Trang

20/11/2020

“Đem thêm hỗn loạn và mơ hồ” – Cộng hoà chỉ trích Trump sa thải Krebs

November 18, 2020

(abc News) – Trong một bất đồng hiếm hoi, các vị Thượng nghị sĩ Cộng hoà vào thứ Tư đồng loạt lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump sa thải Chris Krebs – viên chức hàng đầu về an ninh bầu cử, người công khai bác bỏ những tuyên bố gian lận bầu cử của Tổng thống. 

“Tôi nghĩ đây là một sai lầm kinh khủng,” Thượng nghị sĩ Susan Collins (Cộng hoà – Maine) nói. 

Cựu Giám đốc Cơ quan Hạ tầng và An ninh Mạng thuộc Bộ Nội An Chris Krebs


Cựu Giám đốc Cơ quan Hạ tầng và An ninh Mạng thuộc Bộ Nội An là người được lưỡng đảng tôn trọng và đánh giá cao. Krebs bị sa thải sau khi lên Twitter tuyên bố, bầu cử 2020 “là bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ.” 

“Tôi không đồng tình với quyết định này,” Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (Cộng hoà – West Virginia) cho hay. “Tôi nghĩ, ông ấy thông báo và cập nhật cho chúng tôi rất tốt. Ông ấy rất chuyên nghiệp.” 

“Tôi rất thất vọng khi biết tin ông ấy bị sa thải,” Thượng nghị sĩ Mike Rounds (Cộng hoà – South Dakota) bày tỏ. 

Đồng minh của ông Trump, Thượng nghị sĩ Cornyn (Cộng hoà – Texas) cho rằng, Tổng thống có quyền chọn người của mình, nhưng sa thải Krebs “đem thêm hỗn loạn và mơ hồ.” 

Thượng nghị sĩ Ben Sasse có chân trong Uỷ ban Tình báo Thượng viện, là nhà lập pháp Cộng hoà đầu tiên lên tiếng chỉ trích việc sa thải Krebs trong một tuyên bố vào tối thứ Ba. “Krebs làm rất tốt công tác của mình – như các viên chức bầu cử trong quốc gia sẽ cho quý vị biết – và ông ấy rõ ràng không nên bị sa thải. Tôi đặc biệt biết ơn công tác ông ấy đã thực hiện trong Uỷ ban Cyber Solarium Commission để giúp quốc gia đối phó với tương lai của cuộc chiến.” 

Quyết định sa thải Krebs của Tổng thống bị chỉ trích đã gieo rắc thêm hoài nghi vào cuộc bầu cử, khi ông Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy thuyết âm mưu vô căn cứ thách thức tính hợp pháp của bầu cử 3 tháng 11. 

Tổng thống thông báo việc sa thải trên Twitter vào cuối ngày thứ Ba. “Tuyên bố mới đây của Chris Krebs về vấn đề an ninh bầu cử 2020 hoàn toàn không chính xác, trong đó có hàng loạt gian lận và không phù hợp,” ông Trump ghi, trước khi lặp lại những thuyết âm mưu vô căn cứ về  bầu cử. “Vì vậy, có hiệu lực tức thì, Chris Krebs bị sa thải khỏi chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh Hạ tầng và An ninh mạng.” 

Twitter đánh dấu mẩu tweet này bằng cảnh báo: những tuyên bố của tổng gây tranh cãi. 

 Trong khi nhiều nhà lập pháp Cộng hoà lặp lại tuyên bố, Tổng thống có quyền chọn nhân viên, nhưng họ đưa ra những lời nhận xét tích cực về Krebs, trái ngược với tuyên bố của Tổng thống rằng, cựu Giám đốc CISA đưa ra “những thông tin không chính xác cao.” 

“Ông ấy luôn tỏ ra có năng lực và có kiến thức đối với tôi,” Thượng nghị sĩ John Kennedy (Cộng hoà – Louisiana) nói. 

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng hoà – Texas) cũng tỏ ra cẩn trọng như vậy, “Krebs đã làm công việc ổn trong một vai trò khó khăn và quan trọng” từ mọi thứ được ông chứng kiến. 

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Marco Rubio (Cộng hoà – Florida) nói nước đôi, những trao đổi của ông ta “với Krebs rất tích cực … Tôi không có bất cứ chỉ trích nào về công tác của ông ấy, nhưng có thể Tổng thống biết điều gì đó mà tôi không biết.” 

Việc sa thải Krebs diễn ra giữa bối cảnh cuộc thanh trừng hậu bầu cử đã buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và một số viên chức hàng đầu ở Ngũ Giác Đài phải ra đi. 

Hương Giang (Theo abc News)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire