01/06/2020

VNTB - An ninh quốc gia Mỹ không phải nơi dành cho dân nghiệp dư


Anh Khoa dịch
*Chuẩn tướng John Doulass (John Doulass) là cựu Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, và trợ lý Bộ trưởng Hải quân. Chuẩn đô đốc David Oliver là cựu Đô đốc của Hải quân Hoa Kỳ, Trợ lý Bộ trưởng Hải quân.

Ronald Reagan năm 1988 và
Joe Biden năm 2019.
Trở lại giữa những năm 1980 (khi chúng tôi chỉ là sĩ quan và chưa có ngôi sao nào trên ve áo, chúng tôi đã  phục vụ tổ quốc ở một trong những thời kỳ căng thẳng nhất của lịch sử. Douglass từng là Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, và Oliver chỉ huy các tàu ngầm  tàu ngầm tấn công của Hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, đóng quân ở  nước ngoài để kiểm soát chủ nghĩa bành trướng của Liên Xô.
Đó là đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, và rủi ro rất cao. Chúng tôi có một đối thủ ngang hàng thực sự. Các động thái không khuôn phép hoặc không chuyên nghiệp của Tổng tư lệnh sẽ biến  thành thương vong dân sự quy mô lớn cho người Mỹ.
Nước Mỹ rất may mắn với Tổng tư lệnh lúc đó là Ronald Reagan. Ông là người chuyên nghiệp. Ông đọc bản tóm tắt do các nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia chuẩn bị như thể đọc kinh thánh. Cuộc gặp gỡ của ông với các sĩ quan cao cấp là công việc nghiêm túc.


Ông muốn tiếp thu tất cả những hiểu biết sâu sắc của họ. Đối với ông, quân đội không phải là chỗ dựa để thể hiện sự tôn trọng công khai mà là một nguồn tài nguyên.  Reagan dựa vào nguồn tài nguyên đó để thiết kế một chiến lược hoàn hảo. Chiến tranh Lạnh kết thúc và sự tan rã tương đối ổn định của Liên Xô là những thành tựu an ninh quốc gia lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ Thế chiến II.
Qua đại dịch corona cho thấy (Bắc Triều Tiên và Trung Quốc dường như cố tình chứng minh điều đó), chúng ta đang phải chịu đựng mối nguy hiểm tương tự kể từ khi Liên Xô sụp đổ. An ninh Mỹ cần một vị Tổng tư lệnh như Reagan trong Nhà Trắng.
Trong cuộc bầu cử năm 2020, ít nhất là về các vấn đề an ninh quốc gia, Joe Biden là tổng chỉ huy tiềm năng gần giống Reagan hơn, và ông Reagan sẽ không công nhận cách tiếp cận an ninh quốc gia bất ổn và thiếu thông tin do chính phủ hiện tại thiết lập.
Biden và Reagan giống nhau về tính khí, và ngay trong chính sách. Ông Reagan tin rằng chúng ta phải chuẩn bị cho mọi mối đe dọa, ngay cả thực tế là mối đe dọa đó không lớn như  ta nghĩ.   Chúng ta chứng kiến dấu ấn cá nhân này của ông khi Reagan tập hợp các tướng lĩnh cao cấp và đô đốc trong Phòng Tình huống và hỏi liệu chúng ta đã sẵn sàng cho một tình huống an nguy-và rằng câu trả lời tốt hơn là "có."
Joe Biden cũng vậy. Ông Biden đã lên kế hoạch chính xác những gì cần phải làm, hay chính xác hơn là chức năng nào đã được khôi phục để giảm thiệt hại cho cuộc sống và cuộc sống của người Mỹ do corona gây ra.
Tuy nhiên, chính phủ hành động chậm chạp. Giống như Reagan, Biden sẽ sử dụng khoa học để hướng dẫn hành động  và bảo vệ người Mỹ. Giống như Reagan, Biden sẽ không bao giờ xem nhẹ các khuyến nghị của Hội đồng An ninh  Quốc gia và lấp liếp lời hứa cuội rằng virus sẽ biến mất "như một phép màu nhiệm".
Reagan và Biden đều hiểu về kẻ thù của Mỹ. Reagan tin rằng kẻ thù của Hoa Kỳ có lẽ là không thể tránh khỏi. Vào những năm 1980, hai chúng tôi đã tích cực thực hiện kế hoạch của ông để thuyết phục Liên Xô rằng Chiến tranh Lạnh là một cuộc chiến mà Liên Xô không bao giờ có thể chiến thắng.
Ông ta biết rằng Liên Xô là kẻ thù, và công việc của chúng tôi là ngăn chặn điều đó. Biden cũng coi Nga và Trung Quốc là lực lượng xét lại, làm suy yếu sự lãnh đạo toàn cầu lâu nay của Hoa Kỳ và thậm chí biến Nga thành "kẻ thù".
Thậm chí là với Thỏa thuận Iran do Biden phụ trách cũng theo hướng "tin tưởng nhưng xác minh" của phe Reagan.
Xem xét quan điểm thực tế của Biden, quan điểm của Reagan về các đối thủ của người Mỹ, không thể tưởng tượng được rằng ông có thể tuyên bố rằng ông " yêu mến" Kim Jong-un, hoặc coi trọng lời nói của cựu nhân viên tình báo  KGB Vladimir Putin hơn các chứng cứ của nhân viên tình báo Hoa Kỳ.
Cả hai chúng tôi đều tham gia Chiến tranh Việt Nam. Cả hai chúng tôi mất bạn bè ở đó. Thật đau đớn khi biết rằng số người thiệt mạng vì virus corona trong vài tháng lại còn nhiều hơn cả lính Mỹ đã thiệt mạng trong  mười một năm tham chiến ở Việt Nam.
An ninh quốc gia Hoa Kỳ không phải là chỗ cho lính mới. Reagan biết rằng với các mối đe dọa nghiêm trọng đòi hỏi sự chỉ huy nghiêm túc của tổng thống. Các Tổng Thống đã nhận biết trọng trách lớn đó từ khi Washington lập quốc cho đến khi Lincoln thống nhất liên bang, và sau đó đến Franklin D. Roosevelt lãnh đạo Hoa kỳ trong  Chiến tranh thế giới thứ hai.
Biden hiểu trách nhiệm quan trọng của tổng tư lệnh. Sự tương phản đó rất rõ ràng.

*Chuẩn tướng John Doulass (John Doulass) là cựu Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia, và trợ lý Bộ trưởng Hải quân. Chuẩn đô đốc David Oliver là cựu Đô đốc của Hải quân Hoa Kỳ, Trợ lý Bộ trưởng Hải quân.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire