Trang

25/07/2020

Mỹ bắt giữ nhà khoa học bị nghi"cố thủ" trong lãnh sự quán Trung Quốc- FBI truy lùng "gián điệp quân sự" của Trung Quốc khắp nước Mỹ


Giới chức Mỹ xác nhận đã bắt giữ bà Tang Juan, một nhà khoa học bị nghi có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc nhưng làm giả hồ sơ thị thực tại Mỹ.
Tang Juang, nhà khoa học bị nghi có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Tư pháp Mỹ hôm nay 24/7 cho biết, bà Tang Juan đã bị lực lượng chấp pháp ở Mỹ áp giải vào tối 23/7 theo giờ địa phương tại thành phố San Francisco, bang California. Tuy nhiên, quan chức này không nêu chi tiết vụ bắt giữ.

Bà Tang là nhà nghiên cứu người Trung Quốc làm việc tại Đại học California. Bà bị cáo buộc gian lận thị thực khi khai rằng bà không phục vụ trong quân đội Trung Quốc, nhưng các nhà điều tra đã phát hiện các bức ảnh cho thấy người phụ nữ này mặc quân phục Trung Quốc. Giới điều tra Mỹ cũng phát hiện bà Tang là nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Quân Y của Không quân Trung Quốc. Bà Tang bị nghi đã "cố thủ" suốt một tháng qua tại lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco sau khi bị FBI thẩm vấn hôm 20/6.

Bà Tang là 1 trong 4 nhà nghiên cứu bị truy tố và bắt giữ tại Mỹ thời gian gần đây. Theo quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, bà Tang không được hưởng “miễn trừ ngoại giao. Theo kế hoạch, bà Tang sẽ ra hầu tòa vào hôm nay.

Vụ bắt giữ diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng với động thái gần đây nhất là việc hai bên yêu cầu đóng lãnh sự quán của nhau. Giới chức Mỹ hồi đầu tuần bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng lãnh sự quán ở Houston, bang Texas vì cơ sở ngoại giao này bị nghi là một “trung tâm gián điệp” của Bắc Kinh.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Washington đang tiến hành một chiến dịch truy tìm những đối tượng bị nghi là “gián điệp quân sự” của Trung Quốc đang hoạt động ở khắp nước Mỹ.

Minh Phương

Theo SCMP


FBI truy lùng "gián điệp quân sự" của Trung Quốc khắp nước Mỹ


Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đang truy lùng các nhà nghiên cứu Trung Quốc có mối liên hệ ngầm với quân đội nước này đang hoạt động ở hàng chục thành phố của Mỹ.


Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin ngày 24/7, thông qua hàng loạt cuộc thẩm vấn gần đây ở 25 thành phố của Mỹ, FBI cho biết họ đã phát hiện nhiều công dân Trung Quốc làm nghiên cứu khoa học ở Mỹ để “che giấu mối liên hệ thực sự” của họ với quân đội Trung Quốc nhằm "lợi dụng nước Mỹ và người dân Mỹ".

Cũng theo Bộ Tư pháp Mỹ, 4 người trong số đó đã bị truy tố vì gian lận thị thực, trong đó 3 người đã bị bắt, 1 người được tin là đang “cố thủ” hơn 1 tháng qua trong lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco.

Tháng trước, Giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng, khoảng một nửa trong số gần 5.000 cuộc điều tra phản gián mà FBI đang tiến hành có liên quan đến Trung Quốc. Giới chuyên gia gọi đây là chiến dịch truy quét hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ lớn chưa từng có kể từ khi Mỹ và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc leo thang căng thẳng. Gần đây nhất, sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas, Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington đóng lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô của nước này.

Các động thái trên được xem là “chưa từng có tiền lệ” trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù leo thang căng thẳng, song hai bên đều tránh để căng thẳng trở thành một cuộc chiến ngoại giao nghiêm trọng.

Minh Phương

Theo Reuters

Nguồn : Theo Dân Trí

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire