29/09/2015

PHÂN TÍCH THỦ THUẬT NGỤY BIỆN CỦA ÔNG LÊ VINH DANH (TDTU) VỀ VẤN ĐỀ ĐẠI HỌC BỔ NHIỆM GIÁO SƯ VÀ NHỮNG HỆ LỤY,HẬU QUẢ CỦA NÓ


Lý Trọng Đạo


Có những sự ngụy biện mà hệ lụy của nó là vô hại.

Nhưng cũng có những ngụy biện, mà hệ lụy,hậu quả của nó gây tác hại khôn lường cho cá nhân,xã hội, cộng đồng!
 


Trong loạt bài này không giảm tính tổng quát cuả vấn đề,t ừ’’logic’’được hiểu theo nghĩa logic đơn trị, và những chữ tô đậm là do người viết nhấn mạnh.

Với mỗi bài đơn lẻ, người viết có thể sử dụng phương pháp phân tích khác nhau.

Về mặt phân loại, có hàng trăm thủ thuật ngụy biện .

Trong giới hạn của loạt bài này, người viết thử phân tích một số  thủ thuật ngụy biện điển hình dẫn đến kết đề SAI mà ông Lê Vinh Danh -hiệu trưởng trường đại học Tôn Đức Thắng(TDTU hoặc ĐHTĐT)- đã sử dụng trong vấn đề trường đại học tự bổ nhiệm giáo sư (ĐHBNGS):

1.   -Tiền đề sai, hậu đề đúng, dẫn đến kết đề SAI

2.   -Đánh tráo khái niệm, dẫn đến kết đề SAI

3.   -Tiền đề đúng, hậu đề sai, dẫn đến kết đề SAI

4.   -Suy luận Quy nạp phi logic, dẫn đến kết đề SAI

5.   --Phản đề sai , dẫn đến kết đề SAI

6.   -Bóp méo suy luận diễn dịch, dẫn đến kết đề SAI

7.  - Bẻ cong suy luận chứng minh, dẫn đến kết đề SAI

8.  - Nhầm lẫn giữa suy luận có lý và suy luận chứng minh,dẫn đến kết đề SAI,  v.v…
 

+Phần 1,Bài 1: Tiền đề sai, hậu đề đúng, dẫn đến kết đề SAI 

   Hãy bắt đầu bằng phát biểu của ông Lê Vinh Danh trên báo điện tử Dân Trí ngày 27/09/2015, như đổ dầu vào lửa, gây phẫn nộ trong công luận trong khi cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề ĐHBNGS đang lên đến cao trào:

‘’ Lý do cơ bản nhất là bản thân một trường đại học đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn và nguyên mẫu có đầy đủ thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn của mình’’  (9)

Đây là thủ thuật  ngụy biện bằng cách đưa ra tiền đề sai.

Tiền đề đã sai, thì mọi lập luận,luận điểm, chứng minh …gì gì đi nữa, và mọi kết quả dẫn dắt từ đó đều vô nghĩa, sẽ sụp đổ như xây lâu đài bằng cát… bẩn trộn lẫn xi-măng …dỏm tại khu vực nền..đứt gãy của vỏ trái đất ! 

Cái gọi là "đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu" này ở đâu ra vậy?

Những khái niệm "trường đại học(ĐH) đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu" này đứng trên bình diện nào? Theo định nghĩa nào? Ai, người nào, cơ quan nào (có thẩm quyền) theo pháp luật nước sở tại (Việt nam) công nhận?

Nếu những khái niệm này không được xây dựng theo đúng nguyên tắc logic học, thì sẽ dẫn đến hệ quả đương nhiên: Toàn bộ lâp luận của ông Danh(9)sau đó là vô nghĩa, là đầy lổ hỗng logic, và những kết luận dẫn dắt từ tiền đề đó đều sai ben bét!

Trở lại phần trên, thử xem khái niệm ‘ĐH đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu’’ được định nghĩa theo :

+ Đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu của ĐH Pháp, Đức ?

+ Đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu của ĐH  Mỹ ?

   Thậm chí, nếu là Mỹ, thì tiêu chuẩn của Havard, MIT, Caltech, Stanford, hay của nhiều ĐH rất dỏm Mỹ (10) -đặc biệt là những trường đào tạo online- đang trông chờ những người vô liêm sĩ trên khắp thế giới mang tiền nhào đến mua bằng tiến sĩ đem về nước mình để …chun vào một ĐH top dưới, thực hiện quá trình tự bổ nhiệm GS lẹ như chớp, đứng trên bục giảng dạy… tào lao, gây thiệt hại vô thiên lủng cho thế hệ sinh viên-thanh thiếu  niên trong trắng?(11), (12)

+ Đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu của ĐH Nga, Bắc Triều tiên?

+ Đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu của ĐH đầu tiên của nước Việt nam? (Trường Quốc Tử Giám ở kinh đô thời xưa)

+ Đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn, nguyên mẫu của ông Lê Vinh Danh tự xây dựng riêng ?(nhưng ông chưa công bố), v.v…

 Xin được phép minh họa những lập luận trên của người viết bằng ý kiến rất mẫu mực, logic, ngắn gọn của giáo sư (GS) Phạm Quang Tuấn(7)-GS UNSW, Australia-.Ý kiến này , trong vấn đề ĐHBNGS, đã chỉ ra rằng: một trong những hệ lụy nguy hiểm của ngụy biện là sự ngộ nhận.

 Đến đây, ai cũng thấy rõ ràng, bằng cách đưa ra tiền đề sai, ông Lê Vinh Danh đã gây ra sự ngộ nhận cho một số người, dẫn đến hệ lụy: nhiều người vô tình nghĩ rằng: ‘’một trường đại học đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn và nguyên mẫu (theo ‘’nghĩa’’, ’’chuẩn’’ và ’’ mẫu ‘’ trời ơi đất hỡi , khơi khơi từ trên trời rơi xuống cũng được ! ) có đầy đủ thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn của mình’’(7), nên ĐH Tôn Đức Thắng cứ thế mà làm, cứ thế mà tự phong GS thoải mái, như kiểu tự phong GS cho ông Danh năm 2012 khi chưa có Bộ tiêu chuẩn bổ nhiệm GS-công bố 07/2015  (!?) (1).

Bây giờ, nói đến hậu quả của thủ thuật ngụy biện ở phần 1 .                                                                                                      Một điều đễ thấy, hậu quả chắc chắn là hàng loạt trường ĐH, cao đẳng(CĐ) và thậm chí, các doanh nghiệp, bệnh viện, cơ sở khác,.v.v…, dựa trên kết đề vô lối, vô hồn, vô lý, vô trách nhiệm, vô chính danh này để ‘’...có đầy đủ thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn của mình’’(7), bổ nhiệm loạn xà ngầu các chức vụ trong cơ quan,đơn vị mình,chẳng hạn: Tập đoàn X bổ nhiệm các chức Phó GS trưởng phòng , GS phó giám đốc, Đại GS Giám đốc vì tập đoàn này tự tổ chức huấn luyên nhân viên, (Ở Việt nam hiện nay,ngân hàng Vietinbank , BIDV đều có trường bồi dưỡng nghiệp vụ nội bộ), và in vào name card khi giao thiệp:  PGS tp TRẦN Y, GS pgđ LÊ Z, Đại GS gđ ĐINH VĂN T…! Đấy, như thế thì ‘’chết cái đất nước này’’, như lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảnh báo!

Phần 2,Bài 1: Đánh tráo khái niệm, dẫn đến kết đề SAI 

Nhà toán học nổi tiếng Ngô Bảo Châu đã chính xác đến tận cùng,  khi nói: ’’. Đây là trường (TDTU) đã tránh tráo khái niệm. Nếu trường tự phong giảng viên xuất sắc của Đại học Tôn Đức Thắng thì không có vấn đề gì.’’ (4)

Ta thấy gì, và rút ra điều gì khi đem đối chiếu lời của GS Châu với phát biểu của ông Danh?:’’ Từ GS và PGS không phải là hai chữ độc quyền mà HĐCDGSNN(Hội đồng chức danh GS nhà nước) đã giữ rồi thì các cơ sở khác không được dùng tới’’(9)

Trước khi trả lời câu hỏi trên, xin lưu ý rằng: Một vật/sự vật/hiện tượng/khái niệm,..khi đặt trong không gian A(Hệ quy chiếu A) có tọa độ/giá trị/ý nghĩa/nội hàm,…tạm gọi là X , khi chuyển sang đặt trong không gian B-Hệ quy chiếu B(dù khác hay cùng thứ nguyên với A) sẽ có tọa độ/giá trị/ý nghĩa/nội hàm,…tạm gọi là Y,  hoàn toàn khác với X.

Đây là một trong những nguyên tắc căn bản của logic học. Do đó, dễ thấy rằng, GS Ngô Bảo Châu đang nói về ‘’ khái niệm GS trong không gian quốc gia’’ (phạm vi phổ quát), thì ông Danh lại lấp liếm nói về ’’ khái niệm GS trong không gian TDTU’’(phạm vi ‘’đặc thù’’). Dân gian ta thường gọi trò này là ’’đánh bùn sang ao’’ !                                                                                     Đây chính là thủ thuật ngụy biện bằng cách đánh tráo khái niệm. Đánh tráo đối tượng cũng là một biểu hiện cụ thể của đánh tráo khái niệm. Đánh tráo khái niệm dẫn đến đánh đồng gía trị, cào bằng mọi thứ có giá trị khác nhau vào một giỏ ! Đương nhiên, thủ thuật ngụy biện đánh tráo khái niệm, dù sử dụng chiêu thức đi đường vòng hay đường thẳng, cuối cùng cũng dẫn dắt đến kết đề SAI ! Hệ lụy của lối ngụy biện này là: cùng một vật/sự vật/hiện tượng/khái niệm…,  đem đặt trong bất kỳ không gian nào, cũng có tọa độ(vị trí)/giá trị/ý nghĩa/nội hàm…y chang như nhau!                                   Từ đó,người ta dễ dàng lơi dụng  để đánh đồng,cào bằng nhiều giá trị học thuật, tinh thần, vật chất,..(lẽ ra rất khác nhau) trong cuộc sống!

Chinh vì thế, GS Ngô Bảo Châu khẳng định :’’… tôi nghĩ việc làm của trường Tôn Đức Thắng là đánh đồng nghĩa của từ giáo sư ở nước ngoài với Việt Nam. Rõ ràng những giảng viên của Đại học Tôn Đức Thắng nếu mang ra Hội đồng giáo sư Nhà nước sẽ không được công nhận’’ (4)

Hậu quả của lối ngụy biện này là: Sự đánh đồng, cào bằng nhiều giá trị học thuật, tinh thần, vật chất,..làm ảnh hưởng, '... gây thương tổn đến nhiều cá nhân''(8) (lời nói của GS-TSKH Vũ Minh Giang),…lại được khai thác triệt để, sử dụng làm vũ khí đắc lực phục vụ cho mưu đồ của cá nhân, các nhóm lợi ích , thậm chí một quốc gia !

Ví dụ: Khi Trung Quốc nói với các nước Đông Nam Á về vấn đề biển Đông rằng ’’chủ quyền gác lại,cùng nhau khai thác’’, là Trung quốc đã thực hiện lối nói ngụy biện theo kiểu đánh tráo đối tượng, vì biển Đông có phải là của Trung Quốc đâu mà họ có quyền nói ‘’gác lại’’ với không ‘’gác lại‘’?

Cũng như vậy,khái niệm’’giáo sư’’, buộc phải hiểu theo nghĩa phổ quát của văn minh nhân loại, không thể tự hiểu theo nghĩa’’đăc thù’’ của Đại học Tôn Đức Thắng, rồi tự phong GS theo kiểu ‘’một mình một chợ’’, dẫn đến hệ lụy: hàng loạt trường ‘’cứ thế mà làm,’’, tự tung, tự tác phong ào ạt GS , đưa đến hậu quả: lạm phát phi mã GS, và các em sinh viên-học sinh nghèo khổ phải è cổ, gồng mình, cong lưng, oằn vai gánh đỡ trên đầu những GS tự phong chất lượng trời ơi đất hỡi!

Giật mình trước cách ‘’đánh đồng giá trị’’ rất nguy hiểm trên của trường ĐH Tôn Đức Thắng qua việc tự phong GS của trường này; Để bảo vệ danh tiếng thực chất của các GS tại ĐH Luật TPHCM, GSTS Mai Hồng Qùy, hiệu trưởng nhà trường đã buộc phải lên tiếng mạnh mẽ:‘’…không thể đánh đồng việc tự bổ nhiệm GS,PGS theo cách của ĐH Tôn Đức Thắng với việc công nhận, bổ nhiệm GS, PGS của ĐH Luật TPHCM. Hai việc này khác nhau hoàn toàn về bản chất’’ (13)

Thủ thuật ngụy biện bằng cách đánh tráo khái niệm còn gây ra hậu quả nguy hiểm hơn nhiều cho người hoặc tổ chức thực hiện nó. Xin hãy nghe GSTS Mai Hồng Qùy quyết liệt phản pháo (phản biện lại phát pháo mở màn của ĐH Tôn Đúc Thắng-tự phong GS cho ông hiệu trưởng Lê Vinh Danh) :'’ Nếu một trường đại học bổ nhiệm một người vào chức danh giáo sư mà không có Quyết định công nhận của Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, không bàn đến việc hay dở, mà cách thức làm và hành xử như vậy là một sự thách thức pháp luật.’’ (5)

Viết đến đây,người viết chợt nhớ đến một tấm gương trong sáng như ánh trăng rằm, có thể làm hình mẫu cho các vị GS tự phong, xin đừng hùng hổ , lu loa, lấp liếm ngụy biện nữa, mà hãy noi theo tấm gương này để rèn tâm đức nhằm phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp trồng người . Đó là thầy Hoàng Ngọc Hiến, dù không mang danh GS, nhưng là GS thực thụ-vĩnh viễn trong lòng nhân dân, đồng nghiệp, các thế hệ sinh viên-học sinh(6). Tuyệt vời thay! Cao quý thay!

Trở lại vấn đề đang phân tích: Hậu quả nghiêm trọng nhất là cảnh tự diệt: Sinh viên được đào tạo chất lượng kém, ra trường thất nghiệp, cả đời bị thiệt thòi, uổng phí tiền của mồ hôi nước mắt của phụ huynh nghèo khổ; trường ĐH thì xuống hạng, đối mặt nguy cơ giải thể! Nhân đây, người viết bài này kêu gọi các trường ĐH, nên tránh xa ‘’nguyên tắc 5 tự’’ :Tự hiểu, tự phong, tự tung tự tác, tự …diệt !

Bài viết đơn lẻ này tạm dừng nơi đây. Các bài tiếp theo trong loạt bài ’’PHÂN TÍCH THỦ THUẬT NGỤY BỊÊN CỦA ÔNG LÊ VINH DANH-HỊÊU TRƯỞNG ĐH TÔN ĐỨC THẮNG’’ sẽ ra mắt bạn đọc khi có dịp. Trước khi dừng, xin cống hiến bạn đọc một câu lẩy Kiều và một câu đối đọc giải khoây:

Lời quê góp nhặt dông dài

Gõ lên tiếng mõ cho đời đẹp hơn ! (Lẩy Kiều)

 

Câu đối:

 * Khoái đại học tự chủ,quyết vinh danh người khoái vinh danh,Trường đại học Tôn Đức Thắng quyết liệt trước tiên duy nhất vinh danh ông hiệu trưởng Vinh Danh, c…óc cần Bộ tiêu chuẩn bổ nhiệm giáo sư (1),chơi chiêu…loạn:’’Con cái đẻ ra cha mẹ’’(1) ;’’Nội hàm nhà trường’’ làm gì? (2a): Phong càn chức giáo sư cho chánh hiệu trưởng!

                            
 * Yêu giáo dục khai phóng,phải xử phạt trường đáng xử phạt,Tòa án Tối Cao Việt Nam nghiêm khắc xử phạt sau cùng chỉ một Hội đồng Tôn Đức Thắng (3) ,đ…ếch muốn  Nhóm lợi ích kinh doanh chức vụ xài võ… rừng:’’Công chức đè lên pháp luật (5);’’Ngoại diên tòa án’’ nghĩ gì ?(2b):Tước gấp chức hiệu trưởng từ giả giáo sư!

 

CHÚ THÍCH: 
(1) 
  http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/truong-dh-ton-duc-thang-tiep-tuc-bo-nhiem-giao-su-609121.html                                                                                                                                                                                                                          (2a)  Lời của ông Lê vinh Danh ,,xem : http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20150917/do-la-quyen-cua-nha-truong/970329.html                                                                                                                                                                                                      (2b): Mượn cách nói từ  (2a) của ông Lê vinh Danh . Thực ra,không có cái gọi là:‘’nội hàm nhà trường’’ và ‘’đối ‘’ lại,cũng không có’’ngoại diên tòa án’’! Chỉ có nội hàm,ngoại diên của khái niệm mà thôi!  Ở đây,để thêm phần sinh động, người viết  câu đối đã mượn cách nói ‘’đặc thù’’ của ông Lê vinh Danh !                                                                                   (3) Hội đồng Tôn Đức Thắng:  là Hội đồng bổ nhiệm giáo sư của  trường đại học Tôn Đức Thắng đã thách thức pháp luật Việt nam (5)(8) tại thời điểm tự phong chức giáo sư đầu tiên ,duy nhất cho ông Lê Vinh Danh(hiệu trưởng nhà trường) năm 2012 (1)







(10) Lời của GS Phạm Quang Tuấn trong (7)

(11) Lời của GS Nguyễn Đăng Hưng trong‘’thư ngỏ gửi ông Lê Vinh Danh’’ ,xem www.ndanghung.com  

(12) Vấn đề :trường ĐH dỏm,bằng tiến sĩ dỏm ở Mỹ và các nước khác được trình bày trong bài viết của tác giả đăng ở những kỳ sau.Mong bạn đọc quan tâm theo dõi.


Quảng Cáo

1 commentaire:

  1. Bài viết quá kém, tầm chương trích cú. Cái mấu chốt của việc phong GS của mỗi trường là đúng chứ không có sai gì hết. GS được trường phong tặng có giá trị hay không nó nằm ở mỗi cá nhân GS đó có cống hiến gì cho khoa học. Con người có học và có liêm sỉ sẽ không muốn nhận một chức danh GS khi mà tự người ta thấy mình không xứng đáng. Một giảng viên có cống hiến trong công tác giảng dạy, nghiên cứu của trường hoàn toàn xứng đáng là một GS chứ không cần phải chờ đến hội đồng phong GS của nhà nước khi mà những người ở hội đồng đó thậm chí còn chẳng biết người ta đã làm gì, bằng chứng là rất nhiều GS đã được phong mà nếu mang ra cộng đồng khoa học người ta còn chẳng thèm tiếp chuyện.
    Khẳng định luôn ông Danh chẳng có ngụy biện gì trong cái việc tự phong GS cho các giảng viên trong trường của mình cả, nó hoàn toàn hợp với lẽ tự nhiên để các trường ĐH ngày một tự chủ trong công tác giảng dạy và nghiên cứu. Danh phận GS của trường TĐT có vinh dự hay không nó phụ thuộc vào uy tín của trường cũng như cá nhân người được phong. Nếu chất lượng GS của trường quá tệ thì bản thân người được phong cũng không dám vênh vang khoe với đời làm gì, trừ những loại háo danh (những loại này hơi nhiều trong cộng đồng GS được phong bởi hội đồng phong GS nhà nước).

    RépondreSupprimer