Trang

30/01/2019

Đừng tưởng dễ "xơi" tài sản nhà nước


(Dân trí) - Cuối tuần qua, một thông tin gây chấn động giới doanh nhân là cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương. Đây có lẽ sẽ là một vụ án điển hình, có tính cảnh báo cao với tất cả những ai nghĩ rằng, tài sản của nhà nước là ...dễ "xơi".



Trong giới doanh nhân Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, có lẽ hầu như ai cũng biết đến bà Dương Thị Bạch Diệp, một doanh nhân khá nổi tiếng từ những năm 90, khi đã sớm thành công với nhiều dự án kinh doanh, sở hữu một loạt khách sạn 5 sao và nhiều bất động sản giá trị lớn khác. Năm 2014, bà đã chia sẻ với giới báo chí tổng giá trị tài sản khi đó của bà đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.

Sự giàu có của doanh nhân này cũng đã được cả báo chí nước ngoài biết đến khi từ năm 2008, nữ giám đốc người Bình Định này đã bỏ ra tới 1,4 triệu USD để sở hữu một chiếc xe  Rolls Roy Phantom (BKS 77L-7777).

Theo như thông báo của cơ quan điều tra, Bộ Công an thì bà Diệp bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và cụ thể hơn nữa là có trách nhiệm liên quan đến một số người khác trong việc hoán đổi tài sản công (đất đai) tại  Trung tâm ca nhạc nhẹ (thuộc Sở Văn hóa TPHCM).

Một số bị can trong vụ án, khi đương chức như ông Nguyễn Thành Tài, trước đây là Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có dấu hiệu tư lợi, có những ưu ái cho nữ đại gia sử dụng đất vàng công sản.

Tất nhiên, việc bà Dương Thị Bạch Diệp có tội đến đâu, mức nào hay vô tội sẽ còn do cơ quan điều tra xác minh, làm rõ, Tòa án sẽ xét xử, ra phán quyết. Nhưng bước đầu cho thấy, đây là một trong những vụ án rất đáng chú ý khi cơ quan bảo vệ pháp luật đã đưa một vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật khá nghiêm trọng về quản lý đất đai, công sản mà một doanh nhân lớn có dính líu tới, phải khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Vụ việc trên gây xôn xao dư luận bởi ai cũng đã biết, trong những năm gần đây, có khá nhiều dự án, đặc biệt là các dự án bất động sản, các khu đất ở vị trí đẹp- còn được gọi là các khu "đất vàng" có nguồn gốc là tài sản nhà nước nhưng được mua bán, sang nhượng với giá rẻ, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. Các vụ chuyển nhượng này đều có liên quan, có bóng dáng của những doanh nghiệp tư nhân lớn. Nhưng cũng chưa có nhiều vụ việc bị khởi tố để cảnh báo, răn đe.

Trước vụ án này, Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") bị khởi tố, bắt tạm giam cùng với một loạt cán bộ cao cấp, công chức nhà nước do liên quan đến việc mua bán với giá "bèo" hàng loạt các biệt thự, khu đất vốn là tài sản nhà nước tại Đà Nẵng và TPHCM cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ thất thoát rất lớn tài sản nhà nước trong việc móc ngoặc, mua bán công sản trái quy định giữa doanh nghiệp và các cán bộ, công chức nhà nước.

Với 2 vụ việc vẫn còn trong giai đoạn điều tra trên, dù vẫn chưa phải là nhiều, nhưng đó là 2 vụ án khá nghiêm trọng mà bất cứ một doanh nhân nào đang có những hoạt động đầu tư, kinh doanh liên quan đến tài sản nhà nước phải chú ý để làm đúng quy định, tránh nguy cơ vướng vào vòng lao lý.

Trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thường thì các doanh nghiệp lớn ở ta vẫn hay cố gắng tạo dựng những "quan hệ" để làm chỗ  dựa, tạo vỏ bọc cho việc làm ăn diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Nhưng cho dù như vậy, nó vẫn tiềm ẩn rủi ro rất lớn khi việc đầu tư, mua bán tài sản nhà nước, nhất là những tài sản lớn vẫn phải thực hiện đúng  hàng loạt quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng, mua bán tài sản công.

Trong quá trình cổ phần hóa, thanh lý, bán tài sản nhà nước trong những năm qua, không ít những doanh nhân đã gặt hái những khoản lợi nhuận lớn từ việc mua rẻ, bán đắt tài sản công, nhất là đất công. Nhưng từ 2 vụ việc này, có thể thấy, "ăn" đất công, "ăn" tài sản công không hề dễ dàng, rất dễ phải trả giá rất đắt, thậm chí, bằng cả sự nghiệp kinh doanh, tính mạng của mình.

Nếu một doanh nhân nào cứ thấy "kẽ hở" là tìm cách khai thác để cố gắng đạt mức lợi nhuận lớn mà bất chấp quy định nhà nước thì dù có "quan hệ", có "vỏ bọc" dày đến đâu, có "chống lưng" vững đến đâu thì vẫn có nguy cơ, có ngày sẽ bị  phát giác, bị luật pháp trừng phạt. Các vụ mua bán tài sản công mà ông Phan Văn Anh Vũ, bà Dương Thị Bạch Diệp thực hiện, bị điều tra như nói ở trên, có lẽ là những bài học đắt giá nhất cho câu chuyện này.


Mạnh Quân

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire