30/03/2020

Trẻ hóa dân số


Thiện Tùng
29/3/2020
Rán ăn thêm đi cha! Thật là xúc dộng? - Ảnh minh họa

Sanh-bịnh-lão-tử là quy luật tự nhiên không chỉ riêng đối với loài người. Trên bước đường tiến hóa, loài người không tôn trọng, can thiệp ngày càng sâu vào qui luật tự nhiên ấy, khiền cho xã hội mất cân đối trong sanh-bịnh-lão-tử.



Ngành Y phát triển: đẻ rặn không ra thì mỗ cứu cả mẹ lẫn con / Bịnh gì cũng đã hoặc sẽ có thuốc chữa trị hạn chế đến mức thấp nhứt tử vong / Già được nghỉ ngơi, chăm sóc chu đáo khó chết, tuổi thọ của kiếp con người ngày một tăng cao. Đó là lý do dân số trên hành tinh tăng lên không ngừng, việc giành ăn, giành ở không còn là cá biệt. Theo thống kê ước tính, riêng ở Việt Nam, mỗi ngày người sanh ra bằng 1 xã, mỗi tháng bằng 1 huyện, mỗi năm bằng 1 tỉnh. Với cái đà nầy riết rồi người chật đất?! - Chỉ hơn nửa thế kỷ thôi: năm 1945, Cụ Hồ hỡi 25 triệu đồng bào, nếu nay Ông còn sống thì phải hỡi 100 triệu đồng bào?.

Người vô trách nhiệm thường nói: “trời sanh voi sanh cỏ” hoặc “trời đẻ trời nuôi, trời không nuôi con trời chết

Người có trách nhiệm luôn cân đối giữa sanhsống: “Sanh sống” là 2 từ ghép, sanh ra mà không có chỗ ở, không cái để mà ăn thì chỉ có chết?

 Các nước Cộng sản “công hữu hóa về tư liệu sản xuất”, theo hình thức “tập trung bao cấp”, không phát huy được năng động tính chủ quan của mỗi con người nên không có đủ cái cái để mà ăn. Không còn cách nào khác, họ phải thực thiện “sinh đẻ có kế hoạch – không cho sinh nhiều, thậm chí còn quy định gắt gao mỗi cặp vợ chồng chỉ được phép sinh một con. Đó là chưa nói những người đầu óc “âm lịch” nói rằng  “nhứt nam viết hữu, thập nữ viết vô– tạm dịch sanh 1 nam coi như có, còn sanh 10 nữ coi như không (nữ sanh ngoại tộc, nam mới nối dõi tông đường). Từ đó xã hội mất cân đối giữa nam và nữ (nam nhiều, nữ ít), dẫn đến phải “nhập cảng” nữ, tạo ra những đứa con lai 50/50.

Các nước Tư bản “tư nhân hóa về tư liệu sản xuất” theo hình thức “tự quản”, phát huy được năng động tính chủ quan của mỗi con người. Vì vậy, họ “liệu cơm gắp mắm”, nếu thấy nuôi không nổi không thèm đẻ (sanh) để sống cho ra sống.

Vậy là, các nước Cộng sản “cấm đẻ”, các nước Tư bản “không thèm đẻ”, cả hai đều góp phần làm già hóa dân số, dẫn đến thiếu người làm (trẻ), tăng người hưởng thụ (già).

Người viết thuộc U.80 nói trong lo buồn: Không biết có phải do “trời đất thánh thần” gì đó xui khiến không, để cân đối trong tự nhiên, những năm tháng gần đây, ngoài thiên tai liên tiếp, dịch tễ xuất hiện ngày càng nhiều, hết H nầy N kia diệt loài gia súc triệt nguồn thực phẩm nuôi sống con người, đến dịch Sars, Corona trực tiếp giết bớt loài người đã và đang sanh trưởng chật đất, ăn không chừa thứ gì, đặc biệt là dịch COVID 19 chủng mới, nó nhầm vào người già  vô tịch sự, sống dai, hại con cháu.

Sau dịch COVID 19 chắc lớp trẻ nhẹ gánh hơn?. Vậy là đúng sách vở rồi: “Tre tàn măng mọc”- tre không tàn, măng còi cọc. Trong lúc COVID 19 quyết hạ người già, chưa có thuốc trị nó, lớp già phải sẵn sàng hy sinh để bảo vệ lớp trẻ, giữ giống nòi?. Người già phải xem cái chết nhẹ tợ lông hồng, xem đây là dịp trẻ hóa dân số.




Thay cho lời kết bằng bài thơ “Tre tàn măng mọc” của Cao Linh Tử:  



Trụ chân trên mảnh đất khô cằn



Hơn nửa cuộc đời mới thấy măng



Mưa nắng hai mùa soi đất bạc



Phong ba bốn hướng giội thân cằn



Hiên ngang đứng thẳng trông trời đất



Mềm mại oằn cong hứng gió trăng



Truyền tử lưu tôn nguyên bản chất 



Tre tàn măng mọc mãi thăng bằng .



Cao Linh Tử (Cảm tác theo bài thơ cùng tên của Mai Xuân Thanh)

8/1/2016

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire