18/03/2014

THƯ CỦA MỘT NGƯỜI TRẺ GỞI NGHỆ SĨ NGUYỄN CHÁNH TÍN

Nhiều bạn gởi đến cho tôi đường link của bài viết dưới đây ký tên tác giả Chris Le với lời nhắn nên đăng lên blog vì rất cần thiết. Tôi hỏi cần thiết cái gì, một trong số bạn đó giải thích: Bài viết của một người trẻ tuổi góp ý chân thành đến một người lớn tuổi và là người của công chúng, và qua góp ý về cách hành xử của người đó có thể rút ra một bài học chung cho tất cả chúng ta một khi phải đối diện với những tình huống xấu nhất mà ai cũng có thể có khi gặp trong đời.


Theo dõi
THƯ GỬI CHÚ, NGƯỜI ĐƯỢC CẢ GIA ĐÌNH CON NGƯỠNG MỘ
Thưa chú,
Con định bụng sẽ không nói chuyện này, thiên hạ kẻ xót thương người bức xúc quá nhiều rồi, nhưng chiều nay đọc một tờ báo uy tín, lại nghe chú nói "ngân hàng mà tịch thu nhà chắc chỉ có ra trước cổng mà nằm", con không chịu được.
Chú đang định ăn vạ đó sao?

Thưa chú, cuộc đời và nghiệp dĩ đã cho chú quá nhiều, khán giả cũng đã cho chú quá nhiều để có chỗ đứng, có tài sản. Việc chú đánh mất nó đâu phải lỗi của họ đâu chú?
Chú nói chú đang sống như ăn mày. Không phải vậy đâu, ăn mày là phải ngửa tay đến trước mặt từng người kìa. Chú đâu có xin xỏ ai đâu mà biểu ăn mày. Chú chỉ ăn mày...dĩ vãng, cái dĩ vãng sáng chói của chính mình.
Nói thiệt, con thấy chú càng nói càng kỳ. Phải chi chú bệnh nặng không tiền chữa, con tin anh chị em nghệ sĩ và khán giả sẵn sàng cùng nhau dang tay làm một chương trình thiện nguyện gì đó (như đã từng làm nhiều lần) để gom góp dăm ba trăm triệu chia sẻ với chú. Đằng này chú nói mình mỗi ngày còn có thể đánh bao cát mà. Vậy điều chú mong muốn ở đây là giữ lại cái nhà? Con biết nhà chú. Trời ơi, nó là nỗi thèm thuồng của 99 phần trăm người Saigon này đó chú. Bây giờ nó xuống giá rồi. Nhưng xuống rồi là còn bao nhiêu? _Hơn 10 tỉ. Con biết, mất đi khối tài sản tích góp cả đời, ai cũng hoảng, cũng quẫn nhưng con mong chú tỉnh táo để thấy rằng đó là một số tiền lớn, lớn lắm chú ơi. Xây được 300 ngôi nhà mơ ước đó chú.
Chú có biết, ngay cả trong thời khắc đen tối nhất của mình, chú vẫn còn sáng sủa hơn hàng chục triệu người trên cái đất nước này? Rất nhiều doanh nhân thua lỗ hàng trăm hàng ngàn tỉ đến nỗi phải vào tù, phải tự tử, phải vô trại tâm thần, phải ra đường chạy xe ôm nhưng họ có kêu than đâu? Vì sao? _Vì khi bước chân vào thương trường, họ phải trang bị cho mình kỹ năng chấp nhận, nôm na là "có sức chơi, có sức chịu". Rất nhiều người, ở gần nhà con thôi nè, lao động nặng nhọc nhưng mỗi trưa chỉ dám ăn cơm trắng với nước tương. Rất nhiều đứa trẻ và cô giáo phải đến trường bằng cách nhắm mắt nín thở chui vô bọc nilon.
Và rất nhiều người vì lo cho con vào đại học, nợ ngân hàng bảy tám triệu cả chục năm không trả nổi. Họ không có nổi cục đất chọi chim, không có gì để bán, ngân hàng chẳng có gì để nắm vào mà phát mãi. Nhưng họ biết kêu ai? Chú thì khác, chú có nợ nần gì đâu? Giao cái nhà cho ngân hàng, sòng phẳng ngay. Chú đi thuê căn nhà nhỏ mỗi tháng vài triệu chờ ngày sang Canada đoàn tụ với con trai mình cũng được mà? Chú nói xong việc này chú sẽ làm điều đó. "Xong việc này" là trả xong nợ ngân hàng? Mang cái nhà ra trả, việc này sẽ xong ngay, và chú sẽ sang đó. Vậy, việc giữ lại cái nhà có quá cần thiết đến độ này không chú?
Chú biết không, từ bà nội đến ba và các cô chú con, ai cũng ngưỡng mộ tài năng, nét đẹp và những vai diễn của chú. Con thì thích giọng hát chú từ nhỏ nhưng hình ảnh chú đã sụp đổ, hoàn toàn sụp đổ trong lòng con từ cái đêm con được gặp chú, thấy cách chú hành xử với những người xung quanh.
Chú ơi, con thấy vầy nè, khi chú trên đỉnh cao, chú trịch thượng với cuộc đời, với nhiều người, chú chẳng sẻ chia với ai chút nào; khi chú xuống vực sâu, chú thống thiết vậy là không công bằng. Chú có để ý rằng những người đang kêu gọi giúp đỡ chú là những người ít thân thiết và chẳng biết nhiều về chú không? Và chú nên đặt câu hỏi "vì sao?".
Chú lớn tuổi hơn ba con nữa, nên con đâu dám ăn gan Trời mà khuyên can gì chú nhưng nếu là con, con sẽ tỉnh táo nhận ra rằng trông đợi người khác giúp mình 10 tỉ để mua (lại) cái nhà là điều hoang đường. Con cũng sẽ không nói thêm gì nữa, bởi càng nói càng kỳ. (Mà tỉ như có may mắn được ủng hộ đủ để giữ cái nhà, con cũng sẽ khó mà thanh thản khi lắm lúc nghĩ tới cô sinh viên nào đó đã phải nhịn ăn sáng một tuần để góp vào cái nhà cao này 100 ngàn; khi bước ra khỏi cái cửa rộng là chứng kiến ngay nhiều phận đời bươm rách). Và con sẽ học về lẽ vô thường.
Chúc chú chân cứng đá mềm.
Một khán giả quèn,

30 commentaires:

  1. Hay, đúng. Chí lí!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ng thánh luân và ng chánh tín cũng giống nhau thôi - thành luân lúc sắp bị lộ rồi vẫn muốn duy trì cuộc sống sung sướng nên bị giết - so as Tín .

      Supprimer
  2. Gianr dị và thân thiết. Chú của tác giả ơi?

    RépondreSupprimer
  3. Toi nghi nen de Ngan Hang lay nha Ong nguyen khong tin . De cho ong ta ra cho CAU ONG LANH ngu cho dang doi .

    RépondreSupprimer
  4. Càng ngày xã hội Việt Nam mình càng có nhiều điều "thú vị".

    RépondreSupprimer
  5. Cám ơn anh Chênh,cám ơn chau Chris Le.
    So với những bài rao giảng đạo đức của mấy vị "giáo sư quốc doanh" đăng trên các "báo đảng". Ngôi vị của họ đáng lẽ phải dành cho cháu. Dù cháu còn rất trẻ.
    TNT.

    RépondreSupprimer
  6. Hay quá ! cậu bé này nói sao đúng thế, bậc cao niên nên xấu hổ thay!!

    RépondreSupprimer
  7. Người sông Tiền18 mars 2014 à 18:53

    Đọc bài của Chris Le trẻ mà thấy thấm thía hởi NGUT kim nhả kinh doanh Chín Tín. So với người nghèo khổ trong XH, và những người lên voi xuống chó thì hoàn cảnh của nghệ sĩ ưu việt hơn họ gấp trăm, nghìn lần mà.

    RépondreSupprimer
  8. Tôi hoàn toàn tán đồng với tác giả.mấy thằng nhà báo "khốn nạn" não trái nho mới rãnh hơi viết báo mấy bài này sao không dành tâm huyết đời mình làm việc gì có ích hơn cho khỏi hổ danh 'trí thức".còn ông nghệ sĩ kia, kinh doanh có thành có bại, nếu ông thắng lớn phi vụ đó không biết ông có chia cho những người giúp ông hôm nay không nhỉ ? nếu ông biết có ngày này thì đừng kinh doanh làm gì???.âu cũng vì lẽ sân si hơn thua ở đời. nếu an phận có khi còn giữ được chút gì chăng ??? tôi cũng đã từng may mắn gặp ông nhiều lần khi ông còn ở căn nhà trong khu nguyễn thiện thuật q.3.hồi đó trong khi hằng ngày tôi mơ được chén cơm no thì ông suốt ngày nhậu nhẹt, uống những chai rượu mà với số tiền bán1 chai thôi chắc tôi chẳng lo tiền nhà 01 tháng.thôi thì sướng trước khổ sau ông à. mà dù có giao nhà cho ngân hàng ông cũng có khổ gì cho cam.chúc ông Tín luôn khỏe

    RépondreSupprimer
  9. Anh Chánh Tín ơi, đã chơi là chấp nhận. Nợ thì phải trả. Trong phim anh anh hùng lắm, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, vậy mà hôm nay anh đã đánh mất hình ảnh đẹp trong mắt nhiều người lắm đó. Chú anh luôn khỏe mạnh.

    RépondreSupprimer
  10. Chris Le, doc bai viet cua ban lam toi that vong.

    RépondreSupprimer
  11. Góp ý chút với bạn Chris Le(không dính dáng gì tới ông NCT),ngân hàng Phương Nam vừa công bố:căn nhà 1PP Ba Vì(ông NCT đang ở)thuộc về NHPN từ hơn 5 năm nay(hình như ông NCT đang ở được miễn phí tiền nhà?) và nhiều thông tin khác (không giống thông tin ông NCT công bố,các bạn có thể đối chứng

    RépondreSupprimer
  12. 10 tỉ tương đương 473 ngàn đô la. Tôi đã sống ở Mỹ 14 năm cũng chưa để dành nổi số tiền này để mua 1 căn nhà.

    RépondreSupprimer
  13. Thật chí lí. Ông Trời ăn ở công bằng. Tôi tin là vậy.

    RépondreSupprimer
  14. Hình như ô Chánh Tín cũng không được khảng khái bằng bà Kim Chi, có hình ảnh đẹp trong lòng công chúng mà thờ ơ với vận mệnh dân tộc một chút thôi cũng buồn

    RépondreSupprimer
  15. Rất đồng ý với Chris Le. MN

    RépondreSupprimer
  16. Chris Le viết quá đúng. Chánh Tín quá ươn hèn, hèn, hèn.......Khi hắn giầu có hắn có nghĩ đến ai, bây giờ hắn kêu la, ăn xin thiên hạ. Kể cả Chí Trung nữa muốn đánh bóng tên tuoi mình, kêu gọi thảm hại cho Chánh Tín mà ủng hộ 1 tr. đồng cũng thật mất dạy.

    RépondreSupprimer
  17. Đúng , sống phải có bản lĩnh , đừng hèn hạ. Ông Tín có biết ở nước ta có tục "lạy trả" trong đám tang không ? Cháu bé này hay đấy !

    RépondreSupprimer
  18. Gửi Anh Nguyễn Chánh Tính! Cháu nó viết hay và thật lòng quá! Tôi hy vọng Anh còn tí sỉ diện của sinh viên luật chế độ cũ. ( không dám so sánh với sv pháp lý là đỉnh cao trí tuệ xhcn) Anh nên làm như cháu ấy nói đi. Anh chắc cũng chẳng nhớ tôi một người học cùng khoá với Anh ở luật . Đúng Anh rất cao ngạo- hảy làm như khi đi vượt biên bị bắt mọi người sẽ phục hơn! Là đàn ông đừng xin xỏ như bọn tư bản đỏ bất động sản . Tôi biết rỏ Anh khong la cs ma.

    RépondreSupprimer
  19. Dạ con xin tái bút.
    Thưa chú .
    Con tuy còn nhỏ nhưng nghe chú là tài tử điện ảnh nổi tiếng , thế hệ cha mẹ của con coi chú là thần tượng , nhưng thế hệ chúng con thì không thích coi phim của chú mấy ! Vì bộ văn hóa và thông tin đã định hướng cho giới trẻ chúng con yêu phim của Trung Quốc , bởi vậy rất it trong bọn cháu biết chú , dù chú cũng là sao nhưng sao Hôm thôi ! Những người già mất ngủ như nội và ngoại của cháu mới nhìn thấy vì sao Hôm nầy thôi !
    Chú ạ ! Chú có vào mạng nhìn loạt những bức hình trong đợt vừa qua không ? để so sánh nhẹ không ? Riêng con thì những tấm hình nầy đã thay đổi nếp suy nghĩ của con rất là nhiều ! Con có đọc sách xưa là...chỉ cần thấy lá rơi là muốn bỏ đi tu , hay J P Sarte đã phát biểu về cuốn sách La Nause của ông ta là..." Đứng trước đứa trẻ sắp chết đói , tác phẩm La Nause của tôi là con số không " . Và con nghiệm ra khi ta nhịn phần ăn để nhường cho kẽ đang đói khổ , lòng ta lại vui , như vậy là ta đang giúp lấy chính chúng ta đang đói vậy v.v...Từ đây con lần rút ra những việc bản thân con nên làm hay không nên làm v.v...
    _ Nhà hàng xóm đang tổ chức tang lễ thì mình không được cười cợt hay mở nhạc ồn ào
    _ Vô bệnh viện thăm người bệnh , thấy " Sinh bệnh lão tử " , sau khi về nhà ăn cơm không ngon cả tuần
    _ Ra ngõ thấy các em bé bán vé số lòng lại đau ! Đúng ra tuổi nầy phải được yêu và nhận yêu từ người lớn
    _ Ra vườn hoa Mai Xuân Thưởng thấy những mẹ già dân oan trong những lều bạt rét lạnh , về nhà vội hỏi mẹ ơi ...có cách nào để con đùm bọc những mẹ già nầy không ?
    _ Thấy những người vì đấu tranh bất bạo động cho dân chủ bị tù tội ...nên buổi sáng thức dậy không dám soi gương , và trong đầu lại vi vu định viết tập hai cuốn " Nhật Ký Của Một Thằng Hèn "
    _ V.v...và v.v...
    _ V.v.v... và v.v...
    .......................
    .......................
    Cho nên con báo cho chú biết , con không muốn giúp tiền bạc cho chú . Lý do là có hàng ngàn hàng triệu người đang đói khổ ở xứ ta , con muốn giúp những người nầy , cho dù những việc con đang làm chỉ là hạt muối bỏ vào biển vì đau khổ quá to và nhiều chú ạ !
    Chào chú

    RépondreSupprimer
  20. rat hay ,nhung thang nay no cung nhu thang dam vinh cho ,toi mong tat ca moi nguoi phai sang suot khi muon lam tu thien ,giup nguoi phai biet suy xet ,no chi la thang xuong ca vo loai ma thoi ,hai de dinh cao tri tue lo cho no...,...

    RépondreSupprimer
  21. Báo lề phải hiện nay đã nhăn nhúm thành lá cải hết rồi, họ chỉ đánh lạc hướng du luận thôi ,cháu quan tâm làm gì.Đề nghị Ô Chênh không đăng những bài này.

    RépondreSupprimer
  22. Cháu gái này chỉ được cái nói đúng

    RépondreSupprimer
  23. Da lam nghe si . Mong sao dung lam kinh te . Bi an lua ngay .

    RépondreSupprimer
  24. Ngày xưa một số nghệ sĩ họ sống với nghệ thuật mục đích là :"nghệ thuật vị nghệ thuật".Còn bây giờ họ đến với nghệ thuật chẳng qua là muốn ăn sang mặc đẹp nếu không muốn nói là lười biếng sợ nặng nhọc ,chỉ tội cho những người sống với nghệ thuật chân chính hết mình cống hiến phải chịu mang tiếng lây với loại người "nghệ thuật vị nhân sinh"

    RépondreSupprimer
  25. Tư cách của nghệ sỹ Chánh Tín là quá hèn. Mặc dầu ông ta là một tay cáo già trong chuyện kêu cứu này.

    RépondreSupprimer