(Suy
ngẫm về thuyết Tiền sử người Việt của G.s Trần Quốc Vượng)
Hà Văn
Thùy
Cuốn Lịch sử Việt Nam, nhà xuất bản Giáo dục ấn
hành năm 2012, Giáo sư Phan Huy Lê chủ biên, Giáo sư Trần Quốc Vượng viết
chương I Thời Tiền sử trên lãnh thổ Việt Nam.
Trong ba trang 19, 20, 21, tác giả dẫn tài liệu
mang tính “giáo khoa thư” của thế giới về lịch sử hình thành loài người theo học
thuyết Darwin. Tiếp đó ông trình bày quá trình tiến hóa của Người vượn ở Đông
Nam Á bắt đầu bằng Eugene Dubois năm 1887 tại Sumatra đến Franz Weidenreich năm
1937 với người Bắc Kinh. Là người theo Thuyết Đa vùng của nguồn gốc loài người
(Multiregional hypothesis), ông thừa nhận: “Đối với châu Á, Homo erectus Chu Khẩu
Điếm được coi là cội nguồn của đại chủng Mongoloid, còn Homo erectus Java thì
tiến hóa qua dạng người Ngandong để trở thành Australoid.
Sau đó loại hình
Mongoloid dần dần đẩy lùi người Australoid ở Đông Nam Á. Còn ở châu Âu thì Homo
erectus phát triển qua người Neanderthal để trở thành tổ tiên của người châu Âu
hiện đại.” Kết thúc phần này, ông viết:
“Trong những năm gần đây, các nhà sinh học phân tử đã sử dụng phương pháp nghiên
cứu DNA trong đó loại gen di truyền sinh học xác định sự biến đổi của DNA với một
tốc độ không đổi, tạo ra một loại “đồng hồ phân tử”… Với phương pháp này, các
nhà nghiên cứu kết luận rằng tất cả các con người hiện đại đều sinh ra từ một tổ
tiên chung ở châu Phi trong khoảng 200.000 năm trước. Tuy
nhiên, tư liệu hóa thạch người dường như lại không ủng hộ cho quan điểm một
trung tâm phát sinh người duy nhất này.”
Về Người vượn trên đất Việt Nam, tác giả cho rằng:
“Người vượn đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng nửa triệu năm cách ngày
nay. Chúng ta có thể xem đây cũng là thời điểm mở đầu cho lịch sử
Việt Nam… Cho đến nay vẫn chưa tìm thấy công cụ lao động
của Người vượn Thẩm Khuyên. Trong một số di tích được xem là niên đại sơ kỳ đá
cũ Việt Nam lại không có tài liệu địa tầng, không có di cốt người và động vật.
Tuy nhiên vẫn có ý kiến muốn liên hệ chúng với di tích Người vượn Thẩm Khuyên
và xem đó là giai đoạn “thái cổ” ở Việt Nam, tương đương với Người vượn Bắc
Kinh (Sinanthropus pekinensis) và Người vượn Java (Pitecanthropus).”
“Lịch sử tiến hóa liên tục từ Người vượn đến
Người khôn ngoan (Homo sapiens) giai đoạn sớm và sau đó là Người khôn ngoan
giai đoạn muộn tại Việt Nam còn được phát hiện ở các địa danh Thẩm Ồm (Nghệ An)
và Hang Hùm (Yên Bái). Những người khai quật Thẩm Ồm định niên đại cho các hóa
thạch phát hiện ở đây là từ 140.000 đến 250.000 năm cách nay (trang 28).”
Ba trang sách toát lên ba điều:
1. Đó là lối viết của bài nghiên cứu mà không
phải bút pháp dùng cho sách sử. Đối với sử gia, mọi bàn luận chỉ diễn ra bên
ngoài còn trong tác phẩm phải là những kết luận xác thực.
2. Một phong cách tư biện chủ quan không dựa
trên cơ sở khoa học: “chưa tìm thấy công cụ lao động, không
có tài liệu địa tầng, không có di cốt người và động vật” vẫn suy đoán
chúng thuộc Người vượn Thẩm Khuyên rồi đưa vào chính sử!
3. Tài liệu tác giả dẫn ra quá cũ nên lạc hậu
so với thực tế khoa học. Đúng là giai đoạn đầu nghiên cứu nguồn gốc loài người,
khoa học đi qua những bước như vậy. Tuy nhiên, ở thập niên 1970 thế kỷ XX khảo
cổ học phát hiện sự thật khác. Đó là, 250.000 năm trước, người Đứng thẳng Homo
erectus tuyệt diệt trên đất liền châu Á. Cốt sọ Ngandong 200.000 năm tuổi là dấu
vết cuối cùng của Người đứng thẳng trên các đảo Đông Nam Á (1). Trong khi đó,
những cốt sọ người hiện đại Homo sapiens xuất hiện rất muộn: tại Hang Niah
39.000 năm và xưa nhất là bộ xương người Lưu Giang Quảng Tây 68.000 tuổi! Như vậy,
trên địa bàn châu Á, Người đứng thẳng cuối cùng sống cách Người hiện đại
đầu tiên hơn 130 năm, khiến cho ít nhất hơn trăm năm châu Á vắng
bóng người! Thực tế này đã phủ nhận việc Người đứng thẳng Homo erectus
chuyển hóa thành người hiện đại homo sapiens trên đất châu Á. Đó chính là chiếc
đinh đầu tiên đóng xuống quan tài Thuyết Đa vùng của nguồn gốc loài người.
Tuy nhiên, sự việc
chưa dừng ở đấy. Ngày 29 tháng Chín năm 1998, sau nhiều năm làm việc với Dự án Đa
dạng di truyền dân cư Trung Quốc, bằng tài trợ của Quỹ phát triển Khoa học
tự nhiên Trung Quốc, Y.J. Chu Đại học Texas và cộng sự công bố trên tạp chí Kỷ
yếu Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) thông tin gây chấn động: “Người
hiện đại Homo sapiens xuất hiện đầu tiên ở châu Phi 160-180.000 năm trước và
70.000 năm trước theo ven biển Ấn Độ Dương tới Việt Nam.” (2) Sang đầu
thế kỷ XXI, Spencer Wells của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (3) rồi Stephen
Oppenheimer của Đại học Oxford (4) công bố những nghiên cứu không chỉ ủng hộ kết
luận của Y.J. Chu mà còn cụ thể, xác thực hơn, khẳng định nguồn gốc châu Phi của
loài người. Cũng thời gian này, nghiên cứu di truyền học xác nhận, trong bộ gen
con người ngày nay chỉ có từ 1 đến 2% gen của Người đứng thẳng. Điều này chứng
tỏ, Người đứng thẳng chỉ là họ hàng xa mà không phải tổ tiên chúng ta. Hệ quả tất
nhiên là: không có chuyện chuyển hóa từ loài Homo erectus sang Homo sapiens! Những
khám phá trên là những cái đinh cuối cùng đóng xuống quan tài Thuyết Nhiều
vùng. Tiếc rằng do không cập nhật thông tin, tới năm 2005, trong công văn phản
đối Tiến sỹ Marc Oxenham của Đại học Quốc gia Úc cho rằng “nông nghiệp được đưa
từ phía Bắc xuống,” Giáo sư Trần Quốc Vượng vẫn khẳng định: “Việt Nam ủng hộ
thuyết Nhiều vùng.”(5)
Trong khi đó, tiếp cận thông tin về cuộc du
hành của di dân châu Phi tới Việt Nam, năm 2001, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Tiến
sỹ Nguyễn Đức Hiệp và Luật sư Cung Đình Thanh công bố những nghiên cứu đầu tiên
về đề tài con người từ châu Phi di cư tới Việt Nam trên tạp chí Tư tưởng ở
Australia. Đầu năm 2005, kết hợp thông tin từ công trình của Y.J. Chu và nhiều
tư liệu khác, Hà Văn Thùy viết và công bố trên BBC tiếng Việt chuyên luận tìm
lại cội nguồn tổ tiên cội nguồn văn hóa. Tiếp đó, cho in Tìm lại
cội nguồn văn hóa Việt (NXB Văn học, 2006), Hành trình tìm lại cội
nguồn (NXB Văn học, 2008), Tìm cội nguồn qua di truyền học
(Văn học, 2011). Từ chứng cứ vững chắc của di truyền và khảo cổ học, những cuốn
sách cho thấy: 70.000 năm trước, người Homo sapiens từ châu Phi di cư tới Việt
Nam. Sau khi tăng nhân số, người từ Việt Nam đi ra chiếm lĩnh thế giới, làm nên
phần lớn nhân loại. Người Việt đi lên Hoa lục, làm nên dân cư và văn hoá Trung
Quốc. Tiếng Việt là chủ thể của tiếng nói Trung Hoa. Chữ Việt là chủ thể làm
nên chữ viết Trung Hoa… Điều này khẳng định: lịch sử Việt Nam được bắt đầu
từ 70.000 năm trước!
Tiếc rằng
Giáo sư Vượng qua đời hơi sớm nên không được biết tới lịch sử vĩ đại của dòng
giống mình. Nhưng không hiểu tại sao, cộng sự của giáo sư không chỉ cho in những
trang sách quá đát của ông vào năm 2012 mà thậm chí tới năm 2017, Giáo sư Phan
Huy Lê còn cả quyết: “Thời tiền sử của người Việt Nam kéo dài tới 800.000
năm trước!” (6) Dù là thuyết một vùng hay nhiều
vùng thì đó cũng là của phương Tây. Việc gì phải “kiên định giữ gìn” để
đến nỗi “bảo hoàng hơn vua?!” Một tiểu tiết nhưng không thể không
nói vì nó bộc lộ sự thiếu chuẩn mực tri thức. Trong sách của mình, Giáo sư Vượng
gọi Homo erectus là Người đi thẳng! Nhân học thế giới không hề có
thuật ngữ vô nghĩa như vậy! Liệu có Người đi ngang không? Nhân học
gọi Homo erectus là người đứng thẳng (standing upright man), là
người đi bằng hai chân, để phân biệt với những hominin đi bốn chân. Tiếc rằng
sai lầm đó lại được sao chép tràn lan trong nhiều bộ sách sử, khiến học thuật
Việt Nam lạc lõng trước thế giới!
Tôi tự hỏi, vì sao vị giáo sư mà mình kính trọng
lại có những lầm lẫn đáng tiếc như vậy? Phải chăng, ngoài việc thiếu tri thức
cơ bản về sinh học còn nguyên nhân quan trọng là sự chủ quan do bệnh kiêu ngạo
cộng sản? Khi nghe thế giới nói người Homo sapiens xuất hiện 200.000 năm trước ở
châu Phi, đáng lẽ phải tìm mọi cách để kiểm chứng thông tin mới, thì ông lại tự
bằng lòng vì lý do quá ư tư biện: “Tuy nhiên, tư liệu hóa thạch người dường
như lại không ủng hộ cho quan điểm một trung tâm phát sinh người duy nhất này.”
Người có kiến thức cơ bản về di truyền học sẽ không nói như vậy. Bởi lẽ, hồ sơ
hóa thạch là chắp vá và không hoàn hảo. Số đo sọ (metric) chỉ thể hiện những
tính trạng bên ngoài - phenotype. Còn gen phản ánh những yếu tố bên
trong, thuộc về bản thể chủng loại - genotype. Vì vậy thông tin của gen
là quyết định. Jared Diamond tác giả những cuốn sách lừng danh: Loài tinh
tinh thứ ba; Súng, thép và vi trùng… cả quyết: “Những gì thuộc về con người
mà không được di truyền học xác nhận đều không đáng tin.” Do chủ quan, bất cẩn,
giáo sư Vượng dễ dàng và đơn giản bỏ qua khám phá mang tính cách mạng của thế
giới, để tự giam mình trong tri thức đã bị thải loại. Sự bất cẩn của ông thầy đầu
đàn dẫn giới sử học Việt Nam lạc đường. Không chỉ là nền tảng của cuốn sách
này, “công trình” của Giáo sư Vượng còn đặt cơ sở cho cuốn sách 15 tập của Viện
Sử học và cả “cuốc sử” 35 tập của Hội Sử học sắp ra đời! Lịch sử là hoạt động
xã hội của cộng đồng người trong quá khứ. Một khi nhận thức sai về chủ thể của
lịch sử thì mọi sách lịch sử viết ra đều vô giá trị.
Với sự thật về người Việt được khám phá như vậy,
cái gọi là Thời Tiền sử trên lãnh thổ Việt Nam do Giáo sư Trần Quốc
Vượng dóng dựng đã sụp đổ. Trong lịch sử của mọi quốc gia, thời Tiền sử là nền
tảng. Một khi nền móng sụp đổ sẽ dẫn tới tàn hủy
cả một nền sử học!
Sài Gòn, khai bút năm Canh Tý.
Tài liệu tham khảo:
1. Đó là thông tin từ thế kỷ XX. Nhưng tài liệu
mới nhất vào tháng 12 năm 2019 cho thấy, tuổi của sọ Ngandong từ 117.000 tới
108.000 năm trước.
“Tuổi
của sọ Ngandong cũng cho thấy mạnh mẽ rằng Homo erectus có thể đã bị tuyệt chủng,
ít nhất là ở Indonesia, rất lâu trước khi loài của chúng ta đến được nơi này.
Các nhà thám hiểm Homo sapiens phiêu lưu nhất có lẽ ở đâu đó quanh Levant hoặc
Bán đảo Ả Rập vào thời điểm đó và đã không đến được các hòn đảo ở Đông Nam Á
cho đến khoảng 73.000 năm trước.”
The last days of Homo
erectus
https://arstechnica.com/science/2019/12/the-last-days-of-homo-erectus/
2.
Y.J. Chu et al. Genetic
relationship of populations in China https://www.pnas.org/content/95/20/11763.short
3.
Spencer Wells. The Journey
of Man: A Genetic Odyssey ... - Amazon.com
https://www.amazon.com ›
Journey-Man-Genetic-Odyssey
4.
Stephen Oppenheimer. THE
PEOPLING OF THE WORLD - HUMANKIND'S GLOBAL MIGRATION. http://www.bradshawfoundation.com/stephenoppenheimer/index.php
5.
BBC Vietnamese. https://www.bbc.com
› story › 2005/03 › interviewweek112005
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire