13/02/2013

CUỘC CHIẾN TRONG YÊN LẶNG.


Oanh Yến Thị Phạm
Trái với bề nổi có vẻ ổn định của thể chế chính trị và một sự "cân bằng lập lờ" của nền kinh tế trong giai đoạn hiện tại, Việt Nam vẫn chất chứa những kho thuốc nổ đang được lên giây, định giờ, chờ nổ.
-Những cuộc đấu tranh công khai của các nhân sỹ, trí thức, kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992.
-Những cuộc bút chiến "tóe tâm huyết" của các Blogger, những nhân sỹ trí thức mà trong số đó, không hiếm những "hậu duệ, tự chối bỏ nguồn gốc đỏ" của mình, không quản an nguy, cho bản thân cũng như gia đình, để đòi hỏi những "thuộc quyền được mặc định" bởi tạo hóa, cho cả tiền đồ Dân Tộc.
Những cuộc đấu tranh "sống mái" của những nông dân vấn vành tang trắng trên đầu để đòi hỏi sự công bằng, minh bạch trong vấn đề sở hữu đất đai trên những cánh đồng Dương Nội, Văn Giang, Vụ Bản mù mịt khói lửa và cả tiếng súng hoa cải Tiên Lãng của gia đình họ Đoàn

Những cuộc "trải chiếu, trải lều", "trải nổi thống khổ" trong các vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Lý Tự Trọng, trước Văn phòng Quốc Hội phố Ngô Thì Nhậm, Trụ sở Mặt trận Tổ Quốc phổ Tràng Thi, của Dân oan mất đất.
Sát cánh với những cuộc đấu tranh trên, một cuộc chiến không tuyên bố, tuy âm thầm lặng lẽ nhưng không kém phần khốc liệt, trí tuệ  giữa những suối nguồn nhỏ nhoi cho đến dòng sông cuộn sóng của lòng dân với con thuyền ngạo mạn của "lớp người cộng sản" đi ngược con sóng tất yếu của dòng chẩy lịch sử Dân tộc đổ về biển lớn của tiến trình tiến hóa nhân loại.
Đó là cuộc chiến đã được quy ước từ thưở hái lượm, theo thuyết tiến hóa Darwin, cuộc chiến để bảo vệ thành quả lao động của "chân và tay", của thiên nhiên và con người, của "máu và nước mắt", của "bạo lực cường quyền" và sự "thông thái dân gian". 
Đó chính là cuộc chiến làm đau đầu những nhà "Max, ít - Lênin, ít -  Mao, tí -  Đặng, nhiều", trong nền"Kinh tế thị trường định hướng XHCN" hiện nay. Một bài toán phương trình "ý đảng, lòng dân" ẩn số "X", không có nghiệm cho sự tồn vong của kinh tế thị trường nửa mùa.
Đó chính là tình trạng dân Việt Nam hiện tại coi trọng những thứ như:
1-Vàng, một thứ vô tổ quốc.
2-USD, quốc tịch Mỹ,
3-Tiền mặt VNĐ.
Trong một nền kinh tế mà chỉ số tín nhiệm của người dân đối với các chính sách vĩ mô của nhà nước, đi ngược với chỉ số "lạc quan nhăn nhở" của Việt Nam, về dưới không, mà trong hai năm gần đây, tỷ giá song phương giữa USD và VNĐ hầu như không thay đổi. Mặc dù trong tương quan giá trị song phương giữa USD/VND, hiện đồng nội tệ đã bị đánh giá cao vượt so với thức tế 24%. Thế nhưng tỷ giá song phương này, vẫn xoay quanh trục 1USD/ 20.820-20828 VNĐ, nếu tính từ đợt điều chỉnh cuối cùng của NHNN 24/12/2012, vẫn nằm trong biên độ cho phép của NHNN 20.825-21036Đ/USD, là một điều quái dị?, mặc cho những"tư vấn phá giá VNĐ một cách giảm sốc 4%/năm" của các chuyên gia kinh tế - tiền tệ.
Trong bối cảnh hiện tại, khi mà:
-Những mục tiêu ngắn hạn vô vọng như trong lãnh vực chứng khoán vì thị trường cũng như thanh khoản lao dốc, đầu tư vào vàng bị NHNN ngăn cấm.
-Những mục tiêu dài, hạn tuyệt vọng như Địa ốc vì đã bị đóng băng.
-Chỉ một số ít ỏi, không quá 75.000 tỷ VNĐ vốn huy động được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.
-Trong cơ cấu vốn huy động, tiền gửi bằng ngoại tệ giảm hơn 13%, trong khi đó tiền gửi bằng VNĐ tăng 36%
-Tăng trưởng tín dụng có mức tăng trưởng tấp kỷ lục 7%/ năm.
-Mặc dù đã có quy định của NHNN, kéo lãi xuất huy động với thời hạn 1 - dưới 12 tháng, không được vượt 8%/năm. Thế nhưng có những lúc những nơi các Ngân hàng vẫn công khai trương bảng 11,2%/năm, chưa kể "lãi xuất thập thò" lên tới 13, 14%/năm, nhưng NHNN lại có một động thái "ngó lơ", trái ngược so với thời gian không lâu trước đó.
-Tổng lượng tiền huy động trong toàn hệ thống Ngân hàng ước đạt 2.900.000 tỷ đồng (lấy tròn). Tổng lượng tiền mà các Ngân Hàng huy động, vượt hơn 10 lần tăng trưởng tín dụng (3).
Nếu quy đổi ra USD thì trong tổng số vốn huy động gần 145 tỷ USD, toàn hệ thống Ngân Hàng chỉ cho vay và đầu tư vào trái phiếu chính phủ chưa tới 10 tỷ USD. Dễ dàng nhận ra rằng, tất cả vốn huy động chỉ dành cho mục tiêu cứu thanh khoản của toàn hệ thống.
Đối chiếu với lời xác nhận đầy "lạc quan" của Phó Thống Đốc Ngân Hàng Lê Minh Hưng trong buổi họp mặt tổng kết cuối năm 2012 với các tổ chức tín dụng trong, ngoài nước, con số được cho là sát thực tế 10 tỷ USD của cán cân vãng lai thặng dư tổng thể.
Có thể nhận ra rằng, hệ thống Ngân Hàng Việt Nam đang phạm một sai lầm chết người, đe dọa đến tính ổn định của toàn hệ thống về thanh khoản do sai lầm kép ở cơ cấu thời hạn và cơ cấu đồng tiền.
Hầu hết các vốn huy động được của hệ thống Ngân Hàng đều ở mức ngắn - trung hạn, không quá 12 tháng. Hiện tại trong năm 2012 toàn hệ thống đã phải chi trả lợi tức cho số tiền huy động được trừ lùi gối đầu theo kỳ hạn tín dụng, một con số không nhỏ, gần gấp đôi số thâm hụt cán cân thương mại 2010 giữa VN - TQ, gần 25 tỷ USD (lấy tròn) (5). 10 tỷ USD chỉ như muối bỏ bể.
Những lời bao biên như: lo sợ cán cân trong quan hệ USD/VND của nợ công, sợ nhập khẩu lạm phát mà không dám phá giá VNĐ của NHNN, chẳng qua chỉ là che dấu sự lo ngại một cuộc khủng hoảng thanh khoản tái phát do người gửi sẽ ồ ạt rút tiền để chuyển hóa thành USD, vàng, nếu NHNN VN chỉ cần phá giá VND trong biên độ 0,5 - 1%. Vì những người có tiền, hiện nay chẳng ai dại gì chỉ nắm giữ VNĐ. Công thức để bảo toàn đồng vốn phổ biến hiện tại: 1/2 vàng - 1/2 VND hoặc 1/3 vàng (hoặc thứ tương đương như kim cương) - 1/3 USD - 1/3 VND. Số lợi tức thu được từ VND gửi trong các tổ chức tín dụng sẽ được chuyển hóa lại thành vàng, USD. Lãi xuất và biến động tỷ giá, dĩ nhiên sẽ được người gửi tiền theo dõi, tính toán sát sao một cách "thông minh dân gian". Trong giai đoạn này, các Ngân Hàng để tự cứu tính thanh khoản của mình, chỉ còn nước chạy đua tăng lãi xuất. Hiện nay các Ngân hàng liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài hầu như chỉ huy động được USD mặc dù lãi xuất cực thấp. Ngược lại hầu hết 35 Ngân hàng thương mại ngoài nhà nước cũng như 5 Ngân hàng nhà nước hầu như chỉ huy động được VNĐ.
Trong cuộc chiến tiền tệ này, người dân là người "gửi tiền thông minh". Hệ thống Ngân Hàng VN, phải ngậm đắng nuốt cay, mỗi tháng phải chi ra không dưới 1,8 tỷ USD, cho người gửi tiền. Không có cách nào khác, nếu như NHNN, không muốn sụp đổ cả hệ thống. Hiện tại, NHNN VN đang lâm vào thế bị động, nếu không muốn nói đang lâm vào thế bí, trong cuộc chiến tiền tệ với người dân.
Với lượng tiền huy động vượt quá mười lần tăng trưởng tín dụng để cứu thanh khoản và với lãi xuất phải trả cho người gửi đến mức không chịu đựng được, hệ thống Ngân Hàng VN nói riêng và nền Kinh tế VN, sự tồn vong của Đảng CS VN nói chung, đang trên miệng vực sâu.
Đây chính là cuộc chiến giữa Bạo lực cách mạng và sự thông thái dân gian, giữa sự "giảo hoạt có tính toán" và "sự chịu đựng kiềm chế, ngắn hạn trong hiện tại và sự bất tín nhiệm vô hạn, trong tương lai". Một thể chế Chính trị không được sự ủy nhiệm đồng thuận của dân chúng sẽ chi phối nền Kinh tế của quốc gia đó ở một mức độ giới hạn, trong một giai đoạn ngắn hạn. Một hình thái kinh tế tương hợp với ý nguyện của Đất nước sẽ quyết định thể chế Chính trị tương thích, trong tương lai dài hạn.
Với những kinh nghiệm đau xót trong quá khứ qua những chiến dịch "Đánh Tư sản mại bản", "Cải tạo Công thương nghiệp" X1, X2, X3, X4, X5...Người dân Việt Nam hiện nay quá đủ kinh nghiệm để bảo vệ tài sản của mình một cách thông minh nhất.
Thử nghĩ xem.
Đà Lạt 12/02/2012 (Mùng 2 Tết Đinh Tỵ)
Oanh Yến Thị Phạm
----------------------------------------
1-Marx và Anghel.
2-Mao.
3-Xin phép không tiết lộ nguồn, nói ra chúng truy ra ngay, tùng xẻo em tắp tự. 

5 commentaires:

  1. Một nhận xét nghiêm túc, trái hẳn với thứ "lạc quan nhăn nhở" vẫn nghe thấy trên đài báo.
    Kinh té VN đang cố giữ thăng bằng trên sợi dây cap,hậu quả tất yếu của kiểu điều hành duy ý chí.
    Vượt qua bằng các nào? Chỉ có một cách duy nhất là đánh vào túi tiền còm của người dân. Đánh bằng cách nào? Đơn giản nhất là thỏa hiệp vơi lạm phát,là đẻ thêm ra các loại phí,là cấm giao dịch tiền mặt..Nguy cơ này là nhãn tiền là cảm thấy được,sờ thấy được. Còn tái nọ tái kia chỉ là nói cho có. Cái gốc của vấn đề còn nguyên đó thì có mà tái thành chín luôn.

    RépondreSupprimer
  2. Một bài viết hay v/v Quan hệ giua KINH TẾ( tai chinh-ng.hang-tien tê) & CHÍNH TRỊ.READABLE

    RépondreSupprimer
  3. Không ngờ Oanh Yến thị Phạm lại có bài viết sâu, vô tiền khoáng hậu đến vậy. Hay, bài viết hay

    RépondreSupprimer
  4. Một bài viết đáng đọc. Cám ơn tác giả nhiều. Tiết kiệm được ít đồng tiền còi mà bảo toàn khó quá.

    RépondreSupprimer
  5. Thật ra ngoài nhửng chị em buôn bán nhỏ ,hay hàng rong thì đa số dân VN đả có khinh nghiệm sau nhửng x1,x2,x3 ,sau nhửng lần cầm đồng tiền của mình bị cướp đi trắng trợn từ 100 dổi 1 đến 1000 đổi 1 /sau nhửng lần phải ra vỉa hè bán đồng nát vì ông mười té hay ông đổ gì đó..hảy thử nghỉ xem họ huy đông tranh nhau ngấm ngầm để làm gì ? 1 số chovay để đối phó khi thanh kiểm tra ,1 số dùng chính nhửng đồng tiền người dân gửi để trả lải cho chính người gửi ,1 số đảo nợ cho chính mình và 1 số thường làm là cùng gia đình tuồn ra bên ngoài cho vay nóng .nhửng rủi ro mà chính nhửng bà mẹ ,bà chị ,nhửng con của các bác lảnh đạo đảng đang làm là giử vàng và đôla cho chắc ăn tránh găm giử tiền VN quá nhiều ! với 1 thống đốc mà thế giới xếp vào hạng 5 của thế giới từ dưới đếm lên thì nhân dân VN tới đây chỉ còn cái quần đùi mà mặc (đôi khi đây là chủ trương thật của 1 số người gọi là nhóm lợi ích trong đảng ,vì họ muốn lòng dân hoang mang và cách xóa sổ chế độ nhanh nhất là bần cùng hóa người dân ,không chịu nổi tất sinh biến ,và thế là thừa cơ họ chuồn đi vì bọn chúng biết rằng sau hội nghị TW và BCT vừa qua dù không kỷ luật được anh X thì gia đình và phe nhóm lợi ích đả nằm trong tầm ngắm không dể gì ra đi êm xuôi được) .chỉ có 1 con đường duy nhất là chấm dứt sự thống trị của đảng 1 cách ôn hòa qua sửa đổi hiến pháp 1992 và bầu cử công bằng ,1 việc mà các thế lực CỰC KỲ PHẢN DÂN HẠI NƯỚC ĐANG CÙNG BỌN NGOẠI XÂM MUA CHUỘC ĐANG NẰM TRONG ĐẢNG RẤT LO SỢ XẢY RA vì chúng sẻ không điều khiển được chính quyền VN hiện nay qua 16 chử,con người ai củng phải chết ,ngày đó sẻ đến ,hy vọng nhửng ngày cuối đời các ông trong BCT và TW hảy nghỉ đến quyền lợi của quốc gia dân tộc,nhân dân sẻ biết ơn các ông và ngay cả con cháu của các ông củng sẻ được bình yên không phải suy nghỉ đến 1 ngày nào đó sẻ như gadaffi trốn chạy nhục nhả vì truy đuổi. năm quý tỵ ,năm con rắn ,nó lột da để sống ,để tồn tại hy vọng đảng củng sẻ thay da ,lột xác để có 1 mùa xuân hòa hợp dân tộc đúng nghỉa ,1 VN không còn phải lấy Thái lan ,hay Hàn quốc so sánh ,nhân dân VN hoàn toàn có thể làm được. ngày toàn dân VN chung 1 lý tưởng chung 1 mục đích cho tổ quốc giàu mạnh chính là ngày các thế lực ngoại xâm không bao giờ dám chiếm biển đảo cùa đồng bào VN thêm 1 tấc đất nào nửa ,chúng sẻ phải trả lại sự toàn vẹn đầy đủ cho người VN trong 1 ngày không xa

    RépondreSupprimer