20/09/2019

THẮNG LỢI TO LỚN DÀNH CHO GUAIDO Ở VENEZUELA - MADURO SẼ BỊ BẮT GIỮ Ở BẤT CỨ NƠI ĐÂU


Juan Guaido
Hôm qua thứ Ba, Quốc hội do Venezuela đã phê chuẩn Juan Guaido làm tổng thống lâm thời của đất nước Venezuela cho đến khi cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức. Quyết định này của Quốc Hội Venezuela được đưa ra một ngày sau khi chính Nicolas Maduro nói rằng các nhà lập pháp của hắn sẽ trở lại cơ quan lập pháp, tức Quốc Hội Venezuela nơi mà những kẻ này đã từ bỏ ba năm trước.


Theo tuyên bố của Quốc Hội Venezuela thì cuộc bỏ phiếu lần này là đại diện cho người dân Venezuela để công nhận cho "sự ủng hộ chánh trị không giới hạn đối với sự lãnh đạo của Juan Guaido với tư cách là chủ tịch Quốc hội và là tổng thống lâm thời của Venezuela ... cho đến khi chấm dứt việc chiếm đoạt".

Quyết định này ngụ ý rằng Guaido được công nhận là tổng thống lâm thời được hơn 50 quốc gia ủng hộ, Guaido sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Quốc hội sau ngày 05/01/2024 khi nhiệm kỳ 5 năm của ông kết thúc. Mỹ hoan nghênh hành động này của Quốc Hội Venezuela, nói rằng nó phản ánh "sự thống nhứt và sức mạnh của phe đối lập dân chủ".

Các đại biểu của đảng xã hội cầm quyền do độc tài Maduro lãnh đạo đã rời khỏi Quốc hội năm 2016 sau khi mất quyền kiểm soát trong cuộc bầu cử và phe Maduro đã thành lập cơ quan riêng của mình để dùng quyền lực vô hiệu hóa Quốc hội lập hiến của Venezuela cho tới nay. Tuy nhiên, hôm thứ Hai vừa rồi, độc tài Maduro cho biết các đại biểu của họ hắn sẽ trở lại Quốc hội "vì lợi ích của việc làm sâu sắc và mở rộng cuộc đối thoại" với phe đối lập.

Nếu đúng luật thì Maduro đã không còn nắm giữ chức tổng thống của Venezuela kể từ ngày 05/01/2019 bởi vì kết quả bầu cử tổng thống Venezuela vào tháng 20/5/2018 bị Quốc Hội Venezuela cho là phe Maduro đã gian lận khi trước đó độc tài Maduro đã thao túng Tòa án Tối cao, Hội đồng bầu cử quốc gia và quân đội. Maduro đã chỉ đạo Tòa án tối cao loại bỏ quyền lực của Quốc Hội Venezuela dẫn đến một cuộc khủng hoảng Hiến máu và các cuộc biểu tình nổ ra trong năm 2017. Maduro kêu gọi viết lại hiến pháp và Quốc Hội lập hiến của Venezuela được bầu vào năm 2017, dưới cái mà nhiều người, bao gồm cả bà công tố viên trưởng của Venezuela Luisa Ortega và các máy bỏ phiếu điện tử bị cho là thiên vị, gian lận để ủng hộ cho Maduro.

Lộ liễu hơn, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20/5/2018, hàng loạt các nhà lãnh đạo của phe đối lập đã bị Maduro bỏ tù, bị lưu đày hoặc bị quản chế, cuộc bầu cử diễn ra không có quan sát quốc tế và tay chân của Maduro đã dùng các chiến thuật để hăm dọa cử tri rằng họ có thể mất việc làm hoặc phúc lợi xã hội nếu họ không bỏ phiếu cho Maduro. Phần lớn các quốc gia phương Tây và Mỹ đã không công nhận cuộc bầu cử Quốc Hội lập hiến do Maduro tổ chức cũng như phủ nhận kết quả tái tranh cử tổng thống năm 2018 của Maduro.

Như vậy, việc Quốc Hội Venezuela đã phê chuẩn Juan Guaido làm tổng thống lâm thời của đất nước Venezuela cho đến khi cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức là một bước tiến quan trọng giúp tổng thống lâm thời Guaido bước chân ra chánh trường quốc tế một cách đàng hoàng hơn so với chức vụ tổng thống tự xưng trước đây. Với tư cách là một tổng thống lâm thời được cơ quan lập pháp là Quốc Hội Venezuela phê chuẩn. Ông Guaido sẽ đến được các quốc gia mà ông cần sự hỗ trợ, đến các diễn đàn mang tầm vóc quốc tế như Đại Hội đồng Liên Hợp quốc, các tổ chức của Liên Hợp quốc một cách đàng hoàng, chánh danh trong cương vị tổng thống lâm thời do Quốc Hội phê chuẩn.

Ngược lại, với thân phận là kẻ "chiếm đoạt", Maduro chỉ còn cửa đặt chân tới các nước đang ủng hộ hắn như Cu Ba, Nga, Tàu cộng, Iran,... tuy nhiên Maduro sẽ không dễ dàng di chuyển bởi vì sau khi ông Guaido chính thức được Quốc Hội Venezuela phê chuẩn chức dạ tổng thống lâm thời thì độc tài Maduro sẽ chính thức trở thành tội phạm nguy hiểm của Mỹ và hơn 50 quốc gia ủng hộ Guaido, họ sẽ truy nã và sẵn sàng bắt giữ Maduro ở bất cứ nơi đâu có thể để xét xử tội ác chống lại người dân Venezuela mà độc tài Maduro đã gây ra./.


Tran Hung.
Juan Guaido

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire