14/09/2019

TUỔI TRẺ CHÍ LỚN


Bài :Khan Nguyen


Chuyến Tây du, và sau đó Mỹ du của cậu trẻ Hoàng Chí Phong một cách đường bệ, được đón tiếp như một chính khách đã làm cho các quốc gia có chủ trương sùng bái lãnh tụ phải ghen tị.
Bởi chẳng có lãnh tụ nào tạo được tiếng tăm từ thời niên thiếu, vì chưa bao giờ có chuyện đại bộ phận nhân dân một vùng lãnh thổ lại tín nhiệm và nghe theo một thằng nhóc miệng còn hôi sữa, nhất lại là một vùng lãnh thổ có thu nhập hàng đầu Châu Á, có nền văn minh vượt trội khu vực, là trung tâm tài chính tầm cỡ của Á Châu như Hong Kong, thì việc đại đa số nhân dân Hong Kong, những người có mức sống tốt, học thức cao, hiểu biết rộng...tín nhiệm, chứng tỏ Hoàng Chí Phong có đầy đủ tố chất của một lãnh tụ chính trị tầm cỡ.


Hơn nữa, ngoại trừ Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ của ông mạnh mẽ chống Tập Cận Bình, phần còn lại của thế giới chẳng nước nào dám nêu đích danh Trung Cộng (TC) để phản đối chứ nói chi đến việc chống... Vụ TC xâm chiếm bãi Tư Chính của Việt Nam là một ví dụ. Ngoài Mỹ, chẳng nước nào dám nêu đích danh TC, chỉ phản đối chung chung. Nên Hoàng Chí Phong và nhân dân Hong Kong dám đương đầu với con hổ dữ TC là một sự can đảm vượt bậc, dẫu tất cả họ đều đã thấy con hổ dữ ấy tàn sát man rợ người biểu tình ở Thiên An Môn 30 năm trước kinh hoàng như thế nào!

Đương nhiên, những người tôn sùng lãnh tụ của các quốc gia có chủ trương tôn sùng lãnh tụ khó có thể chấp nhận Hoàng Chí Phong là một tài năng vượt trội tuổi thiếu niên, nên nói lấy được là do Mỹ và Phương Tây dựng Hoàng Chí Phong theo ý đồ của họ.

Việc các nước lớn tiếp tay cho một phe phái hay một nhân vật chính trị trong một nước nào đó để thực hiện mưu đồ riêng của họ là chuyện không hề hiếm. Song họ chẳng bao giờ có thể dựng lên được, nếu như phe phái nào đó, nhân vật nào đó không tạo được một thế lực nhất định trong cán cân quyền lực, và cho dẫu họ có phép màu để dựng lên một nhân vật tầm cỡ như Hoàng Chí Phong thì họ cũng chẳng dại gì đầu tư vào một đứa trẻ 14 tuổi, miệng còn hôi sữa, còn bòn túi mẹ ăn kem, và bố mẹ chúng không phải là dòng dõi vua chúa hay từng là những chính khách để dễ ru ngủ dư luận.

Hoàng Chí Phong đã khẳng định mình bằng việc tổ chức những cuộc biểu tình dù vàng đòi dân chủ dai dẳng, kết thúc chẳng được gì ngoài việc vào tù ra khám. Nhưng sự thất bại bước đầu của phong trào biểu tình dù vàng đã không vô ích, trái lại, nó giúp cho nhân dân Hong Kong nhìn ra vấn đề, để đồng lòng tiếp nối biểu tình đòi rút dự luật dẫn độ, dần dần mở rộng thành cao trào đòi dân chủ như hiện nay, bất kể những mưu thâm kế bẩn của Bắc Kinh luôn chực chờ nghiền nát họ.

Sự điều phối đối ngoại của Hoàng Chí Phong và nhóm dù vàng để Mỹ, Phương Tây và quốc tế ủng hộ nhân dân Hong Kong, tạo thế trận vững chắc hơn cho Hong Kong trước nanh vuốt TC, là một bước đi tinh tế và khôn khéo.

Đây mới chính là lúc các thế lực Âu Mỹ có thể ra tay lợi dụng Hoàng Chí Phong và dân Hong Kong trong ván cờ đấu đá với TC. Nếu Hoàng Chí Phong và nhân dân Hong Kong không tạo được thế lực vững chắc thế này thì chẳng có thế lực nào trên thế giới khùng điên giàn dựng cậu thiếu niên miệng còn hôi sữa làm lãnh tụ.

Tóm lại, cậu trẻ Hoàng Chí Phong đã đứng lên bằng tài năng và nổ lực của chính mình, bằng còng số 8 và ngục tù, chứ chẳng ai có đũa thần để biến chú nhóc còn mằn vú mẹ thành lãnh tụ dù vàng nếu như cậu cứ mãi vòi tiền mẹ để đi bão bóng đá hay đón sao Hàn.

Nếu nói trong chuyến Tây du, Mỹ du của Hoàng Chí Phong đang diễn ra, có thể do Âu Mỹ Nhật đang lợi dụng Hoàng Chí Phong cho mưu đồ đấu đá với TC thì cũng hợp lẽ. Nhưng nếu nói Hoàng Chí Phong và phong trào dù vàng đang lợi dụng Âu, Mỹ, Nhật để đạt được 5 yêu sách mà những người biểu tình Hong Kong đang đòi hỏi... Thì cũng chẳng có gì sai. Nghĩa là... Đây là một toan tính hai bên cùng có lợi, nên không thể nói các thế lực nước lớn giàn dựng lên Hoàng Chí Phong.

Nói tóm lại, chưa biết tương lai của Hoàng Chí Phong và nhân dân Hong Kong cát hung thế nào, song dù thành công hay thất bại, thì Hoàng Chí Phong vẫn là một "siêu phẩm" đi vào lịch sử đấu tranh đòi dân chủ của nhân loại.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire