27/02/2020

Y tá Vũ Hán viết tâm thư: 'Chúng tôi cũng là con người'


26/02/2020 19:36

TTO - Trong thư, hai y tá đang làm việc tại thành phố 'tâm dịch' Vũ Hán khẳng định đang kiệt sức và kêu gọi các đồng nghiệp, chuyên gia y tế quốc tế hãy tới Trung Quốc hỗ trợ chống dịch do virus corona gây ra (COVID-19).
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một khu cách ly của bệnh viện ở Vũ Hán - Ảnh: REUTERS
Bức thư ngỏ này được đăng trên tạp chí y học Lancet ngày 24-2. Trong đó, hai tác giả là y tá Yingchung Zeng của Bệnh viện Y Quảng Châu và Yan Zhen của Bệnh viện Tưởng niệm Tôn Dật Tiên đã mô tả tình trạng kiệt quệ về tinh thần và sức lực, cũng như thiếu thốn nghiêm trọng về vật tư trước dịch COVID-19.

Cả Zeng và Zhen đều là những y tá người Quảng Châu, nằm trong số ít nhất 14.000 nhân viên y tế trên toàn Trung Quốc được điều về Vũ Hán để hỗ trợ chống dịch, theo báo Guardian (Anh).


Nhưng dù đã huy động nhân viên y tế đông đảo, trong thư, hai y tá này viết: "Chúng tôi cần thêm sự giúp đỡ. Chúng tôi đang kêu gọi thêm y tá và nhân viên y tế từ các nước trên thế giới đến Trung Quốc ngay lúc này, nhằm giúp đỡ chúng tôi trong cuộc chiến này".

Tính tới 26-2, dịch COVID-19 đã khiến 2.769 người chết trong tổng số 81.176 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu. Có 30.006 ca khỏi bệnh.

Riêng Trung Quốc đại lục đã có 78.064 ca nhiễm và 2.715 ca tử vong. Trong khi đó, tổng số ca xuất viện là 29.745 ca.

Hôm đầu tuần, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc nói đã có hơn 3.200 nhân viên y tế nhiễm COVID-19, trong đó riêng tỉnh Hồ Bắc chiếm 90%.

Chia sẻ trong bức thư, hai y tá Quảng Đông nêu trên khẳng định môi trường và điều kiện ở Vũ Hán đang rất khó khăn hơn tất cả những kịch bản nào họ từng tưởng tượng.

Cụ thể, hai y tá này nói rằng thiết bị bảo vệ y tế đang thiếu hụt, từ khẩu trang N95 tới kính bảo hộ, áo khoác cho tới găng tay. Ngoài ra, các hoạt động khám chữa hằng ngày cũng gặp bất lợi khi kính bảo hộ khó nhìn, còn việc mang nhiều lớp găng tay khiến việc tháo găng để tiêm chích cho bệnh nhân gặp khó khăn.

Zeng và Zhen cũng mô tả lại những hình ảnh từng xuất hiện trên mạng xã hội, trong đó các nhân viên y tế bị tình trạng loét ở tai và trán do đeo mặt nạ, khẩu trang trong nhiều giờ liên tục. "Để tiết kiệm năng lượng và thời gian dành cho việc cởi - mặc đồ bảo hộ, chúng tôi tránh ăn uống trong hai tiếng trước mỗi lần vào khu cách ly".

"Dù là y tá chuyên nghiệp, chúng tôi cũng là con người. Như bất kỳ ai khác, chúng tôi cảm thấy đơn độc, hoang mang và sợ hãi. Các y tá giàu kinh nghiệm đôi lúc dành thời gian an ủi đồng nghiệp và cố gắng giải tỏa nỗi lo trong chúng tôi. Nhưng kể cả y tá kinh nghiệm cũng có thể khóc, có lẽ vì họ không biết mất bao lâu nữa để tiếp tục ở lại đây, và chúng tôi lại là nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm COVID-19", bức thư viết.



TTO - Góc nhìn mới của nhà văn Trung Quốc Phương Phương về những phận người.




NHẬT ĐĂNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire