Trang

23/09/2020

TẠI SAO PHẢI BẮT GẤP ÔNG NGUYỄN ĐỨC CHUNG TRƯỚC KHI XỬ VỤ ĐỒNG TÂM?

Ngàn Hương

Nguyễn Đức Chung

Việc ông ĐBQH, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bị bắt tạm giam một cách vội vàng và gấp gáp vẫn đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Cho đến hôm nay, danh chính ngôn thuận mà nói: Ông Nguyễn Đức Chung vẫn đang là Đại biểu quốc hội Khóa XIV , là người được đặc quyền “Bất khả xâm phạm”, nhưng đang bị ngồi tù.


Theo quy định của pháp luật: Ðại biểu Quốc hội được pháp luật bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Ðại biểu Quốc hội không thể bị cơ quan, đơn vị nơi đại biểu làm việc cách chức, buộc thôi việc nếu không có sự đồng ý của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Bắt người là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định tại Chương VI, Bộ Luật tố tụng Hình sự năm 2003. Tuy nhiên, Luật tố tụng Hình sự lại chưa có điều luật nào quy định việc bắt người là đại biểu dân cử như Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân..

Điều 81, Hiến pháp 2013 quy định: "Không được bắt, giam, giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội nếu không có sự đồng ý của Quốc hội hoặc trong thời gian Quốc hội không họp, không có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trong trường hợp đại biểu Quốc hội phạm tội quả tang mà bị tạm giữ thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định".

Còn Điều 58, Luật Tổ chức Quốc hội cũng quy định: "Không có sự đồng ý của Quốc hội và trong thời gian Quốc hội không họp, không có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì không được bắt giam, truy tố đại biểu Quốc hội và không được khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội không thể bị cơ quan, đơn vị nơi đại biểu làm việc cách chức, buộc thôi việc, nếu không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý". Với ông NĐC thì hoàn toàn ngược lại.

Như vậy, trong Kỳ họp QH vào tháng 10 tới đây, vấn đề miễn nhiệm ông Chung có thể được đưa ra. Nhưng như vậy là đặt QH trước một việc đã rồi. Chứng tỏ việc bắt ông Chung chưa được sự đồng thuận trong QH như vụ bắt ông Đinh La Thăng. Hay nói cách khác, các phe phải chưa ngã giá được với nhau trong thương vụ này. Qua đó chứng tỏ pháp luật VN chỉ là một anh hề, một mớ giấy lộn.

So sánh: Vụ  ông Đinh La Thăng: Ngày 8 tháng 12 năm 2017, ông bị tạm đình chỉ chức đại biểu Quốc hội, đình chỉ sinh hoạt Đảng, bị khởi tố. Nghĩa là làm một lúc 3 việc. BCA khởi tố, BCT khai trừ, QH miễn nhiệm.

Ông NĐC: Ngày 11/8/2020, bị đình chỉ  để điều tra. Cùng ngày, BCT  đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Và chỉ 17 ngày sau:  Ngày 28/8/2020, ông NĐC bị khởi tố và bắt tạm giam. Điều lạ lùng là NĐC vẫn chưa bị Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, nơi đã bầu ông làm CTHN nhiệm kỳ 2016-2021 miễn nhiệm.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Bộ Công an đã thông tin về việc ông Nguyễn Đức Chung liên quan tới một số vụ án, vụ quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, vụ Nhật Cường và chiếm đoạt bí mật nhà nước.

Trong 3 vụ nói trên, vụ NĐC bảo kê cho Nhật Cường thì ai cũng biết. Vụ quản lý tài sản gây thất thoát lãng phí là vụ  xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, gây thất thoát 41 tỷ.

Vậy vụ thứ 3 chiếm đoạt bí mật nhà nước là gì?

Sau  khi NĐC bị bắt, dư luận đồn đoán lý do vì NĐC là ứng viên sáng giá có thể tranh chức BTCA của Phan Đình Trạc của phe Nghệ Tĩnh, và ân oán giang hồ với Tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng BCA. Điều đó không sai, nhưng chưa đủ.

Trong Bản cáo trạng của vụ Đồng Tâm, có nói đến Kế hoạch mật 941A. Khi các luật sư đề nghị công khai bản kế hoạch đó thì bị Tòa bác bỏ. Vậy Kế hoạch mật 941 là gì?

Và  những bí mật mà NĐC đang “chiếm đoạt” là gì?

Dư luận cho rằng, những bí mật mà NĐC nắm giữ không chỉ là vụ Nhật Cường, mà rất có thể là Kế hoạch bí mật 914A của BCA tấn công Đồng Tâm, có thể trong đó có cả mệnh lệnh giết cụ Kình, là điều trái pháp luật, sẽ rất bất lợi cho Tô Lâm  trước thềm ĐH 13. Và  biết đâu NĐC còn nắm được nguyên nhân thật về cái chết của 3 CSCĐ. Nếu những bí mật này bị lộ ra thì nguy cơ đổ bể của vụ xét xử các bị cáo vụ Đồng Tâm là rất lớn. Mà kéo dài thời gian giam giữ  không xét xử cũng không xong, vì đã hơn 8 tháng kể từ ngày bắt 29 bị can.

Một vấn đề đáng lưu ý nữa là: Ông Nguyễn Như Phong(NNP), Đại tá, cựu Phó TBT báo CAND, trên trang cá nhân của mình đã tiết lộ việc NĐC không đồng ý kế hoạch tấn công Đồng Tâm, trong đó NNP viết: “Khi biết 3 CSCĐ hy sinh, tôi có gọi điện hỏi Chung tại sao lại để anh em hy sinh thế? Chung nói ngay kế hoạch đó trong cuộc họp duyệt ngày 7 tháng 1 em không đồng ý. Quan điểm của em là dân Đồng Tâm không phải là kẻ địch.Và mang quân tấn công vào làng là cực kỳ nguy hiểm, không đúng với quan điểm, chủ trương xử lý điểm nóng của đảng…Em còn cẩn thận ghi vào góc biên bản kế hoạch là “Tôi không đồng ý với bản kế hoạch này…”.Tôi rất ngạc nhiên khi nghe Chung nói vậy. Sau này có lần hỏi lại “Tại sao lãnh đạo TP không đồng ý mà CAHN vẫn làm?”Thì Chung chỉ lắc đầu: “Chuyện lằng nhằng lắm…Mà thôi anh biết làm gì? Tổ bạc tóc”.

Bài này đã bị NNP ẩn, nhưng nhiều người đã  cóp được.

Sau đó NNP viết bài khác với tựa là “Nhắn gửi  người làm  Điều tra”, chứa nhiều ẩn ý. NNP  đưa luật nhân quả, gia đình vợ con của các điều tra viên như muốn nhắn nhủ, cảnh cáo những người đang điều tra NĐC ?

“Tôi đã từng khuyên một người bạn bị hoạn nạn rằng : " Ông thử vắt tay lên trán , tĩnh tâm suy nghĩ xem : Mấy chục năm ông làm điều tra, ông đã bắt bao nhiêu tội phạm? Trong số đó, liệu có ai bị oan không? Dưới ngòi bút ký Kết luận điều tra của ông, có ai bị tử hình không? Và thực sự họ có đáng chết không? Có trường hợp nào tội nhẹ lại thành tội nặng không?...

Cho nên nói " bị Nghiệp quật, có lẽ không phải không có lý"(1).

Câu hỏi đặt ra là tại sao NNP lại bung tin NĐC không đồng ý tấn công Đồng Tâm, và ngầm cảnh báo các Điều tra viên vào lúc này?

Trên mạng còn rò rỉ thông tin người bắn 2 phát súng hạ sát cụ Kình là Thượng tá Đặng Viết Quảng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự CAHN. Nó chứng tỏ người ta còn nắm giữ nhiều bí mật khác của vụ Đồng Tâm, trong đó có thể có Kế hoạch mật 914A tấn công Đồng Tâm? Đây là “bảo bối” để các bên “bắt tay dưới gầm bàn” để chia ghế trong ĐH 13.

Qua việc vội vàng bắt NĐC trước vụ xử Đồng Tâm cho thấy vai trò của ông Trọng đang bị lu mờ, không cứu được người đồng chí của mình mà đành phải ngậm ngùi để Tô Lâm và Nguyễn Xuân Phúc tha hồ lộng hành.

Ngay báo Tuổi Trẻ, khi đưa tin về việc TBT-CTN dâng hương tưởng niệm CT-HCM trong dịp Quốc khánh vừa qua.  Đầu đề bài báo thì viết về lễ viếng TTB, nhưng qua hình ảnh chỉ được mấy  người lèo tèo, là bà Nguyễn Thị Ngọc Thịnh và bà Trương Mỹ Hoa cùng đám cận vệ. Đã thế báo này còn để lộ người đi sau ông thùng thuốc cấp cứu to tưởng như ngầm nói điều gì đây? Liền đó thì lộn lèo trở lại viết về ngày TT Phúc tưởng niệm trước đó, và thống kê một lô một lốc các quan chức tháp tùng. Như Mạnh mượt, Tư sâu, Nguyễn Văn An, Trần Thanh Mẫn..v.v.(2)

 

Đại hội 13 đang tới gần, không biết rồi có đồng chí nào bị virus lạ tấn công phải bỏ mạng ở phút 89 không. Vì nếu đưa máy siêu âm hiện đại mà soi thì có lẽ chẳng có đồng chí nào “sạch bệnh” cả.

Nhưng chỉ riêng NĐC hiện đang ngồi tù, mà  vẫn đang là ĐBQH thì cũng đủ để một lần nữa nghệ sĩ hài Công Lý sẽ được vinh dự đứng bìa sách cho những bộ luật của nhà nước Việt Nam hiện nay.

 

 

Chú thích:

(1):(https://www.facebook.com/NguyenNhuPhong55)

(2):(https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-dang-huong-tuong-niem-chu-tich-ho-chi-minh-20200901115239761.htm)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire