08/12/2019

Việt Nam lần đầu tiên đoạt giải ‘Gạo ngon nhất thế giới’


Kỹ Sư Hồ Quang Cua bên cánh đồng lúa thơm ST tại khu khảo nghiệm giống lúa thơm. (Hình: Tuổi Trẻ)

MANILA, Philippines (NV) – Lần đầu tiên hạt gạo ST24 của Việt Nam đã vượt qua các loại gạo của Thái Lan, Cambodia để nhận giải “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” từ tổ chức The Rice Trader, sau 10 lần tổ chức cuộc thi trong 10 năm qua.

Báo Tuổi Trẻ ngày 12 Tháng Mười Một, 2019, cho biết gạo hữu cơ ST25 của Việt Nam đã được trao giải “Gạo ngon nhất thế giới” sau khi vượt qua các loại gạo của Thái Lan, Cambodia tại cuộc thi World’s Best Rice, do The Rice Trader tổ chức.

Đây là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ “Hội Nghị Thương Mại Gạo Thế Giới Lần Thứ 11” tổ chức tại Manila, Philippines, từ ngày 10 đến 13 Tháng Mười Một.


Theo ban tổ chức, cuộc thi bình chọn gạo ngon nhất thế giới được chính các đầu bếp quốc tế bầu chọn. Những người này sẽ kiểm tra cảm quan của gạo trước khi nấu. Sau đó nếm thử, đánh giá hương vị, độ ngon của cơm và chọn ra loại gạo thắng cuộc.
Kỹ Sư Hồ Quang Cua (thứ ba, trái) nhận giải “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” cho gạo ST24. (Hình: Dân Trí)


Trong 10 lần tổ chức cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới,” Thái Lan là nước dẫn đầu với năm lần đạt giải nhất, tiếp đến là Cambodia với bốn lần, Hoa Kỳ có hai lần và Myanmar một lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất). Song lần này, Hội Đồng Giám Khảo đã nhất trí cao trong việc chọn gạo ST24 của Việt Nam đứng đầu tại cuộc thi. Gạo Thái Lan năm nay chỉ đạt hạng nhì.

Theo báo Dân Trí, dòng lúa thơm ST gồm nhiều giống khác nhau do Kỹ Sư Hồ Quang Cua lai tạo và cải tiến trong hơn 20 năm qua. ST24 được xem là đặc sản của tỉnh Sóc Trăng với những phẩm chất vượt trội như hạt gạo dài, trắng trong, dẻo cơm, mùi thơm thoảng hương lá dứa.

Trước đó, gạo ST24 đã đoạt giải nhất tại cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” lần đầu tiên do Hiệp Hội Thực Phẩm Việt Nam (VFA) tổ chức hôm 4 Tháng Mười Một. Năm 2017, gạo ST24 cũng từng lọt vào Top 3 “Gạo ngon nhất thế giới” trong cuộc thi World’s Best Rice tại Macao. (Tr.N)


https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-lan-dau-tien-doat-giai-gao-ngon-nhat-the-gioi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire