Trang

18/10/2019

Lãnh đạo Hong Kong bị phản ứng tới mức không đọc nổi diễn văn


TTO - Bà trưởng đặc khu Hong Kong hôm nay (16-10) đã buộc phải bỏ không đọc bài diễn văn quan trọng, sau khi bị các nghị sĩ đối lập la ó phản đối ngay tại tòa nhà Hội đồng lập pháp.

Bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hong Kong, phải đọc bài diễn văn lần thứ 3 thông báo kế hoạch cải thiện chính sách của bà qua TV sau khi không thể đọc trực tiếp tại tòa nhà Hội đồng lập pháp ngày 16-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, bài diễn văn bà Carrie Lam dự định đọc trực tiếp hôm nay được cho là nỗ lực của nhà lãnh đạo đặc khu muốn giành lại thiện cảm và sự ủng hộ của người dân Hong Kong sau 4 tháng liên tiếp diễn ra những cuộc biểu tình đòi dân chủ căng thẳng tại nơi này.
Tuy nhiên bài diễn văn nhanh chóng bị những người biểu tình phớt lờ, họ cũng đã kêu gọi một cuộc tuần hành mới trong ngày chủ nhật (20-10).

Bà Carrie Lam đã cố gắng tới hai lần để có thể bắt đầu đọc bài diễn văn quan trọng bên trong tòa nhà của Hội đồng lập pháp, nơi mà 3 tháng trước đã bị những người biểu tình đeo mặt nạ và khẩu trang xông vào vấy bẩn.
Tuy nhiên các nghị sĩ ủng hộ dân chủ, cũng là những người thuộc nhóm thiểu số trong hội đồng lập pháp Hong Kong, đã lớn tiếng cắt ngang lời bà và yêu cầu bà từ chức.
Không thể đọc trực tiếp bài diễn văn, bà Carrie Lam cho phát băng video ghi sẵn trước bài phát biểu, trong đó nêu ra những kế hoạch tăng cường nguồn cung nhà ở và đất tại một trong những nơi có giá bất động sản đắt nhất thế giới cùng nhiều chương trình trợ giá đa dạng khác.
"Tôi tin tưởng rằng Hong Kong sẽ vượt qua được cơn bão này và tiến về phía trước", bà Lam nói.
Song có vẻ như những cam kết của nhà lãnh đạo đặc khu vẫn chưa thể xoa dịu những người đang giữ quan điểm phản đối bà.
Nghị sĩ Tanya Chan, một người ủng hộ phong trào dân chủ, nói: "Quá nhiều điều đã xảy ra trên các con phố ở Hong Kong trong 4 tháng qua nhưng bà Lam hoặc đã ẩn náu trong cái vực sâu của bà ấy hoặc hành động như một bù nhìn".
Trong khi đó tổ chức biểu tình không bạo lực Civil Human Right Front (CHRF), nhóm đứng sau một loạt các cuộc tuần hành quy mô lớn đầu mùa hè năm nay tại Hong Kong, cho biết đã nộp đơn xin cảnh sát cấp phép để tổ chức một cuộc tuần hành mới trong ngày chủ nhật tuần này, 20-10.
Những yêu cầu tổ chức tuần hành của CHRF gần đây đã bị từ chối.



D. KIM THOA
https://tuoitre.vn/lanh-dao-hong-kong-bi-phan-ung-toi-muc-khong-doc-noi-dien-van-20191016213845027.htm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire