14/06/2012

BÌNH LUẬN EURO

Cổ động viên Ba Lan trong trận Ba Lan- Hy Lạp
Lâu nay tôi quên hẳn bóng đá vì giải trong nước thì quá buồn tẻ, các giải Châu Âu thì toàn đấu lúc về khuya mà ở tuổi tôi sao vẫn còn ham ngủ, mới 10 giờ hơn đã vô tư ngáy khò khò rồi. Do vậy, EURO lần nầy tôi không quan tâm lắm, từ hôm khai mạc đến giờ mới chỉ xem được vài trận mà chưa trận nào được trọn vẹn.

Vừa rồi tình cờ thế nào lại ghé mắt vào xem được nửa trận Hy Lạp- Tiệp Khắc, thấy chúng nó đá cũng hay hay và khá hấp dẫn.
Hấp dẫn đối với tôi không phải ở trên sân mà là trên khán đài. Một khán đài có mái che rộng lớn có khi đến 80.000 chỗ ngồi mà đông nghẹt khán giả, không còn một chiếc ghế trống. Và lạ kỳ hơn nữa là nhìn tới nhìn lui thấy khán giả toàn là cổ động viên Tiệp Khắc, tìm hoài mới thấy lèo tèo vài nhóm cổ động viên Hy Lạp. Khà khà, cổ động viên của nước Đông Âu mà áp đảo cổ động viên của nước Tây Âu! Cảnh nầy nằm mơ cũng không thể nào thấy, nếu ở vào thời điểm trước đây chừng trên 20 năm, khi chế độ cộng sản còn bao trùm lên Đông Âu.
Ở vào thời điểm đó, nằm mơ cũng không nghĩ ra được rằng giải EURO hoặc World Cup lại tổ chức ở một nước Đông Âu một cách hoành tráng như hôm nay. Qua 19 lần World Cup thì Châu Âu dành quyền đăng cai được 10 lần và trong 10 lần đó chưa hề có nước Đông Âu nào. Qua 13 lần EURO trước đây thì duy nhất chỉ một lần được tổ chức tại Nam Tư thuộc khối Đông Âu vào năm 1976. Và bây giờ lần thứ 14, được tổ chức hoành tráng ở Ba Lan và Ucraina.
Không phải hồi đó trình độ của các nước trong khối cộng sản Đông Âu quá lạc hậu để không thể tổ chức được một giải bóng đá quốc tế tầm cỡ như EURO hay World Cup. Cái chính là khi tổ chức giải ở đó, UEFA hoặc FIFA phải ôm lỗ sặc gạch.
Tại sao? Hì hì, bức màn sắt cộng sản đóng kín bưng có cho ai bên ngoài được dễ dàng nhập cảnh vào để xem bóng đá kia chứ. Còn dân bản địa Đông Âu, thì không nói ra nhưng ai cũng biết, hồi đó tiền mô mà mua vé đi xem. Ngay dân chúng ở nước Đông Âu nầy qua nước Đông Âu khác cũng không phải là chuyện dễ dàng về tài chính lẫn an ninh.
Bây giờ tình thế đã thay đổi, chế độ cộng sản đã sạch bóng ở Đông Âu, không những cổ động viên Đông Âu được thoải mái đi bất cứ nơi đâu để cổ động cho đội bóng của mình mà còn hơn thế nữa, họ bê cả giải đấu quan trọng về đường hoàng trên đất nước của mình mà khán giả vẫn đông nghẹt.


Mùa EURO nầy, đêm đêm nhìn lên khán đài thì thấy rõ điều đó.
Những trận đấu có Nga, Ucraina, Tiệp, Ba Lan...thì không những trên khán đài đông cứng cổ đông viên các nước đó mà hơn thế nữa, trông họ vui vẻ, thoải mái và hạnh phúc còn hơn những cổ động viên Tây Âu dù kinh tế của họ chưa bắt kịp nhiều nước Tây Âu.
Không còn chế độ cộng sản người ta sung sướng, hạnh phúc như thế đó. Ấy là chỉ mới nhìn dưới góc độ thể thao thôi đấy.





Và chuyện nầy, trước đây, nằm mơ cũng không thấy tại Đông Âu: Nhà nước tổ chức EURO còn các cô gái thoải mái cởi trần biểu tình chống EURO. Chẳng chết ai hết, EURO thì vẫn cứ EURO, biểu tình thì cứ biểu tình, sướng thật.
Tuần hành chống Euro tại Kiev

Ngực trần xông vào cướp cúp UEFA
Ngực trần phản đối EURO 

7 commentaires:

  1. CS sạch bóng Đông Âu.I have a dream.

    RépondreSupprimer
  2. Bác Chênh nhận xét thế là khiên cưỡng và không chính xác.Tôi không thích nhầm lẫn chính trị và thể thao.Và tôi nghĩ ta cũng không nên so sánh chế độ xã hội , trình độ dân trí ở các nước XHCN Đong Âu cũ với hiện nay cũng như với chúng ta ở Việt nam.Đơn cử chắc bác Chênh chưa được xem hay đã quên thế vận hội Matxcova 1980.So với thế vận hội thì các giải Euro là muỗi bác nhảy?

    RépondreSupprimer
  3. Bác Chênh nhận xét thế là khiên cưỡng và không chính xác.Tôi không thích nhầm lẫn chính trị và thể thao.Và tôi nghĩ ta cũng không nên so sánh chế độ xã hội , trình độ dân trí ở các nước XHCN Đong Âu cũ với hiện nay cũng như với chúng ta ở Việt nam.Đơn cử chắc bác Chênh chưa được xem hay đã quên thế vận hội Matxcova 1980.So với thế vận hội thì các giải Euro là muỗi bác nhảy?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ở đây tôi không nói rằng các nước Đông Âu không đủ trình độ tổ chức EURO hay World cup, vấn đề tôi muốn nói là thời đó nếu tổ chức thì FIFA sẽ lỗ nặng vì không có khán giả xem. Olympic Maskva 80 chỉ dân Nga vào xem theo giá bao cấp, lỗ lời nhà nước Liên Xô không cần, chỉ cần được tiếng chính trị để tuyên truyền.
      Ở đây tôi nhấn mạnh đến yếu tố khán giả, yếu tố nầy gắn chặt với thể chế chính trị, không thể tách rời chuyện chính trị.

      Supprimer
    2. Thêm một thông tin nữa nè songnam ơi.
      Olimpic Matxcova 1980 tại Liên Xô cũ, bị thế giới tẩy chay, vì Liên Xô đưa quân qua Afghanistan.., cho nên không đủ anh tài thể thao thi đấu.. Bởi vậy Việt Nam ta được mời đặc cách tham gia, (không phải thi đấu tuyển chọn khu vực như bây giờ). Ta tham gia 3 môn bắn súng, chạy và bơi lội.., chả được cái giải gì. Về không!
      Còn nữa, Trung Quốc đã áp dụng Ngoại giao bóng bàn. Mỹ có Ngoại giao bóng rổ.
      Chính trị và thể thao có mối quan hệ với nhau đấy. Không nhầm lẫn đâu

      Supprimer
  4. Bọn này nó không được giáo dục đạo đức XHCN, nó không được học tập và làm theo...Ai đời người ta đá bóng mà cứ cởi trần biểu tình thế là làm mất an ninh trật tự quá đáng...Không biết ở đó có Trại phục hồi nhân phẩm không? Bớ bác Chênh...Hề hề....

    RépondreSupprimer
  5. Bác Chênh sưu tầm được các ảnh đẹp ghê!
    Các thiếu nữ được giải phóng khỏi mọi ràng buộc CT lại được " no thân ấm cật, nên dậm dật khắp nơi". Bác chênh thấy trong người có nóng không ?

    RépondreSupprimer