Trang

31/10/2020

TỔNG THỐNG MỸ THỨ 46 LÀ AI- DONALD TRUMP HAY JOE BIDEN ?

Nước Mỹ đã có: 225,739 người chết và trên 8,000,000.00 người bị lây nhiễm vì Covid-19, nhưng vẫn chưa có thuốc ngừa”
(Johns Hopkins, 28/10/2020)


Phạm Trần

Joe Biden và Harris

Nếu các cuộc thăm dò dư luận phản ảnh trung thực trên lá phiếu cử tri thì cựu Phó Tổng thống Dân chủ Joe Biden sẽ là Tổng thống Mỹ thứ 46 sau cuộc bầu cử ngày 3/11 (2020).
Tất cả các hãng thăm dò, kể cả Gallup, Manist và Pew Research Center, ba Công ty chuyên nghiệp hàng đầu ở Mỹ đều có kết quả ông Biden dẫn đầu từ 7 đến 10 điểm hơn Tổng thống Cộng hòa Donald Trump trên toàn nước Mỹ, một tuần trước ngày bầu cử.


Trại tạm giam không cho vợ blogger Nguyễn Tường Thụy gặp mặt dù đã kết thúc điều tra

RFA
2020-10-30

Hình minh họa. Blogger Nguyễn Tường Thuỵ trong một lần trả lời phỏng vấn RFA ở Washington DC - Photo: RFA

Hôm 30-10-2020, vợ của nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy, một blogger của Đài Á Châu Tự Do, đến trại tạm giam của cơ quan An ninh điều tra ở số 4 Phan Đăng Lưu, TPHCM để thăm gặp chồng mình sau khi kết thúc giai đoạn điều tra, tuy nhiên cán bộ trại tạm giam không cho gặp, nại lý do là “dịch COVID-19”. 


Human Right Watch kêu gọi Nhật ngừng tài trợ cho công an Việt Nam

Logo của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch @HRW © HRW

Anh Vũ

Hôm nay, 30/10/2020, tổ chức nhân quyền Human Right Watch (HRW) ra thông cáo đề nghị chính phủ Nhật Bản “ngay lập tức hủy bỏ các kế hoạch cung cấp hỗ trợ tài chính cho bộ Công An Việt Nam”, vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của cơ quan này.


THẨM PHÁN PHÙNG LÊ TRÂN – NGƯỜI ĐÃ TUYÊN TẠ ĐÌNH ĐỀ VÔ TỘI

NGUYỄN PHAN KHIÊM  


"Năm 2007, ông Tạ Đình Đề, người mà Thẩm phán Phùng Lê Trân tuyên vô tội năm xưa – cũng đã được Nhà nước truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Hẳn ở nơi xa xôi, bà cũng có thể mỉm cười."

Thẩm phán Phùng Lê Trân
(1921 - 2007)
Hơn 40 năm trước, phiên tòa xét xử Tạ Đình Đề - một bị cáo khác thường, gây nên sự chú ý đặc biệt ở Hà Nội. Thẩm phán đã tuyên Tạ Đình Đề không phạm tội, trong niềm vui vỡ òa của hàng ngàn người theo dõi phiên tòa. Thẩm phán đó là bà Phùng Lê Trân, năm nay tròn 10 năm ngày bà về với tổ tiên.

Binh chủng phòng chống thiên tai

Nguyễn Ngọc Chu

Đất nước ta ở vào vị trí địa lý mà năm nào cũng phải đối mặt với bão lũ. Bão chồng bão, lũ chồng lũ. Mức độ tàn phá đều ở mức khủng khiếp cho đến rất khủng khiếp. Đó là sự thật trong quá khứ. Đó sẽ là điều không tránh khỏi trong tương lai với cường độ lớn hơn. Cho nên, không bàn về quá khứ. Không chỉ trích nguyên nhân quá khứ làm trầm trọng tai hoạ bão lũ. Chỉ nói đến biện pháp phòng chống bão lũ cho tương lai.


Công bằng nào trong chuyện thôn Ngọa Cương thu lại tiền cứu trợ của dân?

PNO - Sẽ không có lý lẽ nào hay bất kỳ ai có thể giải thích câu hỏi tại sao người không thuộc đối tượng cứu trợ vẫn sẽ nhận được tiền cứu trợ.

Chuyện thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) thu lại toàn bộ 413 triệu đồng do vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên (thay mặt các Mạnh Thường Quân cả nước trao tặng) cho 69 hộ dân bị thiệt hại trong trận lũ lịch sử vừa qua để sau này “bình xét” và “chia đều” đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Không có chút công bằng nào trong việc thôn, làng thu lại tiền cứu trợ từ các nạn nhân bão lũ để phân chia cho các đối tượng khác. (Trong ảnh: Người dân huyện Lệ Thủy xếp hàng nhận cứu trợ từ vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh) - Ảnh: Trường Nguyên


UBND huyện Quảng Trạch: "Trả ngay tiền vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đã trao cho dân"

PNO - Sáng 30/10, ông Nguyễn Hoàng Anh – Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xác nhận sự việc thu tiền hỗ trợ của người dân xảy ra tại thôn Ngọa Cường, xã Cảnh Hóa là có thật.

“Huyện đã có chỉ đạo phải trả lại hết cho người dân trước 12 giờ trưa nay. Nguyên nhân vì sao thu, huyện sẽ cho làm rõ ngay và xử lý sau”, ông Hoàng Anh nói.

Sau khi lũ lịch sử rút, hoàn lưu cơn bão số 9 đã khiến nước dâng trở lại,  một số khu vực của tỉnh Quảng Bình bị ngập


Việt Nam trước một thế giới bất an và bất định

Nguyễn Quang Dy

Để lý giải thế giới hiện tại trong cuốn “21 bài học cho thế kỷ 21” (21 lessons for the 21st century, 2018) Yuval Noah Harari trước đó đã viết hai cuốn “Lược sử loài người” (Sapiens: A Brief History of Humankind, 2014), và “Lược sử tương lai” (Homo Deus: A Brief History of Tomorrow, 2016). Chúng ta đang sống trong một thế giới rất bất ổn, đầy bất an và bất định. Vì vậy, muốn hiểu thế giới hiện tại, phải hiểu quá khứ và tương lai. 


29/10/2020

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Thiện Tùng

28/10/2020

Nhìn chung, nếu không phải cả xã hội loài người thì ít nhứt cũng ở xã hội Việt Nam đang có 2 trường phái: trường phái nặng nội dung nhẹ hình thức, ngược lại, là trường phái nặng hình thức nhẹ nội dung.

Có câu “ngưu tìm ngưu, mã tìm mã” hay “rau nào sâu nấy”. Vì tâm đồng ý hợp, mỗi con người, không sớm thì muộn, sẽ nhập vào một trong hai trường phái vừa nói trên. 

Nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay nặng về hình thức, nhẹ về nội dung. Cái ruột mục/thúi nát nhưng bên ngoài thì sơn phết lòe loẹt để lừa đời. 


Thơ Đặng Xuân Xuyến: CHỌN

Tặng ảnh Bác cho người khiếm thị

Người ta chọn lược tặng sư

Chọn tranh đem tặng người mù ngắm chơi

Người ta chọn điếc ráp lời

Chọn câm phản biện lẽ đời đúng sai.

Người ta, ừ, thế mà tài

Đảo điên thiên hạ diễn hài quậy chơi.

*

Hà Nội, 26 tháng 10-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

Thơ Đoàn Thuận: LŨ HẠI DÂN

Không còn rừng Ngã Ba Đông Dương.
Chỉ còn vùng hoang hóa dị thường.
Rừng nguyên sinh thành rừng công nghiệp.
Lớp thực bì rời rã tang thương.

Đất đặc dụng thay rừng lũng giao
làm cạn kiệt nước mạch ngầm hào,
diệt môi sinh, người làm thủy điện
kiếm lời trên thân xác đồng bào.

Rào Trăng 3 xả lũ chập chồng
vùi doanh trại Kinh tế Quốc phòng
dìm vào bùn, đất đá sạt lở,
nhiều quân nhân cán bộ thương vong.

Hàng triệu Dân các tỉnh Miền Trung
trước bờ vực đói rét bần cùng.
hàng vạn Nhà chìm sâu trong Nước
làm bao người chết đuối lạnh lùng.

Hồ liền hồ thủy điện bậc thang.
Lũ chồng lũ xả tràn mênh mang.
Dân dìu Dân cứu trợ tránh lũ,
trong nỗi đau Đất Mẹ điêu tàn.


Thảo Điền, 2020
Đoàn Thuận

Nhân “hiện tượng Thủy Tiên”

Mạc Văn Trang

Hiện tượng cô ca sỹ Thuỷ Tiên đứng ra kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, chỉ trong vòng hơn một tuần thu được 150 tỉ đồng, gây xôn xao dư luận xã hội. Sự kiện đó nói lên nhiều điều.

ca sỹ Thuỷ Tiên


Vài ý kiến nhân đại hội 13

Nguyễn Đình Cống :"Người ta nói nhiều đến quyền dân, đến dân chủ, nhưng  đó chỉ là nói suông, ngụy biện. Khi mà vẫn kiên trì Mác Lê, vẫn chủ trương toàn trị của đảng thì hầu như không thể có được nền dân chủ thật sự. Hãy bắt đầu bằng việc tổ chức được một Quốc hội  đại diện cho trí tuệ toàn dân. Từ đó mới có được những cải cách cần thiết. "


Những Lá Cờ Trắng ở San Jose

Giao Chỉ San Jose


Sống hay là chết với Covid 19:

Khi tôi viết bài phiếm luận này thì chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử chính thức của nước Mỹ. Tác giả không viết vì hận thù giữa hai đảng chính trị. Cũng không viết vờ vịt vì lòng yêu nước Mỹ nồng nàn. Tại sao tôi viết trước kết quả bầu cử mà không chờ vài tuần nữa cho tinh thần ổn định và trắng đen rõ ràng. Nhân danh không đảng phái vợ chồng tôi đã bỏ phiếu bằng thư cho Dân Chủ nhưng xin công khai ghi nhận rằng nếu quả thực đại đa số dân Mỹ  muốn tổng thống Trump lãnh đạo thêm 4 năm, chúng tôi cũng không oán hận và chắn chắn không dọn đi nơi khác. Tôi viết bài này vì Covid 19.


Sau con số 16, nay thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành y bị tố

Một PGS cầm trên tay chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

TTO - Ngày 24-10, giáo sư (GS) Nguyễn Ngọc Châu cho biết ông nhận thêm email tố 21 ứng viên GS, phó giáo sư (PGS) có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua.

Trước đó, dư luận xôn xao thông tin 16 ứng viên GS, PGS ngành y, ngành dược bị tố là có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng được hội đồng GS ngành và liên ngành thông qua. 


27/10/2020

TÔI CHẢ RA LÀM SAO

Trương Tuần

- Cụ ạ, lẽ ra những người cần gương mẫu tiết kiệm, tránh lãng phí thì hóa ra lại vung tay nhất .

- Này cụ kia, cụ nói cạnh khóe ai đấy. Đừng có mà ăn bả bọn phản động, diễn biến...

- Ấy chết, cụ chụp mũ thê bố ai dám thở than, mở miệng.

- Thì nói nhưng cần có địa chỉ cụ thể chứ không ám chỉ như thế. 

- Cụ nóng tính bỏ mẹ, chưa nghe hết chuyện đã chụp mũ, cụ nghiện món này sao hả ?

- Thì cụ nói luôn đi, sốt ruột.

- Tôi nói tôi đấy cụ ạ. Tôi là đấng tối cao ở nhà mà tôi ăn chơi xa hoa, lễ hội hoa hỏe hoa sói, quà tặng, tiệc tùng tùm lum, chi tiền vô tội vạ. Tôi sấp mặt ăn của con của cháu. Hu hu tôi là đồ tồi...

- Trời. chính cụ à.

- Thì VƯỠN..

http://trannhuong.top/tin-tuc-55115/toi-cha-ra-lam-sao.vhtm

Dương Phong - Xin đừng quên những người hùng

Bà con ạ, xin đừng quên họ. Họ là những ngư dân ở xã biển Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc, Lệ Thủy đã huy động gần 140 thuyền bơ nan từ biển vào cứu dân vùng lũ. Họ cứu hàng ngàn người thoát chết trong đêm lũ căng thẳng.

Đó là ngư dân cha, ngư dân con đã làm hết mình. Rồi ngư dân mẹ, ngư dân chị, ngư dân em ở nhà huy động tiền góp gạo, mua nước mắm, cá khô nấu hàng chục ngàn suất ăn gửi về đồng bào vùng lũ.


Về Hai Người Phụ Nữ

Ta là gì ? Ta cần thiết cho ai? (Nguyễn Duy)

  

Nguyệt Quỳnh

Phiên toà xử người dân Đồng Tâm cùng cái án tử hình, chung thân dành cho con cháu cụ Kình đã phủ xuống tâm trạng u ám cho tất cả chúng ta. Nhưng sự việc không dừng ở đó, công an đã bắt giam nhà báo Phạm Đoan Trang, đồng tác giả của ấn bản “Báo Cáo Đồng Tâm”. Đây là một ấn phẩm song ngữ Anh-Việt nhằm công bố với dư luận quốc tế về tội ác của lãnh đạo CS trong vụ án tranh chấp đất đai với người dân tại Đồng Tâm.


Hát trên những xác người…

Thứ Hai, 10/19/2020 - 02:11 — canhco

Nhà cháu đang thiếu nước uống! Có đoàn cứu trợ nào ghé ngang đội 5/2 Quy Hậu, Liên Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình gọi dùm sdt 0947531310, mình xin ít nước uống.

Đó là dòng chữ xuất hiện trên facebook vào sáng 18 tháng 10. Nạn nhân không có khuôn mặt cụ thể nhưng lộ rõ cái khát khô của một con người, động vật được tiếng là thông minh nhất trong thế giới động vật trên quả đất. Cái khát được chia sẻ bởi những người từng vượt biển, từng đối mặt với cái khát kinh hoàng giữa đại dương. Cái khát lan từ dòng chữ kêu cứu tới từng sợi tế bào của người đọc, nó phảng phất hình ảnh của thần chết và dòng chữ đau đớn ấy chìm khuất trong hàng vạn hình ảnh khác cùng xuất hiện trong ngày.


Khu Đô thị mới Thủ Thiêm: Di sản ông Nhân và kỳ vọng trong nhiệm kỳ ông Nên

Cao Nguyên
2020-10-23


Khu Đô thị mới Thủ Thiêm bên bờ sông Sài Gòn nhìn từ trên cao - Photo: RFA

Từ giữa năm 2018, khi vụ việc ở Thủ Thiêm nóng trở lại, nhiều người dân ở đây đã nuôi hy vọng sẽ được đền bù thoả đáng sau nhiều năm khiếu kiện ròng rã. Tuy nhiên cho đến nay, khi mà ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư thành phố Hồ Chí Minh đã rời chức vụ thì lời hứa về chuyện giải quyết về bồi thường tái định cư cho người dân vẫn chưa thực hiện xong.


Doanh nghiệp nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19 là “sân sau” của ai?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn nêu câu hỏi về thông tin 5 doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị y tế “bắt tay” "làm giá" máy xét nghiệm, đẩy các địa phương vào tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ. Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là sân sau của một vài người?

Đại biểu đặt vấn đề này tại phiên thảo luận ngày 26/10 của Quốc hội về công tác tư pháp, phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng năm 2020.


Nhà Trắng tuyên bố sửng sốt trước bầu cử Mỹ, bất lợi cho ông Trump

Song Minh

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Ảnh: AFP

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố sửng sốt ngay trước thềm bầu cử Mỹ có thể gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố sửng sốt ngay trước thềm bầu cử Mỹ có thể gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi sẽ không kiểm soát đại dịch COVID-19" - Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói trên chương trình “State of the Union” của CNN hôm 25.10.

Ông Meadows giải thích rằng, mặc dù các nỗ lực ngăn chặn đang được thực hiện, song chính phủ sẽ tập trung vào các yếu tố giảm thiểu như vaccine và liệu pháp điều trị, vì biết rằng COVID-19 có thể lây lan như bệnh cúm.


26/10/2020

Cãi nhau về thủy điện miền Trung

Thiện Tùng

24/10/2020

Cứ “Đến hẹn lại lên”, trong hơn thập kỷ qua, cứ đến mùa mưa bão thì miền Trung lại phải chịu ngập lũ tang thương, năm sau cao hơn năm trước, như một định mệnh. Những khổ nạn ấy, người ta thường đổ cho “thiên tai” như biến đổi khí hậu chẳng hạn. Điều đó tuy không sai, nhưng ngoài nguyên nhân khách quan do thiên tai đó, còn có nguyên nhân chủ quan là “nhân tai” (nhân họa) do con người gây ra. Sở dĩ người ta né tránh nói đến nhân tai là để giấu dốt, chối bỏ trách nhiệm. 


ĐIỀU GÌ ĐÃ LÀM THAY ĐỔI MỘT NGHỊ ĐỊNH PHÍ LÝ VÀ GÂY TRANH CÃI ?

Ngàn Hương

Thủ tướng: “Không để  người  dân đói rét, không gây khó khăn cho nhà hảo tâm

Lũ lụt miền Trung năm 2020 còn được gọi là “Lũ chồng lũ”, “Là thiên tai cộng nhân tai”, gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và của cho người dân nơi đây.

Trong cơn Đại Hồng Thủy giày xéo và càn quét trên mảnh đất miền Trung đau thương, nhưng lại làm lộ rõ một phẩm chất tốt đẹp của người Việt, đó là lòng trắc ẩn, lòng nhân ái. Đúng như câu ca dao của cha ông ta, khi nói về những việc làm nhân ái:

“Dù xây chín bậc phù đồ

Không bằng làm phúc cứu cho một người.”


CHẤM DỨT "ĐỘC QUYỀN CỨU TRỢ" CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC

A Nguyen Quang

Phải chấm dứt "độc quyền cứu trợ" của Mặt Trận Tổ Quốc:

A) Trong cứu trợ nhân dân trong lũ lụt thiên tai

1) Phút 6:03-6:05 phê phán các cơ quan cứu trợ của hệ thống, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói nhiều đoàn "quay phim chụp ảnh xong" là đi. Nhưng ông vẫn kiên quyết dựa vào Mặt trận Tổ quốc (đúng rồi chưa có cái thay thế thì vẫn phải dùng)

2) Còn Thuỷ Tiên thì bám trụ và lặn lội suốt nhiều ngày!

Sự khác biệt của các đoàn thể cứu trợ quốc doanh và người dân là ở chỗ ấy.


Vài ý kiến về báo cáo chính trị Đại hội 13

Nguyễn Đình Cống

Hưởng ứng lời kêu gọi góp ý kiến, tôi xin nêu một vài nhận xét ban đầu khi so sánh với các tài liệu trước.

Về quy mô Báo cáo (BC) tại ĐH 13 dài trên 3 vạn chữ, có ngắn hơn so với BC ĐH 12 (gần 4 vạn chữ). Đọc từng câu thấy câu nào cũng đúng, cũng hay, đọc từng đoạn phát hiện ra sự lắp ghép thô thiển, đọc toàn bộ mới thấy sự tổ hợp lộn xộn của một đống ngôn từ,  những câu khẩu hiệu, những lời khoe khoang và sáo rỗng.


Lũ lụt Miền Trung: Nguyên nhân và hệ quả

Nguyễn Quang Dy

“Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác” (Abutalip)

Như “đến hẹn lại lên” trong hai thập kỷ qua, cứ đến mùa mưa bão thì Miền Trung lại phải chịu ngập lụt tang thương, năm sau còn tệ hơn năm trước, như một định mệnh (Karma). Năm nay, hơn một trăm người đã thiệt mạng, hàng ngàn ngôi nhà bị vùi lấp hay ngập sâu, thiệt hại còn lớn hơn cả đại dịch Covid-19. Nhưng điều đág nói không chỉ là con số tử vong, gồm hai cấp tướng, hàng chục cấp tá, và một số cán bộ trung/cao cấp khác, mà là hiểm họa lâu dài về môi trường, kinh tế,Thì cà an ninh quốc phòng, tiếp theo đại dịch như “thảm họa kép”. 


Thơ Đoàn Thuận: LŨ QUÉT MIỀN TRUNG

1.
Làng chài xóm biển nằm ven chân sóng miền Trung.
mỏng manh hẹp dần trước thủy triều xâm thực bập bùng.
Bãi dương xưa, rừng xanh cũ, bốc hơi theo mây nước.
Cát sỏi lăn trầm về xa xăm mông lung.

Đất ở bám lưng nỗng cát, gò trọc lông chông
Xóm mạc bấp bênh cùng mưa lụt bão dông
Gió lộng sóng gào, thuyền lưới gối đầu lên bãi vắng
Lũ mưa về, nhà xiêu mái dột, dân cư nát lòng.

2.                                             
Xưa, tự nhiên đã thiên tai nhưng hiếm khi lũ quét.
Nay, rừng đầu nguồn tan hoang đâu cầm được giọt lệ trời.
Hồ thuỷ điện bậc thang xả lũ về hạ du ngập làng xóm.
Một dải Miền Trung chìm sâu trong dòng nước dưới mưa rơi.

Sông suối hợp lưu xối xả dâng cao mông mênh.
tuyến đường xuyên Việt nứt nẻ gập ghềnh.
Mưa nhiều ngày nghiêng trắng về Quảng Trị
cô lập xóm núi A San, Ch'num.

Nước giận dữ từ núi dội xuống như thác
cuồn cuộn trôi mau tràng giang không bến bờ
chảy xiết xoáy sâu xé toạc gò đống
Đất giật mình sạt lở kéo sập cửa nhà.

Mạng sống lửng lơ giữa đời
của cải cuốn phăng về biển
chỉ nỗi đau ở lại với người
trong tiếng thở dài.


Đoàn Thuận

TRƯỜNG HỢP THỦY TIÊN VÀ CHƯƠNG TRÌNH CỨU TRỢ QUỐC GIA

Lao Ta

Thôi, đừng ai èo xèo, thị phi, ghen tức khi Thủy Tiên kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng cứu trợ lũ lụt chỉ trong vài ngày. Ở đất nước này, trong thời điểm này, ngoài cô ấy ra, không ai, không tổ chức nào làm được điều phi thường đó. Bi kịch thảm thương của dân tộc là đấy chứ đâu. Qua chuyện này, cả thiên hạ biết rõ (chứ không phải phản động, thế lực thù địch tuyên truyền) niềm tin của người dân vào các cơ quan nhà nước, cụ thể là vào đội ngũ cán bộ mang rất nhiều danh vị, học qua rất nhiều trường, bộ sưu tập huân huy chương, bằng khen giấy khen cực kỳ đồ sộ…hóa ra không có gì để so được với một cá nhân chả bao giờ diễn thuyết về đạo đức cách mạng. 


THƯA PHÓ THỦ TƯỚNG: ĐÓ ĐÍCH THỊ LÀ THAM NHŨNG!

Quốc Ấn Mai

THƯA PHÓ THỦ TƯỚNG: ĐÓ ĐÍCH THỊ LÀ THAM NHŨNG!

“Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Bộ đã cấp 22 tấn lương khô cho các tỉnh miền Trung bị lũ lụt; riêng với tỉnh Quảng Trị, quân đội hỗ trợ 7 xuồng máy, 36 máy phát điện, 3 máy bơm nước để tẩy rửa vệ sinh sau lũ, 1.000 phao cứu sinh.


Quảng Bình: Đoàn cứu trợ ra khỏi nhà dân, Chính quyền thôn đến thu lại tiền hỗ trợ

M.Tuấn

Chính quyền cho biết thu lại 400/500 ngàn đồng số tiền cứu trợ là để lấy mặt bằng toàn bộ, sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân chứ không bỏ túi riêng.

Trong những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân, đến thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) để trao quà ủng hộ, giúp đỡ nhằm chia sẻ những mất mát, khó kh.ă.n với người dân vùng lũ Quảng Bình bị thiệt hại nặng sau trận lũ lịch sử vừa rồi, nhưng khi đoàn cứu trợ vừa rời khỏi thôn là cán bộ thôn đến từng nhà để thu lại phần lớn số tiền mà người dân vừa nhận từ đoàn cứu trợ.


LÒNG TỐT VÀ NHỮNG QUY ĐỊNH

Phạm Quang Long

 Lũ và Hoa

Ai cũng biết một xã hội văn minh phải được điều hành bởi nhà nước pháp quyền. Không ai có quyền đứng cao hơn luật pháp và cơ quan hành pháp cũng như mọi người dân chỉ phục tùng những điều luật đã được thông qua.

Nhưng những gì ngoài pháp luật thì ứng xử thế nào bởi ở đất nước văn minh nhất thì luật pháp cũng không “ ôm” được mọi quan hệ và hành vi của con người. Vậy mỗi thành viên có quyền được làm những gì luật pháp không cấm và điều này luật pháp bảo vệ họ.


Những hiểu lầm tai hại do fake news cần làm sáng tỏ

Cali Today News – Các vấn nạn đại dịch, cháy rừng, kỳ thị chủng tộc tại Mỹ đang bị chính trị hóa, đồng thời sự thật/khoa học/dữ kiện đã bị kẻ xấu xuyên tạc/bóp méo. Kẻ xấu bao gồm cả gián điệp Nga và các quốc gia thù Mỹ cũng như những thành phần lợi dụng youtube để câu views kiếm tiền. Nhiều người Việt và ngay cả Mỹ đã trở thành nạn nhân của tin giả và đã có những hành động tác hại cho chính mình về sức khỏe và vận mệnh/tương lai của con cháu, đất nước Mỹ và Việt Nam. 


ĐỨC HẠNH VÀ VÔ LUÂN.

Phạm Thị Hoài

Trong những ngày tả hữu phân tranh, thật giả bất minh, giá trị ngả nghiêng, tọa độ tán loạn và lòng người vô cùng ly gián này, tôi nhận ra rằng mình có thể đồng tình với một số tác giả bảo thủ hơn nhiều tác giả cấp tiến. Conservative và liberal hiển nhiên khác biệt về căn bản, song có những điều quan trọng hơn. Sau đây là vài nhận định của David Brooks, một bỉnh bút bảo thủ, về Trump.


Bãi rác lớn nhất Hà Nội lại bị người dân phong tỏa vì ô nhiễm

Oct 24, 2020

Người dân hai xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tập trung căng bạt ngăn xe rác vào bãi rác Nam Sơn. (Hình: Lao Động)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ lần thứ hai trong năm 2020, dựng lều bạt ngăn xe vào Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Sóc Sơn để phản đối ô nhiễm, khiến 450 tấn rác ở thành phố Hà Nội đang ùn ứ.


23/10/2020

Có phải “chọn mặt gởi vàng”

Thiện Tùng

22/10/2020

 

Ca sĩ Thủy Tiên đi cứu tế đồng bào bị bão

        lũ miền Trung - Ảnh Đặng Đình Mạnh


Gởi tiền, hàng cứu trợ qua Hệ thống Chính trị (Đảng+Nhà nước+Mặt trận) thì dễ nhưng việc đưa tiền hàng đến người cần cứu trợ thường hay bị chậm trễ, rơi rớt… Có lẽ vì vậy công chúng có lòng hảo tâm “chọn mặt gởi vàng”.


PHẢI CHĂNG VIỆC CỨU TRỢ NHÂN ĐẠO LÀ…ĐỘC QUYỀN?

Thảo Ngọc

Bão lũ liên tục đổ xuống dải đất miền Trung trong những ngày qua  khiến cho hàng ngàn người dân phải lâm vào cảnh mất nhà cửa, ruộng vườn, tài sản bị mất hết, lâm vào cảnh trắng tay.

Nói về nguyên nhân của việc lở đất và lũ lụt này, Tiến sĩ Bùi Văn Đức, giảng viên trường Đại học Mỏ - Địa chất cho rằng, đây là nhân tai, do con người tạo ra. Vì miền Trung, lũ lụt năm nào chẳng có. Nhưng trước đây làm gì có việc lở đất gây ra lũ ống lũ quét như ngày nay.


ĐẢNG CSVN VẪN NHƯ GÀ MẮC GIÂY THUN

Phạm Trần


Hai Dự thảo “Báo cáo Chính trị” (BCCT) và “Tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII”, gọi ngắn là “Xây dựng, chỉnh đốn đảng”, dành cho Đại hội đảng XIII vào đầu tháng Giêng năm 2021, đã bộc lộ bản tính tham quyền cố vị và tư duy giáo điều, chậm tiến và lạc hậu của Lãnh đạo đảng CSVN, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.


Thảm Kịch

Trương Vũ

 21.10.2020

Tôi xuất thân từ miền Nam, lớn lên trong chiến tranh. Gần nửa đời sống trên quê hương, trải nghiệm hay chứng kiến bao thảm kịch kinh hoàng của đất nước. Nửa đời còn lại, sống tha hương. Nhìn lại cả khoảng đời dài, bỏ qua bên bao mất mát, bao tàn phá, bao cay đắng từ cuộc chiến cùng cách kết thúc của nó, tôi vẫn thấy mình có nhiều may mắn, như rất nhiều đồng bào khác đang sống ở Mỹ. Một trong những may mắn lớn nhất là đã được hưởng một nền giáo dục có tính khoa học và tính nhân văn cao của miền Nam Việt Nam, và sau đó, ở Mỹ. Rồi, sống và làm việc trong một xã hội nhân bản và đa sắc tộc. 


Hơn 700 nhà kinh tế phản đối mạnh mẽ việc tái đắc cử của Trump

October 22, 2020

Hơn 700 nhà kinh tế, bao gồm 7 người đoạt giải Nobel, đang cảnh báo chống lại việc Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, với lý do những gì họ mô tả là “một cuộc tấn công lâu dài” vào nền dân chủ, một phản ứng mờ nhạt đối với đại dịch và sự lan truyền “thông tin sai lệch nguy hiểm”.

Các nhà kinh tế viết trong một bức thư ngỏ đang được cập nhật cho đến cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 : “Chỉ trong một nhiệm kỳ tại vị, Donald Trump đã khiến Hoa Kỳ không thể nhận ra và phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”