29/02/2020

Nỗi đau đớn uất hận tột cùng


Mc Văn Trang

28/02/2020


Chiu nay c Nguyn Khc Mai, ngh sĩ Nguyn Kim Chi, nhà văn Nguyên Bình và tôi r nhau v viếng c Lê Đình Kình.

Bà Dư Th Thành ôm ly tng người chúng tôi, nghn ngào nc n. Bà là v kế, tr hơn c Kình gn hai mươi tui, vn là mt ph n nông dân khe mnh, cht phác, nhưng nay trông bà xơ xác, héo hon… Ôm ly vai bà, ai cũng rưng rưng nước mt…








Bà dn chúng tôi lên thp hương viếng c Kình trên bàn th đt tng 2, sau 49 ngày, nh C đt th chung trên bàn th gia tiên.

Thy mi người thp hương khn c Kình, bà li nghn ngào nc n: Kh lm các bác ơi, lúc nào ông y cũng tin tưởng c H, đt nh c H trên bàn th đây; ông y c nghe theo ông Trng chng bn tham nhũng… thế mà kh thế này đây!

Tht cay đng, ma mai, thy cng làng Hoành ngay gn nhà c Kình vn treo khu hiu đ tươi “Đng cng sn Vit Nam quang vinh muôn năm”, trên bàn th gia tiên có nh c H và quanh tm bng treo đy huân, huy chương ca c Kình đy vết đn trên tường, do CSCĐ tn công rng sáng ngày 9/1/2020 còn l ch

Tôi cht thy cái gì đó tht bi hài: c Kình mt đng viên 58 tui đng, thuc loi “đng viên nhưng mà tt”. Hôm nay trc tiếp hi my người dân mi tin, đám tang C công an kim soát rt cht, ai ghi hình là b bt, nhưng my nghìn người qun khăn trng đưa tin C. Cũng vì “đng viên nhưng mà tt” mi thành th lĩnh có uy tín tp hp nhân dân chng nhóm li ích tham tàn, nên C phi chết. Chết mt cách man r nht, kinh hoàng nht đ các đng viên và mi người dân đu phi khiếp đm, không ai còn dám trái ý đng na! Ch thế mà bà Lan cu Bí thư Đng y xã, ngày xưa hăng hái đu tranh lm, nay hoàn toàn im lng, không dám nói gì, làm gì liên quan đến “v Đng Tâm” 9/1/2020…

Ai đến đây cũng tò mò mun xem ch c Kình Nm và b giết như thế nào? Căn phòng hai v chng C nm chưa được 6m2, kê mt cái giường đôi, cái t st đng tài liu, my cái ghế nha và đ lt vt. Bà con hình dung, căn phòng chưa được 6m2 mà ném lu đn thì ch có t sát. Bà Thành ch cho xem CS bn v kính trên ca s phòng và ném lưu đn cay vào phòng… Ri bà b bt, b lôi đi, còn chng b hành quyết trên giường…

Quan sát các vết đn trên tường, thy rt kỳ l, sao h li bn lon x t các hướng vào trong nhà; ri sau khi vào trong phòng c Kình li thy vết đn bn t trong xuyên ca st ra phía sau, vì vết thng li ra phía bên ngoài… Thế này thì đêm ti, các CS d bn vào nhau lm!

Tò mò xem cái “giếng” 3 CS té xung chết, li càng l lùng. Cái “giếng” mt chiu chng 80cm, mt chiu chng 1m2, trên sân thượng ca nhà hàng xóm lin nhà anh Chc, cách vi nhà c Kình. Sao h li phi tn công trên mái nhà, trong khi đã phá ca vào thng phòng c Kình?

Bà Thành đau đn k li chuyn, c nc lên tng hi… C Kình b giết chết, anh Lê Đình Công, Lê Đình Chc hai con trai b bt đi cùng hai đa cháu ni Lê Đình Doanh, Lê Đình Uy… bây gi không biết sng chết ra sao. Nhìn v anh Chc còn tr, gy yếu, mt nách ba con nh, đa mi sinh còn m nga, càng xót xa…

Chia tay bà Thành và các cháu, chúng tôi đến thăm ông bà Nguyn Đc Thng. Ông nói, b tôi là đng viên, b bt, b tù đày… Ba anh em tôi đu đi b đi, đu là thương binh… Nhà tôi bây gi hai v chng thng Tiến, con Kim b bt đi b li 3 cháu bé; thng Quân sinh đôi vi Tiến cũng b bt đi đ li 3 con nh, v nó ly hôn không đây, V chng tôi gi phi nuôi 6 cháu ni thơ di… Nhà ca chúng nó b tn công, đp phá hoang tàn, bây gi đóng ca b đy…

Ông Thng thn th, có ng đâu, mình my đi đi chiến đu đ bây gi thế này đây!

Chúng tôi gp bà Chóe, mt bà nông dân bé nh, gày còm… Con trai và con dâu bà là anh Tiến và ch Phương đu b bt, đ li 3 đa con thơ cho bà nuôi. Bà bo ch biết tin tc gì, nhìn lũ tr đau lòng lm. H không cho biết tin, không cho ai gp; h ch bo gi cho mi người 1 triu rưỡi và 2 b qun áo, đưa cho h đem đi, không biết có đến nơi không?!


Chiu đã mun, không th gp g, chuyn trò thêm được na, 27 người b bt đu gp nhng hoàn cnh vô cùng khn kh. Nghe nhng câu chuyn, nhìn gương mt nhng người thân ca h, hin lên ni đau xót và ut hn tt cùng.


27/2/2020

M.V.T.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire