22/02/2013

CHỈNH ĐỐN ĐẢNG PHẢI BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ


Đào Duy Nghĩa
Lịch sử dân tộc đã gắn liền với lịch sử của đảng từ những năm 30 của thế kỷ 20, bởi vậy đến nay mọi công trạng được dồn hết về phía đảng. Điều ấy thôi thì cũng thỏa đáng vì trải qua mấy cuộc kháng chiến đảng đã giành được nhiều thắng lợi về cho đất nước và nhân dân, hàng triệu người Việt Nam đã ngoan ngoãn – kiên cường ( ngoan cường ) chiến đấu và hi sinh dưới lá cờ của đảng. Nhưng sự việc này kéo dài có hệ quả bất ổn là ở rất nhiều người, nhất là giới lãnh đạo đảng đã mất dần khái niệm quốc gia – dân tộc. Họ chỉ biết đảng và luôn cho rằng đảng đại biểu cho mọi lợi ích của dân tộc, chỉ có đảng mới quyết định được số phận của dân tộc Việt. Họ đã đồng nhất đảng với quốc gia, đảng đứng trên mọi thể chế xã hội, đảng luôn luôn đúng và sáng suốt, quyền lợi của đảng là trước hết và trên hết, hơn 80 triệu con người của  54 dân tộc quần cư trên mảnh đất chữ S phải sắp hàng sau lưng mấy triệu đảng viên…. 

Thực ra từ ngày đảng lãnh đạo đất nước đến nay, mọi lý tưởng - ý chí và quyết định của đảng xuất phát từ một nhóm người. Bằng những cách làm thô bạo đến tàn bạo, họ đã buộc cả dân tộc răm rắp tuân theo lệnh hoặc cảm tính của họ, luật pháp và đạo lý được diễn giải theo ý chủ quan của họ. Chỉnh đốn là việc làm tất yếu để đảng còn giữ được ngôi vị chí tôn, đồng thời mở ra vận hội từng bước trả lại chủ quyền cho quốc gia và dân tộc. Bởi không thể có sự chuyển giao trong hòa bình trật tự nếu thiếu khôn ngoan để xảy ra bạo loạn. Việc chỉnh đốn cần bắt đầu từ những chi tiết tưởng rằng nhỏ mà thực ra là quan trọng:
-         Từ nay trả lại cho mọi người ý niệm: đảng chỉ là một nhóm những con người có cùng quan điểm và mục đích chính trị. Đừng lẫn lộn đảng với tôn giáo để siêu nhiên hóa và linh thiêng hóa lý luận của đảng thành giáo lý.
-         Không nên viết hoa chữ đ trong từ đảng. Thể hiện sự khiêm tốn đúng mực cần thiết bằng cách bỏ cụm tính từ vĩ đại – quang vinh…
-         Trong nghi thức mở đầu sinh hoạt đảng các cấp, thay vì chào cờ tổ quốc và hát quốc ca thì chuyển qua chào cờ đảng và hát đảng ca.
-         Khẩu hiệu về đảng chỉ treo ở cơ quan đảng. Ở cơ quan chính quyền hay các cơ quan khác chỉ treo trong phòng riêng của cơ sở đảng.
-         Vận động người dân làm việc gì đó thì hãy nhân danh chính quyền lợi thiết thân của họ, không nên trồng cây đời đời nhớ ơn…
-         Ở mọi cơ quan đơn vị khi tổ chức họp hành cho đảng viên thì diễn ra ngoài giờ hành chính. Không dùng tiền thuế của người dân vào các mục chi tiêu thường xuyên của đảng.
Đành rằng chế độ hiện nay là độc đảng, nhưng Đảng lãnh đạo không có nghĩa là đảng thay thế mọi chủ thể khác. Không nên nhập nhằng giữa: phục vụ ban ơn, áp đặt tự nguyện, tước đoạt cống hiến, nô lệ phụng sự.  Chính ngạo mạn và duy ý chí dẫn xuất từ đó.
 Đào Duy Nghĩa


Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

13 commentaires:

  1. Người Việt Yêu Nước22 février 2013 à 18:51

    Thôi thì tạm thời cứ làm những việc nhỏ như bác Đào Duy Nghĩa đề nghị đi đảng ạ: Mặc dù như thế này cũng đảng cũng " vật lên, mẩy xuống " lắm rồi.
    Nhưng đảng cứ làm được việc nhỏ như vậy đi, em một phèo đi theo đảng tiếp.

    RépondreSupprimer
  2. "Thực ra từ ngày đảng lãnh đạo đất nước đến nay, mọi lý tưởng - ý chí và quyết định của đảng xuất phát từ một nhóm người. Bằng những cách làm thô bạo đến tàn bạo, họ đã buộc cả dân tộc răm rắp tuân theo lệnh hoặc cảm tính của họ, luật pháp và đạo lý được diễn giải theo ý chủ quan của họ. Chỉnh đốn là việc làm tất yếu để đảng còn giữ được ngôi vị chí tôn, đồng thời mở ra vận hội từng bước trả lại chủ quyền cho quốc gia và dân tộc"

    Huh? WTF!

    RépondreSupprimer
  3. Đã lại có một người nữa giác ngộ và cất lời.Tác giả Đào Duy Nghĩa cho rằng cần phân định rạch ròi đảng và không đảng-Tránh cho sự nhập nhằng tranh công của đảng bấy lâu,đồng thời tiết kiệm tốn phí không cần thiết của những người đóng thuế,loại trừ bóng ma quyền năng ảo trong đời sống Nhân dân.Các sự vụ gần đây cho thấy tư duy này là đúng đắn(Chẳng hạn sự tranh chấp ai là chủ khi phúc quyết sửa đổi HP 1992).Kết thúc sự nuông chiều này của Nhân dân với đảng khiến một mình đảng đứng trước Biển và tự hát cho mình nghe khỏi cãi thối.

    RépondreSupprimer
  4. Theo ông phạm viết thông đảng là sự mặc nhiên công nhận của TOÀN THỂ nhân dân VN vì đại diện cho quyền lội chính đáng của giai cấp công nhân và nông dân? vì thế nhân dân TRÌU MẾN gọi đảng là đảng ta
    ,tôi nói ngoại trừ nhửng anh chị nhửng cô ,bác là đảng viên ra ,nếu ra ngoài đường mà nói chuyện 1 câu đảng ta 2 câu đảng ta ,xin lổi nếu không có công an ,cảnh sát đứng gần dể bị hội đồng lắm đó ,nếu tôi nói sai ông thông thử ra các quán cóc ,quán cafe có nhiều công nhân sinh sống ông thử nói chuyện cái đảng ta trìu mến thì ông sẻ nhân được kết quả ngay tức khắc .ông thông hình như vừa đi học ở cuba ,hay bắc hàn về phải không ?củng nhờ đảng là của giai cấp công nhân ,nên nơi nào CN meeting phản đối chủ tư bản ,hay đài loan ,trung quốc đối xử không công bằng hay tăng ca không trả lương là ốm đòn và bị chụp ngay là phản động ,là diển biến hòa bình ,các ông có bênh CN đâu mà bênh bọn chủ vì chúng có tư bản còn CN thì chỉ có cái vô....sản thì bênh làm gì ?,còn nông dân thì rỏ ràng ràng ,Tiên lảng ,Văn giang .Cần thơ ,Đà nẳng hay nói chung cả nước củng nhờ đảng đại diện và làm chủ sở hửu toàn dân nên muốn lấy thì lấy ,muốn mua bao nhiêu thì mua ,hay nói khác đi cướp củng chẳng thằng nông dân nào làm đếch gì đảng vì đảng đại diện cho họ ,nên đảng quyết định cho họ mọi thứ .đúng là đảng đả cho ta sáng mắt ,sáng lòng ,sáng như chưa từng bao giờ sáng hơn .thôi ông cùng ông thanh,ông tú ,ông vịnh và nhiều tiến sỉ ,phó giáo sư cút ngay cho dân nhờ ,nhìn các ông ông nào củng sắp nhận sổ hưu cả rồi phải không ,có phải đây là luận án cuối cùng để nhận được sổ hưu do ông hưu trưởng họ đinh đưa ra đề thi ,chẳng trách gì với cái lý luận 3 xu của các ông nên VN mới khốn đốn như ngày nay .lý với chả luận .ông nào vào văn phòng củng thấy 20 quyển lenin toàn tập .trong tủ kiếng ,nhưng tôi dám đoan chắc trong 3 triêu đảng viên có anh nào thuộc được 3 trang đầu .thôi chúc các ông nghỉ hưu cho sớm ,để thiên hạ còn mần ăn,đói ,đói ghê lắm rồi ,năm nay ,không việc làm ,không tiền cứ lấy lý luận mà nấu ăn nhe các bác nông dân và công nhân của đảng trìu mến

    RépondreSupprimer
  5. xin thêm một ý kiến nủa la cờ đảng cũng chỉ treo ở trụ sở ,hoặc cơ quan của đảng,chứ như hiện nay cờ dảng treo lung tung như tại công ty,trường học'bệnh viện,khu phố ,tổ dân phố.... la khong dúng

    RépondreSupprimer
  6. Nếu không có đặc quyền, không có đặc lợi, không có gì đặc biệt thì vào Đảng để làm gì?

    RépondreSupprimer
  7. Không thể có lập luận khác nào đúng hơn bài viết trên của bác Đào Duy Nghĩa.

    RépondreSupprimer
  8. Bác Nghĩa viết "Chỉnh đốn đảng bắt đầu từ những
    việc nhỏ" là rất hợp lý và hợp tình !
    Nhưng ngặt nổi là nước ta bị đảng thống trị nên
    nắm toàn bộ vật chất,ngay cả còn tham lam kiểm
    soát phần tinh thần của nhân dân.
    Do đó,họ muốn ban thưởng cho ai thì tuỳ thích
    miễn là người đó coi đảng như tổ quốc,đúng với
    sự áp đặt kiểu "nhồi sọ" và "tẩy não" của họ.
    Phải chăng có 2 kiểu hành xử giống nhau : một
    của bọn cướp của và một của bọn cướp quyền vì
    cả 2 đều chia chiến lợi phẩm cho thuộc hạ !

    RépondreSupprimer
  9. đảng cọng sản VN quang vinh vĩ đại vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!

    RépondreSupprimer
  10. Muộn mất rồi bác ơi ! sự sống của cái đảng mà bác đang trăn trở chẳng còn mấy năm nữa thì bàn làm chi cho tốn công, vô ích.

    RépondreSupprimer
  11. từ khi ra đời đến nay thời gian đã chứng minh đảng nói một đường làm một nẻo .bây giờ chấm dứt vẫn chưa muộn .nếu câu giờ coi chừng hối khoong kịp

    RépondreSupprimer
  12. Đảng muốn là người lãnh đạo độc nhất và toàn diện nhà nước và xã hội - như tuyên truyền hiện nay - Cần thỏa mãn hai điều kiện :
    1- Phải được sự ủy thác rõ ràng của nhân dân thông qua lá phiếu.
    2- Các đường lối chính sách của đảng phải thực sự vì dân,vì nước.

    Xin bổ sung thêm ý kiến đề xuất của tác giả DDN :
    - Không treo cờ đảng ngang với cờ Tổ quốc.
    - Bỏ khẩu hiệu ĐCSVNQV Muôn năm.
    - Ngoài các cuộc họp nội bộ của đảng, không giới thiệu chức vụ đảng ở các cuộc họp,hội nghị khác như họp chính phủ,họp QH ...

    RépondreSupprimer