11/12/2019

Tất Thành Cang vẫn ngồi ghế đại biểu của dân, quá coi thường dư luận?




ông Tất Thành Cang
Bị trung ương kỷ luật, nhưng đến nay ông Tất Thành Cang vẫn còn tại vị trên cái ghế đại biểu HĐND. Đây là chất vấn của cử tri và cũng là thắc mắc của dư luận trong cả nước. Xung quanh vụ việc này nhiều người đặt câu hỏi, liệu việc để ông Tất Thành Cang ngồi trên ghế đại biểu của dân là có sự bao che hay quá coi thường dư luận và nhân dân cả nước?

Mới đây nhiều người đồn đoán vợ ông Tất Thành Cang đột nhiên xin từ chức và thôi việc là do liên quan đến sai phạm của ông. Những sai phạm ấy là gì mà khiến phu nhân ông phải hạ cánh khi chưa đủ tuổi hưu như thế?


Bị cách chức vụ vẫn còn ngồi ghế đại biểu, vẫn làm lãnh đạo, vẫn họp hành và phát biểu dõng dạc

Khi còn giữ chức Giám đốc Sở GTVT, ông Cang ký tắt hợp đồng BT đóng dấu “mật” với Công ty Đại Quang Minh làm 4 tuyến đường dài gần 12 km ở Thủ Thiêm với vốn đầu tư lên đến 12.200 tỷ đồng. Việc ông Tất Thành Cang đại diện cho TP HCM ký kết với Đại Quang Minh làm dự án bị cho là không đúng thẩm quyền. Bởi theo Nghị định 108/2009 quy định về đầu tư theo hình thức BT, thành phố chỉ được phê duyệt các dự án có tổng mức đầu tư dưới 1.500 tỷ đồng.

Không chỉ Đại Quang Minh ông Cang còn đồng ý cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Chỉ riêng trong phi vụ này ông Tất Thành Cang làm thiệt hại cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Với sai phạm ấy, nhưng ông vẫn được cân nhắc lên Phó bí thư Thành ủy. Tại đây ông Sadeco giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco từ 44% xuống 28,8%. Với đề án tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu vốn của IPC tại Sadeco dẫn đến gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng (chỉ tính chênh lệch giá cổ phiếu); nếu tính đầy đủ giá trị gia tăng tài sản của Sadeco lúc thời điểm giá đất tăng cao, con số thiệt hại “sẽ rất lớn”.

Không những thế ông Tất Thành Cang còn là người có bút phê chấp thuận cho việc cổ phần hóa sai quy định tại công ty TNHH MTV pha't triển khu công nghiệp Sài Gòn (IPD) đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng KCN Cát Lái. Khiến nhà nước mất quyền kiểm soát tại KCN này.

Với những sai phạm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã ra quyê't định buộc thôi việc và cắt chức Phó Bí Thư Thành ủy TP.HCM. Nhưng đến nay ông Cang vẫn chưa bị xử lý, mà ông vẫn ngồi ghế đại biểu của dân.

Để rồi tại buổi tiếp xúc trước thềm kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 17 khóa IX diễn ra vào tối 4/12, cử tri Nguyễn Văn Phú, phường Đa Kao, thắc mắc: “Ông Tất Thành Cang đã bị Trung ương kỷ luật, hiện tại người dân không an tâm khi ông ấy vẫn là đại biểu HĐND, vẫn biểu quyê't các vấn đề quan trọng của người dân”. Đây là tâm tư không chỉ riêng mình ông Phú mà đây còn là tâm nguyện của người dân TP nói riêng người dân cả nước nói chung.

Thế nhưng trước những nghi ngại trên ông Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: “Do đó, ông Cang vẫn còn là Đảng viên, còn là thành viên trong cấp ủy. Còn về tư cách đại biểu HĐND TP thì cử tri nêu như thế chúng tôi sẽ phản ánh lại”.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm pha'p luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nay bị cách chức vụ vẫn còn được ngồi ghế đại biểu, vẫn làm lãnh đạo một cơ quan nghiên cứu về lịch sử, họp hành và pha't biểu dõng dạc.

Lẽ ra phải cho ông Cang vào lò, ông phải nhận hình phạt đích đáng gì làm thất thoát hàng trăm ngàn tỷ ngân sách, nhưng vì sao ông ấy vẫn ngồi ghế đại biểu của dân? Làm như vậy liệu có quá coi thường cử tri và dư luận?



(Nguồn: Chính trị VN)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire