Đây là một trong hàng chục phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ của đại diện Hong Kong từ nhiều năm qua. 
Ngày 15-5-2019, Lý Trụ Minh (Martin Lee), La Quan Thông (Nathan Law), Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) và Mak Yin-ting đã tham gia một phiên điều trần. 
Cách đây hai năm, 3-5-2017, cùng cựu Toàn quyền Hong Kong Chris Patten, Lý Trụ Minh, Lâm Vinh Cơ (Lam Wing Kee, một trong những người bán sách bị Trung Quốc bắt cóc), Hoàng Chí Phong cũng có mặt trong một phiên điều trần.

Nhân tiện xin nói thêm, điều trần trước một tiểu ban Quốc hội Mỹ không phải là “buổi nói chuyện trước Quốc hội Mỹ” như nhiều người lầm tưởng. 
Người dự điều trần gọi là “witness”, được mời đến để trình bày nhằm làm sáng tỏ vấn đề nào đó đang được Quốc hội Mỹ quan tâm, qua đó có thể giúp Quốc hội Mỹ soạn thảo hoặc điều chỉnh chính sách; chứ không phải là một diễn giả được mời đến nói chuyện trước diễn đàn Quốc hội với sự tham dự của đầy đủ nghị sĩ lưỡng đảng. 
Xuất hiện với một diễn văn trước Quốc hội Mỹ còn vinh dự gấp nhiều lần so với việc đến Tòa Bạch Ốc gặp tổng thống, vốn thường có tính chất hoạt động ngoại giao. Cho đến thời điểm này, người Việt Nam duy nhất nói chuyện trước Quốc hội Mỹ là Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm (ngày 9-5-1957).
…..
Xem trực tiếp phiên điều trần 17-9-2019 của Hoàng Chí Phong tại link sau:
https://www.youtube.com/chann…/UCRAT_7MIzUolORlJhYBTzHA/feed.

.....
Hoàng Chí Phong những ngày đầu đến Mỹ tháng 9-2019


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire