03/05/2013

NHỮNG CHIẾC MŨ TAI LỪA

Oanh Yến thị Phạm
Hồi còn choai choai, đâu tầm lớp đệ tam hay đệ tứ gì đó, tôi hãi nhất là giờ Pháp văn. Masoeur dạy tôi môn Pháp văn, cực kỳ lucifer (2).  Hãi nhất là bà bắt từng em một đứng lên đọc bài text mà không nhìn vào sách, khi bà bảo ngừng thì thằng (em) bên cạnh đứng lên đọc tiếp theo đoạn, câu mà thằng (em) trước vừa ngừng. Trong giờ học của bà, ít nhất một nữa lớp được bà ưu ái tặng cho những chiếc mũ bằng giấy, do chính tay bà xếp với đôi tai lừa vì cái tật cà lăm. Chiếc mũ này phải được đội trong những giờ học của bà tiếp theo với chữ ký của phụ huynh, nếu vẫn cà lăm và nếu như vẫn còn muốn học với bà.
Đã gần 4 thập kỷ trôi qua, những tưởng rằng sẽ không còn có dịp nào thấy lại màn trừng phạt dã man, xúc phạm nhân cách học trò một cách cực kỳ sáng tạo, dễ thương và rất hiệu quả đấy vì giờ đây, dưới mái trường XHCN, các kỹ sư "tâm thần", đã sáng tạo ra nhiều hình phạt rất sư phạm như: cô giáo nhéo bắp vế non học sinh nam, hay bắt học trò nhai, nuốt giấy kiểm tra nếu điểm xấu. Hoặc thi vị hơn là thầy giáo sẵn sàng dạy phụ đạo học sinh nữ để gỡ điểm, trong nhà nghỉ, khách sạn!!!.
Nhưng dạo gần đây, tôi lại thỉnh thoảng đưa tay lên xoa đầu vì có cái cảm giác như đang đội chiếc mũ tai lừa mà ngày xưa masoeur dạy môn tiếng Pháp bắt đội khi không thuộc bài. Nhìn xung quanh thì thấy tai mọi người hình như đang dài ra thì phải? Cái cảm giác trên xuất hiện khi tôi đọc hoặc nghe những bài tường thuật của các phương tiện truyền thông thông tin, báo chí về các phiên họp của Quốc hội cũng như những cuộc họp báo của văn phòng Chính phủ, liên quan đến Ngân hàng, Tiền tệ, Vàng.
Trong phiên họp toàn thể lần thứ 8 của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội diễn ra vào ngày 26/04/13 vừa qua, từ những vị tài cao, học rộng như nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Cao sỹ Kiêm cho đến những đại biểu nhàng nhàng của những tỉnh vùng sâu vùng xa, đã như gà mắc tóc, chả vị nào trả lời được câu hỏi tưởng chừng như "đang giỡn" (5) của hệ thống Ngân hàng Việt Nam đối với nền kinh tế nước nhà:
"Trong báo cáo của Chính phủ cho thấy vốn cho vay gần như bằng 0, trong khi vốn huy động vẫn tăng 5%, có ý kiến hỏi vốn đi đâu, hay huy động vốn của dân rồi quay ra mua vàng vừa rồi?" (6). Nhiều vị ủy viên Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cũng đã lấy "làm lạ" khi dư nợ huy động tăng nhưng cho vay gần như không tăng? và lãi xuất cho vay cũng chẳng giảm? Cuộc họp đã bế mạc mà chẳng có câu trả lời? Khi ra về, chắc chắn trong cặp của các vị ủy viên này, chắc hẳn cũng phải có một chiếc mũ tai lừa đã được dấu kỹ. Các vị ủy viên đều ù ù, cạc cạc, cứ như những học sinh cấp Tiến sỹ nhưng lại cứ luôn thắc mắc: "Sao kỳ zậy ta?, sao lạ zậy ta?" mà chẳng trả lời trả vốn gì được? chẳng ai có khái niệm gì về hình tháp Ponzi, một chiêu thức lừa gạt hồi đầu thế kỷ trước: lấy vốn huy động của người sau, trả cho người trước. Đây cũng là chiêu thức của các tổ chức tín dụng lừa gạt như: nước hoa Thanh Hương của Nguyễn Văn Mười Hai, hay tổ hợp mây tre lá của lão giám đốc mù Huỳnh Là hoặc tay giám đốc một công ty xây dựng có cái tên rất chó má: Lâm Cẩu đã từng gây chấn động trong những năm cuối của thập niên 80 của thế kỷ trước? Chuyện chắc có lẽ do đã xẩy ra lâu quá, đã qua thế kỷ 21 rồi, chắc chẳng vị nào nhớ?
Cũng trong ngày 26/04/2013, Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các báo đài về các chính sách liên quan đến thị trường vàng. Phó Thống đốc Lê Minh Hưng đã phát biểu:
"Khi NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng thì NHNN đã công bố rõ: đây là hoạt động bình ổn thị trường và NHNN không bình ổn giá (???). Nghĩa là thông qua hoạt động đấu thầu vàng, NHNN không nhằm mục tiêu kéo giãn (?7) ngay lập tức giá vàng trong nước xuống ngang bằng giá vàng thế giới, ở đây chủ yếu thực hiện việc tăng cung ra thị trường để giảm bớt áp lực về cầu vàng trên thị trường ???."
Có nghĩa là NHNN đã thông qua đấu thầu vàng với giá áp đặt chênh lệch trên trời gần 7 triệu đồng/lượng vàng so với giá thế giới chỉ để tăng nguồn cung cho các Ngân hàng bị khủng hoảng thanh khoản do cơ cấu đồng tiền. NHNN đã chủ yếu cung cấp vàng cho các TCTD đã lỡ bán vàng huy động được để cứu thanh khoản VNĐ, nay phải mua vàng để đáp ứng tất toán trạng thái.
Chắc chắn phóng viên các báo đài cũng đã ra về và đăng tải lại nguyên xi nội dung phát biểu của Phó Thống đốc Lê Minh Hưng và trong ba-lô hay túi xách của họ cũng có một chiếc mũ với đôi tai lừa. Vì hầu như chẳng có ai, hiểu được ngụ ý của Phó Thống đốc Lê Minh Hưng với cách trả lời ở trên trời giống như khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và Quốc tế.
Mọi người đều có chung một câu hỏi: Chẳng có cái thị trường nào lại không gắn với giá cả? Nếu không ổn định giá cả thì bình ổn thị trường theo trường phái kinh tế học nào? Đến Ngọc hoàng chắc cũng chưa học được phép thần thông này?
Tôi cũng đã gần bốn mươi năm nay, không có dịp được đội chiếc mũ với đôi tai lừa của masoeur, nên xin được phép mạo muội thưa với mọi người về một định nghĩa kinh tế sơ đẳng và xưa như trái đất rằng:
"Chẳng có giá cả nào, thoát khỏi giá trị của một vật, trong từng thời điểm. Gía cả, phải xoay xung quanh cái giá trị của một vật, trong một thời điểm xác định."
Gía vàng trong nước hiện nay, đang không xoay xung quanh giá trị thực của giá vàng thế giới, theo tỷ giá song phương giữa USD/VNĐ. Do đó giá vàng bằng VNĐ hiện nay, chắc chắn sẽ phải xoay xung quanh giá trị thực của USD tương ứng với giá trị của vàng, dĩ nhiên trong TƯƠNG LAI GẦN, ĐƯƠNG NHIÊN sau 30/06/2013, khi các TCTD đã hoàn tất việc tất toán trạng thái bằng vàng, cân đối được khủng hoảng thanh khoản về cơ cấu đồng tiền. Khoảng chênh lệch 7 triệu đồng/lượng, được xem như một khoản tiền "CON TIN" mà các TCTD, bắt buộc phải ứng trước cho NHNN với kịch bản phá giá VNĐ đã được soạn sẵn, khi NHNN hiện tại buộc phải cung cấp vàng cho các TCTD để cứu hệ thống NH không bị sụp đổ theo hiệu ứng Domino do khủng hoảng thanh khoản về cơ cấu đồng tiền.
Cứ lấy chênh lệch bình quân giá vàng trong nước và thế giới là 6 triệu/lượng và chia cho giá vàng theo giá USD hiện nay và cộng với tỷ giá song phương USD/VNĐ hiện tại, sẽ biết tỷ giá song phương USD/VNĐ, sau 30/06/2013. Lúc đó rõ ràng giá vàng trong nước và thế giới sẽ chỉ còn chênh lệch cỡ 400 nghìn đồng/lượng, theo tỷ giá mới sẽ được NHNN VN, công bố sau 30/06/2013 mà chẳng cần đến phép thần thông của Tề thiên Đại thánh hay Ngọc hoàng nào cả? Thế mới tỉnh như Ruồi?
NHNN VN chẳng phải đã lập đi lập lại cam kết rằng, sau 30/06/2013 chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế sẽ được thâu hẹp lại đấy thôi?.
Thử giở lại các sách vở, tài liệu về Kinh tế học xem tôi nói có đúng không nào?
Nên cẩn thận, kiểm tra tai mình thường xuyên, kẻo có ngày nó dài ra như tai lừa hồi nào không biết nếu cứ nghe lời của những ông Thống đốc với Phó Thống đốc NHNN làm xiếc với những khái niệm như người "cõi trên" nhưng lại tinh ma còn hơn LUCIFER.
Sài Gòn 01/05/2013
Oanh Yến Thị Phạm
-----------------------------------------------------------------
1-Bát: tóc mai của con giai.
2-lucifer: ma vương.

5-đang giỡn: đơn giản, Hệ thông NH VN đang giỡn với nền KT đất nước với người dân VN.
6-"Huy động nhiều, cho vay ít, vốn đi đâu?" Thanh niên 27/04/2013.
7-"Đấu thầu vàng không phải để bình ổn giá" Tuổi trẻ 27/04/2013. Báo Tuổi trẻ cũng đáng đội mũ con lừa khi thay vì dùng từ rút ngắn chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lại dùng từ "kéo giãn???" kéo giãn để tăng thêm chênh lệch giá chắc???

20 commentaires:

  1. Bình ổn thị trường chứ không can thiệp vào giá vàng = Chúng tôi chỉ chia nhau ăn thôi, không ảnh hưởng đến giá bên ngoài.

    RépondreSupprimer
  2. Sao Chú thích đang từ 2- tăng lên 5- vậy Bác?
    Bác tự ý đục bỏ à?

    RépondreSupprimer
  3. Đã đấu thầu vàng miếng, sao không đấu thầu nốt đầu ra của đồng USD. Rồi bật đèn xanh cho nhập khẩu lậu 2 mặt hàng quý hiếm trên, kết hợp với in thêm tiền VN đồng. Chắc chắn sẽ mau chóng bình ổn thị trường, không cần đợi đến 30/6 đâu. Riêng tác giả thị Phạm bị phạt, bắt đội mũ bảo hiểm mang hình đôi tai lừa bằng vàng, ngoài dán ngụy trang bằng đô la xanh. Bởi tai thị bị nghe người ta nói dối mà miệng mình lại dám nói thật. he he !

    RépondreSupprimer
  4. Sao dạo này tôi thấy các vị GS, TS, các chuyên gia Kinh tế cứ hay nêu ý kiến là khoảng chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước chảy vào túi các nhóm lợi ích Ngân hàng. Có đúng không? Sao các nhóm lợi ích lại có thể tung hoành ngang dọc, xem thường dư luận và chà đạp lên lợi ích của người dân như vậy?

    RépondreSupprimer
  5. Những nhận xét của mấy ông TS, GS giấy với mấy ông chuyên za Kt này tôi cho là:
    1-Cực kỳ ngu xuẩn: Trong bối cảnh hiện nay, khi mà trong nội bộ của ĐCS VN, cuộc đấu đá bè phái đang diễn ra quyết liệt, thì cho dù TBT Nguyễn Phú Trọng có quyền lợi trong nhóm lợi ích của NH, cũng không ngu xuẩn đến mức ra mặt thách thức công luận và những bè phái khác trong nội bộ Đảng CS VN như vậy. Phải hiểu chủ trương thông qua bán đấu giá vàng để tăng nguồn cung vàng cho thị trường, phải được phục vụ cho chủ trương lớn của Đảng CSVN và Chính phủ CHXHCN VN, cho sự tồn vong của chế độ. Chẳng phải Phó Thống đốc NHNN VN Lê Minh Hưng đã tuyên bố toàn bộ số tiền chênh lệch do đấu thầu hơn 12 tấn vàng vừa qua của NHNN VN đã được chuyển vào ngân sách nhà nước đấy thôi. Điều này là sự thật.
    2-Các vị GS-TS, chuyên gia này, cố tình dẫn dắt dư luận, hướng dư luận quanh quẩn trong nghi vấn số tiền chênh lệch do việc bán đấu giá vàng vừa qua, chỉ phục vụ cho những nhóm lợi ích NH nào đó? Để che dấu cái mục đích thật, đã được quyết định của một chủ trương lớn của Đảng CS VN và Chính phủ CHXHCN VN???.
    GS,TS,Chuyên gia KT kiểu gì mà mấy cái khái niệm KT cơ bản mà cứ luôn mồm thắc mắc "Sao lạ vậy?" với chẳng "Sao kỳ vậy" rõ chán mấy ông TS với GS này. Bằng dõm là cái chắc

    RépondreSupprimer
  6. Theo dõi những biến chuyển gần đây trên thị trường vàng cũng như những động thái gần đây của NH, hình như cuộc Đại phẫu đã phải qua những bước tuần hoàn chuẩn bị hỗ trợ sau:
    1-NHNN VN, bằng mọi thủ đoạn, phải cướp lấy độc quyền kinh doanh vàng, cũng như độc quyền thương hiệu SJC, để từng bước xóa bỏ việc lưu hành vàng phi SJC, bằng những bước thích hợp cho từng giai đoạn. Hiện nay đã vào giai đoạn cuối với việc độc quyền bán đấu thầu vàng SJC với giá cao áp đặt cho các TCTD để tất toán trạng thái.
    2-Từng bước giảm lãi xuất huy động tín dụng ở kỳ ngắn hạn. Duy trì lãi xuất tương đối cao ở mức vừa phải ở kỳ trung và dài hạn, để tạo sự chênh lệch đáng kể giữa kỳ hạn ngắn và dài hạn, sao cho lãi xuất ở kỳ trung, dài hạn vẫn có thực lãi dương. Tiếp tục từng bước hạ lãi xuất.
    3-Ổn định trong ngắn hạn tỷ giá song phương USD/VNĐ, tối thiểu là đến 30/06/2013.
    4-Đẩy mạnh sự chênh lệch giá vàng trong nước và Quốc tế, để tạo tâm lý dè chừng của những nhà đầu tư và người dân.
    Ai mà điên đi đâm đầu vào mua vàng với giá trên trời như vậy. Điên cả đám rùi chắc?

    RépondreSupprimer
  7. Tui cho là: Sau khi các NHTMCP quốc doanh cũng như tư nhân đã hoàn tất việc tất toán trạng thái vàng cũng như các loại ngoại tệ. Sau khi đã thống kê và cân đối cán cân thặng dư tín dụng tổng thể giữa các kỳ hạn và cơ cấu đồng tiền, tỷ giá song phương USD/VNĐ sẽ được công bố. Lúc này những người đã lỡ gửi tín dụng với kỳ hạn trung và dài hạn, dù có muốn rút tiền để chuyển đổi cơ cấu bảo toàn vốn, đều vô ích vì tỷ giá lúc này đã chênh lệch quá cao.

    RépondreSupprimer
  8. Vậy tỷ giá mới sẽ là bao nhiêu? Không hiểu nổi mấy ông NHNNVN tính giở trò gì nữa đây? Chênh lệch gía vàng trong nước và QT, cao như vậy mà tỷ giá vẫn "ổn định" mới lạ? Đến chừng nào NHNNVN lại "tham gia cung cấp USD ra thị trường mà không chủ trương bình ổn giá USD" đây trời.

    RépondreSupprimer
  9. Ừ ta nói tới USD mới chợt nghĩ ra ta. Dám tới lúc đó mấy ông Thống đốc với Phó Thống đốc lại họp báo Thông báo chủ trương của CP, QH của Đảng CS VN là "tham gia tăng nguồn cung USD ra thị trường mà không bảo đảm ổn định giá USD" thì sao ta.

    RépondreSupprimer
  10. Tui thấy theo như thị Oanh Yến phân tích thì:Chênh lệch tỷ giá song phương giữa USD/VNĐ, lúc này sẽ bằng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới so với giá USD của giá vàng quốc tế trong hiện tại. Tỷ giá mới dám phải là 24500-25000/USD lắm.

    RépondreSupprimer
  11. Người ta rút hết tiền về sao, loạn sao?

    RépondreSupprimer
  12. Tớ nghĩ người ta với tâm lý gỡ gạc sẽ vẫn để tiền lại NH để gỡ được đồng nào hay đồng đó.

    RépondreSupprimer
  13. Nghe cũng có lý lém. Bên này dạo này qua báo chí thấy tình hình KTVN thê thảm lắm, mấy chục ngan doanh nghiệp phá sởn, bao nhiêu là doanh nghiệp sắp chết, đến UBND tỉnh Bình Phước còn tạm ứng lương tháng tư cho cán bộ, không biết có đúng không?

    RépondreSupprimer
  14. Giờ toàn là tai lừa, mũi dài (Pinocchio càng nói dối mũi càng dài).

    RépondreSupprimer
  15. Lạy hồn,mẹ ơi một kịch bản quá chuẩn, quá xứng đáng được những giải Oscar cho kịch bản, Biên kịch, Đạo diễn, Diễn viên chính cho Đảng CS VN, CP CHXHCN VN, NHNN VN. Lần này chắc là nguyên một giải Oscar hoặc huy hiệu HCM cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình, chứ không phải nửa giải Nobel đâu. Chỉ một đập ăn ba ngay, hiện tượng vàng hóa, USD hóa, sử dụng tiền mặt, sau cú đập này sẽ không còn đất sống. Chẳng là ông Thống đốc Bình cứ bu lu bu loa sẽ dẹp hiện tượng vàng hóa, USD hóa với vàng hóa mõi cử mồm đó sao.Chết bỏ bu rồi phải bẩu mẹ nó xem cơ cấu lại đồng vốn mới được, không lại ăn mày lần nữa. Năm xịt rồi mà cày lại từ đầu, chắc chuyển qua nghỉ thở sớm mất.

    RépondreSupprimer
  16. Vậy là sao? Có chuyện gì sắp sải ra nữa đây? Tiền, USD, Vàng nghe các bác còm nẩy giờ, em cứ bủn rủng hết cả người.

    RépondreSupprimer
  17. Ban nội chính vừa được thành lập hầu như khắp các Tỉnh, thực chất là "BAN ĐỔI TIỀN".

    RépondreSupprimer
  18. Thử suy nghỉ đi.

    RépondreSupprimer
  19. Hiện tại, mỗi Tỉnh, Thành, đều đã có ban chống tham nhũng do chủ tịch Tỉnh, Chủ tịch UBNDTP làm trưởng ban. Trong tình hình dư thừa cán bộ công nhân viên chức như hiện nay, việc cắt giảm 30% nhân sự đang được bàn thảo quyết liệt. Nay lại lập thêm một ban nội chính cũng với chức năng chống tham nhũng? chức năng trùng lắp, quả là một chuyện lạ. Việc thành lập ban nội chính một cách vội vàng và triển khai ồ ạt, cũng là một chuyện lạ đời.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Các bác bình luận lung tung quá! Các Đại văn hào học sỹ nhà ta phát ngôn đúng đấy, không hiểu "kéo giãn" à? có nghĩa là làm chó nó dài ra có thể từ 7 lên 10 triệu/lượng! chênh lệch càng lớn càn "lợi cho dân" các vị ấy nói rồi đấy!

      Supprimer