06/06/2020

Họ đi tuốt hết rồi!


Thiện Tùng

5/6/2020


Không như nhiều nước khác, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của hệ thống chuyên chính Vô sản, Việt Nam dập được dịch COVID 19, biến nguy hại thành cơ hội thuận lợi cho Việt Nam mời gọi đầu tư phát triển kinh tế.  

Đây là cơ hội ngàn năm có một, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhanh chóng thành lập tổ công tác đặc biệt, sẵn sàng nghinh tiếp 27 con “đại bàng” của Mỹ định từ bỏ Trung hoa lục địa tìm nơi định cư mới.


Đây là 27 Tập đoàn, Công ty đồ sộ, với công/kỷ nghệ tiên tiến, đã từng góp mặt biến TQ từ nước chậm phát triển thành nước phát triển, xếp vào hạng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Nói hình tượng một chút: Thời Mao Trạch Đông bảo thủ, TQ như con Cọp bịnh. Thời Đặng Tiểu Bình linh hoạt, xảo trá hơn, với câu nói để đời “Mèo trắng Mèo đen gì cũng mặc kệ miễn bắt được chuột”, từ đó, TQ trở thành con Cọp khỏe mạnh gây kinh hoàng cho nhân loại. Sự trổi dậy, lớn mạnh về mọi mặt của TQ chính yếu nhờ vào 27 “con Mèo” Mỹ nầy?. 



Còn gì buồn hơn, mấy ngày qua, báo chí dồn dập đưa tin: Được chính Phủ Mỹ trợ vốn, 27 Tập đoàn, Công ty của Mỹ nầy chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc, không ghé Việt Nam, cả thảy sẽ đến “định cư” ở Indonesia.



Hiện tượng lạ nầy, dân chúng thì bàng quan, chỉ nghe thấy một số quan chức thắc mắc: “Việt Nam lót ổ sẵn mà 27 con “đại bàng” ngu ngốc của Mỹ nầy cất cánh từ Trung Quốc, không ghé VN mà bay tuốt xuống Nam Dương quần đảo, nơi dịch COVID còn đang hoành hành; nơi luôn có nguy cơ động đất và núi lửa; nơi đa số cư dân theo đạo Hồi…?!”.



Theo phán đoán của riêng tôi, họ không ngóc đâu, bởi lẽ:



1/ Hai quốc gia một thể chế



Không như Trung hoa lục địa và Hồng Kông là một quốc gia mà hai thể chế chính trị (Độc tài và Dân chủ); Còn TQ và VN tuy hai quốc gia nhưng cùng một thể chế chính trị (Độc tài Cộng sản trị).



Chắc họ đã cân nhắc kỹ chớ không phải ngóc như người ta lầm tưởng: TQ và VN cùng thể chế chính trị Độc tài Cộng sản tri, chê TQ đến VN cũng sẽ rơi vào cảnh “chạy đàng mồ mắc đàng mả”, thà tiếp tục định cư ở TQ chớ đến định cư ở VN cũng chẳng thay đổi được gì, lại phải tổn phí xây dựng mới?.



2/ Đến VN như thọc đầu vào kẹt đá



Ở VN cạnh tranh không lành mạnh, có nguy cơ bị mất trắng: Theo đường lối kinh tế hiện hành “Kinh tế  Quốc doanh đóng vai trò chủ đạo” được Nhà nước bao cấp về mọi mặt thì kinh tế Tư nhân làm sao có thể cạnh tranh nổi với kinh tế Quốc doanh?!. “Kinh tế thị trường định hướng XHCN” thì một ngày nào đó Nhà nước Tập thể hoặc Quốc doanh hóa thì trắng tay?!.



- Thủ tục rườm rà, “mỗi lỗ mỗi tỉa”: Muốn được đầu tư phải qua nhiều khâu xét duyệt từ trên xuống. Khâu nào cũng phải làm thủ tục đầu tiên (tiền đâu) – có tiền thì mọi việc trôi chảy, không tiền chờ mãi không thành.



- Sản xuất kinh doanh phải tính đầu vào đầu ra: Những chủ Tập đoàn hay Công ty lớn nước ngoài đều là những người “cao tay”. Họ đầu tư vàoTrung Quốc hay Việt Nam tuy lợi thế là thuê nhân công rẻ, nhưng ngoài phải chi tiền “bôi trơn”, còn phải chi tiền thuế, tiền điện, tiền bảo hiểm..v.v… cao, khi cân đối đầu vào đầu ra lãi chẳng là bao.  Đó là chưa nói nhà cầm quyền còn chủ trương bằng mọi cách ăn cắp kỹ thuật công nghệ để làm hàng nhái, hàng giả tung ra thị trường làm oen ố thương hiệu của họ, khiến họ dần dần chán nản, chào ra đi không hẹn ngày trở lại (vĩnh biệt).  

..v.v…



Đức họ cho chó ăn hết rồi, luật pháp là cái thá gì, tiền mới là tất cả.   Có người cho rằng: “Họ tham nhũng, ăn hối lộ… giàu quá rồi sao mà vẫn tiếp tục tham nhũng…?”. Tôi nói: Họ giàu như thế không quá đâu, thử ước tính các khoản cần chi của họ:



Chi cho xây dựng cơ ngơi hiện đại


Chi cho đi lại cao sang


Chi cho ăn uống như ông Hoàng


Chi boa cho những cô nàng bồ nhí


Chi cho cô cậu Tí đi học nước ngoài


Chi cho Ngài trị bịnh ngoại quốc


Chi cho xây cất từ đường


Chi cho sắm sẵn hàng rương, nhà mộ


Chi cho hối lộ lúc lâm nguy…..


Tính lại suy đi biết bao là đủ?


Đôi lời nhắn nhủ:


Hãy tận thu cho đủ để có mà chi. 





Nhà báo Thạch Quỳ viết trên Facebok của mình về người Việt Nam  giàu nhờ làm ngược lại chức trách của mình:



Người được giao giữ rừng, nhờ  bảo kê cho bọn phá rừng mới giàu.


-  Người được giao chống buôn lậu, nhờ bảo kê cho bọn buôn lậu mà giàu.


-  Người được giao thanh tra tham nhũng, nhờ bảo kê cho tham nhũng mới giàu.


-  Người được giao nhiệm vụ không được bỏ sót tội phạm, nhờ bỏ sót tội phạm mà giàu.


-  Người được giao xử án cho công minh, nhờ xử án không công minh mới giàu.


-  Người được giao nhiệm vụ chọn người tài đức, nhờ chọn người không tài đức mà giàu.


-  Người được giao chọn người  có đức nhờ chọn không đức mới giàu.


-  Người được giao giữ tiền cho chặt nhờ giữ không chặt mà giàu.


-  Người được giao việc khen thưởng những người có thành tích xứng đáng, nhờ khen thưởng những người không xứng đáng mới giàu.


-  Người được giao coi việc thi cử cho khỏi gian lận, nhờ gian lận trong thi cử mà giàu.


..v.v…



Thôi đừng buồn chi nữa Thủ tướng ơi! Tất cả cũng tại thằng “Cơ chế CT” mà ra ?.   -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire