14/12/2019

Lấy cái cũ làm đổi mới

Trần Mai Trung

Đảng CSVN hay nói đến "sự nghiệp đổi mới", làm như nó là một phát minh của đảng. Tại sao phải đổi mới? Có lẽ Hồ Chí Minh và Lê Duẩn đã lãnh đạo sai lầm, làm cho nhân dân không có đủ lương thực để ăn, văn hóa thì đơn điệu vì đảng độc quyền tuyên truyền, nên phải đổi mới. Ai là tác giả của chương trình "đổi mới" mà đảng khen nhiều như vậy? Hãy tìm hiểu một lĩnh vực của đổi mới: nông nghiệp.


Người Việt Nam làm ruộng đã hàng ngàn năm, họ biết làm ruộng lâu rồi chứ không phải nhờ các cán bộ Hợp tác xã dạy. Việc trồng trọt các loại cây khác và chăn nuôi gia cầm cũng vậy, loài người đã làm mấy ngàn năm trước khi có chủ nghĩa cộng sản.



Ngày xưa, các triều đình VN chia đất cho nông dân canh tác, hàng năm nông dân đóng thuế cho triều đình bằng thóc và tiền. Như đời nhà Lê, triều đình ra phép Quân điền, chia công thổ cho nông dân canh tác. Đời vua Lê Thánh Tông 1460-1497, ruộng Nhị đẳng điền hàng năm nộp cho triều đình 4 đấu thóc và 4 quan tiền cho mỗi mẫu ruộng.



Năm 1953 đến 1956, đảng CS tiến hành Cải cách ruộng đất, hơn 100 ngàn người bị giết và bị tù, chia đất cho nông dân cày cấy. Đó là một chính sách giai đoạn để đảng không bị mang tiếng cướp đất và được tiếng chia đất cho người nghèo. Hai năm sau, tháng 11 năm 1958, đảng ra quyết định xóa bỏ quyền sở hữu ruộng đất tư nhân và thay vào đó quyền sở hữu tập thể, nông dân bị ép buộc nộp lại đất cho các Hợp tác xã (HTX) do đảng CS lập ra và điều hành.



Đảng nói HTX sẽ sản xuất nhiều lương thực hơn, đời sống nông dân sẽ được nâng cao. Trên thực tế, HTX sản xuất ít lương thực hơn, không đủ để cung cấp cho người dân, đời sống nông dân đi xuống. Lý do thất bại là đảng CS áp đặt mô hình sở hữu tập thể trái với ý muốn của nông dân. Cán bộ điều hành HTX được chọn theo tiêu chuẩn là đảng viên CS mà không có khả năng chuyên môn về nông nghiệp, quản lý. Nông dân phải làm theo các quyết định của ban lãnh đạo HTX có khả năng kém. Cán bộ HTX tham nhũng, tính công điểm không công bằng, nông dân không muốn làm việc cực nhọc cho cán bộ hưởng.



Người nông dân làm việc trên cánh đồng, muốn có đủ gạo cho gia đình, HTX không chia đủ gạo thì nông dân phải xoay sở làm thêm những cái khác, không lẽ ngồi nhìn các con bị đói. Đảng viên CS làm việc trong văn phòng cũng được tính công điểm, họ còn lợi dụng quyền chức đưa bà con, dâu rể vào làm các việc nhẹ nhàng và có lợi trong HTX, số người không sản xuất tăng lên thì số gạo chia cho nông dân bị giảm xuống. Nông dân trồng thêm một chút gì thì bị hăm dọa là làm sai chính sách, còn cán bộ đem tư liệu sản xuất của HTX về làm việc riêng của gia đình họ thì không ai dám nói gì.



Đảng CS thường đổ lỗi rằng chính sách HTX bị thất bại là vì người nông dân còn đầu óc tư hữu, lo cho gia đình nhiều hơn HTX. Nhìn kỹ thì thấy là các cán bộ, đảng viên CS có đầu óc tư hữu nhiều hơn nông dân.



Tại miền Nam VN, Tổng thống Ngô Đình Diệm có chương trình Cải cách điền địa năm 1956, chính quyền mua đất của những người có trên 100 ha, bán lại cho nông dân mỗi hộ tối đa 5 ha, nông dân được trả góp trong nhiều năm. Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu có chương trình Người cày có ruộng năm 1970, chính quyền mua đất của những người có trên 15 ha, cấp phát miễn phí cho nông dân, 3 ha ở Nam phần và 1 ha ở Trung phần, mảnh đất này thuộc quyền sở hữu của nông dân. Xuất thân từ một gia đình nông dân, ngày ban hành luật Người cày có ruộng, ông Thiệu nói: Hôm nay là ngày vui sướng nhất của đời tôi.



Sau đó, sản lượng nông phẩm ở miền Nam tăng lên do nông dân được làm chủ mảnh đất của mình. Mặc dù đang có chiến tranh, nhiều vùng đất không canh tác được vì lý do an ninh, nhiều thanh niên rời đồng ruộng để vào quân đội, miền Nam đã sản xuất hơn 7 triệu tấn gạo trong năm 1974.



Sau 1975, nông nghiệp và việc mua bán nông phẩm ở miền Nam bị đặt dưới sự lãnh đạo của đảng CS giống như ở miền Bắc. Sản lượng nông phẩm và chăn nuôi gia súc đi xuống, không có đủ gạo và thịt cho người dân, nhân dân VN phải ăn độn với bo bo, khoai mì trong nhiều năm.



Năm 1985, Mikhail Gorbachev lên làm Tổng bí thư ĐCS Liên Xô. Ông đưa ra chương trình Perestroika và Glasnost (tái cấu trúc nền kinh tế và cởi mở về chính trị), các đảng CS đàn em được lệnh phải học tập hai chương trình này. Tháng 2 năm 1986, đại hội 27 đảng CSLX thông qua chương trình Perestroika và Glasnost, các đảng CS đàn em được lệnh phải làm theo. Tháng 12 năm 1986, đại hội 6, đảng CSVN thông qua một chương trình tương tự gọi là Đổi mới với sự hướng dẫn của các cố vấn LX.



Trong lĩnh vực "đổi mới" nông nghiệp, đảng CS bày ra những chữ mới như khoán hộ, khoán sản phẩm, thật ra là dần dần trả lại quyền tự chủ của nông dân. Người nông dân biết phải làm gì trên mảnh đất của mình, trồng cây gì, chăn nuôi con gì, làm việc như thế nào, và cuối năm đóng thuế cho nhà nước. Trả lại quyền tự chủ của nông dân không phải là một phát minh mới của đảng, nó chỉ trở lại cách sống trên đất nước VN trước khi đảng phá bỏ nó và bắt nông dân làm việc dưới sự kiểm soát của Hợp tác xã.



Sau khi xóa bỏ các HTX của đảng, cũng người nông dân đó, ruộng đất đó, phương tiện đó, chỉ vài năm sau sản lượng nông phẩm tăng lên hẳn, cung cấp đủ gạo cho người dân, có dư gạo để xuất khẩu. Thật dễ dàng để thấy là nông dân VN làm nông nghiệp giỏi hơn đảng viên CS. Vậy mà đảng cứ nhảy vào đòi lãnh đạo, quản lý tất cả, làm cho nhân dân bị thiếu ăn hơn 30 năm.



Chương trình Tập thể hóa nông nghiệp của Stalin và đảng CS Liên Xô vào năm 1932 đã làm hơn 7 triệu người bị chết đói. Chương trình Công xã và Đại nhảy vọt của Mao Trạch Đông và đảng CS Trung Quốc vào năm 1958 đã làm hơn 35 triệu người bị chết đói. Hồ Chí Minh và đảng CS biết những chuyện đó nhưng vẫn làm theo lệnh của ông thầy LX và TQ, bắt buộc nông dân phải làm việc trong các HTX. Đảng CSVN không có khả năng nghĩ đến đổi mới, họ cũng không đổi mới vì thương người dân, họ chỉ làm theo lệnh của ông thầy Gorbachev ở bên Nga.



Nhìn cái gọi là "đổi mới" nông nghiệp, chúng ta thấy là nếu đảng CS không nhảy vào lãnh đạo các lĩnh vực khác như công nghiệp, văn hóa, giáo dục, chính trị, mà để người dân tự do phát triển thì xã hội sẽ tốt hơn nhiều. Đảng CS đụng vào nông nghiệp thì nhân dân đói, đảng để nông dân tự do sản xuất thì có dư lương thực xuất khẩu. Đảng đụng vào cái gì thì hư cái đó, đảng nên rút lui không đụng cái gì hết thì nhân dân vui mừng.


Trần Mai Trung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire