Thứ tư ngày 4 tháng 9 năm 2019 8:49 AM
Thoạt nhìn thấy quen quen, tưởng ai, hóa ra là Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc (中華民國 - Đài Loan) Thái Anh Văn (蔡英文).
Vào quán ăn bình dân, làm một suất cơm như
chị công nhân đi ăn trưa.
Ngồi xổm bên rãnh thoát nước, vặn vòi rửa
đĩa như một bà nội trợ nhà quê.
Trong khi chờ tàu, lấy hai chân kẹp cái túi
xách, dựa lưng vào tường tranh thủ đọc tài liệu.
Tất cả đều thật, chứ không phải diễn.
Truyền thông nói nhiều về sự giản dị của Thái Anh Văn. Nhưng thực ra có lẽ đối
với bà chuyện đó là bình thường, là tự nhiên, là tính cách vốn có của một chính
khách dưới chế độ Tự do, Dân chủ.
Thái Anh Văn sinh năm Bính Thân (1956),
chưa kết hôn. Người bạn thân duy nhất của bà là con mèo tên là Hương Hương. Có
người bảo, vị hôn phu của bà ấy chính là sự độc lập của Đài Loan.
Một phụ nữ bề ngoài không khác gì thường
dân, nhưng đã thách thức mưu đồ của Tập Cận Bình khét tiếng, đe dọa dùng vũ lực
sáp nhập Đài Loan vào Trung Hoa đại lục. Cùng gần 24 triệu dân của mình, Tổng
thống Thái Anh Văn quyết không khoan nhượng ý đồ của chính quyền Bắc Kinh. Xem
ra, câu thơ của ông Tố Hữu áp vào đây thấy hợp: “Ra thế, to gan hơn béo bụng/
Anh hùng đâu cứ phải mày râu”
Tại Mỹ, hồi cuối tháng 3/2019, Thái Anh Văn
tuyên bố, “không muốn Đài Loan thành Hong Kong thứ hai của TQ”. Bà còn nói,
“chúng tôi tìm kiếm hòa bình, không thù địch. Nhưng chúng tôi phải có khả năng
bảo vệ TỰ DO, DÂN CHỦ và lối sống của mình”. Gần đây, bà Thái còn tuyên bố sẵn
sàng đón nhận người Hong Kong tham gia biểu tình muốn sang sống ở Đài Loan. Hồi
tháng 7 năm nay, bà sang Mỹ, bất chấp sức ép của TQ… Hóa ra, giá trị của Tự do,
Dân chủ là nguyên nhân gốc rễ, là mấu chốt của sự quyết liệt từ phía Đài Loan,
từ người dân đến Tổng thống, không ai chịu để sáp nhập vào Trung Quốc thấy nói
độc tài, toàn trị. Chẳng con chim nào đang bay giữa bầu trời Tự do lại muốn
chui vào lồng, dù đó là cái lồng sơn son, thiếp vàng.
Ở nơi có Tự do, Dân chủ, để làm nên nhân
cách và trí tuệ của một chính khách, tuyệt nhiên không phải là trang phục, là
xe hơi đắt tiền hay đội quân tiền hô hậu ủng. Những cái đó chỉ là hình thức đối
ngoại, là tự tôn quốc thể khi cần. Còn sinh hoạt đời thường và tiếp xúc với cấp
dưới, với nhân dân, thì những chính khách có văn hóa càng cao thì càng giản dị,
gần gũi… Ở Việt Nam, Hồ Chí Minh là một người như thế, bởi người tiếp cận nền
văn hóa Tự do, Dân chủ từ thủa hàn vi. Không ngẫu nhiên mà Hồ Chí Minh trích
dẫn Tuyên ngôn Độc lập 1776 của nước Mỹ và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền
của Cách mạng Pháp 1791 để mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 của Việt Nam.
Xem ra, phàm những người tiếp cận được nền
văn hóa Dân chủ, Tự do đúng nghĩa thì họ thường có phong cách giản dị, khiêm
nhường, xa lạ với thói kiêu ngạo, giả dối.
Cái thói kiêu ngạo, vênh vang, giả dối là sản phẩm của chế độ
Phong kiến, vua quan, nhất là Phong kiến Phương Đông. Ở thời ấy, các quan từ
tri phủ đến triều đình về địa phương, người dân nghe thấy trống chiêng, nhìn
thấy võng lọng là sụp mặt xuống ven đường, chổng mông lên, khi quan nha qua rồi
mới được đứng dậy ngửa mặt nhìn trời.
Thời nay, cán bộ lãnh đạo đi công vụ xuống cấp dưới, thường kéo
theo cả bầu đoàn xe tháp tùng hoành tráng, tiền hô, hậu ủng rầm rầm… Người dân
giạt ra, nhường đường cho đoàn ô tô của các quan. Hội trường tiếp đón ở địa
phương căng pa nô, biểu ngữ “nhiệt liệt chào mừng” đỏ chót. Đoàn xe đi qua, dân
ghé tai hỏi nhau, không biết ông nào mà oai thế nhỉ? Có người tỏ ra thạo tin
bảo, là ông ấy, ông nọ đấy. Trong đám đông có người nói, TƯỞNG AI, HÓA RA là
cái lão… “đầu củ chuối”. Trên báo đài, lão ta nói năng sáo rỗng, xa rời cuộc
sống, chả được câu nào vào lòng dân. Có người bảo, đúng là “trông thấy mặt,
muốn tắt TV” !
Gần đây, hình như Trung ương đã có chỉ đạo nên bệnh hình thức,
giải quyết khâu oai… có vẻ đỡ hơn, pa nô “nhiệt liệt chào mừng” cũng thấy giảm
nhiều. Nhưng cái thói “kiêu ngạo cộng sản”, rất chi phong kiến thì chưa thể
hết.
Tất cả đều nằm trong phạm trù VĂN HÓA. Văn hóa là bộ mặt của một
chế độ xã hội.
Theo FB nguyen ngoc dương
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire