Trang

29/07/2012

NGHE NGƯỜI KAMPUCHIA NÓI CHUYỆN

TP Phnom Penh
Không lâu sau khi Campuchia với tư cách là nước chủ tịch luân phiên của Asean đã chống đối đề xuất của Hà Nội và Manila đưa các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc vào thông cáo chung của Hội nghị ngoại trưởng Asean họp tại Phnom Penh, ông Heng Samrin, từng là lãnh đạo cao nhất Kampuchia thời độc đảng, nay là chủ tịch quốc hội, đã đến Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về ‘sự ủng hộ giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời, có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Campuchia’.
Đó là tuyên bố công khai, còn bên trong không ai biết ông Heng sẽ nói thêm gì để giải thích với các lãnh đạo Việt Nam về quyết định của Kampuchia tại Hội nghị Asean vừa rồi. Tuy nhiên nghe câu chuyện sau đây, chúng ta cũng suy ra ông Heng đã nói gì.

Vừa qua, ngẫu nhiên tôi có hai người quen, một người có mặt trong một đoàn cán bộ Việt Nam sang thăm Phnom Penh, có dịp tiếp xúc với nhiều quan chức Kampuchia từ thấp đến cao và đặc biệt được nghe họ tâm sự chân tình trong các bửa ăn thân mật. Người còn lại qua thăm chơi Phnom Penh theo lời mời của người bạn thân là một trí thức Kampuchia, được trò chuyện với nhiều bạn bè là trí thức ở Phnom Penh.
Qua tất cả các câu chuyện trong các bửa ăn, qua những lần trò chuyện thân tình, hai anh bạn tôi đã ghi nhận một số ý kiến  của các quan chức cũng như giới trí thức Kampuchia và kể lại cho tôi nghe. Tôi xin tóm lược lại từ hai câu chuyện và bỏ bớt đi những phần trùng lặp:

-Kampuchia không bao giờ quên ơn Việt Nam, quan hệ Kam-Việt là quan hệ trong gốc rể bền vững, còn quan hệ Kam- Trung chỉ là quan hệ trên ngọn, các bạn Việt Nam nên tin như vậy (?). Chỉ ủng hộ TQ trên ngọn thôi chúng tôi có được vài tỷ USD, dại gì chúng tôi không làm.
-Tại sao bắt chúng tôi phải nhất nhất nghe theo VN, ủng hộ VN mọi thứ để chống lại TQ, trong khi chính quyền VN lại đàn áp bắt bớ những người dân VN ủng hộ nhà nước chống lại TQ? Các bạn nên xem lại mình, các bạn quan hệ với TQ là quan hệ rất khắng khít: khắng khít về mặt đảng, khắng khít về chế độ chính trị, khắng khít về cách làm ăn kinh tế...Còn chúng tôi không quan hệ với TQ đến mức như vậy, chúng tôi không mang ơn gì TQ để phải trả, chúng tôi không theo chế độ độc đảng, không làm ăn theo cơ chế thị trường định hướng XHCN kiểu TQ, chúng tôi không có gì phải lệ thuộc vào TQ, chúng tôi chỉ quan hệ ngoại giao. Các bạn khăng khít với TQ là vậy thì hà cớ gì buộc chúng tôi phải chống TQ để ủng hộ tuyệt đối các bạn. Trên công khai, chúng tôi phải đứng ở vị trí trung lập trong tranh chấp lãnh thổ giữa VN và TQ đó là điều hợp lý, nhưng bên trong, (đảng) chúng tôi vẫn ngấm ngầm ủng hộ các bạn.
-Các bạn phải hiểu rằng đảng các bạn đang lãnh đạo đất nước dễ hơn đảng chúng tôi. Các bạn cầm quyền độc đảng còn chúng tôi là đảng cầm quyền trong chế độ đa đảng. Đảng các bạn nắm tất cả trong tay kể cả báo chí nên các bạn muốn làm gì cũng được, đúng sai không ai dám nói tiếng nào. Còn (đảng) chúng tôi phải chịu sự canh tranh và giám sát của nhiều đảng khác. Chúng tôi chỉ có một tờ báo trong tay, trong hàng trăm tờ báo tự do khác ở Kampuchia. Chúng tôi làm việc gì không đúng, không vì lợi ích quốc gia, hàng trăm tờ báo ấy sẽ rào rào lên tiếng, không như bên các bạn. 
-Chúng tôi mang ơn các bạn nhưng đừng vì thế mà các bạn tỏ ra trịch thượng kẻ cả với chúng tôi. Các bạn thử xem các bạn có gì tốt đẹp hơn để chúng tôi học tập? Các bạn có sản xuất được hoàn chỉnh một chiếc xe đạp chưa? Nền kinh tế của các bạn đang như thế nào? Thị trưởng Phnom Penh của chúng tôi nói thuần thục bốn thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp... Còn thử hỏi có một vị đứng đầu tỉnh hay thành phố nào của các bạn, dù là có bằng tiến sĩ, nói được một ngoại ngữ hay không?... Nhiều người trong các bạn tỏ ra trịch thượng đến mức lố bịch với chúng tôi lắm, đảng chúng tôi vì ơn nghĩa và tình cảm với các bạn nên cố gắng nhún nhịn, nhưng các đảng khác và báo chí thì họ phản ứng lắm. Các bạn phải hiểu điều đó....

Có nhiều ví dụ về việc trịch thượng, trong đó có cả chuyện của một lãnh đạo cấp cao của VN qua thăm Kampuchia mới đây gây phản ứng không tốt trong dư luận của Kampuchia. Anh bạn tôi khẳng định toàn bộ đoàn cán bộ VN đều nghe câu chuyện  nầy, nhưng vì chưa kiểm chứng được nên tôi chưa dám ghi ra đây.
Tôi nghe thế nào ghi lại thế ấy, mọi bình luận dành cho các bạn.

À chuyện trịch thượng ấy đã có đây rồi. Mời các bạn xem video clip sau đây để thấy điều đó.





61 commentaires:

  1. Các cụ ta thường dạy: " Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" - Tự trách mình trước, sau mới trách người!
    Người làm ơn mà luôn kể cái ơn ấy thì sẽ là người lố bịch.

    RépondreSupprimer
  2. Mấy người Cam này sao thông minh dữ vậy bác Chênh? Không lẽ người Cam thông minh hơn người Việt sao kà?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. dân tộc nào cũng có người giỏi người dở. Các quan chức và trí thức thì phải giỏi rồi. Tôi chưa gặp nhưng nghe nhiều người nói ông thị trưởng Phnom Penh rất giỏi, nói thông thạo ba,bốn ngoại ngữ gì đó.Dụ nầy thì các quan đầu tỉnh ta chắc thua rồi.
      Dân ta thì nhiều người giỏi nhưng cơ chế tuyển dụng hiện nay người giỏi làm cho các công ty nước ngoài hết,hiếm có trong bộ máy nhà nước

      Supprimer
    2. Cô(chị,bà) Vũ Thị Phương Anh hỏi như vậy là đã tỏ ra trịch thượng và coi khinh dân tộc chúng tôi rồi đó. Không muốn người ta đối xử với mình như thế nào thì đừng đối xử với người khác như thế ấy.

      Supprimer
    3. Thú thật là tôi khá ngạc nhiên và thất vọng khi thấy một phụ nữ sắc sảo (và giỏi) như chị Phương Anh lại có một suy nghĩ như vậy? Thỉnh thoảng tạt vào blog của chị vì tôi thấy chị có những suy nghĩ sâu sắc nhưng lần này thì ngược lại??? Hay chị muốn nói móc mấy ảnh???

      Supprimer
    4. Hy vọng bạn Phương Anh nói đùa. Nhưng nếu vậy thì đây là câu nói đùa khá... vô duyên, nếu không nói là rất tệ hại vì nó vô tình cũng trịch thượng không kém đối tượng mà mọi người đang chỉ trích và mang màu sắc kỳ thị dân tộc.

      Một lần nữa, xin cám ơn bác Phú Hòa

      Supprimer
    5. Đây là câu tôi đưa lên facebook của mình và share bài viết của anh HNC, trước khi vào viết câu còm "vô duyên" nói trên. Nó sẽ cho thấy tôi thực sự nghĩ gì.

      Mấy người Campuchia của anh Chênh thông minh thiệt, nói chỉ có đúng thôi, không cãi được câu nào. Không hiểu các vị lãnh đạo nhà mình có ai đọc bài này và nghĩ gì không nhỉ?

      Link: http://www.facebook.com/#!/vtpanh/posts/406089829439135?notif_t=like

      Supprimer
    6. các bác chỉ giỏi tự tôn dân tộc ttheo kiểu AQ và chỉ giỏi ăn hiếp phụ nữ , cô Phương Anh nói thế là sai sao , người Việt có nền tảng tốt hơn Miên , dân Việt trước giờ hay có ý chê Miên , thì bây giờ phải nhìn lại đi .

      Supprimer
  3. Anh Lú trịch thượng gì hả bác, ngồi dạng chân khi yết kiến Quốc vương Xihanuk? Nếu thế không phải là trịch thượng, mà là sự bất lịch sự mới đúng bác ạ!
    Mến
    KM

    RépondreSupprimer
  4. Theo phong tục người K. Khách vô cùng quý, đức vua mới dâng tặng vòng hoa và khách phải vòng hoa vào cổ để tỏ lòng tôn trọng chủ nhà. Bác Trọng lại mang vào tay là tỏ ý coi thường món quà cao quý của vua, nên dân K. rất bất mãn.
    Tôi giải thích như vậy không biết có chuẩn không? Các bạn quen phong tục K nên tìm hiểu thử xem?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng đấy bạn à,dân Kam thật thà và rất quý trọng khách-Trịch thượng thì ai cũng ghét.Ông Trọng chẳng là cái quái gì khi mà jkhông học được phép lịch sự tối thiểu.

      Supprimer
    2. Theo tôi hiểu trong nghi lễ đón khách quý của Kampuchia có hai loai vòng hoa, vòng to thì đeo vào cổ, vòng nhỏ thì đeo vào tay. Lúc đầu bác lú nhà ta đeo là đúng, xong sau quên đi cầm lủng lẳng là thiếu tôn trọng chủ nhà. Các bác thông cảm, có lú mới thế. Đây là lỗi hệ thống!

      Supprimer
  5. Tôi cũng không hiểu. Mong bác nào giải thích giúp.

    RépondreSupprimer
  6. Xem clip từ đầu đến cuối TBT Trọng chẳng có lấy một nụ cười nào gọi là thân thiện với đoàn Campuchia cả (cười rất gượng gạo, có phần giả dối). Chưa kể nếu so sánh cử chỉ giữa quốc vương Campuchia và Trọng, thì quốc vương tỏ ra nồng nhiệt hơn hẳn trong khi Trọng thì thờ ơ, bất cần...Chưa kể có bạn nào đã comment nói rằng, cách ngồi "banh càng" xem ra quá bất lịch sự. Tôi không ngờ một chính khách có tầm cở của VN mà lại có cách ngồi như thế. Sẽ còn hệ lụy, hình ảnh xấu nhiều hơn nữa,nếu để Trọng đi ngoại giao với tư cách đại diện cho VN với ngoại quốc!
    Nói chung Trọng bị dân trí thức, chính quyền Campuchia lên án là phải.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. đi làm ngoại giao như thế bảo sao Husen không đi theo Hồ Cẩm Đào. Đúng là trịch thượng một cách lố bịch, chọc giận dân tộc người ta.

      Supprimer
  7. Theo tôi thì anh trọng mất lịch sự ở chỗ: Người ta chắp 2 tay chào anh, kể cả thái thượng hoàng cũng vậy, thế mà anh trọng lại đứng thẳng người giơ tay ra bắt tay họ. Chắc anh Trọng đã biết đến tổng thống Mỹ Obama khi đền Nhật cũng phải cúi đầu trước Nhật Hoàng. Anh trọng tuổi cao mà đức thấp, nhận thức kém, không thuộc câu: Nhập gia, tùy tục.

    RépondreSupprimer
  8. Có thể ông Trọng không biết các tập quán ấy (như nên quàng vòng hoa vào cổ, không nên cầm tay) chứ chẳng dại gì mà khiêu khích người K. Người Việt có câu "Không biết thì không có tội".

    Nhưng nếu có chuyện như thế thì rõ ràng là phải phê bình Bộ Ngoại giao, và cụ thể hơn là Đại sứ quán VN tại K đã không nói trước cho ông Trọng về những thủ tục này. Điều này thì Bộ Ngoại giao phải biết. Và như vậy là công tác chuẩn bị của Bộ Ngoại giao cho chuyến đi của ông Trọng là kém cỏi.

    Nhưng đó là chuyện nội bộ của ta. Đối với bạn thì không gì có thể bào chữa nổi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn Hahien à, nếu là người lãnh đạo nhà nước có tâm (và có tầm) thì trước khi đi đến nước khác sẽ tự mình tìm hiểu phong tục, tập quán và cách xử sự của nước đó chứ không đợi người khác dắt tay. Việc góp ý của cơ quan ngoại giao chỉ là bổ xung thêm thôi. Nếu đi đâu cũng phải để người khác dắt tay thì ngồi ở ghế lãnh đạo làm gì. Tôi chưa từng nghe câu nói "không biết thì không có tội" bao giờ, ngược lại ở nước ngoài người ta thường có câu "đừng thanh minh rằng tôi không biết luật".

      Supprimer
    2. Tôi nhìn kỷ thì thấy vòng hoa nhỏ quá ,làm sao đeo vào cổ cho vừa .Không thể trách ông Trọng ,vì luôn luôn chủ nhà phải quàng vòng hoa vào cổ khách .Chứ không ai tổ chức chỉ một người cầm mâm dâng hoa .Nói chung ban lể tân của VN và CPC đều dở ,không có phối hợp nhau trước và ông Trọng thì thiếu kinh nghiệm nghi lể ngoại giao .

      Supprimer
    3. Vâng, xin hoàn toàn nhất trí và tiếp thu ý kiến của bác: "nếu là người lãnh đạo nhà nước có tâm (và có tầm) thì trước khi đi đến nước khác sẽ tự mình tìm hiểu phong tục, tập quán và cách xử sự của nước đó chứ không đợi người khác dắt tay", và "đừng thanh minh rằng tôi không biết luật", nhất là một người như ông Trọng.

      "Không biết thì không có tội" có lẽ chỉ đúng với những người ở tầm văn hóa thấp nên rất cần được cảm thông chứ không nên áp dụng đối với những người như ông Trọng.

      Supprimer
    4. Xin cảm ơn luận giải làm sáng rõ vấn đề của bác Phú Hòa. Kính trọng sự cầu thị của bác Hạ Hiền!

      Supprimer
    5. Nếu các bạn ở ngoại quốc thì sẽ biết; nhân viên tòa đại sứ CSVN chỉ giỏi hai việc : Buôn lậu và làm tiên "bất hợp pháp" người Việt ở nước ngoài ! Các bạn cũng cần biết thêm đa số người ngoại quốc họ khinh bỉ đám làm cho các tòa đại sứ VN. (Xin đừng tự ái dân tộc hão nếu bạn chưa ra ngoại quốc và tiếp xúc với loại người này). Cứ cần hỏi các du học sinh, sinh viên thì sẽ rõ !

      Supprimer
  9. Tôi vẫn chưa thấy gì bất thường ở đây cả. Có lẽ các bác suy diễn quá chăng? Tôi chỉ tiếc là bác Trọng không cười thật tươi và vẫy tay chào mọi người dân Cam thôi, có lẽ do bác căng thẳng quá chăng? Lần đầu đi công cán nước ngoài mà.

    RépondreSupprimer
  10. he he quân đội Vn mãi mãi nhớ ơn TQ! thì làm sao mà K dám chống TQ giùm Vn được?????

    RépondreSupprimer
  11. Tôi có nghe chuyện vòng hoa đeo tay đó. Sau đấy bộ ngoại giao K thấy nhục quốc thể quá nên cho người lén đến xin lại vòng hoa . Xem video thấy điều nầy.

    RépondreSupprimer
  12. Tôi thấy rồi. Cái vòng trông nhỏ, chưa chắc phải đeo vào cổ. Nhưng có điều này: cả quốc vương Xihamoni lẫn Thái thượng hoàng Xihanuc đều rất lễ độ (có lẽ do văn hóa Phật giáo thấm sâu) còn ông Trọng thì tỏ vẻ kẻ cả nghênh ngang. Các bác có để ý lúc bắt tay Thượng hoàng Xihanuc, ông Xihanuc đưa cả hai tay, cúi đầu lễ phép, còn ông Trọng thì chìa một tay. Ông Trọng lúc này bắt chước tư thế kẻ cả của Hồ Cẩm Đào lúc ông Trọng sang TQ: ông Trọng đưa cả hai tay (lại còn nắm lên tận cánh tay), còn tay Hồ thì nghênh ngang chìa ra một tay thôi.
    MÀ thực ra chức của ông Trọng đâu sánh được Quốc vương và Thượng hoàng của họ. Ông Trọng chỉ đại diện cho một đảng, còn họ đại diện cho một dân tộc.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất đồng ý với bác, ông NPT chỉ đại diện cho một đảng phái chính trị chứ không hề, và không thể, đại diện cho dân tộc Việt Nam!

      Supprimer
  13. Khi duyệt đội danh dự của Hoàng gia .Quốc vương chìa tay giới thiệu quan khách thì ông Trong trịch thượng phớ lờ .Nhập gia phải tùy tục Quốc vương và Thái thượng hoàng của họ chắp tay cúi đâu mà ông Trọng vênh mặt nghênh càng .
    Ông Trọng là gì trong lòng người dân Việt? Khi nghỉ hưu ông là gì với đảng và chính phủ Việt.
    CÒN:
    -Quốc vương và Thái thượng hoàng là linh hồn tôn kính của dân tộc Cam pu chia cho dù quốc vương và Thái thương hoàng không lãnh đạo đất nước họ .
    Là người Việt nam ta thấy xấu hổ và mắc lỗi với dân tộc cam pu chia vô cùng .
    Họ cung kính mà sao Ông Việt xấc xược ,kẻ cả ,thô lỗ.
    Ông tổng thống Mỹ to lớn cỡ nào nhưng khi tiếp xúc với Việt nam họ vẫn nhún nhường tôn kính .Sao vậy nhỉ?
    Thủ tương Hun Xen có cách đáp lại rành mạch tại hội nghị asean .Ông Hun Xen chứng tỏ là một người lãnh tài giỏi và cao quý của dân tộc Campu chia.dân tộc Việt nam có giận ông nhưng vẫn thấy kính trọng và cảm phục ông .

    RépondreSupprimer
  14. Còn chuyện ông Hunxen bán đứng VN cho Trung Cộng kể cũng hơi đáng trách, nhưng cái gì cũng có nguyên do của nó:
    - Ông Hunxen phải đứng về phía lợi ích dân tộc mà hành động, chứ không thể vì ân oán. Khong có bạn vĩnh viễn cũng như không có thù vĩnh viễn. Trong thời điểm này họ chọn TQ là đúng.
    - Nếu nói riêng việc "bán đứng" nhau thì chính VN bán đứng Cambot trước. Năm 1990, ông NVL và ĐM đã bán Heng Xomrin cho Tàu. Chính phủ của ông Heng lúc ấy bị cả thế giới bao vây, chỉ có VN là chỗ dựa, thế mà VN bán đứng họ, mà là bán chui. CPC bây giờ có bán 10 lần cũng chưa hả cái đòn phản bội của VN lúc ấy

    RépondreSupprimer
  15. Lãnh đạo VN rất mất lịch sự, nếu ko nói là kém văn hóa khi ra nước ngoài. Hồi năm rồi khi TT Dũng qua Nhật và đc diện kiến Nhật Hoàng cũng với kiểu ngồi như TBT Trọng! Rõ rồi còn gì!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chúng quen khinh bỉ ,xấc láo với người dân Việt nam của nó rồi .Chúng tha hóa quyền lực đến mức điên cuồng.
      Sao nó không nghĩ khi nó đứng trước mặt Hồ Cẩm Đào vẻ mặt nó có dám thô lỗ và cử chỉ như chán đời vậy không?

      Supprimer
  16. Buồn cười là Quốc Vương nói thì cứ nói, còn bác trọng nhà ta thì thờ ơ ngắm xem cung vàng điện ngọc, như chưa được thấy bao giờ.

    RépondreSupprimer
  17. Cái nền văn hoá thấp + thói kẻ cả trịch thượng với nước nhỏ hơn (thói tự ti khúm núm trước nước lớn) = kết quả như vậy.

    RépondreSupprimer
  18. Ôi, anh Tổng Trọng đúng là "danh bất hư truyền" rồi! Bà con đừng trách móc tội nghiệp. Anh Tổng đã "nú" thì mình cũng nên thể tất cho anh Tổng, rứa thôi!

    RépondreSupprimer
  19. ngộ hầy Toỏng Pí Lú30 juillet 2012 à 04:59

    Ông ta chi giỏi về xây dựng đảng thôi. Chuyên môn của ông ta đấy, những thứ khác thì lú.

    RépondreSupprimer
  20. Không phải chỉ với Kăm đâu mà cả với Lào và môt số nước ở ĐNA, tư tưởng Đại Viêt mà, giá đem tư tưởng này mà đấu với Trung quốc thì hay biết mấy.

    RépondreSupprimer
  21. Lần sau nếu có đi thăm viếng ngoại giao đề nghị mấy chú ngồi "chò hỏ ăn cơm" nhớ học văn hóa ứng xử của xứ người nhé. Thank you!

    RépondreSupprimer
  22. BNG CPC chắc muốn chơi xỏ NPT mới tặng vòng hoa bé xíu không quàng vào cổ được. ;-)

    Thật ra thì thái độ của NPT là hiên ngang, không khúm núm chứ chưa đến mức trịch thượng.

    Một vài động tác không đủ để quy kết ý thức. Quan trọng hơn là xem lời nói và việc làm thế nào.

    Qua những lần phát biểu của NPT thì thấy tay này đần độn hết sức.

    RépondreSupprimer
  23. Đưa lưng cho Tàu ngồi thôi .
    Chả có hiểu biết gì đâu .
    Vì ngu nên mới kênh kênh như vậy .

    RépondreSupprimer
  24. Tác giả bài viết quá hay :
    "Tại sao bắt chúng tôi phải nhất nhất nghe theo VN, ủng hộ VN mọi thứ để chống lại TQ, trong khi chính quyền VN lại đàn áp bắt bớ những người dân VN ủng hộ nhà nước chống lại TQ? Các bạn nên xem lại mình, các bạn quan hệ với TQ là quan hệ rất khắng khít: khắng khít về mặt đảng, khắng khít về chế độ chính trị, khắng khít về cách làm ăn kinh tế...Còn chúng tôi không quan hệ với TQ đến mức như vậy, chúng tôi không mang ơn gì TQ để phải trả, chúng tôi không theo chế độ độc đảng, không làm ăn theo cơ chế thị trường định hướng XHCN kiểu TQ, chúng tôi không có gì phải lệ thuộc vào TQ, chúng tôi chỉ quan hệ ngoại giao. Các bạn khăng khít với TQ là vậy thì hà cớ gì buộc chúng tôi phải chống TQ để ủng hộ tuyệt đối các bạn. Trên công khai, chúng tôi phải đứng ở vị trí trung lập trong tranh chấp lãnh thổ giữa VN và TQ đó là điều hợp lý, nhưng bên trong, (đảng) chúng tôi vẫn ngấm ngầm ủng hộ các bạn."
    Việc Hunsen không đưa ra bản "Tuyên bố chung" là có ngụ ý như thế này đây

    RépondreSupprimer
  25. ÔngGiàRađảng30 juillet 2012 à 08:33

    Vũ Thị Phương Anh nói “người Việt” đây có lẽ là các vị chóp bu thôi, xin các còm đừng nóng zận.

    Tất cả thông tin trong bài này sao mà trúng cái bụng tôi qua.

    Cám ơn tác giả.
    Cám ơn các còm, kể cả còm Vũ Thị Phương Anh.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. đồng ý là chị P.A. chỉ mỉa mai các xếp thôi, không có vấn đề kỳ thị và trịch thượng ở đây.

      Supprimer
  26. Lãnh đạo hèn và trình độ lùn đều có tư cách tồi: khiếp nhược với nguyên thủ nước lớn và trịch thượng đối với lãnh đạo nước nhỏ hơn. Cung cách xã giao khi Nguyễn Phú Trọng gặp Hồ Cẩm Đào và khi Nguyễn Phú Trọng gặp Quốc vương Xihamoni đã chứng minh điều đó. Không hiểu sao Quốc vương Xihamoni (nguyên thủ quốc gia) lại mời lãnh đạo của 1 đảng (cho dù là đảng cầm quyền) theo nghi thức Nhà nước? Trường hợp Hồ Cẩm Đào mời với tư cách là lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Hoa. Ngoại trừ các nước cộng sản còn sót lại như Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào,Trung cộng, còn lại tất cả các quốc gia dân chủ không bao giờ mời và đón tiếp trọng thể với nghi thức quốc gia đối với lãnh đạo 1 đảng của 1 quốc gia khác. Điều đó đã giải thích tại sao bà Tổng thống Brazin đã hủy bỏ chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng theo nghi thức quốc gia, chứ không phải là bài diễn văn "ngớ ngẩn" của Tbt Trọng ở Cuba là nguyên nhân chính.

    RépondreSupprimer
  27. trịch thượng lớn nhất là coi thường tập tục của nước chủ nhà, vòng hoa cao quý của vua người ta dâng tặng không phải để cầm hoặc đeo vào tay, người ta thấy chướng và phạm thượng quá nên phải lén xin lại. Có bao giờ quà tặng cho nguyên thủ rồi mà lấy lại? Chuyện xin lại quà tặng cũng là cách người ta phản ứng lại mình. THử qua Nga khi người ta dâng muối cho mình mà không ném, lại ngửi thì người ta sẽ phản ứng tới đâu? Trước khi đến đâu thì phải biết văn hóa và tập tục nước đó. Bill Clinton khi qua VN, trong phát biểu nhắc đến Nguyễn Du, nhắc đến cả VĐV Trần Quý Ngân...người ta là nước lớn mà người ta quan tâm đến từng chi tiết như vậy, mình là cái thá gì mà không cần quan tâm đến người ta?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Braxin họ khôn ngoan không tiếp sớm ,chứ không ông này lỗ mãng xúc phạm họ kìm không được mà lên án ngay chắc ngàn năm ô nhục

      Supprimer
  28. Hay, các bạn Campuchia nói đúng quá, xin lỗi sau vụ ASE 45, mình rất cay các bạn, nay thì khác chút rồi

    RépondreSupprimer
  29. Đào Tiến Thi30 juillet 2012 à 14:59

    Tôi còn nhớ hôm ấy là buổi tối Chủ tịch nước Trần Đức Lương mở tiệc chiêu đãi. Diễn văn của ông Lương dài gấp đôi của Clinton nhưng toàn những lời chung chung, chỉ cần thay vài tên riêng là có thể áp dụng cho mọi cuộc thù tiếp, còn diễn văn đáp từ của Clinton thì ngắn gọn mà súc tích. Ông ấy dẫn cả Nguyễn Trãi và Nguyễn Du. Câu dẫn Nguyễn Trãi hiện tôi tạm quên, còn câu dẫn Nguyễn Du là câu trong Truyện Kiều:
    Sen tàn cúc lại nở hoa
    Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân
    Ông Clinton dùng câu này để nói cái ý: VN và Mỹ tạm khép lại chuyện quá khứ để hướng tới tương lai, mùa đông trong mối quan hệ hai nước đã qua rồi, bây giờ hãy cùng nhau đón lấy mùa xuân.
    Ông Clinton còn nói hợp tác Việt Mỹ là tỏi của Việt nam sẽ có ở các chợ Mỹ, thơ Hồ Xuân Hương sẽ được đưa lên mạng cho người Mỹ đọc. Ông ấy nói cái gì cũng cụ thể, giàu hình ảnh biểu cảm, không bao giờ chung chung như các lãnh đạo của ta.

    RépondreSupprimer
  30. Tôi cũng rất cay hun sen nhưng vẫn phục hun sen là đa đảng lâu rồi nhưng hun sen vẫn làm thủ tướng,vua căm pu chia vẫn tin nhiệm hun sen chứ kg thiên vị người của hoàng gia.ngoại giao nước nhỏ với các nước lớn bao giờ cũng khó và tế nhị.nhưng bao giờ cũng phải có nguyên tắc nhất quán,đó là chủ quyên và toan vẹn lãnh thổ,an ninh chính trị nội địa,còn quốc phòng và kinh tế thì phải linh hoạt,giàu như nhât và hàn quốc họ còn khoán an ninh quốc phòng cho mỹ để chỉ làm kinh tế nên chỉ mấy chuc năm đã hóa rồng mà biển đảo có mất tý nào đâu.họ khong bị ràng buộc vào một lý thuyết nào,cư có lợi cho nước là họ làm,k cũng vậy.con ta sau 37 năm vẫn lận đận xóa đói giam nghèo vì tư duy chúng ta bị côt chặt vào cái cn vô hình,làm kinh tế tức là kiếm tiền mà cứ phải theo nghị quyết thì làm sao kiếm tiền được.tôi khảng dịnh rằng vn ta không phải là nhỏ yếu như luận điệu của ai đó nói là mình nhỏ yếu nên phải lụy họ,90triệu dân đâu nhỏ,có thể ta nghèo chứ không yếu,diện tích không lớn nhưng so với hàn với nhật với đức,pháp thì không nhỏ chút nào,vậy sao họ là cường quốc còn ta thì nhược quốc,như vậy tự ta kìm ta chứ đừng đổ tại ai,dù tại ai thì cũng tại ta làm họ coi thường và lấn lướt.đáng tiếc những người chịu trách nhiệm chính của đất nước đã không đặt quyền lợi của dân tộc và đât nước lên trên quyền lợi phe nhóm của mình nên đã đưa đất nước vào bờ vực đói nghèo và họa mất nước!

    RépondreSupprimer
  31. Các bác Còm trách TBT và TT ngồi dạng háng ra thì quá mất lịch sự.
    Khổ thân cho ông Tổng & ông Thủ quá. Lí do là các ông này chân bị " vòng kiềng " mà!
    các cụ ta dạy " cẩn tắc, vô áy náy" thế nên TT Khải sang hội đàm với tổng thống Mĩ phải cầm giấy đọc như cậu học trò đó thôi!

    RépondreSupprimer
  32. Người Việt Yêu Nước30 juillet 2012 à 16:49

    Theo tôi thì CPC nói vậy thì chỉ đúng về những gì lãnh đạo VN đang đối với họ thôi. Còn cư xử như vậy với ASIAN thì CPC làm như vậy chẳng nên tí nào. Chơi dao có ngày đứt tay. CPC đã không những đứt tay mà còn suýt đầu lìa khỏi cổ vì TQ. Câu nói "chúng tôi chỉ nhận vài tỷ là cái ngọn thì chứng tỏ CPC chỉ biết suy nghĩ cái ngọn mà không lo đến cái gốc". Một khi TQ đã ngồi lên ngọn thì nó "ỉa" xuống gốc chỉ 30 giây, vì bản chất của TQ là vậy.
    Hãy đọc bài này:Khôn khéo gì cũng không bằng lòng tự trọng dân tộc – (Trần Kinh Nghị).

    RépondreSupprimer
  33. Viet Nam ta nhieu nguòi tài lam,chi nhìn qua trong giói báo chí cung da tháy nhieu nguòi có trình do trí tue cao,huong chi còn bao nhieu linh vuc khác,trí thuc moi ngành nghe,nhung chi là DAN.Trong khi dó giói QUAN LAI toàn 1 lu ít hoc,pho cap các loai bang cap kieu gÌ thì toàn dan ai cha biet,...Dung dau 1 dat nuoc toàn loai can ba nhu the,Viet Nam khong sa sút kiet que mói là la.Phan dau cho khong còn 1 nguòi dan dói nghèo còn là uóc mo khó khan,nói gì den phát trien dat nuóc duói tay 1 lu phá hoai,doc tài,doc DANG.

    RépondreSupprimer
  34. Chào mọi người,

    Tôi mới quay lại trang này và biết rằng mọi người không thích cái còm của tôi ở trên.

    Có lẽ người nào biết tôi nhiều thì hiểu rằng tôi có "tật" nói ngược để mỉa mai. Nhưng không phải ai cũng hiểu hoặc hợp với "gu" ăn nói ấy. Và tôi thường xuyên bị hiểu sai.

    Nhưng may quá, cũng có vài bạn (ví dụ bạn Nặc danh 10:14 ngày 30/7) thông cảm và hiểu ra "thâm ý" của tôi. Xin đa tạ các bạn.

    Và xin chính thức trả lời các bạn đã phê phán tôi: Khi viết những giòng trên, tôi chỉ muốn mỉa mai những người đã phê phán các bạn Cam đã "phản bội" VN thôi. Vì khi có thái độ như vậy, vô hình chung chúng ta đã lộ ra tư tưởng bá quyền, nước lớn, chẳng khác gì TQ đối với VN.

    Nhưng may quá, vẫn có rất nhiều người VN (đa số?) không nghĩ như vậy. Nên các bạn mới phê phán cái còm trên của tôi. Cho nên, bị phê phán nhưng tôi vẫn thấy vui.

    Dẫu sao cũng là một bài học kinh nghiệm: đùa vô duyên, như một bạn nào đó đã nói.

    Cám ơn chủ nhà và các bạn nhé.

    RépondreSupprimer
  35. Đây ko phải cách nòi chuyện và cách suy nghĩ của người Kampuchia. Đây là cách nghĩ ,cách nói của người Việt nam có cùng thái độ với anh Chênh. Tôi ko phản đối nội dung nhưng tôi cho rằng cách viết như thế này giống một kịch bản thiếu sức thuyết phục

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thôi cu tèo nhá, thằng TQ nó truyền công nghệ Tàu sang Việt Nam. miệng thì chưỡi thằng chính quyền TQ tư tưởng Đại Hán, rồi đầu độc dân Trung Quốc , thế Việt Nam có nhiếu người bị nhiễm Công Nghệ Đại Hán ko ? bị đầu độc theo côn g nghệ Tàu ko?
      Mở miệng ra bắt thằng campuchia phải theo Việt Nam, vậy khác gì thằng TQ mở miệng ra bảo thằng VN phải theo thằng TQ. Ơn nghĩa a ? V iệt Nam mở miệng ra Ơn Đảng , ơn chính phủ TQ rất to lớn đối với nhân dân VN, nay thấy thằng Cam không nói là tứ khí ? Thằng to con lưu manh có tư tưởng bắt mình phục tùng thì mình chưỡi nó Đại Hán, mình lại bắt thằng óm yếu hơn phải phục tùng mình , nó không phục thì chưỡi chó chưỡi heo . Vậy có khác gì thằng to con lưu manh không ? đếch khác cùng thầy ra, cùng chiêu cùng công nghệ thì chắc chắn cho ra lò cùng sản phẩm rồi

      Supprimer
  36. Còn cái vụ này là sao hả bác Chênh? http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/3/399/399/198872/Default.aspx

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chị Phương Anh vào xem bài của JB Nguyễn Hữu Vinh
      http://jbnguyenhuuvinh1962.wordpress.com/2012/07/31/deu/

      Supprimer
  37. Trong các thói xấu của dân ta mà nhà nghiên cứu V.T.Nhàn nói đến
    thì chưa kể tính xấu này là thiếu ý thức về sự công bằng,do đó cứ
    lấy cá nhân mình làm mẫu để nhận định một cách chủ quan (suy bụng ta ra bụng người)như một số bác bình...loạn ở trên,làm như dân tộc
    khác không có quyền yêu nước người ta vậy (vì thế đã ngộ nhận khi lấy mình làm hệ quy chiếu mà phán đoán dân tộc khác) !
    Dĩ nhiên,nguyên nhân sâu xa là vì ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo
    trong đó nổi bật là sự tôn ty trật tự,nhất là phân biệt giới tính
    (coi thường phụ nữ),nơi xuất thân (con vua quan được ưu đãi),tôn giáo (khi trọng Nho trong việc trị nước ) v.v.
    Xét về lòng yêu nước thì dân Miên yêu nước họ hợp lý hợp tình hơn chúng ta.Nói thế là dựa vào thực tế của nước ta hiện nay.Mồm thì
    nói 2 đảng CS.chung nhau đi lên CNXH.mà đòi Miên phải áp lực Tàu cộng thay mình thì qủa là trò hề,may ra lừa được trẻ con !

    RépondreSupprimer
  38. Phải công nhận Bác TRọng thật kém cõi trong vấn đề ứng xử ngoại giao .Viêc gì lại phải nặng mặt như thế ?Có cần thiết phải tỏ thái độ nước lớn kiểu thái đột trách phạt như thế không? Ngài Xi ha núc và phu nhân Mu-ních của Ngài trong một chế độ đa đảng lại trọng thị ân cần như thế để tiếp một ông thủ lĩnh đảng CSVN như vậy là họ đã rất hiểu và quí khách.

    RépondreSupprimer
  39. suy đoán sai rồi bạn ơi. Cái vòng hoa nhỏ như thế thì quàng vào cổ thế nào được.

    RépondreSupprimer
  40. Đem chuông đi đấm xứ người....Hu hu lú lẫn thì ngồi ở nhà cho lành, đừng léng phéng đến chỗ ngoại giao mà có ngày không có chỗ dấu mặt. Ở cái thời buổi truyền thông nhanh như... truyền thông này mà ngu nghơ thì tẽn với cả thế giới chứ đừng nói gì với một quốc gia.
    Em tán thành với các bác ở điểm này: đừng đi trách Campuchia không ủng hộ ta về vấn đề Biển Đông. chính phủ ta không xứng đáng với sự ủng hộ ( dù chỉ là ngoại giao)đó. Bằng chứng: Suốt ngày ta ôm chặt lấy Tàu khựa, suốt ngày ra rả ngợi ca 4 tốt với 16 chữ vàng, ông Trọng còn bật đèn xanh để hai cơ quan nghiên cứu lí luận của hai đảng giao lưu học học lẫn nhau, hoan ngheennh lẫn nhau... thì hà cớ gì mà người C phải chống Trung Quốc nhỉ? Hu hu. Lú ơi là Lú.

    RépondreSupprimer