13/12/2019

Ấn Độ cấm các trường đại học liên kết với học viện Trung Quốc


10/12/2019
 

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã ban hành các quy định mới, cấm các trường đại học liên kết với các học viện Trung Quốc. Chỉ thị này cho thấy chính phủ Ấn Độ đang gia tăng kiểm tra đối với các dự án hợp tác liên quan đến Bắc Kinh, theo South China Morning Post.
Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh qua indianexpress.com)


Ngày 1/10, Ủy ban Tài trợ Đại học Ấn Độ (UGC), thuộc Bộ Phát triển Nhân lực Ấn Độ đã gửi thông báo đến mọi trường đại học, yêu cầu các trường này không tham gia các thỏa thuận hợp tác học thuật với các học viện Trung Quốc, trừ khi thỏa thuận này được phê chuẩn bởi Bộ Phát triển Nhân lực, Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại vụ Ấn Độ.

Theo quy định mới, các thỏa thuận hiện đã có hiệu lực với các tổ chức giáo dục Trung Quốc đều bị tạm đình chỉ cho tới khi được phê chuẩn đặc biệt bởi Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại vụ. Ủy ban UGC đặc biệt lưu ý rằng quy định mới được ban hành bởi chính Bộ Phát triển Nhân lực Ấn Độ.

Ủy ban UGC trước đây chưa từng ban hành bất kỳ lệnh cấm đoán học thuật nào đặc biệt nhắm vào một quốc gia. Ấn Độ có 49 trường đại học được chính phủ liên bang tài trợ và hơn 400 trường đại học do các chính phủ tiểu bang quản lý.

Ngoài ra, Ấn Độ còn có hàng chục ngàn học viện tư nhân trên khắp đất nước. Và mệnh lệnh mới của Ủy ban UCG được áp dụng cho mọi cơ sở giáo dục, bất kể trường công hay trường tư.

Liên quan đến lệnh cấm bất ngờ này, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, yêu cầu được giấu tên cho biết: “Chính phủ đang lo lắng về những tác động mang tính ràng buộc giữa các viện của Trung Quốc và Ấn Độ đối với an ninh quốc gia.”

Tin tức này xuất hiện chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô New Delhi vào ngày 11 và 12/10.

Thiện Thành (t/h)




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire