27/05/2012

NÓI VỚI ĐẠI QUAN GIA VĂN HÓA LÙN

Huỳnh Ngọc Chênh
Ở Việt Nam, một khi đã là đại quan thì nghiễm nhiên trở thành đại gia.  Các xếp của các tập đoàn nhà nước thì đương nhiên là hai trong một, vừa là đại gia vừa là đại quan. Còn các đại gia, một khi nổi hứng lên muốn làm đại quan thì cũng không khó lắm vì câu nói có tiền mua tiên cũng được vẫn đúng với mọi thời đại. Hai tầng lớp nầy đang trở thành đồng minh của nhau, đang gắn bó với nhau về nhiều thứ và phần lớn họ tương đồng với nhau ở một điểm: Bằng cấp trưng ra rất cao nhưng văn hóa thì rất lùn.


Tết vừa rồi, tôi và nhà báo Hoàng Hải Vân, nguyên tổng thư ký báo Thanh Niên, tình cờ gặp nhau tại nhà một anh bạn đồng nghiệp. Sau một vòng rượu Tây, chủ nhà mang ra một chai rượu ngâm cao hổ cốt và giới thiệu đó là rượu quý do một cựu bộ chính trị rất lớn gởi tặng. Anh định mời mỗi người một ly nhưng tôi và Hoàng Hải Vân từ chối. Hoàng Hải Vân nói với chủ nhà:
-          Anh không nên nhận thứ nầy.
Tôi bày tỏ sự đồng tình. Chủ nhà hiểu ra chuyện nên cất rượu vô. Hoàng Hải Vân buông thêm một câu khá nặng nề:
-          Anh trả cái thứ ấy lại, để cho lão đó thấy nhục.
Trước đây, mọi người hẳn còn nhớ, một loạt ảnh về tư gia của một cựu Tổng Bí Thư được đưa lên mạng gây xôn xao dư luận. Trong đó bị bình phẩm chê bai nhiều nhất là tấm hình ghi lại bộ ngà voi trưng bày trong phòng khách. Vì ai cũng biết voi bị tận diệt là do cặp ngà, ai tiêu dùng ngà voi là tiếp tay cho bọn giặc rừng.

Tết vừa rồi mọi người cũng chưa quên sự xuất hiện của một loại rượu lạ ở TP HCM gọi là " Rượu Thành Ủy" chỉ dùng cho thành ủy tiếp khách đặc biệt với thành phần pha chế trong đó có nguồn gốc từ động vật hoang dã là mật gấu.
Rượu dùng để chiêu đãi, tiếp khách đặc biệt của Thành ủy Tp HCM
Cũng ở TP HCM, người ta chưa quên vụ án săn bò tót của giám đốc sở công nghiệp Võ Thành Long cách đây 9 năm. Làm đến quan to là giám đốc sở mà còn đi săn trộm thú quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ quả là chỉ có ở Việt nam. Nghe nói có nhiều quan chức thời bấy giờ được hưởng lộc mật bò tót của Long nhưng không thấy ai bị truy cứu.
Các quan chức của ta từ cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ trở lên hầu như đều được thuộc cấp hoặc các đại gia biếu tặng quà cáp. Trong các loại quà ấy thì bím hổ, cao hổ, ngà voi, sừng tê, cây cổ thụ và vô số những sản phẩm làm ra từ thú quý hiếm sẽ được đón nhận và sử dụng vô tư. Vào các nhà đại quan và đại gia thiếu văn hóa thường không thiếu những thứ được khoe ra một cách hãnh diện làm khó chịu những vị khách có chút hiểu biết. Nào bộ đồ gỗ khủng làm từ các gốc cây cổ thụ mà phải đào tan nát hết một khu rừng già mới mang về được một gốc. Nào cái đi văng làm từ một tấm gỗ duy nhất mà để có nó phải hạ một cây cổ thụ gần ngàn năm tuổi có chu vi phải trên 10 người ôm. Nào bộ ngà voi, nào đầu bò tót, nào cọp nhồi bông...khoe ra khắp mọi nơi. Rồi đồ bổ dưỡng là các bình rượu ngâm bín cọp, cao cọp, tay gấu, mật bò tót, rắn hổ mang chúa, bào thai khỉ, bào thai cọp, bào thai hươu, sừng tê giác...trưng bày đầy trên các kệ rượu một cách hãnh tiến. Ngoài vườn thì trồng những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi chỉ có thể bứng trộm từ rừng già.

Những cây sưa cổ thụ trên trăm năm tuổi mới trồng trong khu phủ đệ của cha con ông Quyến, bí thư tỉnh ủy Hải Dương không có nguồn gốc từ rừng già thì từ đâu ra?

Người Việt Nam đang bị mang tiếng xấu ở Nam Phi vì thường dính líu vào đường dây buôn lậu sừng tê giác. Vừa mới đây một người Việt Nam bị bắt vì tội nầy và trước đây một đường dây bị phát hiện trong đó liên quan đến cả một viên chức ngoại giao của ta.
Tiệc óc khỉ
Các đại gia lùn văn hóa cũng không kém cạnh các đại quan trong việc trưng bày, tiêu thụ những sản phẩm làm hủy diệt núi rừng cũng như hủy diệt các thú quý hiếm. Sừng tê, ngà voi, tay gấu, cao hổ, bím cọp, mật bò tót, bào thai khỉ, não voọc...thì ai mà mua nổi ngoài những kẻ lắm tiền.
Lột da, mổ bụng ngay khi vooc còn sống
Mới đây báo Vietnamnet lại đưa tin một kiểu ăn chơi mới vô cùng man rợ của các đại gia: Ăn não, huyết, bào thai của voọc đang lúc con vật đáng thương nầy còn sống vì tin rằng sẽ giúp tăng cường sức mạnh dâm đảng của họ. (Đọc tại đây). Những tên đại gia nầy không khác thằng điên ở Vân Nam (Trung Cộng) chuyên giết người để ăn thịt vừa phát hiện mới đây làm ớn lạnh dư luận. Nhưng có khi thằng điên ấy còn nhân đạo hơn lũ đại gia nầy là hắn chỉ lóc thịt để ăn sau khi đã giết chết nạn nhân.

Chỉ cần người có học ở mức phổ thông (nhưng phải học hành thật sự) thì cũng hiểu ngay rằng những thú quý hiếm như tê giác, voi, hổ, gấu, vooc...đang dần dần bị tiêu diệt nên rất cần được bảo vệ. Những con thú đó bị tiêu diệt là do sự mê muội của người Á Đông (phát xuất từ người Tàu) cho rằng vài bộ phận trong các con thú đó là dược liệu chữa bách bệnh hoặc tăng cường sức mạnh dâm đãng. Ngoài ra chúng cũng bị hủy diệt vì để làm đồ trang sức, đồ trưng bày. Do vậy không sử dụng trang sức từ da thú, lông thú, ngà voi và không ăn uống thịt rừng và những sản phẩm làm ra từ thú quý hiếm không những là sự tuân thủ luật pháp mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của những người có chút văn hóa.

Ở Việt Nam, việc phá rừng đã trở thành quốc nạn. Trước đây người ta phá rừng chỉ lấy gỗ. Nay người ta còn phá rừng để đào tận gốc những cây cổ thụ đưa về cung cấp cho các đại quan và đại gia trang trí vườn nhà. Những đại quan-gia hãnh diện với những bộ đồ gỗ khủng, với những cây cổ thụ hằng trăm năm tuổi chẳng lẽ không có một tí học trong đầu để biết rằng họ đang tiếp tay giết hại đồng bào mình.
Những cơn lũ hằng năm càng lúc càng trở nên hung bạo, càng xảy ra dồn dập giết hại ngày càng nhiều dân lành là hệ quả của nạn phá rừng mà trong đó có sự tiếp tay của các vị đấy, hỡi các đại quan gia tiền nhiều, quyền cao nhưng lùn văn hóa!





47 commentaires:

  1. Quá sức hay, vì sức mạnh ngôn từ khi nói thẳng chỉ thẳng sự vật, điều ở báo chí chính thống không làm được .
    Cảm ơn bác Chênh ! Tất cả cần được gọi đúng tên của nó !

    RépondreSupprimer
  2. được biết các quan cấp sở trở lên ở tp HCM rất thích rượu mật bò tót, bác Chênh đã được đãi rượu mật bò tót lần nào chưa ?

    RépondreSupprimer
  3. Nguyễn An Liên27 mai 2012 à 22:50

    Văn hóa lùn tức là vẫn có 1 chút văn hóa, những người này xứng đáng với danh xưng vô văn hóa hơn Thầy ạ !

    RépondreSupprimer
  4. Đại quan + Đại gia = Trơ trẻn và tàn bạo

    RépondreSupprimer
  5. Bác Chênh có bài tổng hợp tuyệt quá. Nhưng bác đừng lo, chỉ ít năm nữa rừng hết, động vật hết thì đại quan hay đại gia cũng lại thành người bình thường thôi vì còn gì để mà tàn phá. Sợ là đất nông nghiệp hết thì gạo và rau cũng chẳng có mà ăn.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Người Hà Nội28 mai 2012 à 07:40

      Các ĐẠI này có nhà ở London , Cali , Melbon...
      Đô ở Thụy Sỹ ngân hàng . Lo gì . Nông dân , công nhân sẽ phải chết dần thôi .
      Cái nguy hiểm là chúng đã gây đại họa , đại suy thoái về mọi mặt cho dân tộc .

      Supprimer
  6. Cái gì dùng thì không đụng hàng.Nhân dân là lớp người thiếu thông tin và kém hiểu biết.Hai suy nghĩ đó,đại gia và đại quan thường có và giống với nhau.Đại quan và đại gia hỗ trợ,nâng cánh cho nhau,thâu tóm thiên hạ và của cải.Khái niệm nhân dân,tổ quốc đối với các vị ấy chỉ là trò chơi chữ.

    RépondreSupprimer
  7. Những kẻ lùn văn hoá thì cũng lùn về trí não, sao chúng quyền cao chức trọng là vậy? Đại quan cũng sẽ là đại gia rồi nhanh chóng biến thánh quan gia (oan gia).

    RépondreSupprimer
  8. Có những Đại gia nhưng không phải đại quan. Lúc đầu họ khởi nghiệp bằng chính công sức trí tuệ của mình để phất lên. Nhưng phất lên rồi không luồn cúi cung phụng các đại quan( hoặc mua chuộc, lừa các đại quan vào bẫy " tình - tiền ")thì họ không thể tồn tại.
    Đại gia nhờ bóng vía các đại quan để làm ăn phi pháp như các cụ ta nói" dựa vào oai hùm dọa khỉ ". Còn Đại quan mà liêm khiết trong sạch thì không tại vị được vì: phải " tuần rằm, mùng 1 đến gặp quan anh" để kính các loại kính! vì vậy các đại quan phải cần phải bảo kê cho các đại gia để các đại gia cung phụng chứ!
    Các cụ dạy cấm sai câu nào: " ông mất chân giò, bà thò chai rượi"
    Với các đại quan: Tổ quốc , nhân dân là con từu!
    Với các đại gia: Tiền là tất cả, có tiền mua quan cũng được! nên không hiếm kẻ là Đại quan xuất thân từ tiền mà lên!

    RépondreSupprimer
  9. Có học hành bao nhiêu mà có văn hóa, vô văn hóa chứ làm gí có văn hóa lùn???

    RépondreSupprimer
  10. Đại quan , đại gia hay đại ác ?
    Tôi thấy chính là đại ác đó .

    RépondreSupprimer
  11. Hoan hô Bác Chênh đã vạch rõ chân tướng bọn mặt người dạ ...
    Nhờ các vị tìm giúp cho từ nào có thể ghép vào sau từ "dạ".
    Tôi nghĩ không thể viết "mặt người dạ thú" được, vì xét một cách công bằng, nhiều loài thú đáng được trân trọng-yêu thương.
    Trong khi đó, tư cách của cái loại người mà bác Chênh nêu ra trong bài viết trên lại vô cùng thấp kém, kém xa loài thú.
    So sánh chúng với loài thú, tôi không đành, vì như thế là xúc phạm đến loài thú.

    RépondreSupprimer
  12. Cách đây mấy năm, ông BT Ninh Bình bị cách chức, trong nhà rất nhiều trống đồng, ngà voi, độc bình.
    Qua báo chí công khai mọi người đã biết nhiều, hôm nay lại được tổng hợp như trên.

    Một sinh viên người tỉnh TH cùng làng với ông PQN nói với tôi: nhà ông N rất nhiều trống đồng.

    Nguyên TBT Lê Khả Phiêu thỉnh thoảng cũng có những phát biểu đáng chú ý, nhưng tại sao trong nhà vẫn hãnh diện trưng bày ngà voi trống đồng, chả nhẽ ông ấy không biết những điều sơ đẳng nhất?

    Văn hóa lùn, đúng chưa?
    TK 21 mà lũ họ quá mọi rợ.

    RépondreSupprimer
  13. Một nghiên cứu mới cho thấy: ăn thịt của kẻ tham nhũng sẽ trường thọ. Mật, tim , gan, bao tử của kẻ tham nhũng ngâm rượu uống sẽ sung hơn dê cụ. các bác thử xem sẽ có hiệu nghiệm ngay.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Có thể đúng vì những người này có tố chất hơn hẳn cọp beo , rắn chúa lại được hấp thu vô số dược liệu qui hiếm trên đời này .

      Supprimer
  14. Có tiền thì làm Quan, có quan thì làm giàu, có giàu thì mất dạy

    RépondreSupprimer
  15. chưa tìm ra thôi chưa mật người không kheorb bọn này nó đáuwr dụng.nó sử dụng bất cứ loại nào mà ;xã xui được .thăng tiến được ,làm giàu được ,thỏa mãn thú tính của nó đước.dù có giết đồng loại

    RépondreSupprimer
  16. Một bài báo tầm khủng của Bác Chênh !
    Cả ngôn từ và hình ảnh .
    Rất công phu , rất đáng để các quan và mỗi chúng ta soi lại cái tôi đáng ghét của mình .
    Sao dạo này các đại quan ít dám đề cập đến đạo đức nữa .
    Thời đại này đã mất hết đạo đức rồi .
    ...

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đang nâng cao và học tiếp đạo đức HCM, bạn không xem TV1 à?

      Supprimer
    2. Nhờ đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hằng ngày mà còn như vậy đó chứ.

      Supprimer
  17. Chúng nó mà nghe mật người làm cho chúng hứng lên thì chúng cũng chẳng ngại giết người lấy mật. Thời của côn đồ, thời của ngu dốt, thời của tham tàn....đất nước ta chưa bao giờ ghê tởm như thế này.

    RépondreSupprimer
  18. Kết quả của mấy mươi năm "trồng người XHCN" là đây. Không có gì là ngạc nhiên nếu tìm hiểu sâu vào bản chất chủ thuyết cộng sản.

    RépondreSupprimer
  19. Tuyệt vời! Xin cảm ơn anh đã nói hộ tâm tư của tôi.

    RépondreSupprimer
  20. Quyền cao, chức lớn nhưng văn hóa quá lùn. Chính xác!Cám ơn bac Huỳnh Ngọc Chênh! Tư bản họ rất tôn trọng và bảo vệ động vật, bảo vệ rừng!Không bao giờ nạn phá rừng tệ hại như mình!

    RépondreSupprimer
  21. Nguyễn Hửu Quý28 mai 2012 à 14:20

    Em Nguyễn Hữu Quý.
    (em vào Blog để còm mà không được, em đã viết ra nên gửi qua mail đến bác vậy).

    Đọc bài của bác, em lại nhớ hồi năm 1987, ngày đó Ủy ban xây dựng cơ bản tỉnh đang còn tồn tại (chưa sáp nhập vào Sở Xây dựng vào năm 1988), khi đó em được giao làm Thư ký hội đồng luận chứng kinh tế kỹ thuật của tỉnh.
    Việc đầu tiên em tiếp nhận một hồ sơ để đọc, đưa ra ý kiến phản biện (vì UBXDCB tỉnh là cơ quan thường trực) đó là: Đầu tư một dự án SX dược liệu tại tỉnh, có quy mô 6 triệu sản phẩm/ năm, trong đó có sản phẩm nấu cao động vật.
    Sau vài ngày đọc hồ sơ, em sang phòng xếp (chú là Chủ tịch HĐLCKTKT của tỉnh, vì cơ quan em là ủy viên thường trực), em nói với chú rằng: Nếu dự án này được đầu tư, thì không bao lâu nữa rừng ở Đăk Lăk và Tây nguyên sẽ không còn động vật…; theo cháu không nên đầu tư dự án này, nếu chú đồng ý quan điểm đó, thì cháu thảo văn bản cho đánh máy, chú ký để ta gửi tỉnh báo cáo sự việc.
    Rất may, chú thủ trưởng nghe em, và dự án không đầu tư nữa.
    Bây giờ mỗi lúc xuống nhà chị gái của em, em phải đi qua mảnh đất ấy, em cho đó là một kỷ niệm trong đời, đó là: giám nghĩ, giám làm và đề đạt ý kiến (em còn “vài món” đề đạt ý kiến, đến nỗi một thủ trưởng sau đó là giám đốc sở bất đồng ý kiến với em, tức mình em xin chuyển công tác liền, việc này có thể viết thành một vài bài hay ra phết bác Chênh ạ).

    Trở lại với nội dung của bài, bởi vì họ thiếu cái văn hóa, cho nên họ phải mang khoe cái khác, âu cũng là điều dễ hiểu bác ạ.

    Lâu nay ta hay dùng khái niệm “trọc phú” để chỉ người ít học nhưng lắm tiền, chơi ngông…; thực ra “trọc phú chính trị” mới là nguyên nhân đưa đất nước đến ngày hôm nay, bác chủ Blog có đồng ý vậy không?

    Ghi thêm: Hai hôm nay vào Blog của bác không được, bây giờ mới được đấy.
    Kính!

    RépondreSupprimer
  22. Toàn những lũ động vật biết nói mà ...buồn ghê !

    RépondreSupprimer
  23. Cái tiêu đề của bác Chênh , theo em đảo ngược lại ...được không ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đổi lại như thế nào? LÙN HÓA VĂN GIA QUAN ĐẠI?

      Supprimer
  24. Bài viết hay. Nhưng làm sao cho nhiều người đọc được thì mới có tác dụng bảo vệ động vật, bảo vệ rừng. Vì chính những đại gia, đại quan cũng có biết "cloc" là cái gì đâu mà đọc. Đọc thông tin con lão Quyến trả lời " cơ ngơi đấy là mồ hôi nước mắt của tôi" mà muốn nhổ vào mặt nó quá. Một thằng ranh con 30 tuổi, cứ cho nó biết ăn cắp từ lúc rời khỏi bụng mẹ, mỗi năm ăn cắp được ba tỷ (ba tỷ bằng ba mươi năm lương bí thư của bố nó kể cả ăn để sống) thì cũng chưa đủ cho cơ ngơi này. Đúng là tham nhũng, ăn cắp của dân đã trở nên trắng trợn chứ không còn là tinh vi nữa. Thế mà văn bản của Đảng, Chính phủ cứ nhận xét là tham nhũng càng ngày càng tinh vi thì thật là khó nghe. Tinh vi mà ai cũng biết, chỉ có cơ quan phòng chống tham nhũng là không thể phát hiện được.

    RépondreSupprimer
  25. Đại quan đều vốn là người tử tế đấy chứ! Chả hiểu cơ sự nào đưa đẩy họ như vậy???

    RépondreSupprimer
  26. Cám ơn bài viết tuyệt vời của bác Chênh. Hiếm khi xơi thịt rừng, tuy nhiên cũng rất xấu hổ vì hành động như vậy!!!
    Sẽ không bao giờ chén mấy món này nữa để bảo vệ thiên nhiên.

    RépondreSupprimer
  27. Sướng con c mù con mắt,vua xưa lăm bổ dưỡng nhưng vì mấy trăm mỹ nữ nên chỉ sông bốn ,năm chục năm là thành tiên đế,đời người có bằng ấy sức khỏe nếu biết phân phối thì sống lâu khỏe mạnh,phung phí lắm vào gái thì trả giá sớm thôi,tin tôi đi,chưa kể thủ đoạn lắm cũng bị trả giá đắt cho đời cháu ,chắt bởi sự báo oán của cuộc đời,các cụ đúc kết không ai giàu ba họ không ai khó ba đời là nhắc nhở mấy người ác bá hãy tỉnh lại khi chưa muộn,chưa kể thời thế thay đổi chẳng biết thế nào mà lần!

    RépondreSupprimer
  28. Nó đã lùn toàn diện ...
    Nó đã lùn mọi mặt .....
    Nó đã lùn từ thuở ... mới khai sinh ra cái tổ chức này.

    RépondreSupprimer
  29. Lề phải, lề trái là 2 từ do ông Hợp nghĩ ra khi ông ta lên làm bộ trưởng, nay ông không bộ trưởng nữa, nhưng 2 từ đó vẫn tồn tai.
    Gần đây, lề phải lề trái được thay bằng lề đảng, lề dân theo sáng kiến của một chủ blog, và liền được hầu như tất cả dân blog sử dụng.

    Từ đại gia xuất hiện lâu hơn.
    Ngay lần đầu tiên gặp từ này, tôi thấy có cái gì đó không ổn,
    Và càng ngày càng thấy không ổn.
    Vì vậy nay tôi đề nghị,

    ĐẠI GIA
    phải thay bằng
    TRỌC PHÚ

    Còn, để chỉ một người giàu chân chính thì nên dùng một từ khác, hiện tôi chưa nghĩ ra.

    RépondreSupprimer
  30. Nói với chúng chẳng khác nào" đàn gãy tai trâu" bác ạ

    RépondreSupprimer
  31. Đối chiếu28 mai 2012 à 22:13

    Thưa bác Huỳnh Ngọc Chênh!
    Trước bác viết " Việt Nam thời nghịch lý ", nay hết nghịch lý rồi bác nhỉ?
    Trước bác cũng từng viết " Việt Nam thời phung phí " này họ biết dùng đúng viẹc rồi bác nhỉ?
    Ai chưa đọc 2 bài của bác Chênh thì sớt Google khắc biết cái hay của nó.
    Kính bác.

    RépondreSupprimer
  32. Bác Chênh viết hay thật đấy, nhưng buồn là chỉ để cho ta tự đọc tự xả xì trét thôi, không khéo có quan vào đây đọc xong rồi phán
    " Mày viết thế thì làm gì được tao á"
    Chuyện bác viết về nhà ông Tổng ý ,có trống đồng, có ngà voi . Trên trang ấy , rất nhiều các còm sĩ bênh vực cho bác Tổng ý nhá, rồi có thêm những Blogger đình đám bênh vực bác Tổng ý nhá.

    RépondreSupprimer
  33. Nhiễm bệnh Văn hóa lạ, nước lạ!!!
    Đề nghị thu hồi giấy phép và đóng cửa ngay các trường đào tạo ra các đại quan gia để tránh gây họa về sau.

    RépondreSupprimer
  34. tiến sĩ giấy29 mai 2012 à 03:33

    Trích "Những tên đại gia nầy không khác thằng điên ở Vân Nam (Trung Cộng)..."
    Gọi chúng là Trung cuốc bác Chênh ạ, kẻo nó mà trả đũa gọi mình là Việt Cộng thì... gay lắm. Bà con sẽ liên tưởng đến bọn khủng bố giựt mìn xe đò, pháo kích trường học, ném lựu đạn giữa chợ quê :(

    RépondreSupprimer
  35. Người dân đào hòn đá về trưng chơi thì huy động lực lượng đến tịch thu, rồi nhốt vào lồng sắt. Còn quan thì suốt ngày công khai xơi mật bò tót, cao hổ cốt, óc khỉ, mật gấu, chơi cổ thụ trăm tuổi chẳng có sao! Đúng là xứ thiên đường XHCN ta có khác.

    RépondreSupprimer
  36. Chưa lâu lắm, một hay hai tờ báo lề đảng đăng một chùm ảnh một số PV được vào thăm nhà nguyên TBT Lê Khả Phiêu. Trên d­ới 10 tấm ảnh, tấm nào chụp cũng rất đẹp.

    Tôi ấn tượng nhất là 2 tấm
    Một tấm có đôi ngà voi ôm lấy tấm ảnh chân dung TBT [có đăng lại trong bài viết này­], và
    Một tấm nữa là thư phòng của ông với rất nhiều sách.

    Tôi tự hỏi, số sách trong thư phòng của TBT có lẽ toàn là sách đại loại nói về
    của dân do dân vì dân,
    dân giàu nước mạnh
    xã hội công bằng dân chủ văn minh
    định hướng XHCN,

    mà không có cuốn nào nói về
    những cặp ngà voi là

    tượng trưng cho quyền lực của chế độ quân chủ (TQ, VN, . . .)
    tượng trưng cho sự dã man
    tượng trưng cho sự vô văn hóa
    tượng trưng cho . . .

    RépondreSupprimer
  37. Các bác nói đều đúng cả. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó. Cứ ngồi không đó chỉ chỏ việc này, phán xét việc kia... đôi khi chỉ càng làm cho cái ao nhà vẩn đục thêm thôi,có ích gì cho cuộc đời này ?Làm như blogger Minh Duong:" sẽ không bao giờ chén mấy món thịt rừng nữa...", tôi cho là rất hay, và thiết thục hơn hàng ngàn lần so với những câu chửi thề "đồ vô văn hóa" mà cộng đồng mạng dành cho những tên đồ tể chuyên sát hại động vật hoang dã quý hiếm
    Tất nhiên, phê phán cũng là một trong những công việc "gạn đục khơi trong" trong đời sống xã hội mà các nhà báo vẫn thường làm. Ty nhiên theo tôi có lẽ nên để dành "đất" cho các nhà báo chân chính làm thật tốt công việc của mình.
    Còn nhân các bác nói về văn hóa cao, "văn hóa lùn" (theo cách nói của bác Chênh), tôi mạo muội có chút thiển ý như thế này: Văn hòa -nói nôm na là một cái gì đó không màu, không mùi, không sờ mó, không nhìn thấy được; cũng không có thước đo cụ thể cho một hành vi văn hóa nào...Tóm lại văn hóa chỉ có thể "cảm", không thể định lượng. Hành vi chưng cặp ngà voi trong nhà, dứt khoát là hành vi phản văn hóa. Nhưng những ngôn từ và cái cách mà cộng đồng mạng chúng ta đã dùng để... nã vào chủ nhân của cặp ngà voi ấy, theo tôi cũng...không văn hóa cho lắm. Đơn giản, bởi người được coi là có "văn hóa" thì không bao giờ chửi thể.

    RépondreSupprimer
  38. Người ta tranh giành chức quan để làm gì? trong khi bất chấp mọi thứ để đạt được.là muốn được hưởng thụ mọi thứ chứ không phải hi sinh công sức của họ đâu.Trước tiên thì bản thân mình làm gì cảm thấy không thẹn là được. Kèn to chưa chắc vang xa mà....!

    RépondreSupprimer
  39. Học hành it,lại giàu có từ những việc bất chính,tính tình man rợ,khong có văn minh,thêm phần thiếu văn hóa, thì đa phần hay gặp họ HƯỞNG THỌ cái nầy lắm.Nhìn hình đã thấy ớn và quá man rợ ,tội nghiệp cho những sinh vật khốn khổ nầy quá!Làm con người lương thiện và có văn hóa ở xứ nầy cũng quá khổ,mà sinh chi những con vật nầy khi chết cũng quá khốn nạn!Con chó của toi nuôi nó bị chết mà tôi phải chôn,chư khong nở đem bỏ vo thùng rác!Than ôi! kiếp con người,kiếp con vật.Đôi lúc tôi thấy con vật có ích hơn con người nữa!

    RépondreSupprimer
  40. Bài viết quá hay và thẳng thắn

    RépondreSupprimer
  41. THÂT TÀN ÁC TẠO NGHIÊP ÁC SẼ CÓ QUẢ BÁO ÁC CHÚNG NÓ CÓ NẠO ĐÂU NÊN PHẢI ÂN NÃO CON VUOT THẤY ĐAU LÒNG QUÁ NẾU CÓ NÃO THÌ ĐÃ KHÔNG HÀNH ĐỘNG NHỦ THÉ

    RépondreSupprimer