Trang

18/10/2019

NHẬN ĐỊNH ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG


Đào Tiến Thi
ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Cách đây gần 3 tháng, xuất hiện trở lại sau khi “nằm bệnh” một thời gian dài, ngày  20/7/2019, ông NPT nói trong cuộc gặp gỡ cán bộ ngành Công đoàn: “Cần chú trọng giáo dục bản lĩnh chính trị, tăng cường sức đề kháng trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước chân chính của công nhân, người lao động kích động, lôi kéo biểu tình, tụ tập gây rối, làm mất an ninh, trật tự..”. Nên nhớ là lúc ấy tình hình bãi Tư Chính đã rất căng thẳng, nhưng ông không đề cập một chữ nào. Tuy nhiên phát biểu trên lại nhằm vào vụ Tư Chính, nhưng không phải vào Tàu mà vào ta.



Cho đến nay, tình hình vụ Tư Chính tiếp tục căng thẳng và bế tắc, nhưng ông NPT vẫn im lặng. Hôm qua, ngày 15/10, gặp cử tri Ba Đình, ông NPT cũng không đề cập vụ bãi Tư Chính mà nói: "Hiện nay có một số phần tử cố tình kích động, to tiếng lên, lên gân lên, ra vẻ ta là anh hùng, ra vẻ ta là yêu nước, vậy còn Trung ương Đảng, Chính phủ, Tổng bí thư không yêu nước à? Vô trách nhiệm à?”. Và “Xảy ra chiến tranh liệu chúng ta có thời gian để họp thế này không? Có thời gian lo chống tham nhũng hay không?”


Ông ám chỉ ai? Suốt ba tháng Tàu Cộng hoạt động trong bãi Tư Chính nhưng các hoạt động chống Tàu xâm lược thì đếm chưa hết 5 đầu ngón tay. Đáng kể nhất có lẽ cũng chỉ là Tuyên bố Biển Đông (7/2019) của các trí thức khởi xướng và Tọa đàm về bãi Tư Chính của Viện Nghiên cứu Pháp luật và Phát triển (6/10/2019), một tọa đàm có nhiều nhân vật “lề giữa” và cả một số nhân vật “lề trái” tham gia. 
Để có cuộc này nhiều người cũng đồn đoán là phải có một phe hoặc ít nhất một nhân vật cao cấp bật đèn xanh. Nếu ông NPT bật đèn xanh chẳng hạn thì đâu ông còn dùng cái giọng miệt thị cay đắng và xỏ xiên những người chống Tàu Cộng như vậy?

Hôm qua tiếp chuyện anh Lưu Trọng Văn ở tại nhà anh Lê Mã Lương một tiếng rưỡi đồng hồ, anh LTV chê tôi chỉ có “thông tin bề mặt”, không nắm được các nguồn tin nội bộ nên nhận định ngây thơ, nông nổi, không chính xác. Tôi làm sao có các nguồn tin nội bộ? Nghe nói ngay cả CIA cũng rất ít nguồn tin nội bộ, mà chủ yếu họ phân tích các nguồn tin chính thống. 
Phân tích các nguồn tin chính thống suốt 10 năm nay, tôi thấy tư tưởng ông NPT rất nhất quán: 1. Cực kỳ căm ghét nền dân chủ phương Tây (có lần ông nói “Bạn khuyên ta không Tây hóa, không tha hóa”), vì vậy theo tôi không có chuyện xoay trục xoay trặc gì hết, dù tới đây ông có đi Mỹ thì cũng thế thôi. 2. Kiên quyết giữ thể chế XHCN (năm ngoái thôi, ông còn nói “phải giữ bằng được chế độ”). 3. Chưa bao giờ chỉ trích Trung Cộng. Điều này cộng 2 điều trên cho thấy ông bám Trung Cộng đến cùng.

Đào Tiến Thi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire