09/11/2019

Philippines phản đối các hành động trên Biển Đông của Trung Quốc


Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. - Ảnh: Rappler

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết ông sẽ gửi công hàm phản đối cho Bắc Kinh, nếu xác minh chính xác thông tin Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Manila ở biển Tây Philippines.


Theo đó, ông Locsin sẽ gửi công hàm phản đối cho phía Trung Quốc sau khi Cơ quan Điều phối Tình báo quốc gia Philippines (NICA) đưa ra kết luận xác nhận việc Trung Quốc 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines.

 “Tôi không thể tin tưởng được các nguồn tin dân sự bởi tôi đã quá quen với những điều mà họ bịa ra. Khi NICA xác nhận thông tin, tôi sẽ gửi công hàm phản đối. Chúng tôi chỉ tin tưởng duy nhất Lực lượng Vũ trang, họ mới là những người nói lên sự thật”, Bộ trưởng Locsin viết trên mạng xã hội Twiter hôm 6.11.

Tuy nhiên, trên thực tế thiếu tướng Reuben Basiao, phó Chánh văn phòng tình báo của các lực lượng vũ trang Philippines chính là người tiết lộ về việc Trung Quốc đã nhiều lần bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines trên Biển Đông trong năm nay.

Phát biểu trước Ủy ban An ninh và Quốc phòng quốc gia Philippines, ông Basiao khẳng định rằng Bắc Kinh đã có “những hành động đáng kể” để mở rộng các yêu sách chủ quyền đơn phương và phi lý trên Biển Đông.

“Gần đây, Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines ở Biển Đông từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2019 với 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay Philippines khi làm nhiệm vụ tuần tra hàng hải”, ông Basiao cho biết hôm 5.11.

Ngoài ra, theo ông Basiao, Trung Quốc còn triển khai thêm 17 tàu nghiên cứu vào vùng biển của Philippines cũng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.

“Động thái này từ Bắc Kinh đã tìm cách cản trở các nhiệm vụ tuần tra, luân chuyển và tiếp tế của Manila ở Biển Tây Philippines”, tướng Basiao cho biết và nhấn mạnh rằng Trung Quốc là nước "hung hăng nhất" trên Biển Đông.


Hoàng Vũ (theo Philstar)

https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/dien-bien-bien-dong-c-124/philippines-phan-doi-cac-hanh-dong-tren-bien-dong-cua-trung-quoc-125182.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire