Trang

14/06/2012

THƯ HOA KỲ: LỄ NHẬP TỊCH


Sáng nay đến tòa án liên bang ở địa phương, ngay tai Gainesville thành phố mình ở, để làm lễ nhận quốc tich. Úi giào tới 3 tiếng đồng hồ, lâu hơn mình tưởng nhiều.
Nào thu giấy thường trú và xem lại hồ sơ từng người (có 38 người vào quốc tịch hôm nay mà đến tư 22 quốc gia khác nhau! Tháng này chỉ có hai buổi lễ nhập quốc tịch ở cái thành phố nhỏ này), xem chiếu phim về buổi đầu di dân đến Mỹ, thẩm phán tòa án tuyên bố cấp quốc tịch theo đơn xin, từng người đứng lên giới thiệu tên và quốc gia họ đến, một đoàn phụ nữ hát hai bài về ngơi ca nước Mỹ và lòng ái quốc của nguoi Mỹ, phát biểu của một di dân cũ ở địa phuong về con đường đến Mỹ của họ, trao giấy chứng nhận quốc tịch cho từng nguoi, xem đoạn phim chào mừng và chúc mừng của đương kim tổng thống Mỹ...Trong gói giấy tờ cũng có một thư của Tổng thống từ Nhà trắng gửi chào mừng công dân mới...


Tóm lại là vì thành phố nhỏ nên buổi lễ họ mới làm được trang trọng và riêng tư như vậy chứ ở thành phố lớn thường buổi lễ cho hàng trăm người, thậm chí cả ngàn người ai hơi đâu cho từng người đứng lên giới thiêu cho quan tòa biết mặt như vậy. Hồi vào quốc tich Canada thì cũng cả trăm người cùng tuyên thệ buổi đó. Túm lại là buổi lễ củm động hơn mình tưởng :). Họ theo các nghi thức nghiêm ngặt và trang trọng, nhưng phát biểu đơn giản, chân tình, không có ai "cương" lên hô hào bất cứ một cái khẩu hiệu gì cả. Tất cả đều toát ra tinh thần tự nguyện. Đoàn nữ ca hát xúc cảm, mà là "bán nghiệp dư" nên thấy chân thật. Xưa nay người ta cứ gọi Hoa kỳ là cái lò nấu chảy tất cả moi nền văn hóa (melting pot) để hòa vào một văn hóa chung là Mỹ, hôm nay ngẫm ra ngay cái tình trạng 'melting' (tan chảy) này cũng là tự nguyện tự giác, bởi vậy nó thật là có sức manh 'tự thân' hi hi. Thẩm phán và người luật sư đại diện chỉ nhắc đi nhắc lại lời chúc mừng mọi nguoi từ nay có tất cả quyền tự do căn bản của con người (quyền tự do phát biểu ý kiến về bất cứ vấn đề gì, quyền tự do tôn giáo, quyền được hầu tòa đúng luật và công bằng, quyền bầu cử, quyền xin việc làm ở chính quyền liên bang, quyền ứng cử, và quyền được "sống, tự do, tìm hạnh phúc" như trong Tuyên ngôn độc lập. Chỉ một nhắc nhở duy nhất nghĩa vụ công dân là đi bầu cử.

Mình đã có quốc tịch Canada, nay có thêm quốc tịch Mỹ. À thế nào cũng có người hỏi về song tịch cho nên nói luôn. Luật lệ khá phức tạp nhưng nói gọn lại là Toà án Tối Cao Hoa kỳ cho phép song tịch, còn Quốc hội thì yêu cầu chỉ mang một quốc tich Mỹ. Canada vẫn xem mình là công dân của họ trừ khi mình thân hành viết đơn từ bỏ quốc tich và ký đơn trước sự chứng kiến của nhân viên Đại sứ quán Canada.

Cuối cùng quyết định vào quốc tich Mỹ vì nghĩ bây giờ mình sống ở đây, ít nhất cũng tới khi về hưu - cũng còn mười mấy năm nữa (nhiều nhất là tới khi ngỏm :), phải đuoc quyền có tiếng nói, được chọn lựa, bầu người đại diện lãnh đạo đất nươc mà mình nghĩ sẽ làm được nhiều việc cho dân. Tội gì không sử dụng quyền công dân khi mà mọi chính sách đều trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của mình và người chung quanh.

Cũng như Việt Nam là đất mẹ, Canada là 'đất cha' đã cưu mang thuở còn lưu lạc, nhưng ở đây trang sách mới đã mở ra 10 năm nay ở nơi mình sống và làm việc hàng ngày, cho nên tốt nhất là sống đầy đủ như một công dân, từng ngày còn hít thở :).
Andrea Phạm

12 commentaires:

  1. Nguyễn An Liên14 juin 2012 à 10:04

    Trông người mà ngẫm đến ta ! Biết đến bao giờ Việt Nam mình mới có được những công dân như vậy ! Những công dân luôn nghĩ về quê hương đất nước trước khi nghĩ đến cái túi của mình.

    RépondreSupprimer
  2. Mỹ không "lịch sự" như VN mình! Họp hành có mặt đủ bá quan văn võ vậy mà ai đứng lên cũng chỉ : "Kính thưa quý bà và quý ông" là...hết, sau đó là vô việc chính.

    RépondreSupprimer
  3. Không nơi nào dễ như việt nam! chẳng cần quốc tịch, chẳng cần giấy tờ gì mà hàng ngàn người TQ vẫn sang nước mình làm việc. Hơn thế họ lấy vợ Việt sinh con lai Tàu Việt 1 cách hồn nhiên!
    Họ còn nuôi trồng thủy sản tại nách quân cảng Cam ranh hàng chục năm nay: thích đến thì đến, thích về thì về. Vậy thì cần chó gì cái quốc tịch VN!Họ sang việt nam như đi chợ, dễ lắm!
    Nói đi thì cũng phải nói lại thế này: " không đâu lại khó như ở việt nam"!
    Nói đến Quốc tịch là nói đến quyền công dân. Mà là công dân thì được quyền đề cử và ứng cử để có thể trở thành " ông nghị hay bà nghị". Nhưng tôi đố ông bà nào tự ứng cử mà yên thân đấy, chứ đừng có nằm mơ để thành ông nọ bà kia đâu nhé.
    Là công Dân theo hiến pháp là được quyền tự do ngôn luận, tự do đi lại, tự do cư trú và quyền bất khả xâm phạm thân thể.
    Xin ông Andrea Phạm về nhập quốc tịch VN để được hưởng các quyền công dân cho biết mùi vị:
    - ông yêu nước biểu tình sẽ được giày công an in lên mặt ngay. Mà vợ ông có theo ông biểu tình ôn hòa thì đã có trại nhân phẩm đón tiếp nhé!
    - Ông mở BLOG cá nhân mà tùy hứng viết những điều sự thật xảy ra thì sẽ được mời đến cơ quan 4T ngay nhé. Ông có cẩn thận mời luật sư riêng và người nào đó đi cùng là không xong đâu. Cứ nhìn gương cụ già Hiền Đức là ông lạnh gáy ngay.
    Khuyên ông nhập quốc tịch ở đâu thì tùy ông, còn về nơi ông chôn rau, cắt rốn mà nhập quốc tịch là ông sẽ buồn đấy!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. cựu học sinh Hòa Vang14 juin 2012 à 12:37

      Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

      Supprimer
    2. CHXHCNVN
      ĐL-TD-HP thế còn đòi gì nữa bác.

      Supprimer
  4. Thẩm phán và người luật sư đại diện chỉ nhắc đi nhắc lại:
    chúc mừng mọi người từ nay có tất cả quyền tự do căn bản của con người-quyền tự do phat biểu ý kiến về bất cứ vấn đề gì, quyền tự do tôn giáo, quyền được hầu tòa đúng luật và công bằng, quyền bầu cử, quyền xin việc làm ở chính quyền liên bang, quyền ứng cử, và quyền được "sống, tự do, tìm hạnh phúc" như trong Tuyên ngôn độc lập.
    Chỉ một nhắc nhở duy nhất nghĩa vụ công dân là đi bầu cử.

    Mình đang ở quốc nội, cũng xin chân thành chúc mừng Andrea Phạm
    Và báo tin vui cho bạn là,
    ở quốc nội,
    MỌI NGƯỜI TỪ NAY CÓ TẤT CẢ QUYỀN TỰ DO CĂN BẢN CỦA CON NGƯỜI-QUYỀN TỰ DO PHAT BIỂU Ý KIẾN VỀ BẤT CỨ VẤN ĐỀ GÌ, QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO, QUYỀN ĐƯỢC HẦU TÒA ĐÚNG LUậT Và CÔNG BằNG, QUYỀN BẦU CỬ, QUYỀN XIN VIỆC LÀM, QUYỀN CÓ NHÀ Ở, QUYỀN ỨNG CỬ, VÀ QUYỀN ĐƯỢC "SỐNG, TỰ DO, TÌM HẠNH PHÚC" . . .

    bởi vào đúng ngày hôm nay,

    14 tháng 6

    CỦA NĂM 3012

    quốc hội họp đã 100% dơ tay biểu quyết nhất trí như vậy.

    RépondreSupprimer
  5. Thiếu tướng14 juin 2012 à 15:06

    Theo nhận định của tôi thìcông dân Việt nam sẽ thành công dân Tàu vì ông Trọng và đảng của ông đang chọn bạn Tàu làm tri kỷ mà .
    Nói thật với đà này thì dân tộc Việt Nam sẽ không còn tồn tại lâu nữa .

    RépondreSupprimer
  6. Mình là người Việt gốc Hoa, nhà mình hồi 1978 chạy về TQ, về bên ấy mình mới được sinh ra, nhưng ở nhà mình nói 2 thứ tiếng TQ và VN. Gia đình mình trở lại VN hơn chục năm rồi, nay mình đang chờ xin vào QTVN. Không biết đên khi có q/đ thì ai kí đây, ông CTN Truuwong Tấn Sang hay là TBT (to nhất) Nguyễn Phú Trọng và chỉ trông có được mời ra phường nhận là quí lắm rồi, không dám mơ như bên Mỹ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Hồ cẫm Đào ký cho bác đấy.Còn ai đâu mà ký.

      Supprimer
    2. Vào Lăng Bác mà ký.

      Supprimer
  7. Kiếp sau nếu có đầu thai
    Xin cho làm chó chú đừng làm người Việt Nam

    RépondreSupprimer
  8. Anh chênh ơi em hỏi nếu Mà Việt nam là một phường hay quận của Trung Quốc thì sổ đỏ bất động sản có còn giá trị không Anh ơi cho em và mọi người biết với nhé .cám ơn Anh chúc Anh và thân quyến An Bình .

    RépondreSupprimer