Nguyễn Đình Cống
Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, nơi lập pháp,
nơi quyết định những việc quan trọng nhất của Quốc gia. Như vậy những thành
viên của QH phải là những chính khách giỏi giang, được chọn lựa thật gắt gao
thông qua tranh cử quyết liệt, xứng đáng là tinh hoa, đại biểu cho một lực lượng
đông đảo cử tri. Ở nhiều nước người ta gọi các thành viên QH là Nghị sĩ, còn ở
ta gọi là Đại biểu quốc hội (ĐBQH)
Ghi rằng QH là cơ quan quyền lực cao nhất chỉ là tuyên
bố cho vui để mị dân chứ thực chất nó là bù nhìn của Đảng. Mà để làm bù nhìn
thì cần gì đến tinh hoa, chỉ đại biểu là được.
Vì vậy bầu QH phải theo cơ cấu để
có đủ già trẻ, nam nữ, dân tộc, tôn giáo
v.v…Ở tỉnh nọ, tỉnh kia, nhận một ông sư, một linh mục về để bầu, vị ấy mang
danh là ĐBQH của tỉnh ấy, nhưng thật ra chẳng phải. Mà vị ấy cũng chẳng đại diện cho tôn giáo, vị ấy
nếu đúng là người tu hành thì không thể làm tốt vai trò chính khách. Vừa tu
hành, vừa chính khách sẽ trở thành kẻ dở dơi, dở chuột.
Đại diện cho dân tộc ít người là cần, nhưng không nhất thiết phải bầu theo
cơ cấu. Phải chọn được người tinh hoa. Thí dụ, để đại diện cho các dân tộc Tây
Nguyên, nếu có một chính khách người Gia rai, Ê đê thì quá tốt, nhưng nếu không
có thì một chính khách giỏi người Kinh,
sống nhiều năm ở Tây Nguyên, có thể được
bầu. Như vậy tốt hơn nhiều khi đưa vào
QH một cô gái người dân tộc thiểu số còn quá non nớt về chính trị.
Điều 22 Luật tổ chức quốc hôi (LTCQH) kể ra các tiêu
chuần của ĐBQH, tóm tắt như sau : 1-Trung thành với TQ, ND; 2-Có đạo đức tốt, cần
kiệm liêm chính, gương mẫu chấp hành pháp luật; 3- Có trình độ văn hóa, chuyên
môn, sức khỏe; 4- Liên hệ chặt chẽ với nhân dân; 5- Có điều kiện tham gia hoạt động
QH.
Đề ra cho nhiều tiêu chuẩn, nhưng toàn là tiêu chuẩn
phụ, không khác gì mấy tiêu chuẩn để bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố hoặc kết nạp đảng viên. Tiêu
chuẩn rất quan trọng của thành viên cơ
quan quyền lực cao nhất đã bị bỏ qua. Đó là : Chính trị gia tài năng, được tín
nhiệm cao của cử tri, (Ở nhiều nước người ta chỉ cần 2 tiêu chuẩn là người có quốc tich mấy năm trở lên và tuổi tối thiểu).
Mà tôi nghĩ, chẳng cần đề ra các tiêu chuẩn từ 1 đến 5
làm gì. Trong cuộc bầu cử thật sự dân chủ, có tranh cử, cử tri sẽ đánh giá ứng
viên về mọi mặt. Còn trong cuộc Đảng cử dân bầu thì 5 tiêu chuẩn chỉ đề ra cho vui, cho có cớ mà thôi.
Một số đông ĐBQH là loại bán chuyên trách. Họ là cán bộ
cao cấp của chính quyền hành pháp và của ĐCS. Số ĐBQH này vừa gây lãng phí vừa
tạo nên sự mất uy nghiêm, sự nhàm chán trong QH. Tại sao vậy ?
Lãng phí chủ yếu là về trí tuệ. Các vị này có trí tuệ
gì đã đem ra dùng ở vai trò chính của họ trong Đảng hoặc chính quyền, đến họp
QH họ chú tâm vào việc khác. Đáng lẽ chỗ mà họ chiếm trong QH phải để cho những
tinh hoa của dân, có như thế trí tuệ của
QH mới được nâng cao.
Sự mất uy nghiêm và
nhàm chán thể hiện ở chỗ các vị này tự xem mình là loại ĐB đặc biệt, cao hơn
các ĐB theo cơ cấu, mọi thứ đưa ra QH họ đã biết, đã thảo luận ở nơi khác, đến họp
QH chỉ là dịp xả hơi, một số tranh thủ ngủ gật. Việc này trái với muc 3, điều
21 của LTCQH, ghi rằng :“Đại biểu Quốc hội bình
đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của
Quốc hội”.
Ở những nước theo thể chế tam quyền phân lập thì nghị
sĩ không được đồng thời là thành viên cơ quan hành pháp. Ở VN cũng nên như vậy.
Trong Luật tổ chức quốc hội ( LTCQH) không có quy định chuyện này.
ĐCSVN cố tình tạo ra QH bù nhìn, bày ra trò Đảng cử
dân bầu, đó là lừa dối. Khi biết bị lừa
thường người ta tìm cách tránh. Nhưng trong trường hợp này rất khó tránh vì tầng
lớp thống trị kết hợp được sự lừa dối với
sự cướp đoạt. Đó là việc Đảng cướp quyền của Dân. Kết hợp lừa và cướp là
thủ đoạn quá cao cường, quá thâm độc, làm cho số đông cử tri trở nên hèn yếu, biến thành vịt, thành cừu, luôn luôn lo sợ bị
đàn áp hoặc bị phân biệt đối xử. Họ cầm lá phiếu bầu QH mà lòng thờ ơ, vô cảm, mà trí trống rỗng,
chẳng hề biết người bị gạt tên cũng như người được bầu có tài năng và quan điểm
như thế nào.
Điều 29 LTCQH có câu : “Đại biểu Quốc hội có quyền trình
dự án luật, pháp lệnh, kiến nghị về luật, pháp lệnh trước Quốc hội”. Hình như chưa có ĐBQH nào làm tốt việc trình dự án luật.. Vì sao vậy ?. Phải chăng vì thiếu
trình độ, kém trách nhiệm hoặc nhận thức nhầm, cho rằng trình dự án luật là
việc của các Bộ, các Ngành thuộc cơ quan
hành pháp.
Nhân kỳ họp QH lần này ( tháng 5/2019) tôi kêu gọi các
ĐBQH hãy nghĩ đến điều sau đây. Xin đừng
tự hào đã là ĐBQH, đừng tự hào đã mấy lần bấm nút thông qua những điều mình chỉ
hiểu lơ mơ hoặc đã thảo luận ở nơi khác. Hãy tự hào rằng trong thời gian ĐBQH
đã làm được gì có ích cho dân, cho nước. Khi chưa làm được gì ngoài việc ngồi
nghe và bấm nút như một cái máy thì phải biết xấu hổ, phải biết sám hối .
Tôi xin vận động
các vị ĐBQH có lương tri, có dũng cảm hãy đệ trình một vài điều khoản để áp dụng
cho lần bầu cử QH sắp tới. Đó là các điều
sau :
+ ĐBQH không thể đồng thời là cán bộ của cơ quan hành
pháp
+Bải bỏ cách Đảng cử dân bầu, bỏ đặc quyền làm hiệp
thương, chốt danh sách của Mặt trận. Bải bỏ việc đưa ứng viên tự ứng cử ra đấu tố ở cơ sở.
+Bải bỏ việc hạn chế số ứng viên trong một danh sách (
thí dụ được bầu 4 thì danh saxh không quá 6 hoặc 7). Phải tôn trọng quyền ứng cử
và tranh cử của công dân. Nếu bầu 1 lần chưa đủ số thì có thể tổ chức bầu lần 2 với danh sách hạn
chế.
+Bầu Chủ tịch QH phải qua tranh cử công khai với danh
sách tối thiểu 2 ứng viên. Tốt nhất là không hạn chế số lượng ứng viên. Bãi bỏ
việc Bộ chính trị ĐCS quyết định cho ai
được làm.
Đó chỉ là vài gợi ý.
Khi các ĐBQH biết xấu hổ, biết suy nghĩ sẽ tìm ra được nhiều ý tưởng
hay, sẽ đủ dũng khí để thực hiện điều 29
của LTCQH..
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire