02/07/2020

EVN: TẬP ĐOÀN ĂN CƯỚP TRẮNG TRỢN CÓ TỔ CHỨC


Thảo Ngọc



Mấy chục năm qua, kể từ khi nhà nước thành lập Tổng công ty Điện lực Việt Nam(ngày 1/1/1995), được phép hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng trên toàn quốc, thì cũng  kể từ đó đến nay, mấy chục triệu dân Việt Nam phải sống dưới ách thống trị độc quyền của những ông vua không ngai, đó là Tổng công ty Điện lực Việt Nam(EVN).


Việc nhà nước đầu tư mạng lưới điện được “phủ sóng” trong cả nước là điều rất tốt. Nhưng đó là trách nhiệm phải làm của một nhà nước luôn giương cao khẩu hiệu  “Của dân, do dân, vì dân”.

Khi đã nắm trong tay công cụ độc quyền này,những nhà lãnh đạo “sáng suốt và tài tình” của EVN luôn vắt óc nghĩ ra  những chiêu trò,những “sáng kiến”, nhưng không phải là để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, mà là để móc túi người dân một cách trắng trợn, nhưng hợp pháp và rất “đúng quy trình”.



Hiện nay Việt Nam có hơn 27 triệu hộ sử dụng điện. Chỉ cần vài thao tác đơn giản để cướp của mỗi hộ 1 đô la/tháng, khoảng 23 ngàn vnd, là  EVN nghiễm nhiên bỏ túi 27 triệu đô mỗi tháng.

Cách thức EVN cướp có nhiều. Hiện tại EVN sử dụng song song 2 loại đồng hồ đo số điện. Cách thức cướp của EVN là hiệu chỉnh ở máy chủ tăng số điện lên cho loại đồng hồ điện tử. Với đồng hồ thường thì EVN thường những tháng 3,4,5 sẽ ghi ít số điện hơn so với thực tế để cộng dồn khi vào những tháng nắng nóng, là tháng (6,7,8). Đó là chưa kể ghi sai số điện, hay can thiệp cho đồng hồ quay nhanh hơn.



Đầu tiên là việc EVN thu tiền điện theo 6 bậc.

 Việc dùng nhiều trả tiền nhiều là đương nhiên. Nhưng cách tính bậc thang như hiện nay, và khoảng cách giữa các bậc quá lớn, là hình thức  móc  túi  người tiêu dùng bởi hầu như chẳng còn ai dùng dưới 50 số điện/tháng cả.

Số lượng điện tiêu thụ nhiều hơn thường bị “nhẩy” vào bậc 3 có giá cao hơn bậc 2 là 16,5%, và bậc 4 có giá cao hơn bậc 3 là 25,91%.

Và cứ “đến hẹn lại lên”. Vào những tháng nắng nóng hàng năm, thì tiền điện được phù phép và đã “nhảy múa” một cách không thể tuyệt vời hơn.



Có thể nói “Nghệ thuật” ăn cắp điện của EVN đã đạt đến cảnh giới… thượng thừa.

Báo Thanh Niên ra ngày 20/6/2020 đưa tin: “Gia đình 3 người ở Quảng Ninh tá hỏa vì hóa đơn tiền điện... 90 triệu đồng/tháng”.

Theo đó: “Một hộ nghèo ở H.Vân Đồn (Quảng Ninh) gồm 3 nhân khẩu đã tá hỏa khi cầm tờ thông báo nộp tiền điện tháng 5.2020 lên tới gần 90 triệu đồng.

Điều đáng nói, gia đình bà Gái chỉ có 3 nhân khẩu. Trong khi đó, hàng tháng gia đình bà thường chỉ đóng tiền điện khoảng 200 số và không có nhiều thiết bị điện”(1).

Tháng 5/2020, chị Phùng Thị Phượng ở Kỳ Anh- Hà Tĩnh trả chưa tới 72 ngàn đồng tiền điện, vậy mà qua tháng 6 tiền điện tăng lên hơn 13 triệu.



Không những EVN coi thường dân như cỏ rác đến mức khó tin. Mà lãnh đạo EVN khi báo chí phản ánh thì tìm cách ngụy biện, quanh co, lươn lẹo và lấp liếm bằng cách  đưa ra những cách giải thích hết sức ngu xuẩn, đến đứa trẻ  cũng không thể tin được.

Luận điệu của kẻ cướp:

Khi Đoàn kiểm tra do ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN, với sự tham gia của Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ) và Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương), về việc đồng hồ điên tăng bất thường, tại Công ty điện lực Thanh Xuân (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội). Ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh của EVN  nói: “Do trời nắng nóng khủng khiếp nên công nhân ghi nhầm côngtơ khó làm hoàn toàn chính xác được”. Ông còn leo lẻo nói rằng: “Không ai được hưởng lợi để cố tình làm sai”(2).

Vậy số tiền này đi đâu? Chẳng lẽ bay lên mây?



Và bài mới nhất trên Tuổi Trẻ ra hôm nay(01/7/2020) có bài: “2 tháng gần đây, mỗi tháng có hơn 2.000 vụ ghi sai chỉ số côngtơ”.


Bài báo viết: “Đây là số lượng sai sót mỗi tháng (thời gian gần đây) được công bố tại buổi kiểm tra ở Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Việc sai sót chủ yếu ở nhóm côngtơ cơ”(3).



Để bảo vệ cho hành vi ăn cướp trắng trợn của mình, và nhằm đánh lừa dư luận, EVN đã sử dụng bọn “Bút nô” để viết bài so sánh một cách cực kỳ ngu xuẩn.

Báo Vietnamnet.vn ngày 22/6/2020 viết: “Dân Việt kêu ca tiền điện mùa hè, nhìn sang bên Mỹ thấy tốn kém ở mức nào”?

Theo đó: “Mỗi gia đình Mỹ chỉ phải trả khoảng 3,2 triệu đồng tiền điện mỗi tháng mùa hè cho mức tiêu thụ hơn 1.000 số”(4).

Có người đã bình luận về bài báo này rằng:                  “Bọn này bì phấn với vôi.                                                   Bì L… con đĩ với môi ông thợ kèn”.



Có thể nói Tập đoàn EVN là một thế lực bất khả xâm phạm. Đến lệnh  của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sớm công bố kết quả thanh tra giá điện được ban hành từ ngày 24/5/2019, thời hạn kiểm tra là 45 ngày.Nay đã hơn 1 năm mà  kết quả thanh tra giá điện, cách tính tiền điện vẫn chưa được công bố. Thì đủ biết thế lực chống lưng cho EVN là “không phải dạng vừa đâu”.



Có thể khẳng định rằng quá trình ăn cướp của EVN  là một chiến dịch,có sự lãnh đạo chỉ đạo đàng hoàng.

Nhà báo Nguyễn Huy Cường trên trang cá nhân của mình, đã vạch mặt những thủ đoạn ăn cướp của  bọn chúng với bài: “Mười một ngàn và sáu ngàn năm trăm”.

Bài viết có đoạn: “Từ năm 2005 tại TP HCM một băng nhóm gồm Các ông Lê Văn Tinh (Trưởng phòng Vật tư), Thiều Túc (Phó giám đốc Trung tâm Thí nghiệm điện), Nguyễn Văn Hiệp (Trưởng phòng Kỹ thuật), Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên Trưởng phòng Hợp tác quốc tế) và Huỳnh Ngọc Thành (Phó phòng Kinh doanh) cùng nhiều chức sắc lớn của ngành điện đã hình thành hẳn một công nghệ ăn cắp tiền của dân trong vụ Công ty Linkton Vina gian dối .

Xem ra họ có nghề, có ý chí và dụng công, đã đầu tư cả công nghệ mạnh cho "Nghề" này….

Nhưng một điều đáng ngạc nhiên

nghĩa là các vị GS, TS Có chuyên môn, có năng lực, có chức phận, có đủ khả năng nghiên cứu, mà không dám lên tiếng vạch trần trò ăn cắp nói trên của EVN”(5)..



Lẽ ra với những chiêu trò và thủ đoạn ăn cướp trắng trợn này của Tập đoàn EVN trong nhiều năm qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải vào cuộc để lật mặt bọn chúng. Và bắt bọn chúng hoặc “dựa cột”, hoặc “ngồi bóc lịch”vài ba chục năm để đền tội.



Nhưng cho đến nay, công lý vẫn chưa được thực thi.

Phải chăng tại Việt Nam, “Công Lý” chỉ là một anh hề?

Chỉ là một diễn viên hài nổi tiếng vừa được nhà nước phong tặng Nghệ Sỹ Nhân Dân?





Chú thích:





Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire