29/10/2013

HOAN HÔ BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG

Thời gian qua hàng loạt những sai trái xảy ra khắp mọi nơi làm ngành y tế bị bao trùm trong bức màn đen u ám. Hiện nay nói đến đi bệnh viện, cả công lẫn tư, ai cũng lắc đầu lè lưỡi, sợ đến phát khiếp. Tuy nhiên ở Đà Nẵng đang nổi lên một điểm sáng bất ngờ nếu như bài viết sau đây  đúng sự thật. Nếu đúng vậy, hoan hô ngành y tế Đà Nẵng, hoan hô bệnh viện Đà Nẵng và không quên hoan hô anh Nguyễn Bá Thanh trong chủ trương đúng đắn về phát triển y tế. Đồng thời cũng hoan hô Đài PTTH Đà Nẵng đã có bài viết kịp thời về một điểm sáng.

Chuyện không thể tin ở bệnh viện Đà Nẵng

Chuyện thứ nhất là bố vợ của một cậu vừa mất, sau khi nằm hơn một tháng trên giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, theo ước tính của cậu ấy thì chi phí thuốc men, một ngày ít nhất cũng hơn 1 triệu.
Ông cụ mất hơn một tuần thì cậu con rể đến bệnh viện để thanh toán các khoản chi phí sau khi lo xong chuyện ma chay. Khi làm thủ tục, cậu bạn tôi ngỡ ngàng khi được bệnh viện thông báo là…không tốn một đồng nào cả. Chuyện này không liên quan đến bảo hiểm y tế, mà là do ông cụ thuộc đối tượng bệnh nhân trên 80 tuổi, nên được miễn toàn bộ chi phí thuốc men và viện phí. Thì ra đây là quy định của TP mà người của bệnh viện nói là do “Ông Thanh (ông Nguyễn Bá Thanh) quyết như vậy”.

Chuyện thứ hai là chuyện do một anh bạn khác kể. Chuyện là, vừa rồi, anh chở mẹ vợ đi thăm một người quen, phải mổ và điều trị tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, theo anh chứng kiến thì phòng bệnh nhân nằm rất sang, phòng nào cũng có máy lạnh, anh vào cái toilet trong buồng bệnh để “tìm hiểu”, thấy có một cái nút “lạ” bèn táy máy bấm vào, ai ngờ không lâu sau đó có một cô y tá chạy vào ngay, thì ra, đây là nút báo khẩn cấp dành cho bệnh nhân khi vào toilet, nếu có chuyện gì nghiêm trọng thì bấm vào đó, đèn ở ngoài sẽ báo đỏ và nhân viên y tế sẽ can thiệp ngay.
Chuyện tưởng nhỏ như vậy nhưng dễ gì có ở các bệnh viện khác kể cả ở Hà Nội hay TPHCM. Liên quan đến Bệnh viện Ung thư, người viết cũng đã vào đây một vài lần và nhận thấy rằng, đây quả là Bệnh viện rất quy mô và đẹp nhất mà bản thân từng thấy, nó trông như một cái khách sạn loại sang, vừa có công viên, có nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân, có “Cháo tình thương” phát miễn phí sáng, trưa chiều cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, mà lại rất ngon và bổ… Đây đúng nghĩa là “Nhà Thương” mà hồi xưa ông bà ta thường nói vì nó không lấy tiêu chí dịch vụ làm đầu mà đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe lên hàng đầu. Đến Bệnh viện này, dân nghèo, nhất là đặc biệt nghèo, không phải lo lắng về tiền bạc khi lâm bệnh, vì bệnh nhân sẽ được điều trị miễn phí.
Bệnh Viện Ung Thư Đà Nẵng

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, hồi còn làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã bày tỏ về Bệnh viện này: “Chúng ta sẽ quyết tâm xây dựng thành công một Bệnh viện Ung thư, một trung tâm chẩn đoán và tầm soát ung thư hiện đại và một viện nghiên cứu về ung thư trên dải đất này. Đây là một bệnh viện ung thư hoạt động mang tính từ thiện, nhân đạo, hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. Những bệnh nhân ung thư đặc biệt nghèo sẽ được miễn phí hoàn toàn”.
Bệnh viện 600 giường cho chuyên khoa sản và nhi

Trong khi nhiều bệnh viện ở các TP khác nêm cứng bệnh nhân, như tại TPHCM, bệnh nhân trẻ em không phải nằm viện mà “ngồi viện” bởi vì quá tải, thì Đà Nẵng lại xây dựng một bệnh viện hiện đại và miễn phí cho người nghèo. Điều mới mẻ khác nữa là việc tổ chức cho người nhà bệnh nhân ăn ở, không để nằm phải la liệt ngoài hành lang hay chui dưới gầm giường người bệnh.
Đã từng có nhiều bệnh nhân đi khám chữa bệnh ở nước ngoài, khi trở về, có người đã nói rằng: “Khám ở bệnh viện ở Singapore hay Mỹ, mới thấy mình là một con người”. Những nhận xét đó đó rất đáng để mọi người suy ngẫm. Và Đà Nẵng đã tiên phong cho hành động này.
Bệnh viện Đà Nẵng
Nhân “lan man” về chuyện “bệnh viện ở Đà Nẵng” cũng cần biết thêm là ở Đà Nẵng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo không phải tốn tiền, vào bệnh viện công lập được giữa xe miễn phí, đi cầu thang máy không phải tốn tiến và các chi phí khi xe cứu thương phải bỏ ra khi làm nhiệm vụ đều được miễn đối với người được cấp cứu cũng như đối với các nạn nhân của các vụ tai nạn.
Để hướng tới một Đà Nẵng “Thành phố đáng sống” còn là một quá trình lâu dài, nhưng chí ít, khi lạm bàn về chuyện “đang sống” từ những điều mắt thấy tai nghe ở trên, dù là dưới “góc độ bệnh viện” cũng thấy mục tiêu nhân văn kia hoàn toàn không phải là điều viển vông!
Theo ĐÀI PTTH ĐÀ NẴNG

17 commentaires:

  1. Làm như thế này là bất công , sai chính sách nhà nước . Không lý nào trong một đất nước , TP ĐÀ NẴNG lại có thể giàu có và sung túc hơn những miền đất khác , nếu đúng như bài viết , thì đây là một bất công cho một dân tộc trong cùng một hoàn cảnh như nhau .

    Hay nói một cách khác . Sự phồn Vinh cá biệt của Đà Nẵng đã chứng tỏ nguồn thu nhập bất xứng theo chính sách của nhà nước .

    Do đó , bệnh viện này khó mà hoạt động được lâu dài vì khan hiếm Tài chính . Tiền không từ Trung ương rót xuống , lấy đâu thành phố chi phí Trang Trãi cho bệnh viện ? Không lẽ lấy từ quỹ ma ? Nếu bảo là nhân dân địa phương đóng góp thì chắc không thể .

    Chơi nỗi , thì phải ló đuôi không chóng thì chầy . Chỉ Cần đặt câu hỏi tiền từ đâu mà có ...? Chắc sẽ lắm chuyện cười ra nước mắt .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tiền này từ nhiều nguồn: Trung ương cấp có, Từ Hoa Kỳ có. Từ TPHCM có. Từ ngân sách Đà Nẵng có. Từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước có...

      Supprimer
  2. Hoan hô ông Nguyễn Bá Thanh!

    RépondreSupprimer
  3. nước việt nam mới .là mo hình đà nẵng . cần có những lãnh tụ như ô :NGUYỄN BÁ THANH .

    RépondreSupprimer
  4. Nếu đúng như đài PTTH Đà Nẳng đưa tin thì quả đúng là
    Mới hay chùa rách Phật vàng
    Ai hay trong quán ẩn tàng kinh luân
    có lẻ cái tâm và cái tầm của ông Thanh hơn hẳn 3 anh còn lại rất xa .

    RépondreSupprimer
  5. Có gì mà ầm ĩ. Tất cả đều từ đất mà ra. Ông Thanh chỉ giỏi bán đất, lấy đất làm... lệnh, cách nói khác của lấy của làng làm lệnh
    Tôi cũng không hiểu Đà Nẵng sẽ duy trì chuyện này được bao lâu, vì ngân sách đang cạn kiệt. Chưa kể tiền giữ xe ở BV cũng miễn phí nữa. Trong cái hay có cái dở, ca ngợi cho lắm vào
    Bi chừ, ông Thanh đi rồi, di sản của ông để lại là cái gì, người ta học hỏi ông ta được cái gì, hay chỉ chép miệng... hì hì, rốt cuộc là đất thôi, có gì mà ầm ĩ
    Hết đất rồi, tính sao đây?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn nói đúng. Hãy chờ thời gian trả lời. Chán và sợ CS với đầu VOI đuôi CHUỘT lắm rồi.
      Mà sao TV của vẹm lại ko ca ngợi hàng trăm bệnh viện và trạm xá của Mỹ Ngụy miền Nam cung cấp thuốc và dịch vụ hầu như miễn phí 60 năm trước và trong lúc có nội chiến?

      Supprimer
    2. Đồng ý, ngân sách rất lớn để hoạt động cho BV hàng năm...

      Supprimer
  6. Phải giết chết 6 triệu dân lành, phải nhận viện trợ hàng trăm tỉ đôla từ các nước tư bản và VKiều, phải mất 65 năm để có cái BV này. Hi vọng là nó còn tốt mãi và đừng chết ngũng khi BDS Đà Nẳng sụp đổ!
    Tôi sống với Mỹ Ngụy và dù BV Mỹ Ngụy ko to đẹp nhưng đã giúp 20 triệu dân miền Nam khoẻ mạnh miển phí 60 năm trước...
    Có cần hi sinh 100 lần hơn dân miền Nam để có cái mà miền Nam đã có ko nhỉ?

    RépondreSupprimer
  7. Tôi tạm chấp nhận tiền từ đất mà ra nhưng đất đai là sởi hửu toàn dân do nhà nước QUẢN LÝ .còn khối thằng tham nhủng lấy đất bỏ tiền túi ,mua nhà cho bồ nhí .ăn nhậu xả láng thì tôi HOAN HÔ ÔNG THANH 2 tay 2 chân ,dù là tiền từ đâu nhưng lo cho dân không thamn lam tư túi hơn hẳn bọn tham nhủng ,ăn bám vào cơ chế của chế độ ,HOAN HÔ HÔ ÔNG BÁ THANH CỐ GẮNG THÊM NỬA CHÚNG TÔI ỦNG HỔ ÔNG LÀM THỦ TƯỚNG ,CHỦ TỊCH NƯỚC ,BÍ THU TW ,ÔNG LÀ SỐ 1 HOA

    RépondreSupprimer
  8. Ở nơi khác,tôi không biết nhiều nhưng tôi biết rõ ở ĐN.mọi người phải mua
    bảo hiểm sức khoẻ nên cũng đỡ hơn chổ khác.
    Ngoài ra,còn có tiển giúp đỡ gia đình nghèo khó được mua thuốc trị bệnh K
    (ung thư) và vài bệnh nan y của tổ chức WHO hay các tổ chức y tế quốc tế.
    Có điều đây là bản tin của Đài PT.điạ phương thì nên kiềm chứng qua các
    nguồn tin độc lập.Tốt hơn là tự mình đi thực tế thì mới đáng tin.

    RépondreSupprimer
  9. Đọc comment của ông Daouu nghe thật chua xót.Nhà tôi các thế hệ trước toàn cộng sản, đến mình giờ cầm cái giấy chứng nhận học đối tượng Đảng loại khá bỏ học tủ lâu rồi chẳng muốn viết lý lịch để đứng vào hàng ngũ ĐCS, sợ nghe các bác trên này chửi quá, càng nghĩ càng chán nản. Ôi không biết bao giờ mới đuổi kịp cái bọn " Tư bản giãy chết". Cầu cho... Cụ Mác, cụ Leenin. cụ Hồ linh thiêng phù hộ cho Việt Nam tiến lên CNXH sớm hơn Tiến độ của Bác Trọng đề ra (... lâu dài... đến hết thế kỷ này cũng chưa có...)

    RépondreSupprimer
  10. Truyền thông của Đà nẵng viết ,TIN được không hay chỉ là một mánh tuyên truyền? Liệu có phải "con hát mẹ khen hay" không? Họ giải quyết cho vài ca,sau đó thì "vẫn y nguyên".Tiền ở đâu để họ làm được như vậy cho mọi người dân bình thường,trong khi tổng thu nhập của Đà nẵng,miền trung liệu đủ chi như vậy không?Còn ngờ vực lắm!Phải chăng bồi bút nào viết theo chỉ đạo hay là dư luận viên?

    RépondreSupprimer
  11. Tui xem lai buồn cho BVTrung uong cuq xư Huê tôi
    Năm giương dich vu ngày mà dơ dáy không thể tưởng
    Con bac si, y ta thì ôi thôi noi lam chi
    Ho xem bưenh nhân va ngươi nhà còn hơn ke thù, ho lam tui nhuc nhã vì tui không co nhieu tiên, mà có tiên đut lót cho đung nơi đúng chỗ cũng không dễ
    Tui noi rôi, rãnh rỗi tui lam môt danh sách bác cho bà con biêt tinh tình, tư cach cua mây ông bac si ma tui co giao thiêp ₫ể mà liêu
    Vi du ông bs Thai nổi tiêng mổ giỏi vừa mổ vừa say ......

    RépondreSupprimer
  12. Chúng tôi không biết là thật hay phóng đại nhưng kinh nghiệm của gia đình chồng tôi là cách đây hơn 3 năm mẹ chồng tôi bệnh nặng ( bẹnh già ) có nằm bẹnh viện ở Đà Nẳng , cô em chồng từ trong Nam ra cứ nghĩ thể lệ đầu tiên ( tiền đâu ) như các bệnh viện khác nên bỏ bì thơ dúi vào tay cô y tá để mong cô nhẹ nhàng tử tế với mẹ mình nhưng bị từ chối và bảo là chị đừng hủ hóa như vậy . Cô kể lại bảo là quê quá nhưng khâm phục . Cái hay thì chúng ta nên ũng hộ và khuyến khích các bác ạ để chừng người ta làm khác đi thì phải biết xấu hổ với lương tâm của chính họ .

    RépondreSupprimer
  13. Cho tui đọc rồi tui nhận xét rồi , chỉ khen thôi vì kinh nghiệm của gia đình là được đối đãi tử tế khi có người nhà nằm bệnh viện ở Đà Nẵng vì ở đó không nhận bì thơ như mấy tỉnh khác . Đã không hiển thị mà còn bảo tôi không được để trống nhận xét . Sao vậy Blogger

    RépondreSupprimer