23/07/2020

Quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục đi từ đối tác sang đối đầu


Lê Minh Nguyên

Hôm tối Thứ Ba 21/7 người ta thấy trong sân Toà Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở Houston lửa cháy từ nhiều thùng tài liệu mà nhân viên TLS đốt.

Sáng Thứ Tư 22/7 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo là đã ra lệnh cho TQ đóng cửa Toà TLS ở Houston "để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ".


“Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa nhân dân HK, cũng như không dung thứ cho các hoạt động thương mại không công bằng, đánh cắp việc làm của Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác.”

Bộ Ngoại Giao HK cũng cáo buộc Bắc Kinh “đã nhiều năm tham gia các hoạt động gián điệp bất hợp pháp và mua chuộc ảnh hưởng với quy mô lớn.”

Nhân viên TLS TQ cho biết họ sẽ bị đuổi khỏi tòa nhà trước 4:00PM Thứ Sáu 24/7.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao TQ Wang Wenbin phản đối lệnh đóng cửa TLS, cho đó là “sự xúc phạm và bất công, phá hoại quan hệ giữa hai nước.”

“Sự đơn phương đóng cửa TLS TQ tại Houston trong một thời gian gắp rút là một sự leo thang chưa từng thấy trong các hành động gần đây của HK đối với TQ.” (https://politi.co/2WNKUSm)

Theo ông Ian Bremmer, học giả chính trị, chủ tịch sáng lập Eurasia Group và Gzeromedia, TQ đang xem xét đóng cửa TLS HK tại Vũ Hán để trả đũa. HK hiện có 1 đại sứ quán ở Bắc Kinh và 5 lãnh sự quán ở Hoa Lục (Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Vũ Hán).

Hiện có rất nhiều vấn đề lớn mà hai bên va chạm: Hồng Kông, Đài Loan, Biển Đông, Duy Ngô Nhĩ, Thuế quan-Thương mại, Covid-19, Hoa Vi-Chiến tranh lạnh công nghệ, đuổi các nhà báo, đóng cửa TLS.

Theo ông, mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi trên mọi mặt. Và nó được sự hỗ trợ rộng rãi của lưỡng đảng ở HK.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire