25/08/2012

VIÊT VỀ MỘT NGƯỜI VỪA BỊ BẮT.

Tôi có ít nhiều giao du với Lý Xuân Hải, nhưng hiểu biết của tôi về Hải không nhiều lắm, nhất là chuyện làm ăn của Hải.
Trước đây tôi có biết Hải đôi chút. Hải học cấp ba tại trường Phan Chu Trinh Đà Nẵng từ 83 đến 85 vào thời gian tôi công tác ở đó nhưng tôi lại không dạy Hải vì khác khối lớp.

Theo các đồng nghiệp của tôi ở trường Phan Chu Trinh, Hải là học sinh thông minh, chăm ngoan. Hồi đó ở trường Phan Chu Trinh có xuất hiện một băng nhóm anh chị gọi là "băng Cột Cờ" quy tụ toàn những học sinh "Bắc gia công" tức là học sinh có cha là miền Nam tập kết ra Bắc và mẹ là người Bắc. Phần lớn bố mẹ của các em học sinh nầy đều có chức quyền nên các em rất ngỗ ngáo và quậy phá. Tôi không hiểu các em lập ra băng nhóm nầy để làm gì, nhưng hồi đó nghe đồn đãi trong dư luận học sinh, băng nầy hay trấn lột các học sinh khác và hay gây gỗ đánh nhau và thậm chí có đâm chém gây án bên ngoài nhưng được bưng bít.
Hải có bố đi tập kết về làm lớn và mẹ từ miền Bắc vào nhưng Hải không có trong băng nhóm nầy mà còn ngược lại. Hải là HS gương mẫu đến mức được tuyển vào đội cờ đỏ của nhà trường và là cánh tay phải đắc lực của thầy Nguyễn Thanh Xuân phụ trách cờ đỏ thời đó. Thầy Nguyễn Thanh Xuân đến bây giờ vẫn còn giữ những ấn tượng tốt về Hải.
Tôi có giao du với nhóm sáng lập ra ACB từ hồi mới thành lập và một số thành viên ban giám đốc về sau. (Thế nhưng tôi lại hoàn toàn không biết đến bầu Kiên trong ban sáng lập cho đến ngày Kiên bị bắt) Phần lớn những người đó đều cùng thế hệ với tôi. Họ xuất thân từ trường đại học ở miền nam trước năm 75. Đó là những người làm ăn chân thật và có trình độ. Do vậy ACB do họ xây dựng ra nhanh chóng trở thành ngân hàng thương mại tư nhân số một ở VN. Tôi liên hệ và giao dịch ở nhiều ngân hàng, thấy rằng cung cách làm ăn, từ nhân viên lên đến các cấp lãnh đạo, hệ thống vận hành, hệ thống thanh toán...ở ACB luôn hơn hẳn ở các ngân hàng khác.
Khi Lý Xuân Hải xuất hiện ở ACB với tư cách tổng giám đốc, tôi hoàn toàn bất ngờ. Tôi không hiểu vì sao Hải là thế hệ trẻ sau nầy, học ở đông Âu về mà lại được nhóm " sinh viên miền Nam " kỳ cựu nầy kết nạp, tin cẩn và đưa lên làm đến chức tổng giám đốc khi mới 40 tuổi. Tôi nghĩ có lẽ Hải là một tài năng kiệt xuất, lỗi lạc nên được nhóm nầy "săn đầu người" bắt về mà không cần ai đỡ đầu.
Hải mới lập lại gia đình nên vợ của Hải còn khá trẻ, dường như là phóng viên đài truyền hình thì phải. Có vẻ như Hải rất thương yêu vợ con. Hầu hết những lần đi tụ tập nhậu nhẹt bình dân với chúng tôi, Hải đều đưa vợ con theo, dù con Hải còn nhất nhỏ phải bồng trong tay.
Giới bạn bè trong ngân hàng ở Sài Gòn cho tôi biết, thu nhập qua lương của Hải với chức tổng giám đốc rất cao, 1 triệu đô la/ năm, chưa kể lợi tức từ cổ phiếu rất cao của ngân hàng nầy mà Hải sở hữu. Không biết có đúng như vậy không vì những bạn bè làm trong ACB không xác nhận điều nầy. Tuy nhiên thấy Hải sống không hào nhoáng lắm, vợ con ăn mặc dung dị, xe đi loại bình thường, Mẹc hay Lexus gì đó, không gây ấn tượng gì lắm với tôi. Nhà Hải ở trong hẻm đến hai lần xuyệt, thấy trên hình chụp hôm khám xét cũng không to lớn gì.
Theo như các báo, Hải trong những năm làm tổng giám đốc đã để lại khá nhiều thành quả cho ACB, cái nầy tôi không rành lắm.(có thể biết thành quả của Hải qua bài nầy: Hào quang 15 năm của nguyên Tổng giám đốc ACB). Với riêng tôi, tôi nhớ sàn vàng đầu tiên được mở ra gây điêu đứng và đưa đến nhiều tranh tụng của khách hàng với ACB là thời Hải làm TGĐ. Rồi việc động trời tiếp theo, đưa Hải vào con đường lao lý đang gây ra chấn động trong xã hội là làm ăn gì đó với bầu Kiên trong vụ thâu tóm Sacombank. Theo như đồn đại của một vài trang mạng thì đó là việc chuyển trái phép cho bầu Kiên 7.000 tỷ đồng(?). Thôi chuyện đó rồi cơ quan điều tra sẽ làm rõ thực hư.
Bây giờ thì tôi mới đoán ra rằng, có lẽ Hải vào ACB và được tín nhiệm đưa lên cương vị cao nhất là đi theo con đường từ phía Bắc vào, con đường do bầu Kiên hoặc Trần Xuân Giá đỡ đầu. Và phải chăng vì vậy mà Hải buộc phải dính sâu vào những chuyện làm ăn phi pháp của Kiên?
Tôi tin rằng nhóm lãnh đạo "phía Nam" đang ẩn dật của ACB như Trần Mộng Hùng, Trung Cang...mà tôi biết là những người hiền lành, từ tâm không đẩy Hải vào con đường ấy. Chính những con người nầy sẽ là nền tảng vững vàng để đưa ACB qua cơn sóng gió.
Chúc ACB vẫn luôn là ngân hàng tư nhân số 1 và chia buồn cùng Hải.
!5.9 tới đây, trường Phan Chu Trinh làm lễ lớn kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Tôi đoán rằng, Hải sẽ về trường trong vai một ngôi sao thành đạt, sẽ được nhà trường nêu lên là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo. Hải hẹn tôi và hẹn bao nhiêu bạn bè đông môn khác của Hải, gặp nhau tại Đà Nẵng. Thế là Hải đã thất hẹn.



25 commentaires:

  1. Hồi đó Trường PCT mở lớp đêm cho ai muốn lấy bằng A,B,C anh văn. Học đủ 9 tháng mới thi, rớt phải học lại. Sau này mở liên tục, tháng nào cũng khai giảng lớp mới, híc.
    Tui học 1 mùa rồi "chạy" vì chủ kêu đi phụ hồ trong Thăng Bình, đạp xe từ đó về ĐN không thấu!

    RépondreSupprimer
  2. "Tuy nhiên thấy Hải sống không hào nhoáng lắm, vợ con ăn mặc dung dị, xe đi loại bình thường, Mẹc hay Lexus gì đó, không gây ấn tượng gì lắm với tôi." Xe mec hay Lexus với cách nghĩ của người VN là xe bình thường sao anh Huỳnh Ngọc Chênh? Xe đó, có thể không gây ấn tượng cho anh (và cả tôi nữa) nhưng người mình gọi là loại xe "xịn" mà.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. xịn đối với giới trung lưu chứ có ăn thua gì đối với giới CEO cỡ bự như Lý X Hải. Thấy dàn xe của các thiếu đại gia Sài Tahnh2 và Hà Thành mới xịn.

      Supprimer
    2. Mer hay Lexus là xịn rồi bác, ông Hải dù lương cao cũng chỉ là người làm thuê, lao tâm khổ tứ mới được trả công như vậy, sao dám đi RR hay Bentley như ông chủ Kiên được. Với đám thiếu gia thì lại càng không thể so, vì họ đâu có tiêu tiền của họ :-D

      Supprimer
    3. Mer hay Lexus là xịn rồi bác, anh Hải lương cao cũng chỉ là ngwòi làm thuê, đâu dám chơi RR hay Bentley như ông chủ Kiên. Với đám thiếu gia lại càng không thể so sánh, vì họ đâu có tiêu tiền của họ :-D

      Supprimer
  3. Dưới một chế độ minh bạch, lành mạnh thì con người tốt của Hải mới có đất sống. Ai rơi vào hoàn cảnh của Hải, cũng sẽ khó thóat khỏi tình cảnh này. Dù gì đi nữa, một LXH có tài, có tâm đã thuộc về quá khứ. Và, mỗi chúng ta đều phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với hiện tại, không thể khác! Âu cũng là số phận vậy!

    RépondreSupprimer
  4. bài của huỳnh ngọc chênh này đọc thấy sặc mùi cục bộ địa phương , người đọc còn nhận ra vẻ nhà quê của huỳnh ngọc chênh nữa . khoe những người gốc trung , nam bộ hiền lành .thông minh , giàu có v,..v. thực ra thì sao? năm cam gốc ở đâu ( quảng ngãi , học mấy chữ), minh phụng , huỳnh là v.v..ở đâu toàn dân liều mạng ngu dôt hại dân ....còn cả trần xuân giá nữa ....chờ đấy rồi biết !THAM + NGU =TÙ TỘI

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thì đúng như vậy, các ngân hàng tư nhân ngon lành như ACB, Sacombank, Đông Á...đều do dân miền nam lập ra tại SG. Các tờ báo xịn cũng do dân miề Nam làm ra tại SG như: TT, TN, NLD, SGTT, PLTP..kể cả tờ báo đảng là SGGP cũng hơn tờ HNM...he he he.Dân miền Nam làm ăn đàng hoàng ít chụp giựt hơn. Dĩ nhiên vì vậy mà bây giờ dân miền Bắc đã bỏ xa dân miền nam rồi.Nói ra o phải để phân biệt nhưng cũng phải biết nhận xét, thế mạnh thế yếu từng vùng miền để rút kinh nghiệm khắc phục và vươn lên chứ.

      Supprimer
    2. Nặc danh 03:05 Ngày 26 tháng 8 năm 2012 ơi,

      thế thì đừng vào HNC nữa,
      hoặc có vào thì chỉ đọc trộm thôi,
      đừng còm kiểu này nữa. Đến tên người không biêt viết hoa. Học lớp mấy?

      Sặc mùi vô học.

      Supprimer
  5. huynh ngọc chênh xạo. sao ko giám đăng nhận xét của tôi ?

    RépondreSupprimer
  6. (1)
    Những năm trước-sau 1980, ở HN có “quân khu Nam Đồng”. Nam Đồng là khu tập thể quân đội, đa số là cán bộ trung cao cấp.
    Con cái của họ có lẽ vì vừa là con quan, vừa là không được bố mẹ trông coi cấn thận (bận công tác) nên cũng gần giống như “băng Cột cờ”.
    Họ thường đội mũ cối, quần áo bộ đội (ga-ba-đin).
    Sau đó các khu tập thể quân đội khác ở HN nói chung cũng đều giống Nam Đồng.
    Cứ nói đến “dân quân khu” là ai cũng biết đó là “dân” nào. Tỷ lệ tệ nạn ở những nơi đó rất cao.
    (2)
    Bây giờ cứ nói đến Đông Âu là nghĩ ngay đến mafia.
    Dù là học sinh phổ thông VN được cử đi học từng đoàn hay thanh niên nam nữ được đi [xuất khẩu] lao động, tất cả đều phải có tiêu chuẩn.
    Đa số đều học tập hay lao động chăm chỉ, nhưng cũng không ít lười học, lười lao động. Thế là tệ nạn bắt đầu. Mầm mống của mafia VN là thế đấy. Trộm cắp, cướp, trấn, đốt nhà, giết người . . . không từ thủ đoạn nào.
    Mát (Nga), Khác cốp (U crai na), . . . là thủ đô của ma VN. Còn nhiều thủ đô khác nữa.
    Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Đức Kiên, . . . học ở Hung.
    (3)
    Chia sẻ với còm viên Lâm Tân 08:15 26/8/2012.

    RépondreSupprimer
  7. Thôi thì cũng chúc cho anh Hải vượt qua cơn sóng gió lần này với sự khích lệ từ chính sự thành công của ACB và từ những người bạn của anh.

    RépondreSupprimer
  8. "...Khi Lý Xuân Hải xuất hiện ở ACB với tư cách tổng giám đốc, tôi hoàn toàn bất ngờ. Tôi không hiểu vì sao Hải là thế hệ trẻ sau nầy, học ở đông Âu về mà lại được nhóm " sinh viên miền Nam " kỳ cựu nầy kết nạp, tin cẩn và đưa lên làm đến chức tổng giám đốc khi mới 40 tuổi. Tôi nghĩ có lẽ Hải là một tài năng kiệt xuất, lỗi lạc nên được nhóm nầy "săn đầu người" bắt về mà không cần ai đỡ đầu."

    Anh Chênh "ngây thơ cụ" quá! Đây là một chủ đề rất hay anh Chênh à!!! Anh Chênh có dám đi tới cùng sự thật không????

    Dầu chưa thoả mãn hoàn toàn, nhưng đối với những người miền Nam nửa đầu 5X như tôi, bài viết của anh cũng thật thú vị!

    RépondreSupprimer
  9. Bài viết nầy xuất phát từ tình cảm cá nhân riêng tư giữa tôi và Hải nên rất cảm tính chủ quan, có gì chưa đúng mong các bạn bỏ qua .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Anh gần như là người của công chúng,tuy là chuyện riêng tư của anh,nhưng anh đưa tình cảm của riêng anh trong lúc đám yêu quái đang choảng nhau,ở trong hang động yêu quái,làm ăn với yêu quái thì khó biết gian,ngay.
      Người còn có chút lòng với đất nước nầy dễ phát khùng,mong anh hiểu cho.

      Supprimer
    2. Bác Thành Khon ui! cái ni không phải là báo mà là tâm sự vui buồn, thích cái gì viết cái nấy, nghĩ sao viết vậy thôi. Bác khen làm tui sướng quá. Chuyện đấu đá nội bộ và làm ăn trong bóng tối thì tui ngây thơ cụ rồi, do vậy tui không biết nên không dám đụng đến. Cám ơn bác Thanh Khon đã nhắc nhở.

      Supprimer
  10. Bạn quen gặp nạn ,bài viết này hiếm hoi, đáng quý dù cụ cẩn thận nói rõ có thể do tình cảm riêng tư nên cảm tính.Tôi cũng có chơi với Hải chủ yếu là ngồi nhậu nhà bạn bè.Thấy Hải khiêm tốn , có học và tử tế. Chuyện làm ăn thì tôi không chú ý vì tôi chả biết gì về ngân hàng , kinh tế cả.Riêng chuyện lương lậu thì nếu khg chính xác đừng đưa, vả lại làm ở ngành này nếu làm sếp , lương cao cũng là tất nhiên.Vài dòng, chúc cụ khỏe , trẻ , đẹp để kiến thiết... [ cái gì nhà iem không biết ] :)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Trong nhóm ăn nhậu bù khú chúng mình, nếu có ai lỡ ngã xuống, không giúp được gì thì cũng phải nhào dzô chia xẻ phải không bác Kwan? Đừng ganh tị, Khi nào bác... ngã xuống, tui sẽ viết cho bác một bài "cho một người nằm xuống" dài 10 trang, trong đó kể bác hào hoa mỗi ngày tiếp 5 em xinh như...nhộng, thu nhập của quán Ziều mỗi ngày 1 triệu đô nhưng bác vẫn bình dân dung dị, mỗi ngày chỉ ăn có một chén cơm với chút cá kho mặn. Do bác quá yếu, ăn không dzô và đồng thời bác cũng để giành tiền cứu giúp các em gái nghèo xinh như..nhộng của bác.he he

      Supprimer
  11. Em là học sinh cũ của thầy đây , lớp thầy Chênh chủ nhiệm 12/20 năm 1987, hồi học kiến trúc Sài Gòn em có gặp thầy vài lần .15.9 thầy có về trường không ? lớp em tập hợp ôn lại kỷ niệm xưa .

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. có về chứ. chiều 14 có mặt, gặp nhau nhé. Các em mail nhắn địa chỉ hoặc số điện thoại cho tôi. Hẹn gặp nhau giữa Đà thành

      Supprimer
  12. Cái tình, và cái tội của dân Việt chính là ở đây đây. Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau bồ hòn cũng méo. Tôi thì thú thật, chắc có hơi cực đoan, chả tin nhân vật lớn nào trong thời cuộc này mà minh bạch, "kiệt xuất" cả, trừ phi ai đó chứng minh cho tôi thấy rằng : Kẻ cơ hội là ngang tầm anh hùng !

    RépondreSupprimer
  13. Anh Hải vốn là người tốt và là trí thức giỏi vì lấy bằng tiến sĩ tại đại học tổng hợp một nước thuộc Liên xô cũ thì ko thể dốt được đâu .Chỉ có điều,anh ấy ko có chất lãng tử hoặc ko kiên định nói không đối với các hành vi vi phạm pháp luật .Anh ấy sợ mất những quyền lợi vật chất một phần,sợ mất quyền lực đang có là phần lớn hơn nên anh ấy biến chất từ đây ,Cái sự biến chất ấy công với năng lực trí thức cao biến anh ấy trở thành phương tiện,trở thành người vạch các chiến thuật để các ông trùm lũng đoạn đất nước .Anh Chênh có thể thương,có thể tiếc nuối một tài năng nhưng cũng có thể mừng là anh Hải ko tiếp tục lỗi lầm với đất nước được nữa .

    RépondreSupprimer
  14. Dù sao Huỳnh Ngọc Chênh cũng viết theo kiểu thật thà không giống ngữ điệu thường ngày nhưng đã ra mắt công chúng thì không để cái"sặc mùi cục bộ" làm giảm sự chân thành,bác Chênh ạ!

    RépondreSupprimer
  15. Các "hạt giống đỏ" được gửi đi học ở các nước Đông Âu, sau này đều thành các "soái" nắm các cương vị lãnh đạo cao trong nhà nước, rồi được sang Mỹ, Pháp, Anh ... tu nghiệp có kiến thức, tiếp xúc với nền văn minh dân chủ nước ngoài Đáng lẽ họ phải trở thành những người trí thức giỏi, đem những hiểu biết để xây dựng đất nước trở thành những xứ sở như Singapore, Nam Hàn...thì ngược lại họ theo gót cha ông ngu dốt,bảo vệ nền chính trị độc đảng,cấu kết với nhau ,dối trá, lừa lọc phục vụ các nhóm lợi ích tư bản đỏ đục khoét làm giàu cho bản thân gia đình.
    Những 4 Sang, 3 Dũng,Trọng Lú...không có trình độ về quản lý kinh tế phải dựa vào những "hạt giống đỏ" này,nhưng lũ này chỉ biết lừa dối, đục khoét, chúng làm loạn thị trường, thâu tóm, biến hóa khôn lường.
    Chúng không dám mở miệng đề xuất những cải cách cần thiết cho việc quản trị đất nước nên chúng sẽ trở thành nhửng con tốt cho cuộc đấu đá nội bộ này.
    Có lẽ chỉ ngồi tù chúng mới nhận ra sự thật phũ phàng này chăng ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ai đóng góp ý kiến cũng có lý cả nhưng chỉ là ý kiến của riêng mình, khôn ngoan của riêng mình nhưng không ai thấy SỞ-ĐOÃN của mình (Vì con người là bất toàn)

      Có những điều tất cả được định đoạt trước từ Thiên Đàng mà không ai chịu nhìn nhận. Sự kiện 9/11 Tòa tháp đôi tại Hoa Kỳ bị đánh sập, được tiên tri báo trước mấy chục năm từ 1912. Từ khi nó chưa được xây dựng đã có lời tiên tri cảnh báo là nó sẽ bị đánh xập

      (Tòa thánh Vatican cũng sẽ bị đánh tan tành (Cũng đã có cảnh báo)có ai tin không ???(chắc là không) nhưng nó sẽ bị đánh tan tành!!!
      Lời chúa đã được ứng nghiệm và đang tiếp tục được ứng nghiệm .

      "BA BI LON ĐÃ ĐỔ Rồi-ĐỔ RỒI" Tại sao nó đổ?? "Vì nó có cho các dân tộc uống rượu tà dâm, buông tuồng của nó"

      Cộng sản mà tốt mà nhân đức thì cứu rổi được ít người nhưng chúng nó xấu và ác mới cứu được nhiều người .Nếu chúng tốt dân tin và dựa vào họ, đâu có ai tìm kiếm và nương cậy nơi Đức Chúa Trời !?

      Nhưng bọn họ càng gian ác người ta càng tìm kiếm Chúa để nương cậy nhiều hơn như vậy không phải việc làm ác của họ để nhiều người được Chúa cứu sao ??? Cảm tạ Ngài là Đức Chúa Trời .

      Supprimer